Uống thuốc tránh thai nhiều có ảnh hưởng gì không?

Lượt xem: 2760

Thuốc tránh thai là biện pháp được nhiều các cặp đôi lựa chọn vì hiệu quả nhanh chóng và khá an toàn. Tuy nhiên các bác sĩ chuyên khoa cho biết sử dụng thuốc tránh thai quá nhiều lại là vấn đề cần lưu ý. Uống thuốc tránh thai nhiều có ảnh hưởng gì không? là thắc mắc của rất nhiều chị em gửi về chúng tôi, trong đó gần đây nhất là thắc mắc của một bạn Minh Như đến từ Hà Nam như sau:

Hỏi:

“Xin chào các bác sĩ, em mới lấy chồng, hai vợ chồng còn trẻ nên bọn em đang có ý định kế hoạch bằng phương pháp sử dụng thuốc tránh thai. Tuy nhiên mẹ chồng em không đồng ý vì cho rằng uống thuốc tránh thai nhiều có hại cho sức khỏe sinh sản. Bác sĩ cho em hỏi uống thuốc tránh thai nhiều có ảnh hưởng gì không? Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều.”

Giải đáp:

Xin chào bạn Minh Như, cảm ơn vì bạn đã tin tưởng và gửi thắc mắc về cho chúng tôi. Sau đây các chuyên gia của phòng khám Hưng Thịnh xin giải đáp thắc mắc của bạn như sau:

Uống thuốc tránh thai nhiều có ảnh hưởng gì không?

Hiện nay, có 3 loại thuốc tránh thai được lưu hành đó là thuốc tránh thai hàng ngày, thuốc tránh thai khẩn cấp và thuốc tránh thai tổng hợp. Tùy vào những trường hợp cụ thể để chị em lựa chọn sử dụng loại thuốc nào.

Uống thuốc tránh thai nhiều có ảnh hưởng gì không?

Tuy nhiên khi sử dụng thuốc tránh thai bạn phải hết sức lưu ý vì nếu như lạm dụng quá nhiều thì có thể gây ra nhiều những tác động không mong muốn đến sức khỏe của bạn. Cụ thể:

Rối loạn kinh nguyệt: Dù bạn sử dụng thuốc tránh thai nào đi nữa thì chúng đều có thể gây ra những tổn hại đến sức khỏe của bạn. Tác hại rõ ràng và hay gặp nhất đó là thuốc tránh thai gây rối loạn kinh nguyệt( mất kinh, chậm kinh, kinh nguyệt đến sớm…). Bởi vì thực chất khi uống tránh thai chính là việc cung cấp vào cơ thể một lượng hormone sinh dục nữ nhằm ngăn chặn quá trình rụng trứng. Nếu như uống quá nhiều thuốc tránh thai là đồng nghĩa với việc cung cấp một lượng hormone lớn vào cơ thể  làm thay đổi nồng độ hormone và làm chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn.

Gây buồn nôn, nôn mửa: Đây là phản ứng phụ khi sử dụng thuốc tránh thai chị em hay gặp phải. Những phản ứng phụ này sẽ mất đi sau khoảng thời gian 3 tháng sử dụng. Tuy nhiên những phản ứng phụ này cũng gây ra những khó chịu và mệt mỏi cho chị em.

Tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung: Theo kết quả của một số nghiên cứu đã cho thấy những phụ nữ sử dụng quá nhiều thuốc tránh thai có nguy cơ chửa ngoài tử cung cao hơn những người phụ nữ không sử dụng thuốc tránh thai. Đặc biệt tình trạng này còn dễ xảy ra ở những chị em phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp liên tục trong thời gian dài.

Tăng nguy cơ bị bệnh huyết khối tắc mạch: Nguy cơ bị bệnh huyết khối tắc mạch ở những chị thường xuyên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp cao gấp 4 lần với những người không sử dụng.

Bên cạnh đó, những chị em phụ nữ bị viêm gan, viêm thận, ung thư ác tính, bệnh về đường máu, viêm loét hệ tiêu hóa khi sử dụng thuốc tránh thai có thể khiến tình trạng bệnh nặng hơn. Vì thế khi đang mắc những bệnh này các chị em phải tuyệt đối tránh thuốc tránh thai.

Gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản vẫn còn là vấn đề chưa rõ ràng: Hiện nay, chưa có một cơ sở chắc chắn nào để khẳng định thuốc tránh thai có thể gây vô sinh ở nữ giới. Tuy nhiên, đây vẫn là vấn đề đáng lo ngại do khi sử dụng thuốc tránh thai quá nhiều sẽ hạn chế sự phát triển và làm ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng. Thậm chí có nhiều trường hợp người bệnh lạm dụng quá liều có thể khiến nội mạc tử cung bị teo lại, niêm mạc trở nên mỏng hơn khiến trứng không thể làm tổ được.

Những trường hợp sau khi đã sử dụng thuốc tránh thai trong một thời gian dài khi muốn có thai phải đến gặp bác sĩ để nhận những chỉ dẫn chi tiết và phải chờ đợi một thời khoảng 3 tháng để buồng trứng có thể hồi phục được.

Chị em cần đi kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng 1 lần để nắm được tình hình sức khỏe và quan trọng hơn là để biết mình có thể bị ung thư hay không. Vì đôi khi sử dụng thuốc tránh thai gây chảy máu âm đạo bất thường có thể che lấp đi những triệu chứng của các bệnh ung thư như ung thư cổ tử cung, ung thư nội mạc tử cung.
Đánh giá: 
Uống thuốc tránh thai nhiều có ảnh hưởng gì không?
Điểm trung bình:  8.7 /  10 (  73 lượt đánh giá )
Chia sẻ: 

Kiến thức y khoa nên tìm hiểu?