So sánh Spotify và Zing MP3: Dịch vụ nhạc số nào dành cho bạn?

    Bình Minh,  

    Từ lâu, Zing MP3 vẫn luôn là dịch vụ nhạc số được ưa chuộng nhất tại Việt Nam. Nhưng nay khi Spotify - dịch vụ nhạc số lớn nhất thế giới đã bước chân vào nước ta, liệu người dùng có nên từ bỏ Zing MP3 để chuyển sang sử dụng Spotify thay thế?

    Mới đây, Spotify đã chính thức bước chân vào Việt Nam. Đây là dịch vụ nhạc số phổ biến nhất thế giới với hơn 70 triệu người dùng. Tuy nhiên, tại Việt Nam, Spotify sẽ gặp phải không ít trở ngại bởi sự cạnh tranh đến hàng loạt các dịch vụ nhạc số trong nước, trong đó đối thủ lớn nhất là Zing MP3.

    Trong bài viết này, hãy cùng so sánh giữa Zing MP3 và Spotify, đi tìm ưu/nhược điểm của chúng và từ đó giúp các bạn đưa ra quyết định nên sử dụng dịch vụ nào.

    Đăng ký và đăng nhập

    Sử dụng Zing MP3 rất đơn giản. Người dùng chỉ cần tải về ứng dụng trên di động hoặc truy cập vào website, chọn ca khúc là đã có thể tận hưởng âm nhạc. Tuy nhiên, khi người dùng muốn quản lý nhạc dễ dàng hơn và có nhu cầu tạo tài khoản, Zing MP3 lại chỉ cho đăng nhập bằng Zalo. Đây là một hạn chế khá lớn do không phải ai cũng có nhu cầu sử dụng Zalo.

     Người dùng sẽ buộc phải có tài khoản Zalo để đăng nhập vào Zing MP3

    Người dùng sẽ buộc phải có tài khoản Zalo để đăng nhập vào Zing MP3

    Trong khi đó, Spotify yêu cầu người dùng phải có tài khoản mới có thể sử dụng dịch vụ này. Tuy nhiên, việc đăng ký tài khoản khá đơn giản do Spotify cho phép đăng nhập bằng Facebook - một dịch vụ phổ biến hơn nhiều so với Zalo. Ngoài ra, người dùng cũng có thể lựa chọn đăng ký tài khoản thông qua cách điền email và tên đăng nhập truyền thống. Tiếc rằng, để có thể chọn bài và nghe thỏa thích trên di động, người dùng Spotify sẽ buộc phải nâng cấp lên gói Premium.

    Kết quả: Hòa

    Nền tảng và thiết bị hỗ trợ

    Zing MP3 hỗ trợ đa số các nền tảng phổ biến hiện nay, bao gồm web, di động (Android/iOS/Windows Phone) và TV (Android TV và webOS).

    Tuy nhiên, Spotify vẫn có khả năng hỗ trợ tốt hơn rất nhiều. Trên máy tính (PC/Mac), bên cạnh nền web, người dùng còn có thể tải về ứng dụng Spotify, tiện lợi hơn rất nhiều so với việc phải sử dụng trình duyệt. Ngoài ra, Spotify cũng hỗ trợ nhiều thiết bị khác như console (Xbox One/PS4), loa thông minh (Google Home/Sonos/Amazon Alexa...).

     Spotify có ứng dụng trên desktop và tính năng Spotify Connect giúp điều khiển âm nhạc bằng thiết bị khác

    Spotify có ứng dụng trên desktop và tính năng Spotify Connect giúp điều khiển âm nhạc bằng thiết bị khác

    Chưa dừng lại ở đó, nếu người dùng đăng ký gói Premium, họ còn có thể điều khiển nhạc từ xa thông qua một thiết bị khác. Ví dụ, bạn hoàn toàn có thể điều khiển nhạc đang chơi trên máy tính thông qua smartphone. Tính năng này mang tên Spotify Connect.

    Kết quả: Spotify thắng

    Kho nhạc

    Do đến từ Việt Nam, Zing MP3 có một lợi thế rất lớn về nhạc Việt. Nếu bạn là một fan trung thành của nhạc Việt và không quan tâm đến các nhạc của các quốc gia khác, Zing MP3 là sự lựa chọn dễ dàng. Tương tự như vậy, nhạc US/UK trên Spotify lại phong phú hơn, đặc biệt là các nghệ sĩ indie.

    Tuy nhiên, đôi khi cũng có một số trường hợp ngoại lệ. Ví dụ, "Tâm 9" - album mới nhất của Mỹ Tâm có mặt trên Spotify nhưng lại không có trên Zing MP3.

     Zing MP3 hay Spotify? Chi Pu hay Mỹ Tâm?​

    Zing MP3 hay Spotify? Chi Pu hay Mỹ Tâm?​

    Do không một ai có một gu nhạc giống nhau, vì vậy, để có thể đưa ra kết luận chính xác về việc ai hơn ai là điều không thể. Thay vào đó, bạn hãy tự tải về cả hai ứng dụng và tìm những ca sĩ mình hay nghe để xem dịch vụ nào phù hợp với bạn hơn.

    Kết quả: Hòa

    Hỗ trợ nhạc của người dùng

    Do không sở hữu tất cả các ca khúc người dùng muốn nghe, vậy nên, Spotify và Zing MP3 đều cố gắng bù đắp thiếu sót này qua việc hỗ trợ nhập các file nhạc do người dùng tải về.

    Đương nhiên, nền tảng mà tính năng này có ích nhất là mobile, do trên máy tính thì chúng ta đã có rất nhiều phần mềm chơi file nhạc khác nhau (và Zing MP3 cũng không có phần mềm trên máy tính). Ở nền tảng này, Zing MP3 có lợi thế hơn do nó có khả năng quét kho nhạc có sẵn trên máy của người dùng. Trong khi đó với Spotify, người dùng sẽ buộc phải nhập file vào kho nhạc trên máy tính, thêm các file này vào một playlist và tải playlist đó từ điện thoại, một quy trình khá rắc rối và yêu cầu phải có account Premium.

    Ngoài ra, Zing MP3 còn cho phép người dùng tự upload nhạc của mình lên website và chia sẻ với những người khác. Đương nhiên, không phải nội dung nào cũng sẽ được chấp thuận.

    Kết quả: Zing MP3 thắng

    Lời bài hát

    Lời bài hát (lyrics) là một phần rất quan trọng trong mỗi ứng dụng nghe nhạc - rất nhiều người muốn hát cùng ca khúc mà mình đang nghe. Zing MP3 hỗ trợ điều này rất tốt khi đa số ca khúc đều có lời bài hát đi kèm, được căn chỉnh để hiển thị đúng theo những gì người dùng đang nghe.

     Khả năng hỗ trợ lời bài hát của Zing MP3 rất tốt, trong khi đó Spotify lại không có được điều này

    Khả năng hỗ trợ lời bài hát của Zing MP3 rất tốt, trong khi đó Spotify lại không có được điều này

    Rất tiếc, Spotify lại không có được điều này. Trên một số nền tảng, người dùng có thể tải về ứng dụng bên thứ ba để hiển thị lời bài hát, tuy nhiên cách thức này khá "lỉnh kỉnh" và không thể tốt bằng một giải pháp tích hợp như Zing MP3.

    Kết quả: Zing MP3 thắng

    Khả năng gợi ý nhạc mới

    Trí thông minh là yếu tố rất quan trọng đối với dịch vụ nhạc số. Người dùng không muốn nghe đi nghe lại một vài ca khúc, chính vì vậy các dịch vụ nhạc số phải đủ thông minh để học được gu nhạc của người dùng, từ đó gợi ý những ca khúc và nghệ sĩ mới mà họ có thể sẽ thích.

    Và về khía cạnh này, Spotify áp đảo hoàn toàn so với Zing MP3. Trong suốt quá trình người dùng sử dụng Spotify, dịch vụ này sẽ học gu nhạc của người dùng. Bên cạnh một số tính năng cơ bản như hiển thị nghệ sĩ liên quan, Radio (tìm kiếm ca khúc liên quan dựa trên ca khúc do người dùng chỉ định), thì Spotify còn có hai playlist mang tên "Discover Weekly" (Khám phá hàng tuần) và "Release Radar" (Mới ra lò) dành riêng cho mỗi người dùng, bao gồm các ca khúc mà họ có thể sẽ thích. Càng sử dụng nhiều, Spotify sẽ càng thông minh và đưa ra gợi ý càng chuẩn xác.

     Playlist của Spotify với những ca khúc được tuyển chọn dành riêng cho mỗi người dùng

    Playlist của Spotify với những ca khúc được tuyển chọn dành riêng cho mỗi người dùng

    Kết quả: Spotify thắng

    Chất lượng âm thanh

    Spotify có ba mức chất lượng âm thanh là 96Kbps, 160Kbps và 320Kbps, trong đó mức 320Kbps chỉ cho người dùng Premium. Trong khi đó, Zing MP3 có hai mức là 128Kbps và 320Kbps, mức 320Kbps chỉ dành cho người dùng Zing VIP. Đặc biệt, Zing MP3 còn hỗ trợ tải nhạc Lossless.

    Tuy nhiên, một điểm mấu chốt là sự đồng đều. Do Zing MP3 hỗ trợ người dùng tự tải nhạc của mình lên, vậy nên đôi khi người nghe sẽ gặp phải một số ca khúc kém chất lượng do người khác tải lên. Spotify không gặp phải vấn đề này do mọi ca khúc đều do chính dịch vụ này quản lý.

    Kết quả: Hòa

    Mức giá

    Gói trả phí Zing VIP và Spotify Premium là 60.000đ/tháng và 59.000đ/tháng, tương đồng với nhau. Khi so sánh với mặt bằng chung của thế giới (thường nằm trong khoảng 10 USD/tháng), có thể thấy giá của Spotify Premium và Zing VIP tại VN là rất rẻ. Quyền lợi khi trả tiền cho cả hai dịch vụ này cũng khá giống nhau, bao gồm việc nghe và tải nhạc chất lượng cao và loại bỏ quảng cáo.

    Một ưu thế của Zing VIP là bên cạnh dịch vụ Zing MP3, người dùng sẽ còn được hưởng quyền lợi từ dịch vụ Zing TV (website chuyên xem phim). Tuy nhiên trong khuôn khổ bài viết này, chúng ta sẽ chỉ nói về khía cạnh âm nhạc.

    Kết quả: Hòa

    Dịch vụ nhạc số nào dành cho bạn?

    Có thể thấy Spotify và Zing MP3 rất ngang tài ngang sức. Cả hai đều có thể đáp ứng tốt nhu cầu tận hưởng của người dùng. Tùy thuộc vào nhu cầu cá nhân mà mỗi người sẽ đưa ra quyết định lựa chọn sử dụng dịch vụ nào: Bạn là người nghe nhạc Việt? Bạn sở hữu nhiều thiết bị thông minh? Bạn có nhu cầu tải nhạc lossless? Bạn mong muốn tìm kiếm nhiều ca khúc mới?

    Nếu bạn không muốn phải đưa ra sự lựa chọn, thì chúng ta còn có một phương án khác tuyệt vời hơn: sử dụng cả hai dịch vụ cùng một lúc. Đây là điều mà cá nhân tôi đã làm trong suốt thời gian qua. Đương nhiên, nếu như bạn có điều kiện trả tiền cho cả hai dịch vụ thì quá tuyệt vời, nhưng nếu không thì cũng nên trả tiền cho ít nhất một trong hai để có được trải nghiệm âm nhạc tốt nhất.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày