MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Carlsberg muốn mua ít nhất 51% cổ phần Habeco

08-09-2017 - 14:22 PM | Doanh nghiệp

Chia sẻ về vấn đề thoái vốn Nhà nước tại Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco), ông Vương Toàn, Phó Tổng Giám đốc Habeco cho biết, ngoài quyền ưu tiên mua, Carlsberg mong muốn nắm ít nhất 51% cổ phần của Habeco.

Liên quan tới vấn đề thoái vốn Nhà nước tại Habeco, ông Vương Toàn, Phó Tổng Giám đốc Habeco cho hay, khó khăn lớn nhất của Habeco là việc đàm phán với Carlsberg.

“Chúng tôi có những văn bản đề đạt hợp tác chiến lược từ năm 2007, trước khi cổ phần hóa năm 2008. Sau này khi IPO lần đầu cũng đã có thỏa thuận về hợp đồng mua bán cổ phần. Khi so sánh với các văn bản hiện tại thì có nhiều cái vướng, vướng với nhà đầu tư trước hết là phải thực hiện đàm phán, thống nhất xong được quyền ưu tiên mua trong quá trình thoái vốn”, ông Toàn nói.

Theo Phó Tổng Giám đốc Habeco, khi đàm phán, thống nhất xong được quyền ưu tiên mua đó mới có thể thỏa thuận tốt hơn các nội dung khác. Có như vậy mới đảm bảo công khai, minh bạch, đảm bảo giá trị mang lại cho Nhà nước lớn nhất và đảm bảo giá trị thương hiệu của Habeco.

“Quá trình này luôn được đặt dưới sự chỉ đạo của Ban Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp Bộ Công Thương cũng như tham vấn các cơ quan của Bộ Tư pháp. Theo chỉ đạo của Bộ Công Thương và yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, chúng tôi sẽ có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ về vấn đề đàm phán với Carlsberg trước ngày 15-11-2017”, ông Vương Toàn thông tin.

Về quá trình đàm phán với Carlsberg, ông Vương Toàn cho biết: “Chúng tôi cũng trao đổi rất nhiều với Carlsberg, cho tới thời điểm hiện tại đã có 9 phiên làm việc. Ngoài quyền ưu tiên mua, Carlsberg mong muốn ít nhất sẽ nắm 51% cổ phần của Habeco”.

“Tuy nhiên, vẫn vướng đó là nhà đầu tư nước ngoài không được mua quá 49% cổ phần của doanh nghiệp kinh doanh có điều kiện, bởi hiện Habeco có các thành viên gồm lương thực, bất động sản và ngành rượu. Những vướng mắc liên quan tới quá trình đàm phán với Carlsberg, chúng tôi sẽ có đề nghị lên các cấp có thẩm quyền để có phương án cụ thể”, Phó Tổng Giám đốc Habeco nói.

Xem link gốc tại đây

Theo Anh Tú

An ninh Thủ đô

Trở lên trên