MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Rót tỷ “đô” vào Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, Vingroup được nhiều ưu đãi

Dự án của Vingroup được hưởng nhiều ưu đãi về thuế khi đầu tư vào Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải - một trong 5 khu kinh tế trọng điểm của cả nước...

Như VnEconomy đã đưa tin , Vingroup đã chính thức đầu tư 3,5 tỷ USD xây dựng Tổ hợp sản xuất ôtô Vinfast tại khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải (Hải Phòng). Chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh Vinfast (do tập đoàn Vingroup sở hữu 100% vốn), giai đoạn một từ 1-1,5 tỷ USD.

Mục tiêu của Vinfast là trở thành nhà sản xuất ôtô hàng đầu Đông Nam Á, với công suất thiết kế lên đến 500.000 xe/năm vào năm 2025. Sản phẩm chủ lực dự kiến là ôtô động cơ đốt trong, ôtô sử dụng động cơ điện và xe máy điện thân thiện với môi trường với tỷ lệ nội địa hoá là 60%. Sản phẩm Vinfast đầu tiên ra mắt trong vòng 12 tháng tới là xe máy điện, và sau 24 tháng nữa là ôtô.

Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải thành lập và hoạt động theo Quyết định số 06/2008/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 10/01/2008. Đây là một trong 5 khu kinh tế trọng điểm, ven biển của cả nước.

Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải có điện tích 22.540 ha gồm khu thuế quan và khu phi thuế quan. Hệ thống cảng nước sâu tiện lợi cho xuất nhập khẩu như cảng quốc tế Hải Phòng rộng 640ha, cảng Đình Vũ, cảng Nam Đình Vũ, cảng Cát Hải.

Trao đổi với VnEconomy, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Vingroup, ông Nguyễn Việt Quang cho biết, Hải Phòng là thành phố cảng quan trọng.

“Tại đây, chúng tôi có thể tuyển chọn được các nhân sự chất lượng cao để đào tạo, thay thế dần các chuyên gia nước ngoài sau 5-10 năm. Chúng tôi cũng có thể dùng đường hàng hải để xuất khẩu ôtô, thậm chí để vận chuyển đến những địa bàn khác trên cả nước. Ngoài ra, khi vào khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, chúng tôi cũng nhận được các ưu đãi đầu tư nhất định, hỗ trợ thêm cho chúng tôi trong lĩnh vực mới đầy thách thức này”, ông Quang nói.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng, nhằm khuyến khích đầu tư vào Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, Nhà nước có nhiều ưu đãi cho các dự án lớn. Theo đó, dự án của Vingroup sẽ được hưởng nhiều ưu đãi.

Thuế thu nhập doanh nghiệp

Dự án của Vinfast sẽ được hưởng mức thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10% áp dụng trong 15 năm, kể từ khi dự án bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh. Được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 4 năm, kể từ khi có thu nhập chịu thuế và giảm 50% số thuế phải nộp cho 9 năm tiếp theo.

Đây là ưu đãi lớn so với mức thuế bình thường đang áp dụng hiện nay là 20%.

Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng còn cho biết, trong trường hợp các dự án thuộc danh mục lĩnh vực đặc biệt ưu đãi đầu tư và có ảnh hưởng lớn về kinh tế, xã hội cần được khuyến khích cao hơn, được Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ quyết định trong trường hợp cần có khuyến khích cao hơn.

Thuế thu nhập cá nhân

Dự án của Vinfast thuộc danh mục dự án công nghệ cao. Các sản phẩm làm ra đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5, Euro 6. Dự án có kế hoạch sử dụng 25.000 lao động. Với chính sách ưu đãi của Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, tất cả các lao động Việt Nam và nước ngoài làm việc tại đây đều được giảm 50% thuế thu nhập cá nhân.

Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu

Vingroup đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất ô tô, xe máy hàng đầu khu vực Đông Nam Á và sẽ có xuất khẩu lớn. Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải ưu đãi cho các hàng hoá không phải chịu thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu trong các trường hợp sau:

Hàng hóa từ khu phi thuế quan xuất khẩu ra nước ngoài.

Hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài vào khu phi thuế quan và chỉ sử dụng trong khu phi thuế quan.

Hàng hóa đưa từ khu phi thuế quan này sang khu phi thuế quan khác.

Thuế giá trị gia tăng (VAT)

Hàng hóa, dịch vụ được mua bán giữa nước ngoài với các khu phi thuế quan và giữa các khu phi thuế quan với nhau tại Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải không phải chịu thuế VAT. Đồng thời, hàng hóa, dịch vụ được bán, cung ứng trong khu phi thuế quan được áp dụng mức thuế suất VAT bằng 0%.

Thuế tiêu thụ đặc biệt

Một trong những ưu đãi đặc biệt của Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải đó là miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho nhiều loại hàng hoá hập khẩu từ nước ngoài vào khu phi thuế quan; Hàng hoá từ nội địa bán vào khu phi thuế quan và chỉ sử dụng trong khu phi thuế quan; Hàng hoá được mua bán giữa các khu phi thuế quan với nhau, trừ xe ôtô chở người dưới 24 chỗ.

Tiền thuê đất, thuê mặt nước

Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước cho cả thời hạn thuê cho các dự án đầu tư thuộc lĩnh vực đặc biệt ưu đãi đầu tư được đầu tư tại địa bàn kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; Dự án sử dụng đất xây dựng nhà ở cho công nhân của các khu công nghiệp; Đất xây dựng kết cấu hạ tầng sử dụng chung trong khu công nghiệp.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng, thời gian miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước sẽ là 11 năm đối với các dự án đầu tư tại các địa bàn điều kiện kinh tế khó khăn và 15 năm đối với dự án thuộc danh mục lĩnh vực ưu đãi đầu tư được đầu tư tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Theo Bạch Dương

Vneconomy

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên