Những công ty được sinh viên trên toàn thế giới "thèm khát" được làm việc nhất: Doanh nghiệp công nghệ lên ngôi, ngân hàng xuống giá

05/09/2017 07:54 AM | Xã hội

Trong các công ty được sinh viên mới ra trường trả lời muốn làm việc tại đó nhất, nổi bật là sự thống trị của Google ở cả hai nhóm ngành kinh doanh và công nghệ. Theo sau Google trong top 10 là nhóm các công ty kiểm toán, ngân hàng và các công ty về công nghệ.

Gần đây, Universum đã chính thức công bố danh sách top những nhà tuyển dụng là mục tiêu hướng đến của các sinh viên mới ra trường trên toàn thế giới.

Để hoàn thành danh sách, công ty này đã đặt câu hỏi về “môi trường làm việc lý tưởng” với sinh viên các ngành kinh doanh, ngành kỹ sư và ngành IT, trong đó có phân nửa là sinh viên ngành kinh doanh.

Câu hỏi này đã được đặt ra cho hơn 267.000 sinh viên sống tại 12 nền kinh tế lớn nhất là Úc, Brazil, Canada, Trung Quốc, Pháp, Đức, Ấn Độ, Ý, Nhật Bản, Nga, Vương quốc Anh và Mỹ trong vòng 12 tháng gần nhất.

Được biết, Universum là một công ty hàng đầu về xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng, cung cấp các giải pháp chuyên nghiệp cho nhà tuyển dụng để thu hút nhân tài. Hằng năm, công ty này có các cuộc khảo sát sinh viên trên toàn cầu về những môi trường làm việc được ưa chuộng nhất, qua đó tạo ra nguồn tham khảo tốt về những nhà tuyển dụng hàng đầu trên thế giới.

Theo Universum, top 10 những nhà tuyển dụng trên thế giới mà các sinh viên mới ra trường muốn làm việc tại đó nhất bao gồm theo thứ tự là Google, Apple, EY, Goldman Sachs, PwC, Deloitte, Microsoft, KPMG, L’Oréal Group và JP Morgan.


Top 10: ngân hàng, kiểm toán, công nghệ chiếm 9 vị trí; không có Unilever hay P&G

Top 10: ngân hàng, kiểm toán, công nghệ chiếm 9 vị trí; không có Unilever hay P&G

Như vậy, trong top 10, có đủ mặt Big4 của kiểm toán, 3 công ty công nghệ hàng đầu nước Mỹ (Google, Apple, Microsoft), 2 tập đoàn tài chính – ngân hàng (Goldman Sachs và JP Morgan). Chỉ còn lại L’Oréal là một tập đoàn mỹ phẩm đến từ nước Pháp.

Với kết quả này, có thể khẳng định sự thống trị của các công ty công nghệ và các công ty kiểm toán hàng đầu trong “tâm trí” các sinh viên mới ra trường trên toàn cầu.

Tuy ngành ngân hàng có 2 đại diện góp mặt trong bảng xếp hạng nhưng theo Universum, ngành này đang được các sinh viên mới ra trường “mơ tới” ít hơn so với trước. Bằng chứng là ngoài Goldman Sachs và JP Morgan, các ngân hàng khác đều tụt hạng do không “đấu” lại được các công ty công nghệ hay kiểm toán.

Với ngành hàng tiêu dùng, sự thụt lùi là rõ ràng khi các công ty hàng đầu như Unilever hay P&G không có trong top 10. Tuy nhiên, ở ngành này, vẫn có những điểm nhấn ở những công ty nhờ có chiến lược xây dựng một hình ảnh về môi trường làm việc thân thiện, tích cực nên vẫn có thứ hạng tốt như Nike ở vị trí thứ 16 hay Adidas ở vị trí thứ 19.

Đối với các công ty IT tập trung vào phần cứng, các nhà sản xuất thiết bị điện tử hay các công ty ngành công nghiệp năng lượng, có một sự sụt giảm đáng kể về sức hấp dẫn đối với các sinh viên mới ra trường.

Theo Universum, các ngành này không được “hot” nữa chủ yếu là do tình trạng giá dầu và giá khí đốt suy giảm mạnh, dẫn đến sự bi quan của các sinh viên về cơ hội làm việc trong ngành.

Ngoài ra, Google vẫn chứng minh mình là nhà tuyển dụng hàng đầu trong mắt các sinh viên, áp đảo các nhà tuyển dụng khác.

Ở bảng xếp hạng ngành kỹ sư / IT, Google đứng hàng đầu, theo sau là Microsoft, Apple, BMW và IBM. Ở bảng xếp hạng ngành kinh doanh, Google cũng áp đảo các nhà tuyển dụng khác ở vị trí số 1, theo ngay sau là “ngôi sao đang lên” Apple.

“Chúng tôi cần cân bằng giữa công việc và cuộc sống”

Trong báo cáo, ở câu hỏi “những yếu tố làm một nhà tuyển dụng trở nên hấp dẫn trong con mắt các sinh viên”, có một điều đáng chú ý là yếu tố cân bằng giữa công việc và cuộc sống được những người trả lời rất coi trọng.

Theo đó, yếu tố này xếp hàng thứ hai, với mức tỷ lệ 64%, xen giữa những yếu tố cơ bản như tiền lương (84%), cơ hội thăng tiến (62%) hay cơ hội được học hỏi (58%).

Báo cáo của Universum giải thích rằng đây là điều hợp lý khi mà môi trường làm việc tại các công ty ngày càng căng thẳng và đòi hỏi nhiều hơn sự tập trung của các nhân viên, điển hình như việc túc trực bên email công việc 24/7.

Thực tế là yếu tố cân bằng công việc - cuộc sống đang ngày càng được quan tâm nhiều hơn. Một cuộc khảo sát vào năm 2014 từng thể hiện rằng cứ phỏng vấn 3 người thì có tới 2 người quan tâm đến yêu tố cân bằng công việc - cuộc sống trong công việc mình đang làm.

Phan Hoàng

Cùng chuyên mục
XEM