Chậm công bố kết luận thanh tra ở Yên Bái: Thanh tra Chính phủ trả lời vòng vo

Đại diện Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã trả lời vòng vo khi được hỏi về nguyên nhân chậm trễ công bố kết luận thanh tra ở Yên Bái.

Ngày 3/10, có mặt trong cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2017, ông Bùi Ngọc Lam, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ đã có những câu trả lời khiến báo chí thất vọng.

Video: Thanh tra "biệt phủ" Yên Bái: Không để có "vùng cấm"

Trước câu hỏi của phóng viên về việc vì sao chậm trễ trong việc công bố kết luận thanh tra khối tài sản của ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái để đến nay bị “quá hạn”, ông Bùi Ngọc Lam cho biết đó là do “nguyên nhân chủ quan” lẫn “nguyên nhân khách quan”.

Khi phóng viên đặt câu hỏi “nguyên nhân chủ quan” và “nguyên nhân khách quan” mà đại diện TTCP nói đến ở đây cụ thể là gì thì ông Lam trả lời: “Nguyên nhân khách quan, chủ quan là gì thì tôi sẽ thông báo sau. Bây giờ không nói được”.

Về câu hỏi liệu TTCP có chịu sự chi phối hay sức ép từ đâu trong việc chậm trễ công bố kết luận thanh tra, ông Lam khẳng định “không chịu sức ép nào cả”.

“Chúng tôi không chịu sức ép nào cả. Chúng tôi khẳng định TTCP chậm công bố kết luận thanh tra cũng không vì mục tiêu vụ lợi gì”, ông Lam nói.

 Ông Bùi Ngọc Lam, Phó Tổng TTCP.

Ông Bùi Ngọc Lam, Phó Tổng TTCP.

Cũng tại cuộc họp báo, ông Bùi Ngọc Lam lên tiếng phủ nhận thông tin vụ Yên Bái sẽ được thanh tra lại.

“Với tư cách là người đại diện TTCP, tôi khẳng định chưa nhận được thông tin vụ Yên Bái phải thanh tra lại”, người đại diện TTCP nói.

Trước đó, trong bản kê khai tài sản, thu nhập năm 2016 được niêm yết công khai tại Sở Tài nguyên và Môi trường Yên Bái, ông Phạm Sỹ Quý cho biết đang sở hữu nhà thứ nhất tại Tổ 51 phường Minh Tân (công trình cấp 3) có diện tích xây dựng 600 m2.

Nhà thứ hai tại khu chung cư Mandarin Garden (đường Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy, Hà Nội) rộng trên 130 m2 với trị giá tại thời điểm xây dựng là 2,5 tỉ đồng và đã có giấy chứng nhận quyền sở hữu.

Ngoài ra, gia đình ông Quý có nhà tạm diện tích xây dựng 150 m2, trị giá 200 triệu đồng; sở hữu mảnh đất 1.000 m2 trị giá 500 triệu đồng; trang trại diện tích 2 ha trị giá 1 tỉ đồng và đang sử dụng một ô tô Toyota Camry.

Ông Quý kê khai, tổng thu nhập trong năm 2016 quy đổi thành tiền Việt Nam tăng 1 tỷ đồng và đây là thu nhập các nguồn từ trang trại được nhận thừa kế từ bố mẹ năm 2016. Ông Quý không có khoản nợ nào tới 50 triệu đồng.

Trả lời báo chí, ông Phạm Sỹ Quý lý giải về “biệt thự khủng" của gia đình tại TP. Yên Bái, là gia đình ông đã vay bạn bè, gia đình và ngân hàng 20 tỷ đồng để xây dựng. Sau khi thông tin này được báo chí đăng tải, đoàn thanh tra của Thanh tra Chính phủ cũng đã yêu cầu ông Quý giải trình về việc này.

Trước thông tin dư luận phản ánh, TTCP đã lập đoàn thanh tra gồm 6 thành viên do ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Chống tham nhũng làm trưởng đoàn.

Đoàn đã thanh tra việc quản lý đất đai, cấp phép xây dựng và quản lý xây dựng theo giấy phép của UBND tỉnh Yên Bái đối với thửa đất tại tổ 42, tổ 52 phường Minh Tân, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái có liên quan đến hộ gia đình bà Hoàng Thị Huệ (vợ ông Phạm Sỹ Quý - Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái); Việc chấp hành pháp luật về phòng, chống tham nhũng đối với người có nghĩa vụ kê khai liên quan đến thửa đất tại tổ 42, tổ 52 phường Minh Tân của gia đình bà Hoàng Thị Huệ...

Tuy nhiên, sau gần 1 tháng đã trôi qua, sau nhiều lần "hứa" với báo chí về thời điểm công bố kết luận thanh tra, đến nay TTCP vẫn chưa công bố kết luận.

Lưu Thủy

Nguồn VTC: http://vtc.vn/cham-cong-bo-ket-luan-thanh-tra-o-yen-bai-thanh-tra-chinh-phu-tra-loi-vong-vo-tam-quoc-d354176.html