Tuesday, March 20, 2018

👶👶.EVERY MOTHER IS A WARRIOR MOM BY DEFINITION








kinh nghiệm hút sữa và bảo quản sữa khi đi máy bay cho các mẹ bay nhiều, và nhất là cho những chuyến công tác nước ngoài dài ngày.
📖

Mình vừa mới học được chữ “Warrior Mom” ngụ ý những bà mẹ trẻ vừa có con nhỏ vẫn vừa chăm con nhỏ vừa tiếp tục với công việc cường độ cao. Dẫu biết rằng điều tốt nhất vẫn là cho con bú trực tiếp, là đừng xa con khi con còn bé, nhưng không phải ai cũng có điều kiện dừng công việc hoàn toàn, nhất là tránh không phải đi công tác. Làm sao để giữ cho con được bú sữa mẹ khi mình phải đi công tác thường xuyên? Mình bắt đầu đi công tác trở lại khi bé 5 tháng, đến giờ Mary đã được 10 tháng, cám ơn Trời cho mình vẫn duy trì được nguồn sữa. Được nhiều bạn khuyến khích, mình xin chia sẻ những kinh nghiệm hút sữa và bảo quản sữa khi đi máy bay, và nhất là cho những chuyến công tác nước ngoài dài ngày.

📖

DỤNG CỤ CẦN THIẾT
Dụng cụ quan trong nhất là máy hút sữa. Mình thấy tiện nhất là Medala Pump In Style được thiết kế sẵn trong ba lô, chạy bằng điện hoặc bằng pin. Tuy có đắt hơn chút đỉnh, nhưng thiết kế gọn không choáng chỗ khi xếp hành lý và đặc biệt là chỉ mất 30 giây là có thể sẵn sàng, rất quan trọng khi mình tranh thủ hút sữa trong giờ giải lao hoặc trên máy bay. Để kín đáo các bạn có thể mua thêm áo che khi hút sữa, vừa lich sự và đảm bảo an tâm là dù ngồi ở đâu mình cũng không ngại. Mình cũng dùng bra hút sữa để rảnh tay, còn có thể tranh thủ vừa ăn hoặc vừa đánh máy tính trong khi hút sữa :) . Ngoài ra, thay vì dùng bra thông thường, bạn có thể dùng nursing bra, tháo ra ở phía trước, vừa tiện cho con bú trực tiếp mà cũng tiện khi hút sữa.
Dụng cụ quan trọng thứ hai là giỏ đựng đá (cooler bag). Mình dùng giỏ đá Polar Bear có thể giữ đến 75% lượng đá trong vòng 24 tiếng. Giỏ thiết kế cũng rất chuyên nghiệp nên nếu phải đi gặp khách hàng đối tác mình thấy vẫn rất ổn.
Ngoài ra, các bạn nên mang theo túi trữ sữa, túi zip loc để đựng đá, thật nhiều khăn giấy và bình nước (vì phải uống nhiều nước thì mới có sữa :))

📖

HÚT SỮA KHI DI CHUYỂN 
Các bạn cố sắp xếp hành lý thật gọn nhẹ. Mình thường chỉ đem (1) balô của máy vắt sữa, (trong đó để luôn ví, passport, lap top mình để ở ngăn sau của balo rất tiện) (2) giỏ đựng đá và (3) vali kéo tay (nếu cần). Nguyên tắc hàng không chỉ được đem theo 2 kiện hành lý lên máy bay, bạn có thể giải thích máy hút sữa là “medical device” họ sẽ không tính vào 2 kiện này. Nhớ sắp xếp đồ nào vào ngăn nấy, khi lấy ra dùng thì để lại đúng chỗ đó thì sẽ không bao giờ quên, lúc cần là có.
Khi bay, mình ưu tiên hút sữa ở phòng chờ (lounge), kế đến mới hút sữa trên máy bay, vì ở phòng chờ sẽ tiện xin đá và vệ sinh dụng cụ. Khi hút xong, mình để nguyên trong bình sữa, bỏ bình sữa vào túi zip loc rồi xin đá đầy túi Ziploc, cuối cùng mới bỏ túi Ziploc vào trong giỏ đá. Tiếp viên sẽ không cho bạn để sữa vào tủ lạnh của họ vì nguyên tắc an toàn, nên giỏ đá chất đầy đá giữ lạnh cho sữa là tốt nhất.
Nếu phải transit, khi lên chuyến bay kế tiếp, họ có thể chặn mình lại vì đem theo đá (chất lỏng), mình cứ giải thích đây là sữa mẹ. Nếu họ hỏi em bé đâu, thì mình giải thích là đi công tác nhưng vẫn tiếp tục hút sữa. Có khi họ bắt mình bỏ đá lại, chỉ được đem sữa lên máy bay, cũng không sao, lên máy bay mình xin đá mới cũng được.
Bạn nên tính toán trước khi nào hút sữa, sao cho số lần hút sữa cũng đều đặn như ở nhà, có thể lệch chút đỉnh. Tốt nhất là nên có 2 bộ hút sữa (accessories) để không cần phải rửa, nhưng nếu cần mình có thể xin nước sôi để tiệt trùng dụng cụ sau khi hút sữa vẫn được.

📖

BẢO QUẢN SỮA 
Mình nghiên cứu trên babycenter thì sữa để ở nhiệt độ phòng (25 độ C) có thể để 6 tiếng, để ở ngăn mát trong tủ lạnh (hoặc là để chung với đá trong giỏ đá) thì để được 5 ngày, và nếu đông lạnh rồi thì không được rã đông, có thể để được đến 6 tháng. Vậy nên cho những chuyến công tác ít hơn 3 ngày, mình chỉ để tủ lạnh và xách bằng giỏ đá đem về.
Nếu chuyến công tác dài hơn 3 ngày, khi đến khách sạn mình nhờ họ để freezer (tủ đá). Khi di chuyển mình phải dùng đá khô (dry ice), không quá 5.5lbs để giữ cho sữa không bi rã đông, và gửi giỏ đựng đá bằng checked luggage (khoang đựng hành lý trên máy bay thường sẽ rất lạnh khi bay). Bằng cách này, mình đem sữa từ Mỹ về VN chưa lần nào bị hư, ngay cả khi chuyến bay bị delay chút đỉnh.

📖

HEROES 
Nuôi con nhỏ đã cực, đi công tác đã khổ, vừa nuôi con nhỏ vừa đi công tác thì dĩ nhiên là chẳng dễ dàng gì, nhưng nếu mình sắp xếp gọn gàng, cố gắng giữ kỷ luật thì việc gì làm cũng được :). Sau mỗi chuyến công tác trở về thấy con vui vẻ mạnh khoẻ, công việc của mình vẫn phát triển đều đều, thì bao nhiêu mệt nhọc đều đáng làm lắm. Go warrior moms!! J Và cuối cùng, để có được những warrior moms, kể không sao cho hết tình yêu thương và công sức của các hero dad, hero grandparents ở nhà hết lòng chăm sóc bé.


👑👑LÊ DIỆP KIỀU TRANG, 
Form CFO at Misfit Wearables

📖

PIC:MÁY HÚT SỮA MEDELA

 ÁO CHE KHI HÚT SỮA

 BRA HÚT SỮA ĐỂ RẢNH TAY,  CÓ THỂ TRANH THỦ VỪA ĂN HOẶC VỪA ĐÁNH MÁY TÍNH TRONG KHI HÚT SỮA


 NURSING BRA, THÁO RA Ở PHÍA TRƯỚC, VỪA TIỆN CHO CON BÚ TRỰC TIẾP MÀ CŨNG TIỆN KHI HÚT SỮA.



 GIỎ ĐÁ POLAR BEAR CÓ THỂ GIỮ ĐẾN 75% LƯỢNG ĐÁ TRONG VÒNG 24 TIẾNG


ĐỪNG QUÊN  GỬI GIỎ ĐỰNG ĐÁ BẰNG CHECKED LUGGAGE (VÌ KHOANG ĐỰNG HÀNH LÝ TRÊN MÁY BAY THƯỜNG SẼ RẤT LẠNH KHI BAY).