Không lực Trung Quốc hôm Chủ Nhật (25/3) cho biết họ đã điều nhiều chiến đấu cơ bay qua Eo biển Miyako, Nhật Bản hướng về biển Đông và Tây Thái Bình Dương để tập trận. Quân đội Trung Quốc gọi các cuộc tập trận như vậy là cách thức chuẩn bị tốt nhất cho chiến tranh.

Mischief Reef
Trung Quốc đã quân sự hóa quy mô lớn trên Đá Vành Khăn, thuộc quần đảo Trường Sa. (Ảnh qua Getty Images).

Theo Reuters, trong tuyên bố phát đi hôm Chủ Nhật (25/3), không lực Trung Quốc cho biết các máy bay ném bom H-6k, chiến đấu cơ Su-30 và Su-35, cùng nhiều máy bay chiến đấu khác đã bay qua Eo biển Miyako, hướng về biển Đông và Tây Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, không lực Trung Quốc không nói rõ các cuộc tập trận diễn ra khi nào và cũng không nêu rõ thực hiện ở biển Đông hay Tây Thái Bình Dương.

Phía Trung Quốc nhấn mạnh rằng việc điều động chiến đấu cơ Su-35 tới biển Đông nhằm mục đích giúp tăng cường khả năng chiến đấu ở vùng biển xa của không lực nước này.

Các cuộc tập trận không quân là bước tập dượt cho các cuộc chiến tranh tương lai và là sự chuẩn bị trực tiếp nhất cho trận chiến”, Reuters dẫn tuyên bố của không lực Trung Quốc.

Không lực Trung Quốc khẳng định rằng càng thực hiện nhiều cuộc tập trận ngoài khơi xa, họ sẽ càng định vị tốt hơn là “một lực lượng quan trọng cho việc quản lý, kiểm soát khủng hoảng, làm chủ chiến tranh và chiến thắng trong các trận chiến”.

Trước đó, theo tờ Hoa Nam Buổi Sáng (Hồng Kông), vào giữa tháng 12 năm ngoái, không lực Trung Quốc cũng đã điều động hai máy bay vận tải Yun-8 và một chiếc Tu-154 – máy bay trinh sát lớn nhất của họ, bay qua Eo biển Miyako để thực hiện cuộc tuần tra quy mô lớn quanh đảo Đài Loan.

Washington Post, dẫn bình luận của ông Song Xiaojun – một nhà bình luận quân sự tại Bắc Kinh, cho hay: “Trung Quốc chưa tham gia bất kỳ một cuộc chiến tranh nào trong 30 năm qua. Họ đang xây dựng quân đội để đảm bảo sự an toàn của chính họ, do đó, các cường quốc khác không cần phải lo lắng”.

Trung Quốc, dưới sự lãnh đạo của ông Tập Cận Bình, đang ở vào giữa giai đoạn hiện đại hóa quân đội quy mô lớn nhằm biến quân đội của đất nước 1,3 tỷ dân này trở thành đội quân mạnh mẽ, “một lực lượng đẳng cấp thế giới”. Quốc hội Trung Quốc vừa qua đã duyệt tăng chi ngân sách quốc phòng lên 8,1% trong năm nay – mức tăng lớn nhất trong 3 năm qua.

Trung Quốc được cho là tập trung nhiều nhất vào việc cải thiện lực lượng không quân và hải quân, làm mọi thứ từ chế tạo máy bay chiến đấu tàng hình tới đóng thêm các tàu sân bay.

Trung Quốc trước nay vẫn luôn khẳng định họ đẩy mạnh phát triển quân đội không nhằm mục đích thù địch, gây hấn. Tuy nhiên, với nhiều màn biểu dương lực lượng và đe dọa sử dụng vũ lực trên biển Đông và quanh đảo Đài Loan trong nhiều năm qua, Trung Quốc đã buộc Hoa Kỳ và đồng minh ngày càng phải cảnh giác hơn.

Giáo sư Andrew Erickson của Viện nghiên cứu hải quân Trung Quốc của Trường Cao đẳng Hải quân Hoa Kỳ mới đây có trao đổi với Washington Post rằng việc Trung Quốc tăng chi ngân sách quốc phòng đã cho phép họ đạt được khả năng đóng tàu quy mô lớn và nhanh nhất trong lịch sử hiện đại; xây dựng được lực lượng hải quân, cảnh sát biển lớn nhất thế giới nếu tính theo số lượng tàu; và thiết lập được lực lượng tên lửa đạn đạo và hành trình thông thường nhiều nhất.

Xuân Thành (T/h)

Xem thêm: