Bộ trưởng Bộ Tài chính: Thay vì thu thuế từng đơn vị kinh doanh online, sẽ yêu cầu Facebook có hiện diện tại Việt Nam để làm đầu mối kê khai, đóng thuế

    Trần Dũng, Theo Trí Thức Trẻ 

    Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, luật quản lý thuế đang được chỉnh sửa, thay đổi để phù hợp với điều kiện mới. Bộ tài chính sẽ liên kết với NHNN, các nhà mạng để quản lý chặt chẽ hơn vấn đề này.

    Sáng nay, trong phiên chất vấn của Quốc hội, đại biểu Hoàng Văn Cường, Hà Nội có đặt câu hỏi với Bộ trưởng bộ tài chính Đinh Tiến Dũng về việc kiểm soát thuế mang tính chất truyền thống có còn phù hợp với bối cảnh mạng Internet phát triển mạnh, những DN như Uber, Grab hay Facebook xuất hiện không?

    Câu hỏi này cũng được một số đại biểu khác đặt ra. Đại biểu Đặng Ngọc Nghĩa (Thừa Thiên Huế) đặt vấn đề về chống thất thu thuế trước các loại hình kinh doanh mới. Ông cho rằng, dù Bộ trưởng Tài chính báo cáo bức tranh thuế tốt, nhưng thất thu thuế những khu đất vàng, kinh doanh qua mạng Facebook, Uber, Grab... đang diễn ra, khiến thất thu thuế lớn, có lĩnh vực không thu được đồng nào. "Giải pháp chống thất thu thuế những loại hình kinh doanh mới là gì?", ông hỏi.

    Trả lời trước vấn đề này, Bộ trưởng Bộ tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, trước bối cảnh mới, luật quản lý thuế cũng được điều chỉnh sửa đổi tích cực. Với một số doanh nghiệp có nợ thuế nhiều như Uber và Grab, các DN này cũng đã tự giác kê khai hoàn thuế. Việc kiểm tra, thu thuế sẽ tiếp tục được mở rộng sang nhiều DN trong lĩnh vực online, thương mại đện tử.

    "Việc thanh tra, kiểm tra đã thu thêm các mô hình thương mại điện tử trên Facebook, Google cũng bắt đầu được triển khai. Chúng tôi đã hợp tác với thanh tra, bộ Thông tin truyền thông và thấy mỗi địa phương có rất nhiều địa chỉ kinh doanh trên mạng. Một số trong nhóm này cũng đã có mã số thuế. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh vấn đề này", Bộ trưởng cho biết.

    Để kiểm soát thu thuế chặt chẽ hơn, Bộ Tài chính và Tổng cục thuế cũng sẽ liên kết với NHNN, các nhà mạng để tăng thanh toán thẻ. Săp tới, Bộ cũng sẽ yêu cầu các DN Internet đa quốc gia như Facebook phải có hiện diện tại Việt Nam để kê khai, đóng thuế thay các đơn vị kinh doanh online tại Việt Nam. "Tập trung vào một đầu mối như vậy mới quản lý được", Bộ trưởng cho biết.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ