10:40 09/01/2018

Bị bán tháo, giá tiền ảo đồng loạt sụt mạnh

Diệp Vũ

Đêm qua, giá Bitcoin có lúc giảm tới 17%, Ripple giảm tới 31% do có những thông tin bất lợi

Giới đầu tư đang lo ngại nhà chức trách tại nhiều quốc gia có thể siết chặt kiểm soát thị trường tiền kỹ thuật số.
Giới đầu tư đang lo ngại nhà chức trách tại nhiều quốc gia có thể siết chặt kiểm soát thị trường tiền kỹ thuật số.

Giá tiền ảo Bitcoin giảm mạnh, kéo theo giá của những đối thủ nhỏ hơn như Ethereum hay Litecoin, trong bối cảnh giới đầu tư lo ngại nhà chức trách tại nhiều quốc gia có thể siết chặt kiểm soát thị trường tiền kỹ thuật số.

Theo tin từ Bloomberg, cơ quan chức năng tại Trung Quốc và Hàn Quốc đang gia tăng giám sát đối với hoạt động giao dịch và "đào" (mine) tiền ảo. Cuối năm 2017, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) cũng bắt đầu chặn một số vụ huy động vốn thông qua phát hành tiền ảo lần đầu (ICO).

Trong diễn biết mới nhất, trang dữ liệu tiền ảo Coinmarketcap.com ngày 8/1 quyết định loại dữ liệu giá Bitcoin tại Hàn Quốc ra khỏi trang này. Động thái này của Coinmarketcap.com ngay lập tức khiến đồng tiền ảo lớn nhất thế giới sụt giá.

"Tin tức về sự tăng cường quy chế giám sát đang gia tăng sức ép đối với các đồng tiền ảo", ông Gabor Gurbacs, Giám đốc chiến lược tài sản kỹ thuật số tại VanEck Associates Corp., nhận định. "Việc Hàn Quốc và Trung Quốc siết kiểm soát tiền ảo đang tạo áp lực mất giá đối với Bitcoin và đè nặng lên thị trường ICO. Mọi thứ bắt đầu chậm lại, và SEC cũng đã mạnh tay hơn với các vụ ICO bất hợp pháp".

Trong ngày 8/1 theo giờ Mỹ, giá Bitcoin có lúc giảm tới 17%, còn 14.820 USD, mức giảm mạnh nhất trong 2 tuần.

Cùng với Bitcoin, toàn bộ 9 đồng khác trong top 10 đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất xét trên mức vốn hóa thị trường cũng bị giới đầu tư bán tháo, giảm giá ít nhất 10% mỗi đồng - theo dữ liệu từ Coinmarketcap.com. Trong đó, đồng Cardano và Litecoin cùng giảm tới 16%.

Lúc gần 9h sáng nay theo giờ Việt Nam, giá Bitcoin trên Coinmarketcap.com đứng gần 15.300 USD, giảm hơn 6,2% trong 24 tiếng. Đồng Ethereum giảm gần 3%, trong khi Ripple giảm gần 25%, Bitcoin Cash giảm gần 13%.

Tuần trước, nguồn thạo tin tiết lộ rằng Trung Quốc có kế hoạch hạn chế mức tiêu thụ điện của một số "mỏ" đào Bitcoin, và đây sẽ là một thách thức lớn đối với hoạt động tạo ra Bitcoin - một quy trì tiêu tốn nhiều năng lượng để thực hiện các thuật toán phức tạp trên những hệ thống máy tính "khủng". Nguồn tin nói rằng kế hoạch này được vạch ra vào hôm 3/1, trong một cuộc họp kín của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC).

Trong khi đó, Hàn Quốc đã bắt đầu thanh tra 6 ngân hàng, bao gồm Ngân hàng Công nghiệp hàn Quốc (IBK), vốn là những ngân hàng cung cấp tài khoản cho các công ty liên quan đến hoạt động giao dịch tiền ảo. Động thái này nhằm ngăn chặn hoạt động rửa tiền.

Tháng trước, cơ quan chức năng của Hàn Quốc nói sẽ chỉ cho phép giao dịch tiền ảo diễn ra một cách có kiểm soát trên các sàn giao dịch đủ tiêu chuẩn. Seoul cũng tuyên bố sẽ cân nhắc đánh thuế tài sản gia tăng đối với giao dịch tiền ảo nhằm hạn chế tình trạng đầu cơ tiền ảo đang diễn ra mạnh mẽ ở Hàn Quốc.

Theo Bloomberg, nhu cầu tiền ảo ở Hàn Quốc lớn đến mức có thể khiến giá một số loại tiền ảo bị bóp méo. Giá đồng Ripple đã có lúc tăng lên mức 4 USD trên một số sàn giao dịch ở Hàn Quốc, trong khi chỉ có giá 2,5 USD ở các quốc gia khác.

Việc Coinmarketcap.com loại Hàn Quốc khỏi dữ liệu giá của trang này đã góp phần khiến giá đồng Ripple có lúc giảm tới 31% vào đêm qua.

Tuy vậy, một số nhà phân tích vẫn tỏ ra lạc quan về triển vọng của tiền ảo. Ông Naeem Aslam, phụ trách phân tích thị trường thuộc công ty TF Global Markets ở London, cho rằng sự tăng cường giám sát sẽ khiến giá tiền ảo giảm trong ngắn hạn, nhưng sẽ là một yếu tố tích cực đối với các đồng tiền kỹ thuật số trong dài hạn.

"Chúng tôi cần các cơ quan chức năng kiểm soát kỹ hơn lĩnh vực này. Các sàn tiền ảo ở Hàn Quốc đã có mức chênh lệc giá quá lớn, nên việc tăng cường giám sát sẽ giúp giá tiền ảo ổn định hơn", ông Aslam nói. "Còn đối với hoạt động ‘đào’ tiền ảo, Trung Quốc đang tạo trở ngại, nhưng các ‘mỏ’ tiền ảo đã bắt đầu tìm đến với Canada, nơi có quy định lỏng hơn và giá năng lượng rẻ hơn".