16:12 29/09/2017

Tỷ phú “chơi ngông” đẩy nhanh tiến trình đưa người lên sao Hỏa

Thăng Điệp

Để đạt được những mục tiêu này, SpaceX dự định bắt đầu đóng tàu vũ trụ đầu tiên vào giữa năm tới

Tỷ phú Elon Musk - Ảnh: Forbes.<br>
Tỷ phú Elon Musk - Ảnh: Forbes.<br>
Doanh nhân công nghệ người Mỹ, tỷ phú Elon Musk vừa hé lộ thêm kế hoạch lớn của ông về đưa người lên sao Hỏa.

Ngày 29/9, ông Musk nói rằng công ty du lịch vũ trụ SpaceX của ông dự kiến hạ cánh ít nhất hai tàu vũ trụ chở hàng xuống sao Hỏa vào năm 2022 để hạ sẵn những thứ cần thiết chuẩn bị cho những chuyến bay của con người lên hành tinh này trong tương lai. Như vậy, khoảng thời gian để ông Musk, nhà sáng lập hãng xe điện Tesla, thực hiện mục tiêu này chỉ là 5 năm.

“Đây không phải là một sự nhầm lẫn, mặc dù nghe có vẻ khá xa vời”, ông Musk phát biểu tại Đại hội Du hành vũ trụ Thế giới (IAC) diễn ra ở Adelaide, Australia, và cho biết thêm sẽ đưa tàu vũ trụ chở người lên sao Hỏa vào năm 2024.

Để đạt được những mục tiêu này, SpaceX dự định bắt đầu đóng tàu vũ trụ đầu tiên vào giữa năm tới, ông Musk nói. Vị tỷ phú cũng tiết lộ một số chi tiết về con tàu vũ trụ có tên gọi tắt là BFR, viết tắt của từ “Big F--king Rocket”.

Nếu ông Musk làm được những gì đã nói, thì khách du lịch sao Hỏa của SpaceX sẽ đặt chân lên hành tinh đỏ bằng tàu vũ trụ này. Con tàu có đủ chỗ cho khoảng 100 người trong hơn 40 cabin, và bao gồm những phòng sinh hoạt chung rộng lớn cùng một hệ thống giải trí.

Mục tiêu cuối cùng của ông Musk, một người bị đánh giá là “ngông cuồng” với kế hoạch của ông về sao Hỏa, là đưa người lên sinh sống trên hành tinh này, theo đó đưa con người thành một loài đa hành tinh. Nói cách khác, ông Musk muốn “đô hộ” sao Hỏa.

Theo ông Musk, SpaceX đã có cách để trang trải cho sứ mệnh sao Hỏa đầy tốn kém, nhưng từ chối đưa ra con số cụ thể. Theo đó, SpaceX cho rằng công ty có thể kiếm đủ tiền để đáp ứng cho tham vọng du lịch sao Hỏa từ hoạt động phóng vệ tinh và phục vụ Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Ông Musk không phải là người duy nhất hiện nay có tham vọng liên quan đến sao Hỏa. Chỉ vài giờ trước khi ông có bài phát biểu trên, tập đoàn công nghiệp quốc phòng Mỹ Lockheed Martin đã công bố kế hoạch về một “Mars Base Camp” - “Trại sao Hỏa”.

Đây là một dạng “ngôi nhà” di động trong vũ trụ mà Lockheed phát triển cho Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA). Hệ thống này có thể hoạt động kết hợp với Orion, tàu vụ trụ mà NASA đang chế tạo để đưa phi hành đoàn lên những khu vực xa xôi của không gian.

Lockheed nói “ngôi nhà” trên có thể được lắp đặt tại Deep Space Gateway - một cấu trúc mà NASA đang phát triển để đặt giữa Trái Đất và Mặt Trăng. Tập đoàn này hy vọng sẽ hoàn thành và đưa “ngôi nhà” lên sao Hỏa sau khoảng 10 năm.

Tuy nhiên, không giống như kế hoạch của SpaceX, NASA và Lockheed chưa có kế hoạch đưa người lên sao Hỏa du lịch hay sinh sống. Thay vào đó, dự án của họ chỉ tập trung vào thực hiện các sứ mệnh thử nghiệm, trong đó những phi hành gia được đào tạo kỹ lưỡng sẽ thăm sao Hỏa rồi trở về Trái Đất.