Hội du lịch Việt Nam
  •  Vài kinh nghiệm chống say xe, say tàu, sau sóng 5 0 5 2
Currently:  

Tác giả Chủ đề:  Vài kinh nghiệm chống say xe, say tàu, sau sóng  (Đã xem 17060 lần)

Đã thoát ra conan2001

  • Administrator
  • Lữ hành cấp 6
  • *****
  • Bài viết: 2418
Re:  Vài kinh nghiệm chống say xe, say tàu, sau sóng
« Trả lời #7 vào: Tháng Năm 07, 2018, 12:42:18 PM »
Kiểm soát tâm trạng, giữ thái độ bình tĩnh ngay từ trong suy nghĩ, hít thở đều, đừng nghĩ về các triệu chứng, thư giãn và hít một ít không khí trong lành nếu muốn sẽ hạn chế tối đa tác động của chứng say tàu xe, say sóng. Đây chính là những chia sẻ của một thuyền viên đánh cá chuyên nghiệp đã có 30 năm đi biển mà vẫn thừa nhận là còn say sóng. Hy vọng rằng những chia sẻ của ông sẽ giúp được anh em có những chuyến đi vui vẻ hơn mà không cần phải uống thuốc, cắn gừng, dán miếng dán,… vốn dĩ chủ yếu dựa trên nguyên tắc cơ bản là phân tán sự tập trung và tạo niềm tin cho người lên tàu xe là muốn ói.

“Đừng chống lại nó”, đây chính là phát biểu của Alexus Kwachka, một thuyền viên đánh cá chuyên nghiệp tại Kodiak, Alaska, người đã có 30 năm lênh đênh trên biển nhưng vẫn bị say sóng. Và thậm chí, lời khuyên của anh còn là “hãy ra lan can và ói càng sớm càng tốt. Hãy làm điều đó ở phía dưới gió của chiếc thuyền, đối mặt với hướng gió. Đừng cảm thấy xấu hổ.” Đối với Kwachka, điều đó sẽ giúp tâm trạng nhẹ nhàng hơn và có vẻ như mọi thứ sẽ được reset.

Trên thực tế, các nhà khoa học đến giờ vẫn chư hoàn toàn hiểu được làm sao mà chứng say tàu xe lại xuất hiện hoặc tại sao con người và nhiều loài động vật khác (bao gồm cả cá) cũng có trải nghiệm đó. Họ cho rằng điều đó xuất phát từ các xung đột giác quan, kiểu như sự bất đồng giữa dữ liệu thị giác đưa vào não và những tín hiệu gởi về từ những phần khác như tai trong vốn có trách nhiệm giữ thăng bằng. Một số nghiên cứu cho thấy việc hướng về phía trước và tập trung vào một điểm ở xa trên đường chân trời có thể hạn chế triệu chứng.

Do các tác dụng giả dược đối với say sóng là cực kỳ mạnh mẽ nên hãy áp dụng các biện pháp phòng ngừa nào mà bạn cho là hiệu quả nhất. Kwachka cho biết đã từng thấy có người nhai củ gừng, đeo những chiếc vòng chống say sóng,… và thậm chí đơn giản là chỉ hít thở không khí trong lành vẫn có tác dụng. Tương tự như vậy, thuốc chống say sóng có thể có hiệu quả nhưng nó lại không thích hợp cho những chuyến đi dài ngày, đặc biệt là nhu cầu công việc đòi hỏi phải thường xuyên đi tàu xe. Cách điều trị hiệu quả nhất tính tới hiện tại chính là tiếp xúc nhiều thành quen. Và quân đội ở nhiều nước đang áp dụng cách làm này cho binh lính với những hành trình dày đặc kéo dài hàng tuần liền.

Về cơ bản thì tình hình sẽ tệ hơn nếu bạn cảm thấy mất kiểm soát và rung lắc theo hướng thẳng đứng, từ đó các tác động của say sóng sẽ ngày càng tệ. Tuy nhiên, Kwachka tiết lộ rằng có một số tình huống cơn say sóng sẽ biến mất, thí dụ như khi ông gặp những cơn bão nguy hiểm ngoài đại dương. Trong những tình huống này, adrenaline xuất phát từ nỗi sợ hãi và lo lắng về tính mạng sẽ gần như đè bẹp tất cả. Kwachka cho biết: “Nếu tính mạng của bạn đang lâm nguy, chứng say sóng sẽ chỉ là điều cuối cùng mà bạn tập trung.” Đối với hầu hết mọi người, trạng thái tâm lý đóng vai trò quan trọng trong việc say tàu xe và những người dễ bị lo lắng hoặc loạn thần thường sẽ dễ bị say hơn. Việc nói chuyện về các triệu chứng say tàu xe sẽ làm vấn đề trở nên tệ hơn, trong khi đó, việc giữ bình tình, kiểm soát nhịp thở sẽ có tác dụng dập tắt triệu chứng. Hãy cố gắng thở đều. Kwachka khuyên: “Chúng ta là loài luôn muốn kiểm soát mọi thứ. Tuy nhiên trên biển thì bạn cần buông bỏ.”
www.topo.vn - Đồng hành cùng bạn trên mọi nẻo đường.
www.tiepthiquangcao.com - Tiếp thị là sáng tạo.
 

Đã thoát ra yeubien_o0o

  • Lữ hành cấp 2
  • **
  • Bài viết: 160
    • Dịch vụ thuê xe du lịch tại TpHCM
Re: Vài kinh nghiệm chống say xe, say tàu, sau sóng
« Trả lời #6 vào: Tháng Mười Một 30, 2015, 01:44:34 AM »
Những kinh nghiệm chống say xe của bạn rất hay. Cái này rất hữu ích cho những bạn thường xuyên di chuyển mà hay say xe.
 

Đã thoát ra Logan

  • Lữ hành cấp 2
  • **
  • Bài viết: 300
Re: Vài kinh nghiệm chống say xe, say tàu, sau sóng
« Trả lời #5 vào: Tháng Bảy 28, 2008, 10:22:39 PM »
Hữu ích đây! Có mấy cái này cũng tốt hơn  :D
 

Đã thoát ra conon

  • Lữ khách
  • Xa mẹ lần đầu
  • *
  • Bài viết: 12
Re: Vài kinh nghiệm chống say xe, say tàu, sau sóng
« Trả lời #4 vào: Tháng Bảy 28, 2008, 02:57:15 PM »
Dự phòng và điều trị say sóng
Say sóng là trạng thái mất thăng bằng của cơ thể do sự kích thích của các dao động trên tàu, biểu hiện chủ yếu là buồn nôn và nôn. Đối với những người làm việc trên biển, say sóng ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và hiệu quả công tác. 

Yếu tố chính làm phát sinh say sóng là thời tiết. Khi gặp điều kiện thời tiết và khí hậu không thuận lợi, con người càng dễ bị say sóng. Sóng càng lớn hoặc tàu càng nhỏ thì tỷ lệ phát bệnh càng cao. Một số yếu tố khác: kinh nghiệm đi biển ít, tuổi đời trẻ, hay ngồi, đi hoặc đứng trên tàu.

Những dao động của tàu kích thích cơ quan tiền đình trong não, làm xuất hiện các triệu chứng như buồn nôn, nôn mửa, nhức đầu, hoa mắt chóng mặt...

Biểu hiện say sóng ở mỗi người có khác nhau nhưng có thể chia làm 3 mức:

- Nhẹ: Trong người nôn nao, nhức đầu, khó ngủ, tăng tiết nước miếng.

- Vừa: Nhức đầu nhiều, buồn nôn, tăng tiết mồ hôi, người quay cuồng khó chịu.

- Nặng: Nôn mửa dữ dội nhiều lần. Nhiều khi nôn chỉ ra nước trong hoặc dịch mật, người bơ phờ hốc hác vì mất nước và điện giải, trí lực giảm, các động tác phối hợp thiếu chuẩn xác.

Các triệu chứng trên không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nhưng là yếu tố thuận lợi cho việc phát sinh những bệnh tiềm ẩn như tim mạch, tiêu hóa...

Hiện không có thuốc điều trị đặc hiệu đối với trạng thái say sóng. Điều trị cũng không phải là khâu quan trọng vì khi hết say, thường cơ thể phục hồi nhanh. Quan trọng nhất là chăm sóc nạn nhân (như lau chùi đờm dãi, loại bỏ các chất nôn) để tránh kích thích những người khác, khiến họ nôn theo.

Nạn nhân cần được bố trí nơi nghỉ, tăng cường bổ sung nước, các điện giải, sinh tố... để được phục hồi nhanh chóng.

Sức Khoẻ & Đời Sống
 

Đã thoát ra conon

  • Lữ khách
  • Xa mẹ lần đầu
  • *
  • Bài viết: 12
Re: Vài kinh nghiệm chống say xe, say tàu, sau sóng
« Trả lời #3 vào: Tháng Bảy 28, 2008, 02:51:38 PM »
Giúp trẻ tránh say xe
Những ngày hè lý thú đang tới gần, vợ chồng bạn dự định tặng con một kỳ nghỉ thật vui, phần thưởng xứng đáng cho kỳ học miệt mài của bé. Con bị say xe rõ ràng là kém vui rồi. Nhưng trước khi viện đến thuốc, bạn hãy thử một vài mẹo sau.
 
Cho trẻ ăn uống nhẹ trước khi đi

Vậy cũng có nghĩa là cuộc hành trình bị ngắt quãng nhiều vì phải đi… toilet, nhưng với những người có xu hướng say xe, nghỉ chân thường xuyên trên suốt chặng đường sẽ có tác dụng tốt. Chỉ cần lưu ý đồ ăn nhẹ không được phép có nhiều đường và caffeine.

Không chơi games hay đọc sách trên xe

Tập trung vào trò chơi điện tử, đọc sách hay xem màn hình nhỏ có thể tăng mức độ say xe của con bạn. Nên cùng chơi trò nào đó hướng được con nhìn ra ngoài cửa xe, hướng mắt về phía cuối trời.

Các hoạt động tương tác thân thiện với ô tô cũng có thể giúp ích. Hãy cho con một chiếc khay nhỏ để bé chơi trò nặn sáp, chơi “xây nhà” hoặc bất cứ trò nào đòi hỏi hoạt động nắn bóp của đôi tay.

Mở cửa sổ

Để mặt con tiếp xúc với không khí trong lành. Gió sẽ đuổi cảm giác buồn nôn đi, mức độ gió mạnh hay nhẹ cho con tự chọn.

Trường hợp cần dùng thuốc

Chỉ dùng loại dành cho trẻ con, hỏi kỹ ý kiến bác sĩ nhi khoa trước khi dùng. Thuốc chống say có đặc tính gây cảm giác lơ mơ buồn ngủ, nếu cuộc hành trình dài, đừng quên chuẩn bị chăn đắp và gối ngủ thật thoải mái để con được dễ chịu hết mức có thể.

Theo About
 

Đã thoát ra conon

  • Lữ khách
  • Xa mẹ lần đầu
  • *
  • Bài viết: 12
Re: Vài kinh nghiệm chống say xe, say tàu, sau sóng
« Trả lời #2 vào: Tháng Bảy 28, 2008, 02:46:36 PM »
12 cách chống say xe

Say xe có thể phòng chống bằng cách bỏ những thói quen rất bình thường như đọc sách, ăn quá hay để bụng rỗng không mỗi khi đi.
 
Nguyên nhân chủ yếu gây say tàu xe là sự kém thích ứng của tiền đình với sự thay đổi vị trí của cơ thể một cách không có quy tắc. Trong hoạt động hằng ngày, chúng ta quen đi lại trên mặt đất bằng, không quen với sự tròng trành. Sự thay đổi phương hướng và tốc độ vận động khác nhau đều gây kích thích không tốt cho cơ quan tiền đình ở tai trong. Sự kích thích này mạnh đến một mức nào đó sẽ làm cho một số người chịu không nổi, dẫn đến tình trạng váng đầu, buồn nôn và nôn.

Theo điều tra của hãng RAC tại Mỹ, một phần ba số lái xe cho biết họ cảm thấy khó chịu với những vị hành khách say xe. Tỷ lệ người bị say xe cao nhất vào mùa hè. Ngoài ra, 60% số người bị say có độ tuổi từ 5 đến 16 tuổi. Dưới quan điểm y học, cảm giác buồn nôn do chuyển động ảnh hưởng tới 80% số người đi xe hơi, tàu thủy hoặc máy bay.

Dưới đây là những cách chống say của RAC.

1. Sử dụng thuốc an thần

Các loại thuốc chống nôn hiện nay khá phong phú, gồm cả nội và ngoại. Dùng trước khi đi khoảng 2 tiếng sẽ giúp hành khách tránh bị say trong vòng 8 tiếng. Dân chơi xe ôtô cho biết thuốc an thần không có tác dụng phụ, hoặc gây ảnh hưởng tới khả năng lái.

2. Dùng miếng dán cổ tay

Loại miếng dán này có hạt nhựa nhỏ để tạo áp lực lên cổ tay, giúp hành khách không bị giảm giác say xe. Bạn có thể thực hiện phương pháp này bằng cách ấn nhẹ phần giữa hai dây chằng khoảng 3 cm và lùi về phía cùi chỏ.

3. Dùng thảo mộc

Rất nhiều người sử dụng củ gừng để làm dịu dạ dày và qua đó chống lại cảm giác say xe. Hiện nay, trà gừng có bán khá nhiều và bạn có thể uống trước khi đi.

4. Ngồi ghế trước

Kinh nghiệm cho những người hay say xe là ngồi càng xa phần đuôi xe càng tốt. Ở đó, tầm mắt của họ sẽ xa hơn, nên không bị tập trung vào những tình huống trên xe. Ngoài ra ngồi ghế trước thường không xóc.

5. Không bị phụ thuộc vào cảm giác

Đây là một trong những chú ý quan trọng vì rất nhiều người mắc phải. Sự tập trung khiến bạn thoát khỏi cảm giác say và hãy cố gắng nhìn vào một hình ảnh phía trước trên đường.

6. Tập trung

Hãy quan sát các đường thẳng phía trước. Không nhìn phong cảnh xung quanh (khiến mắt phải làm việc nhiều hơn) hoặc nói chuyện về chúng.

7. Không đọc sách báo

Không nên đọc bất cứ thứ gì khi ngồi trên xe, kể cả bản đồ. Bạn hãy để người nào đó tỉnh táo trợ giúp.

8. Tránh ăn no

Trước khi đi, hãy cố gắng đừng ăn no hoặc uống rượu. Tuy nhiên, bạn cũng đừng đi xe với cái bụng rỗng.

9. Không nên ngồi trực tiếp dưới ánh nắng

10. Thở bằng khí trời

Nếu thời tiết không quá nóng, bạn nên mở cửa, tắt điều hòa để thở không khí tự nhiên. Nếu bắt buộc phải bật điều hòa, hãy đặt chế độ lấy gió ngoài.

11. Chơi trò chơi

Với trẻ em, trò chơi ở đây không phải là những game máy tính hay trên điện thoại di động bởi chúng chỉ có tác động ngược lại. Bạn hãy để trẻ em ở nơi có thể quan sát tốt xung quanh và đố vui bằng các câu đố hay bản nhạc.

12. Trang bị túi dự phòng

Để bạn có thể dùng trong những tính huống khẩn cấp như khi xe dừng lại chẳng hạn, vì đó là thời điểm những người say xe rất dễ bị nôn.

Theo MSN
 

Đã thoát ra nhantam

  • Lữ hành cấp 6
  • ******
  • Bài viết: 1699
Vài kinh nghiệm chống say xe, say tàu, sau sóng
« vào: Tháng Bảy 28, 2008, 11:17:59 AM »
Say xe là cảm giác khó chịu khi bạn ở trên ô tô. Cảm giác này có thể được giải thích như sau, sự thăng bằng của cơ thể được quyết định một phần bởi sự thay đổi “chất dịch” ở các ống bán nguyệt của tai trong, khi xe chuyển động thì chất dịch này thay đổi khá nhiều, khiến bạn có cảm giác khó chịu ở vùng dạ dày.

Khi bạn bị say xe, bạn có thể có các dấu hiệu như da tái, dạ dày cồn cào, tiết rất nhiều nước bọt trong miệng, đau đầu, và chống mặt… Để chứng say xe không còn xuất hiện làm phá hỏng chuyến đi của bạn, Chuyên trang Ô tô-Xe máy xin gửi đến độc giả một số cách nhằm phòng ngừa chứng say xe.

- Trước khi lên xe. Bạn hãy ăn một ít thực phẩm khô, chẳng hạn như bánh quy, khoai tây rán…, và đừng quên uống một chút thức uống có ga như nước có ga, nước ngọt, hoặc nước uống tăng lực. Không nên uống sữa, hoặc tất cả các loại thức uống được làm từ sữa, nước trái cây lại càng không nên.

- Có thể uống thuốc. Bạn có thể uống một viên thuốc chống say hiệu Dramamine (phải được uống ít nhất một giờ trước khi xe chạy) hoặc dán miếng dán chống say xe hiệu Ariel nếu cảm giác lo âu xuất hiện nhiều trước chuyến đi. Đây là cách để trấn an và định thần bạn trở lại.

- Có thể ngậm gừng. Nếu có thể bạn nên ngậm một lát gừng mỏng sẽ rất hay, bởi gừng sẽ làm dịu dạ dày, vì vậy có thể chống say xe.

- Nhìn ra ngoài cửa sổ. Bạn đừng nhìn chằm chằm ngoài cửa sổ, bởi vì khoảng thời gian dài này sẽ tạo cho bạn cảm giác mình đang trên xe, và chính cảm giác này lại làm cho bạn nghĩ về những lần say xe của các chuyến đi trước.

- Ngủ là tốt. Ngủ suốt chuyến đi là điều được khuyến khích nhiều nhất, bởi khi bạn ngủ thì bạn sẽ không còn nghĩ đến “căn bệnh” của mình nữa.

- Không nên ăn nhiều. Trong chuyến đi, để chống say xe bạn không nên ăn nhiều, đặc biệt là trái cây và các sản phẩm được chế biến từ sữa.

- Không di chuyển trên xe. Khi xe dang chạy, để tránh say xe bạn dừng di chuyển nhiều trên xe, chẳng hạn như đứng lên ngồi xuống, hoặc với tay để lấy vật gì.

Ngoài các kinh nghiệm trên, để tránh say xe, khi ngồi trên ô tô bạn không nên đọc sách báo hoặc xem ti vi. Tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời và những con đường gập gềnh. Nếu thời tiết trong lành, bạn hãy mở cửa sổ để hít thở không khí trong lành hơn là dùng máy điều hòa, bởi máy điều hòa đôi khi sẽ có mùi khó chịu.

Cuối cùng, bạn hãy giữ đầu trong trạng thái ổn định, cố gắng tập trung nhìn thẳng về phía trước, đừng nhìn hai bên hoặc quay đầu lại để nói chuyện. Nếu bạn đã dùng tất cả các cách trên mà vẫn bị say xe, trong trường hợp này, bạn hãy nằm nghỉ ngơi, đắp khăn lạnh lên trán và cổ.

<Theo www.sggp.org.vn>
 

Tags:
 

Related Topics

  Tiêu đề / Tác giả Trả lời Bài mới
0 Trả lời
943 Lượt xem
Bài mới Tháng Hai 28, 2017, 04:14:02 PM
Gửi bởi pake
16 Trả lời
5844 Lượt xem
Bài mới Tháng Bảy 19, 2017, 10:07:34 AM
Gửi bởi mythientran
0 Trả lời
1157 Lượt xem
Bài mới Tháng Bảy 25, 2017, 02:35:17 PM
Gửi bởi ASIATRAVELGROUPS
6 Trả lời
4442 Lượt xem
Bài mới Tháng Mười 23, 2019, 02:27:50 PM
Gửi bởi fiditourbinh88
0 Trả lời
3578 Lượt xem
Bài mới Tháng Mười 30, 2019, 09:50:23 AM
Gửi bởi vanminh

Tour 1 ngày: Hạ Long
Tour: Thám hiểm
1 ngày 0 đêm
850,000
Đặt ngay
Vinpearl Nam Hội An - khởi hành từ Đà Nẵng
Tour: Ghép đoàn
1 ngày 0 đêm
1,100,000
Đặt ngay
Tour tham quan Sài Gòn 1/2 ngày (Saigon City Tour)
Tour: Ghép đoàn
1 ngày 0 đêm
160,000
Đặt ngay
Ngắm hoàng hôn và câu mực đêm tại Phú Quốc
Tour: Ghép đoàn
1 ngày 0 đêm
400,000
Đặt ngay
Làng bè nổi và làng Chăm Châu Đốc
Tour: Ghép đoàn
1 ngày 0 đêm
180,000
Đặt ngay

Vui lòng tắt chặn quảng cáo (uBlock, AdBlock, Adblock Plus Adblock Pro, Ghostery ...) để giúp chúng tôi có nguồn kinh phí duy trì hoạt động. Chân thành cảm ơn!

Thông tin đăng nhập

 
 
Chào Bạn. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký.

Đối tác

Topo.vn - Địa điểm du lịch

Có thể bạn quan tâm

Đối tác

Chủ đề mới nhất


Mobile View