Tạm đình chỉ chức vụ Phó Chủ tịch phường Văn Miếu, đề xuất chấm dứt hợp đồng với cán bộ Hiếu

Hoàng Đan |

Đoàn thanh tra công vụ của TP Hà Nội cho rằng, Phó Chủ tịch UBND phường Văn Miếu đã có những phát ngôn chưa đúng mực với công dân khi đến xin giấy khai tử.

Chiều 26/7, Chủ tịch UBND quận Đống Đa, Hà Nội Nguyễn Song Hào đã ký quyết định tạm đình chỉ công tác bà Nguyễn Thị Thúy Hà, Phó Chủ tịch UBND phường Văn Miếu kể từ ngày 27/7 đến hết ngày 29/7 để phục vụ hoạt động kiểm tra, xác minh vụ việc công dân, báo chí phản ánh liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính xin giấy khai tử tại phường này.  

Phó Chủ tịch phường Văn Miếu: "Tôi rất mệt mỏi"

Phó Chủ tịch UBND phường Văn Miếu Nguyễn Thị Thúy Hà bày tỏ, bà cảm thấy rất mệt mỏi sau khi sự việc xảy ra.

"Thực sự tôi rất mệt mỏi về việc này. Tôi không hề có thái độ gì quá với người dân. Lúc đó tôi chỉ nói rằng nếu chị Hằng tiếp tục có lời lẽ vô văn hóa thì chúng tôi sẽ mời bảo vệ, công an đưa ra khỏi trụ sở UBND", bà Hà tâm sự.

Lãnh đạo UBND phường Văn Miếu cũng nêu thêm, khi chị Hoa đăng tải bài viết, ảnh lên facebook đã có rất nhiều bình luận không hay, xúc phạm đến cán bộ phường.

Sáng 26/7, Đoàn thanh tra công vụ của TP Hà Nội do ông Phạm Thanh Cao, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội đã về kiểm tra tại UBND phường Văn Miếu (Đống Đa, Hà Nội) liên quan đến sự việc chị Vũ Thanh Hoa tố bị hành khi đi xin giấy khai tử cho bố vào ngày 19/7.

Trao đổi với PV, một thành viên đoàn thanh tra cho biết, đoàn đã có đề xuất mức kỷ luật lên UBND quận Đống Đa về việc xem xét tiến hành chấm dứt hợp đồng đối với ông Nguyễn Lê Hiếu (cán bộ hợp đồng của UBND phường), người tiếp nhận hồ sơ của gia đình chị Hoa.

Đồng thời, xem xét xử lý nghiêm đối với những phát ngôn chưa chuẩn mực của bà Nguyễn Thị Thúy Hà, Phó Chủ tịch UBND phường Văn Miếu.

Tuy nhiên, theo vị này, kết luận cuối cùng sẽ do UBND quận Đống Đa quyết định.

Trước đó, tại buổi làm việc, đoàn thanh tra đã yêu cầu UBND phường báo cáo bằng văn bản về toàn bộ quá trình tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục đăng ký khai tử đối với trường hợp bà Vũ Thanh Hoa.

Cụ thể, bao gồm các nội dung như thời gian tiếp nhận, cán bộ, quy trình tiếp nhận hồ sơ, quá trình chuyển giao hồ sơ và kết quả giải quyết đối với công dân, việc gặp gỡ trao đổi với công dân và gia đình công dân có liên quan đến sự việc trên.

Ông Phạm Thanh Cao cho hay, việc cấp giấy chứng tử cho người dân trong vòng 1 ngày, phường Văn Miếu đã làm đúng quy định, nhưng trong việc này cán bộ xử lý chưa khéo.

Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội cũng cho biết thêm, trong mọi trường hợp, dù người dân có thế nào, cán bộ phường phải giữ thái độ hòa nhã.

Theo đánh giá của Đoàn kiểm tra, sự việc tuy nhỏ, nhưng ảnh hưởng lớn đến dư luận. Đánh giá sơ bộ, về quy trình, thời gian trong ngày là đúng quy trình.

Tuy nhiên, có dấu hiệu thiếu ý thức của cán bộ tiếp nhận hồ sơ khi xử lý vụ việc liên quan đến tâm linh.

Tạm đình chỉ chức vụ Phó Chủ tịch phường Văn Miếu, đề xuất chấm dứt hợp đồng với cán bộ Hiếu - Ảnh 2.

Ông Phạm Thanh Cao

Trường hợp bà Nguyễn Thị Thuý Hà, Phó Chủ tịch UBND phường Văn Miếu, Đoàn kiểm tra nhận định, đối với cán bộ công chức, đã có những phát ngôn theo nhận định ban đầu là "chưa đúng mực với công dân" và việc này là "không được".

Còn đối với ông Nguyễn Lê Hiếu thực hiện không linh hoạt và xử sự với gia đình có công việc tang như thế là không được.

Đoàn kiểm tra đã yêu cầu ông Nguyễn Lê Hiếu và bà Hà phải giải trình bằng văn bản, đồng thời, kiến nghị với UBND quận Đống Đa để tiếp tục kiểm tra, đưa ra kết luận xử lý cuối cùng, đảm bảo nghiêm minh, khách quan.

Trước đó, lãnh đạo phường đã quyết định không để ông Nguyễn Lê Hiếu tiếp tục làm ở bộ phận một cửa, tiếp dân và sang làm văn phòng HĐND, giúp việc cho công tác thống kê.

Cùng trao đổi với PV, bà Vũ Mai Khanh, Chủ tịch UBND phường Văn Miếu cũng cho hay, các cán bộ có liên quan của phường cũng đã có văn bản giải trình cùng với báo cáo của phường gửi quận và đoàn kiểm tra.

Bà Khanh cũng cho hay, nếu lãnh đạo thành phố, cơ quan thanh tra công vụ thấy việc các cán bộ làm có vi phạm, yêu cầu xử lý, kỷ luật thì phường cũng sẽ tiến hành các bước làm cụ thể.

"Kể cả nếu sau sự việc này yêu cầu xử lý kỷ luật Chủ tịch phường thì chúng tôi cũng sẽ chấp hành, thực hiện.

Phường đã rất cầu thị, ngay tối 25/7, tôi cùng các cán bộ cũng đến xin lỗi, chia sẻ với gia đình đến gần 11h đêm mới về và ở đây, không hề có sự bao che, bao biện. Chúng tôi mong gia đình hiểu và chia sẻ", bà Khanh nói thêm.


Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại