Trăn xanh Nam Mỹ là động vật thuộc Bộ Có Vảy, nằm trong Phân Bộ Rắn và Họ Trăn trong phân loại khoa học. Trăn Nam Mỹ còn được biết tới như một trong hai loài Rắn có kích thước khổng lồ nhất còn sống tới thời điểm hiện tại. Chúng có kích thước trung bình khoảng 5 mét (với cá thể cái) và 3 mét (với cá thể đực). Mặc dù ngắn hơn so với Trăn Gấm nhưng chúng lại sở hữu sức mạnh đáng nể cùng với trọng lượng siêu khủng.

Tên thường gọi: Trăn xanh Nam Mỹ
Tên khoa học: Eunectes murinus
Loại:Động vật bò sát
Chế độ ăn:Động vật ăn thịt
Tuổi thọ: Khoảng 10 năm
Trọng lượng: Tối đa khoảng 250 kg
Tình trạng trong Sách Đỏ: Không được xếp hạng

Hành vi của Trăn xanh Nam Mỹ

Tên khoa học của Trăn xanh Nam Mỹ trong tiếng Hy Lạp “Eunectes murinus” có nghĩa là loài có khả năng “bơi tốt”. Điều này dựa trên hành vi của chúng, khi phần lớn thời gian chúng dành cho môi trường sống trong và xung quanh khu vực có nước. Do kích thước khổng lồ nên việc di chuyển trên cạn của các cá thể Trăn rất chậm chạp và gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên khi xuống nước, chúng trở thành những hung thần thực sự, di chuyển đạt tốc độ cao và só xu hướng nổi phần miệng lên trên mặt nước để hô hấp. Chúng sẽ nằm chờ dưới nước trong một khoảng thời gian dài, khi con mồi đi ngang qua và dừng lại uống nước chúng sẽ bất ngờ tấn công, cuộn tròn nạn nhân, thắt lại cho tới khi kẻ xấu số tắt thở, sau đó là mở rộng hàm và nuốt chửng con mồi.

Đọc thêm: Trăn Mốc – Quái vật có khả năng nuốt sống 4 con dê một lúc

Thức ăn của Trăn xanh Nam Mỹ

Do sống trong môi trường nước nên thức ăn của Trăn xanh Nam Mỹ cũng rất đa dạng, chúng có thể ăn cá, động vật có vú cỡ lớn (chuột lang, nai, heo vòi…), đôi khi là chim hoặc cả những loài bò sát khác (Cá sấu). Việc di chuyển khi phần đầu vẫn nhấp nhô trên mặt nước giúp Trăn định vị con mồi và xử lý chúng chuẩn xác hơn. Qua các nghiên cứu của nhà động vật học, Trăn xanh Nam Mỹ có trường hợp còn tấn công con người và cả đồng loại (thường cá thể đực lớn sẽ tấn công và ăn thịt con nhỏ hơn và cá thể cái ăn thịt con đực sau khi giao phối..).

Sinh sản của Trăn xanh Nam Mỹ

Trăn xanh Nam Mỹ sống một mình trong cả năm, cho tới mùa mưa – mùa giao phối sẽ bắt đầu, chúng thường rơi vào đầu tháng 4 cho tới hết tháng 5 hàng năm. Trong khoảng thời gian này, con đực sẽ đi tìm con cái. Một thông tin chưa được kiểm chứng cho thấy, trong một phạm vi nhất định con cái sẽ phát ra một chất kích thích con đực ở khu vực xung quanh, vậy nên có trường hợp 12 con đực cùng tới và quấn quanh một con cái, chúng sẽ đấu tranh với nhau để dành quyền giao phối với cá thể cái. Con đực cmajnh và lớn nhất sẽ là người chiến thắng, cặp đôi sẽ nhanh chóng xuống nước để thực hiện quá trình giao phối. Sau 6-7 tháng, con cái sẽ sinh từ 20-40 con non (dài khoảng 70-80 cm).

Đừng bỏ qua thông tin: 10 loài mãng xà khổng lồ to lớn nhất thế giới

Một số thông tin thú vị về Trăn xanh Nam Mỹ có thể bạn chưa biết:

– Hiện nay, Trăn xanh Nam Mỹ là loài bò sát có trọng lượng lớn thứ hai thế giới sau Rồng Komodo
– Sau khi sinh con xong, Trăn mẹ có thể bị giảm tới một nửa cân nặng.
– Trăn xanh Nam Mỹ có thể sống vài tuần cho tới vài tháng không ăn (Nếu như đã ăn thịt được một loài động vật cỡ lớn).
– Trăn xanh Nam Mỹ cũng xuất hiện trong nhiều tác phẩm điện ảnh (Anaconda – 1997) và phim tài liệu nổi tiếng trên toàn thế giới – Anaconda and El Regreso de Anaconda (Sự trở lại của Trăn Nam Mỹ – Đạo diễn Horacio Quiroga)

Album Ảnh

[smartslider3 slider=75]

Leave a comment