Sắc màu Cuộc Sống

Người dân ngậm ngùi vứt bỏ cả ruộng củ cải vì to quá bán không ai mua

Quỳnh Hoa
Chia sẻ

Sau Tết, giá củ cải rẻ mạt, có củ nặng trên 2kg bán không ai mua nên nhiều người dân đành phải ngậm ngùi vứt bỏ hàng tấn ra khu vực bờ sông.

Những ngày gần đây, rất nhiều hộ dân tại xã Tráng Việt, huyện Mê Linh, Hà Nội phải ngậm ngùi vứt bỏ hàng tấn củ cải trắng trong sự nuối tiếc do không bán được. Theo người dân cho biết, do lượng rau củ thời điểm trước và sau Tết cung ứng ra thị trường dồi dào nên tại khu vực xã Tráng Việt rơi vào tình trạng khốn đốn khi giá củ cải rớt thảm hại.

Thậm chí người dân còn phải thuê người dọn ruộng, mang củ cải đi vứt bỏ với mức giá 1 - 1,5 triệu đồng/sào. Nhiều gia đình cũng như thương lái cho biết, họ đã phải vứt bỏ hàng mẫu ruộng trồng củ cải trắng cũng như thua lỗ cả trăm triệu đồng.

Củ cải chất thành đống vì người dân không bán được sau Tết.

Sau khi thu hoạch vài ngày củ cải rất nhanh hỏng.

Những”núi” củ cải vứt nhiều nơi, ước tính mỗi nơi lên đến hàng tấn.

Có mặt tại khu vực cánh đồng xã Tráng Việt, chúng tôi không khỏi bất ngờ, bàng hoàng khi rất nhiều khu vực người dân vứt bỏ củ cải trắng. Những”núi” củ cải vứt nhiều nơi, ước tính mỗi nơi lên đến hàng tấn. Tại khu vực bờ sông Hồng, những đống củ cải trắng cũng chất thành đống.

Cầm củ cải trên tay, chị Tuyết một thương lái và cũng là một người nông dân tại đây cho biết, mỗi sào củ cải trắng người dân phải chi đến 3,5 triệu đồng để chăm bón, giống. Tuy nhiên do lượng cung ra thị trường quá nhiều dẫn đến không bán được, hoặc có bán giá cũng quá rẻ nên đã phải phá bỏ để lấy đất trồng loại rau màu khác.

Củ cải đến kỳ thu hoạch nhưng bán không được giá.

Chị Tuyết cầm trên tay củ cải nặng hơn 2kg.

Một ruộng củ cải người dân đành phá bỏ vì không bán được.

Nhìn những hình ảnh này ai cũng xót xa.

Theo người nông dân cho biết, đã thua lỗ 3,5 triệu đồng tiền giống, phân bón… nhưng còn phải bỏ thêm từ 1 - 1,5 triệu đồng thuê người nhổ bỏ, chở ô tô đi vứt. Đặc biệt, theo nhiều nông dân cũng cho hay:”Củ cải ở đây chúng tôi trồng giống to, thậm chí có những củ nặng đến 2,5kg nhưng lại vô cùng khó tiêu thụ vì người mua cho rằng đây là củ cải của Trung Quốc”.

“Nhưng thực chất những giống cải chúng tôi trồng đảm bảo sạch 100%, nhưng không hiểu sao lượng người mua vẫn ít thế nên những củ nặng trên 1kg chúng tôi không bao giờ bán tại các chợ mà chỉ nhập đi các nhà hàng”, chị Tuyết cho hay.

Ông Khang cho biết, chỉ 1000 đồng/1kg củ cải nhưng bán rất chậm nên hư hỏng nhiều.

Một số thương lái cho biết, dịp trước Tết họ đặt mua mỗi sào củ cải trắng với giá khoảng 10 triệu đồng nhưng không bán được nên lỗ nặng.

Có mặt tại ruộng, ông Đinh Văn Khang cho biết: “Chỉ khổ người nông dân trồng rau màu đành ngậm ngùi vứt bỏ hàng tấn củ cải đi mà không còn cách nào”. Trong khi đó, một số thương lái cho biết, giá củ cải hiện tại có giá chỉ 1.000 đồng/kg nhưng tiêu thụ vô cùng chậm. Quá rẻ nên nhiều ruộng phải phá bỏ để tiến hành trồng các loại rau màu khác.

Người dân chán nản thu hoạch củ cải để trồng cây rau màu khác.

Một số ruộng đến ngày thu hoạch nhưng dân không buồn cắt.

Những củ cải đã nhiều tháng trời không chăm bón, không tưới nước và sinh trưởng hoàn toàn tự nhiên phải chịu chung số phận phá bỏ. Nếu như những mùa trước người nông dân trồng củ cải tại Tráng Việt có thể lãi từ vài triệu đến cả chục triệu/sào thì nay rất nhiều người dân phải chịu cảnh trắng tay.

Trước sự việc trên, trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo xã Tráng Việt cho biết, do củ cải nhiều nên giá xuống nhiều so với thời điểm trước Tết. Nhiều người đã phải vứt bỏ vì củ cải đã già, không bán được, thêm nữa đây là thời điểm cuối vụ.

Chia sẻ

Bài viết

Quỳnh Hoa

tag-icon
Tin mới nhất