Không có vụ mẹ, con tử vong khi 'sinh thuận tự nhiên' ở Q.2

15/03/2018 09:02 GMT+7

Đại diện Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em (Bộ Y tế) nói, không có vụ tử vong nào ở Q.2 (TP.HCM) liên quan đến sinh con thuận tự nhiên...

Sáng 15.3, tại cuộc họp báo được tổ chức ở Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM), đại diện Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em (Bộ Y tế) khẳng định không có vụ tử vong nào ở Q.2 liên quan đến sinh con thuận tự nhiên như thông tin xôn xao vài ngày qua trên mạng xã hội. 
Liên quan đến vụ việc, sau cuộc họp báo sáng 15.3, trao đổi với PV Thanh Niên, Sở Y tế TP.HCM cho biết ngày 14.3 sở này đã đề nghị chính quyền địa phương Q.2 (TP.HCM) xác minh mọi trường hợp thường trú, tạm trú, kiểm tra từng khu phố và không tìm ra trường hợp nào "mẹ, con tử vong khi sinh tại nhà".
Sở Y tế TP.HCM cho biết cũng hiện cũng chưa có báo cáo nào về vụ việc trên cho Bộ Y tế.
Duy Tính

Ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em khẳng định đến thời điểm này, thông tin 2 mẹ con tử vong vì "sinh thuận tự nhiên" ở Q.2 là không có. Cũng theo ông Vinh, hiện Bộ Y tế đang mở rộng xác minh vụ việc trên toàn TP.HCM.
Ông Vinh cũng khuyến cáo các sản phụ nên thật thận trọng khi tìm hiểu thông tin về trào lưu đang lan truyền trên mạng "thuận tự nhiên - tự đẻ", sau khi sinh không cắt dây rốn mà đặt con cạnh bánh nhau chờ rốn rụng.
Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng vụ pháp chế (Bộ Y tế) cho biết nếu xảy ra trường hợp sản phụ sinh con "thuận theo tự nhiên" tại nhà khiến con chết có thể bị khởi tố hình sự về tội vô ý làm chết người. Đồng thời, ông Quang cũng khuyến cáo người sử dụng mạng xã hội chọn lọc thông tin một cách thông minh.
Bà Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, khẳng định trào lưu "sinh con thuận tự nhiên" tại nhà là hành động cổ súy cho những lập luận phản khoa học. Bà Nhi cho biết "trào lưu" này kêu gọi các bà mẹ chọn sinh con tại nhà, thay vì cắt rốn vài phút sau đó, thì bà mẹ vẫn sẽ để bánh nhau nối liền với bé, rồi giữ bánh nhau như thế cho đến khi bánh nhau tự phân hủy, tự rụng khỏi cơ thể bé khoảng 3 đến 10 ngày, thậm chí là 2 tuần. Những người lan truyền trào lưu này cho rằng sự tiếp xúc kéo dài với bánh nhau sẽ khiến đứa bé dễ thich nghi với môi trường mới bên ngoài, giúp trẻ giảm stress, giúp trẻ nhận được tất cả dinh dưỡng từ nhau thai.
Trước đó, chiều 14.3, trên một số trang mạng xã hội có đăng tải thông tin một sản phụ được cho là ngụ tại TP.HCM đã tham gia một lớp tập huấn về sinh con "thuận tự nhiên ở nhà" (“lớp học” này quảng bá trên mạng: có sách tiếng Việt và song ngữ, có sách tiếng Anh) và trong quá trình chuyển dạ, người mẹ kiệt sức, con bị ngạt không được sơ cấp cứu kịp thời, nên cả hai mẹ con bị tử vong. Cũng trên trang mạng cá nhân này, người đăng tải chia sẻ bạn chị (sản phụ vừa tử vong cùng con khi sinh tại nhà) đã từng học qua một lớp tập huấn về sinh con "thuận tự nhiên", với chi phí 15 triệu đồng.
Đầu tháng 3.2018, một bà mẹ trẻ ở Hưng Yên cũng lên mạng chia sẻ về cuộc sinh nở "thuận theo tự nhiên" với hình ảnh chậu bánh rau để bên cạnh đứa trẻ sơ sinh 6 ngày. Ngay khi đó, Bộ Y tế đã lên tiếng cảnh báo trường hợp tự sinh con tại nhà là một hành vi hết sức nguy hiểm, có thể đe dọa tính mạng cả mẹ và con. Hiện nay, khoa học kỹ thuật phát triển, trình độ bác sĩ nâng cao, giúp đảm bảo an toàn ca sinh và chăm sóc thai phụ thai nhi tốt hơn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.