CEO Mark Zuckerberg “sống sót” dễ dàng sau 5 tiếng điều trần, tất cả là nhờ sự thiếu hiểu biết về công nghệ của các thượng nghị sĩ Mỹ

11/04/2018 16:51 PM | Công nghệ

Một số thượng nghị sĩ Mỹ khá thân thiện, hỏi Mark Zuckerberg cách sử dụng Facebook như thế nào.

Trước khi buổi điều trần của CEO Mark Zukerberg tại Thượng viện Hoa Kỳ diễn ra, tất cả đều lo lắng rằng nhà sáng lập Facebook sẽ phải chịu những sức ép rất lớn, phải trả lời những câu hỏi khó khăn có ảnh hưởng tới tương lai của Facebook và cả Thung lũng Silicon.

Trên thực tế không chỉ có Facebook, mà hầu hết các công ty công nghệ như Google hay Apple cũng đều thu thập dữ liệu của người dùng. Vì vậy chỉ cần Mark Zuckerberg trả lời không khôn ngoan, là toàn bộ Thung lũng Silicon sẽ phải hứng chịu một đợt sóng gió lớn. Thậm chí Zuckerberg đã phải thuê một vài chuyên gia để chuẩn bị sẵn các câu trả lời một cách hoàn hảo nhất.

CEO Mark Zuckerberg “sống sót” dễ dàng sau 5 tiếng điều trần, tất cả là nhờ sự thiếu hiểu biết về công nghệ của các thượng nghị sĩ Mỹ - Ảnh 1.

Khuôn mặt khá căng thẳng của Mark Zuckerberg khi bắt đầu phiên điều trần.

Buổi điều trần tại Điện Capitol đã diễn ra liên tục trong vòng 5 tiếng đồng hồ không nghỉ, với 44 thượng nghị sĩ Mỹ, mỗi người có khoảng 5 phút để đặt câu hỏi và chất vấn Mark Zuckerberg. Tuy nhiên có tổng cộng là 40 câu hỏi được đặt ra, và hầu hết đó đều là những câu hỏi mà chính chúng ta cũng đã biết câu trả lời.

Theo báo cáo của CNN, không có câu hỏi nào thực sự gây khó khăn cho CEO Mark Zuckerberg. Trái ngược với tất cả những dự đoán ban đầu, vị giám đốc điều hành dễ dàng “sống sót” sau 5 tiếng điều trần của Thượng viện Hoa Kỳ.

Nguyên nhân thực sự, có vẻ như các thượng nghị sĩ Mỹ không thực sự hiểu được những công nghệ mới, cách thức hoạt động của một công ty như Facebook, hay cách vận hành của mạng lưới internet toàn cầu.

“Chính sự thiếu hiểu biết về công nghệ của các thượng nghị sĩ đã cứu Facebook”

CNN đã nhận xét rằng: “Chính sự thiếu hiểu biết về công nghệ của các thượng nghị sĩ đã cứu Facebook”. Biên tập viên Chris Cilizza nhận định: “Cuộc điều trần trông giống như ông nội của bạn đang cố gắng hiểu được cách thức hoạt động của internet trên chiếc máy Macbook Pro mới”.

Một trong những câu hỏi được đánh giá là hài hước nhất là do Thượng nghị sĩ Orrin Hatch đặt ra: “Công ty của anh làm thế nào để duy trì hoạt động kinh doanh, mà trong đó người sử dụng không trả tiền cho dịch vụ?”.

Mark Zuckerberg trả lời một cách khá hiển nhiên: “Thưa thượng nghị sĩ, chúng tôi chạy quảng cáo”.

CEO Mark Zuckerberg “sống sót” dễ dàng sau 5 tiếng điều trần, tất cả là nhờ sự thiếu hiểu biết về công nghệ của các thượng nghị sĩ Mỹ - Ảnh 2.

Facebook chạy quảng cáo, thượng nghị sĩ không biết điều đó sao?

Có lẽ đó là điều hiển nhiên mà ai cũng biết, Facebook cung cấp dịch vụ miễn phí và kiếm lợi nhuận bằng cách cung cấp quảng cáo trên nền tảng của mình. Ngay sau khi đặt câu hỏi này, Thượng nghị sĩ Orrin Hatch bị nhận xét là không có chút hiểu biết gì về cách thức hoạt động của các công ty internet.

Thượng nghị sĩ John Kennedy cũng đặt câu hỏi và đưa ra một vài lời khuyên về cách Facebook có thể thay đổi để trở nên tốt hơn:

“Thượng nghị sĩ: Anh có sẵn sàng quay trở lại làm việc và cấp cho tôi quyền hạn lớn hơn để được phép xóa các dữ liệu của mình hay không?

Zuckerberg: Ngay bây giờ, thượng nghị sĩ có thể xóa bất kỳ dữ liệu nào hoặc toàn bộ dữ liệu cá nhân mà ngài muốn.

Thượng nghị sĩ: Anh có muốn mở rộng quyền hạn cho tôi để ngăn chặn việc chia sẻ dữ liệu cá nhân hay không?

Zuckerberg: Một lần nữa, tôi tin rằng thượng nghị sĩ đã có toàn quyền kiểm soát những điều đó.

Thượng nghị sĩ: Anh có cho phép tôi lấy dữ liệu trên Facebook và chuyển nó lên một nền tảng mạng xã hội khác hay không?

Zuckerberg: Thưa thượng nghị sĩ, ông đã và sẽ hoàn toàn có thể làm điều đó.”

Thay vì chất vấn CEO Mark Zuckerberg, các thượng nghị sĩ nhờ tư vấn cách sử dụng Facebook

Rất nhiều câu hỏi của các thượng nghị sĩ Mỹ được cho là không liên quan đến các vấn đề của buổi điều trần. Thay vì chất vấn CEO Mark Zuckerberg, một số thượng nghị sĩ lại nhờ tư vấn cách sử dụng Facebook.

Ví dụ như Thượng nghị sĩ Chuck Grassley: “Đây là câu hỏi tôi muốn đặt cho anh. Tôi đã gửi một bức ảnh nhân vật hoạt hình Minions màu vàng cho đứa cháu của mình, và nó không hề trả lời lại. Vậy tin nhắn của tôi đã được gửi đi hay chưa, tại sao nó lại không trả lời? Đây là một bức ảnh hài hước mà”.

CEO Mark Zuckerberg “sống sót” dễ dàng sau 5 tiếng điều trần, tất cả là nhờ sự thiếu hiểu biết về công nghệ của các thượng nghị sĩ Mỹ - Ảnh 3.

Chắc Mark đang nghĩ: "Thi xong rồi, cũng không khó như mình nghĩ".

Thượng nghị sĩ John Cornyn có một câu hỏi liên quan đến trò chơi Farm Villes trên Facebook: “Ông Zuckerberg, tôi và vợ tôi sử dụng chung một tài khoản Facebook. Nhưng chúng tôi muốn có hai tài khoản Farm Villes riêng. Có cách nào để giải quyết vấn đề này không? Vợ tôi luôn làm rối tung trang trại của tôi”.

Cộng đồng mạng thế giới đặt câu hỏi liệu rằng buổi điều trần tại Điện Capitol là để chất vấn CEO Mark Zuckerberg về vụ việc làm tiết lộ dữ liệu của 87 triệu người sử dụng, hay là để Zuckerberg giải thích cho các thượng nghị sĩ Mỹ lớn tuổi cách sử dụng mạng xã hội Facebook và internet?

Tham khảo: CNN, mashable

TVD

Cùng chuyên mục
XEM