YouTube gỡ quảng cáo khỏi hơn 50.000 kênh vi phạm chứa nội dung phản cảm với đối tượng trẻ em

    Kuroe,  

    Chỉ trong vòng chưa đầy một năm, YouTube đã gặp vấn đề tới hai lần đối với các hãng quảng cáo, khi mà họ không tìm ra cách để quản lý nội dung của mình một cách hiệu quả, nhất là trong bối cảnh lượng khán giả nhí của YouTube đang ngày một nhiều hơn.

    Các hãng quảng cáo lớn lại một lần nữa "nói lời chia tay" với YouTube sau khi nhận ra quảng cáo của hãng được đăng tải cùng với những video có chứa nội dung mang tính xúc phạm đối với trẻ em, đặc biệt là trong bối cảnh số lượng những video như vậy đang ngày một nhiều hơn.

    Theo lời đại diện của YouTube, trong tuần qua họ đã "xóa bỏ hơn 270 tài khoản và 150.000 video, đồng thời tắt comment ở hơn 625.000 video khác có nội dung nhắm tới trẻ em". Đồng thời, họ đã gỡ quảng cáo khỏi 2 triệu Video và 50.000 kênh "trá hình" nội dung thân thiện với gia đình. "Những nội dung có khả năng gây tổn hại tới trẻ em là điều đáng ghê tởm và không thể chấp nhận được" - đại diện của YouTube cho biết.

    Adidas, Mars, Hewlett-Packard, cũng như nhiều thương hiệu lớn khác đã tạm dừng quảng cáo trên YouTube sau khi hàng loạt các bài báo được đăng tải về việc những video có nội dung xâm hại đối với trẻ em vẫn kiếm được doanh thu dồi dào từ quảng cáo. Trong khi đó, công cụ lọc của YouTube hoạt động không được hiệu quả trong năm qua, khi bỏ sót tới hơn 50.000 tài khoản vi phạm ở trên hệ thống.

    Theo một số báo cáo, nhiều kênh YouTube với lượng người theo dõi lớn đã "lừa gạt" trẻ em xem những đoạn video có chứa nội dung mang tính chất quấy rối, cũng như việc kết quả tìm kiếm trên YouTube đang đưa ra rất nhiều gợi ý tìm kiếm mang tính chất ấu dâm.

    Đây không phải là lần đầu trong năm YouTube gặp vấn đề như vậy, khi mà hồi tháng 3 vừa qua các hãng lớn đã tạm dừng quảng cáo tại YouTube sau khi phát hiện ra quảng cáo của họ xuất hiện ở những video chứa nội dung xúc phạm và phân biệt chủng tộc. Phải mất vài tháng sau đó, cùng với những hứa hẹn của YouTube, mà các hãng này mới quay trở lại với nền tảng này.

    Mặc dù YouTube có một kênh riêng dành cho trẻ em, nhưng lượng khán giả nhí của YouTube vẫn rất đông
    Mặc dù YouTube có một kênh riêng dành cho trẻ em, nhưng lượng khán giả nhí của YouTube vẫn rất đông

    Tháng 8 vừa qua, YouTube đã công bố chính sách mới để hạn chế, cũng như kiểm duyệt những nội dung xúc phạm đến người khác. Tuần trước, sau khi những bài báo nói về nội dung xâm phạm nhắm tới trẻ em được đăng tải, YouTube đã công bố thêm một bộ chính sách nữa để xử lý "những nội dung trá hình dưới danh nghĩa thân thiện với gia đình."

    Một trong những vấn đề lớn của YouTube nằm ở việc nền tảng này có lượng khán giả là trẻ em rất lớn, khi mà các bậc phụ huynh coi YouTube như một dạng "người trông trẻ", với việc đưa cho trẻ nhỏ máy tính bảng để chúng xem video trên nền tảng này. Biết được điều này, nhiều kẻ lợi dụng thuật toán để câu view từ nhóm đối tượng khán giả nhí, bằng cách chèn thêm những từ khóa phổ biến như "siêu nhân", "người nhện" vào trong video của mình, bất chấp việc video của họ có nội dung không phù hợp một chút nào.

    Một trong những ví dụ điển hình nhất là kênh Toy Freaks, vốn nằm trong top 100 kênh YouTube được nhiều người theo dõi nhất với 8,5 triệu lượt theo dõi, mặc dù một số video của kênh này chứa nội dung vô cùng phản cảm như hình ảnh những đứa trẻ phải chịu đau đớn hay nôn mửa. Kênh này đã bị YouTube xóa bỏ vào hồi giữa tháng 11, sau khi một bài viết trên Medium về vấn đề này được đăng tải và lan truyền với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội.

    Tham khảo Vice

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ