,

THỦ TỤC CHUYỂN NHƯỢNG CĂN HỘ CHUNG CƯ CHƯA CÓ SỔ HỒNG

Thủ tục chuyển nhượng căn hộ chung cư tưởng chừng rất phức tạp. Song nếu đọc kỹ và làm theo các bước dưới đây, bạn sẽ thấy rất đơn giản.

DANH MỤC BÀI VIẾT

Theo khoản 6 Điều 18 Thông tư 16/2010/TT-BXD Bộ Xây dựng quy định: 

” Đối với hộ gia đình, cá nhân hoặc tổ chức không có chức năng kinh doanh bất động sản mà bán lại nhà ở đã mua cho tổ chức, cá nhân khác thì còn phải tuân thủ các quy định sau đây:

a) Nếu đã nhận bàn giao nhà ở từ chủ đầu tư thì phải thực hiện việc mua bán nhà ở theo đúng thủ tục quy định của Luật Nhà ở và pháp luật về dân sự (bên bán phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu về nhà ở do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Các bên phải lập hợp đồng mua bán nhà ở và nộp thuế cho Nhà nước theo quy định);

b) Nếu chưa nhận bàn giao nhà ở từ chủ đầu tư thì được phép chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở theo quy định tại khoản 1 Điều 20 của Thông tư này mà không bắt buộc phải thông qua sàn giao dịch bất động sản”.

Như vậy khi chủ hộ chưa nhận bàn giao căn hộ từ chủ đầu tư thì hoàn được quyền chuyển nhượng căn hộ chung cư của mình. 

Thủ tục chuyển nhượng căn hộ chung cư chưa có sổ hồng

Công chứng hợp đồng mua bán, chuyển nhượng

Công chứng hợp đồng mua bán, chuyển nhượng

??Đọc thêm: CẨM NANG CHỌN NHÀ CHUNG CƯ QUẬN LONG BIÊN

Bước 1:

Chủ hộ tức là người bán nộp đơn lên cho chủ đầu tư xin chuyển nhượng hợp đồng mua bán căn hộ chung cư của mình. Chủ đầu tư sẽ kiểm tra căn hộ của người bán có thanh toán chậm tiến độ không, có đang thế chấp HĐMB vay vốn ngân hàng hay không.

Nếu không có vấn đề gì, chủ đầu tư sẽ thông báo cho chủ hộ là căn hộ đủ điều kiện chuyển nhượng hợp đồng mua bán căn hộ chung cư.

Bước 2:

Hai bên bán và bên mua cùng nhau ra văn phòng công chứng làm hợp đồng chuyển nhượng hợp đồng mua bán căn hộ chung cư. Khi mua bán căn hộ sau bước này bên bán và bên mua đã không còn ràng buộc gì nên bên mua sẽ chuyển tiền mua căn hộ cho bên bán sau bước này.

Bước 3:

Kê khai thuế thu nhập cá nhân khi bán nhà

Kê khai thuế thu nhập cá nhân khi bán căn hộ chung cư Long Biên

Một trong hai bên(bên bán hoặc bên mua đều được) ra chi cục thuế (căn hộ thuộc quận Long Biên thì ra chi cục thuế Long Biên đó) lấy biên lai thuế và đóng thuế. Tiền thuế tính là 2% trên giá trị Hợp đồng mua bán căn hộ.

VD 1 căn hộ 2 tỷ đóng được 40% HĐMB thì tiền thuế sẽ là 2.000×40%x2%= 16 (Triệu). Lưu ý để nhận biên lai thuế nhanh chóng và tránh bị “hành” nên lót cho bên thuế 3-5 triệu tùy quận.

Bước 4: 

Lấy biên lai về, gom hết các giấy tờ nộp lại cho chủ đầu tư để xin xác nhận đã chuyển nhượng căn hộ. Theo luật thì khi có văn bản công chứng chuyển nhượng, biên lai thuế và giấy xác nhận đã nộp thuế thì chủ đầu tư bắt buộc phải xác nhận việc chuyển nhượng.

Tuy nhiên có một vài chủ đầu tư vẫn lấy phí xác nhận chuyển nhượng, thường 5-10 triệu. Sau khi xin được xác nhận của chủ đầu tư thì thủ tục chuyển nhượng căn hộ chung cư đó đã hoàn thành.

??Xem thêm:CHỌN NHÀ CHO MÌNH, CHỌN TRƯỜNG CHO CON – DỄ HAY KHÓ?

Vậy một bộ hồ sơ sau khi chuyển nhượng gồm những gì?

1. Hợp đồng mua bán căn hộ gốc và các phiếu thu nộp tiền các đợt
2. Văn bản chuyển nhượng đã được công chứng
3. Biên lai thông báo nộp thuế và xác nhận đã nộp thuế.
4. Xác nhận chuyển nhượng của chủ đầu tư

Trên đây là những thủ tục chuyển nhượng căn hộ chung cư chưa có sổ hồng khách hàng cần biết khi mua bán căn hộ. Cảm ơn đã đọc.

Hãy share cho bạn bè và người thân nếu bạn thấy hữu ích

Chúc bạn 1 ngày vui vẻ

ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN KIẾN THỨC MUA NHÀ

[ninja_form id=2]