xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đồng tiền của Vũ "nhôm" thật đáng sợ

Nguyễn Đức

(NLĐO) – Vũ "nhôm" đích thị là ông trùm mafia ở Việt Nam. Ông ta dùng những đồng tiền bẩn để mua chuộc một số kẻ có chức quyền đứng ra che chắn, biến ông ta thành thế lực "hô mưa gọi gió".


Tin 2 cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, 1 cựu Trung tướng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Bộ Công an cùng một số cựu quan chức của Sở Tài nguyên – Môi trường, cựu sỹ quan công an bị khởi tố vì liên quan đến Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm"), gây chấn động dư luận.

Trước đó, cựu Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cũng bị kỷ luật đến mức mất hết các chức vụ trong Đảng cũng vì liên quan đến Vũ "nhôm".

 Sắp tới, ai sẽ là người tiếp theo? Vì sao nhiều quan chức cấp cao lại ngã ngựa, sa vào lao lý vì Vũ "nhôm"?

 Đồng tiền của Vũ nhôm thật đáng sợ - Ảnh 1.

Vũ "nhôm" đích thị là trùm mafia ở Việt Nam

Cách đây chừng 15 năm, Vũ "nhôm" chỉ là một anh chàng làm cửa hàng nhôm kính ở Đà Nẵng, chẳng mấy ai biết đến. Ấy vậy mà, chỉ trong phút chốc, Vũ "nhôm" bỗng lột xác, trở thành đại gia bất động sản với hàng chục dự án tọa lạc ở những khu vực đắc địa của TP Đà Nẵng.

Theo một số thông tin được công bố, có đến 31 bất động sản là công sản được bán cho Vũ "nhôm" hoặc các doanh nghiệp có liên quan đến Vũ "nhôm" không qua đấu giá, hoặc nếu có đấu giá thì với giá rẻ mạt, làm thất thu ngân sách hàng ngàn tỉ đồng. Sau đó, Vũ "nhôm" hoặc doanh nghiệp của Vũ "nhôm" bán lại số đất này và thu lợi hàng trăm tỉ đồng. Số tiền chênh lệch khủng đương nhiên chảy vào túi của Vũ "nhôm" và phe nhóm của ông ta.

 Vũ "nhôm" còn thành lập hoặc trở thành cổ đông chi phối hàng loạt doanh nghiệp bất động sản ở Đà Nẵng và TP HCM như: Công ty TNHH The Sunrise Bay Đà Nẵng, Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79, Công ty I.V.C, Công ty CP Nova Bắc Nam 79. Chưa dừng lại, Vụ 'nhôm" còn lủng đoạn cả lĩnh vực ngân hàng, cụ thể ở đây là Ngân hàng Đông Á.

Khối tài sản khủng của Vũ "nhôm" phần lớn không phải do làm ăn chân chính mà nó được dịch chuyển từ tài sản công sang làm của tư dưới sự tiếp tay của những người có chức, có quyền.

 Việc làm của Vũ "nhôm" kéo dài hàng chục năm nhưng không bị phanh phui, ngăn chặn. Bởi lẽ, Vũ "nhôm" dùng chính những đồng tiền bẩn đó để mua chuộc một số kẻ có chức quyền đứng ra che chắn, biến ông ta trở thành thế lực "hô mưa gọi gió". Nếu không phải vì tiền và vì được chống lưng, liệu Vũ "nhôm" có được cái thế và lực đó không? Câu chuyện Vũ "nhôm" từng chỉ thẳng mặt Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng mà chửi khi vị này không làm theo ý của Vũ "nhôm" đủ thấy cái uy của đối tượng này lớn đến cỡ nào.

Còn nhớ ông trùm xã hội đen Năm Cam khi lôi kéo, mua chuộc cán bộ nhà nước bảo kê cho mình đã có câu nói nổi tiếng: "Cái gì không mua được bằng tiền thì sẽ mua được bằng rất nhiều tiền". Với phương châm đó, Năm Cam và đàn em đã mua chuộc hàng loạt cán bộ bảo vệ pháp luật, trong đó có cả Ủy viên trung ương Đảng đứng ra bảo kê hoặc làm ngơ cho ông ta làm mưa làm gió ở TP HCM. Giờ đến lượt Vũ "nhôm", cao tay hơn và có nhiều quan chức cỡ bự bảo kê. Vũ "nhôm" đích thị là một ông trùm mafia ở Việt Nam.

Nói thẳng, Vũ "nhôm" không thể tác oai, tác quái nếu trước đây, cơ quan có thẩm quyền xử lý đến nơi đến chốn đối với Vũ "nhôm" và các quan chức làm sai. Bởi lẽ, vào năm 2013, Thanh tra Chính phủ đã từng thanh tra đất đai TP Đà Nẵng và có kết luận sai phạm 3.400 tỉ đồng liên quan đến việc bán đất công, trong đó có 22 dự án liên quan đến của Vũ "nhôm". 

Lúc đó, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng kiểm điểm chủ tịch, các phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong thời kỳ 2003-2011. Thanh tra Chính phủ còn kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Công an xác minh, làm rõ dấu hiệu cố ý làm trái, hành vi chuyển nhượng đất trái phép, gây thất thu ngân sách, nếu có dấu hiệu tội phạm thì phải xử lý hình sự.

Nếu lúc đó, những kiến nghị của Thanh tra Chính phủ được làm nghiêm thì có lẽ câu chuyện Vũ "nhôm" không đến mức nghiêm trọng như hiện nay; tài sản nhà nước không bị thất thoát, không bị "chảy" thêm vào túi Vũ "nhôm". Và, một số cán bộ cấp cao không lún sâu thêm đến mức phải sa vào vòng lao lý.    

Lấy tài sản công đem "dâng" cho Vũ "nhôm", không chỉ có hai cựu chủ tịch TP Đà Nẵng mà còn có những người khác, có quyền lực hơn. Người đó là ai, chắc chắn trong thời gian tới, cơ quan điều tra sẽ làm rõ.

                

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo