Hướng dẫn cách xây dựng nhà vệ sinh tự hoại đơn giản

Hướng dẫn cách xây dựng nhà vệ sinh tự hoại đơn giản, tiết kiệm chi phí từ chính chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn, thiết kế công trình vệ sinh của công ty Hút Bể Phốt 247. Chúng ta cùng nhau tìm hiểu nội dung chi tiết nào.

Mục Lục

Xây dựng nhà vệ sinh tự hoại nhu cầu ngày càng lớn

Đi cùng với sự phát triển của kinh tế xã hội, ngày nay không chỉ các hộ dân thuộc khu vực thành phố mà hầu hết các hộ gia đình ở khu vực nông thôn cũng đang dần chuyển sang sử dụng nhà vệ sinh tự hoại thay cho nhà xí kiểu cũ (loại nhà xí dùng để lấy phân bón cho cây trồng).

Mặc dù đã xuất hiện được một thời gian và ngày càng trở nên phổ biến tuy nhiên thì trên thực tế lại không có nhiều người nắm được nguyên lý hoạt động của nhà vệ sinh tự hoại từ đó dẫn đến việc thiết kế, xây dựng nhà vệ sinh tự hoại sai cách và tất nhiên là sử dụng cũng sai cách khiến cho tuổi thọ của công trình bị ảnh hưởng, nghiêm trọng hơn là các sự cố xảy ra với nhà vệ sinh tự hoại như: nứt nhà vệ sinh hoạt, bể phốt bị đầy, bể phốt bị thấm, nhà vệ sinh có mùi,…..

Chính vì vậy, trước khi hướng dẫn các bạn cách xây dựng nhà vệ sinh tự hoại, chuyên gia của Hút bể phốt 247 cũng xin được trình bày ngắn gọn nguyên lý hoạt động của nhà vệ sinh tự hoại để các bạn có một cái nhìn tổng quan hơn từ đó cũng dễ dàng nắm bắt các thao tác và lưu ý khi xây dựng nhà vệ sinh tự hoại ở phần sau.

mẫu nhà vệ sinh tự hoại giá rẻ

Nguyên lý làm việc của nhà vệ sinh tự hoại

Sau khi chúng ta đi vệ sinh hoặc tắm rửa, giặt giũ xong và ấn nước xả thải (với loại bồn cầu ngồi) và dội nước với loại bồn cầu ngồi xí xổm (với trường hợp đi vệ sinh) thì nước thải từ bồn cầu của nhà vệ sinh sẽ được dẫn theo một đường ống thoát vào ngăn chứa hay còn gọi là bể phốt hay hầm bể phốt.

Tại ngăn chứa của hầm tự hoại, nước thải sẽ được xử lý sinh học bằng các vi sinh vật yếm khí, các chất cặn bã có trong nước thải sẽ được lên men và sau đó thì lắng xuống đáy bể, còn nước cùng các tạp chất nhẹ sẽ được tách riêng và tiếp tục chảy sang các ngăn lắng và ngăn lọc với loại bể tự hoại 3 ngăn hoặc ngăn lắng (với bể tự hoại 2 ngăn) trước khi thải ra ngoài môi trường.

Đường ống dẫn từ miệng bồn cầu xuống đến bể chứa và từ bể chứa sang các ngăn lắng, ngăn lọc dựa theo nguyên lý chảy tràn do chênh lệch mực nước, nước thải sẽ được dẫn sang ngăn lắng hoặc lọc theo hướng từ dưới lên.

Tại ngăn chứa của bể phốt sẽ tập trung tất cả lượng nước thải sinh hoạt (nước giặt, tắm, rửa, nước vệ sinh….) và lượng nước sau xử lý đấu nối hệ thống cống chung và chảy ra ngoài môi trường các chất cặn bã trong bể phốt sẽ lắng xuống dưới và trở thành bùn bể phốt.

nguyên lý hoạt động của nhà vệ sinh tự hoại giá rẻ

Theo kinh nghiệm của các chuyên gia thì để tăng được tuổi thọ và thời gian sử dụng cho công trình nhà vệ sinh và đảm bảo công trình nhà vệ sinh hoạt động tốt nhất, sau 1 – 2 năm với các bể phốt thông thường tại các hộ gia đình nên được hút bể phốt theo định kỳ.

Hướng dẫn cách xây dựng nhà vệ sinh tự hoại đơn giản

Với phần trên của nhà vệ sinh tự hoại thì chúng ta có thể thiết kế và xây dựng sao cho phù hợp với diện tích của khu đất ngoài ra còn phù hợp với các yếu tố phong thủy nhà vệ sinh. Tường và nền nhà vệ sinh nên tiến hành ốp đá hoa để đảm bảo vệ sinh và tăng tính thẩm mỹ cho công trình, nếu có điều kiện bạn thể lắp đặt thêm gương, bình nóng lạnh trong nhà vệ sinh cùng các đường ống nước sao cho tiện nhất trong quá trình sử dụng.

Trước đó Hút bể phốt 247 cũng có một bài viết khá chi tiết về cách đặt bể phốt theo đúng phong thủy nhà ở, bạn có thể tham khảo thêm.

Trong quá trình xây dựng nhà vệ sinh tự hoại thì phần quan trọng nhất và bạn nên lưu tâm đó là phần thiết kế và xây dựng bể tự hoại hay hầm tự hoại.

Bể tự hoại có thể được xây bằng các chất liệu khác nhau như: gạch, bê tông cốt thép đúc sẵn hay bê tông cốt thép đổ tại chỗ. Bể phốt cũng có thể chế tạo sẵn bằng các vật liệu siêu bền có tính chống thấm, chống hợp chất hóa học tốt như: Composit, HDPE,…

bản vẽ nhà vệ sinh tự hoại

Để đảm bảo khả năng hoạt động ổn định cho công trình, tránh việc bể hầm cầu bị thấm hoặc rò rỉ nước ra bên ngoài khi chưa được xử lý thì yêu cầu bể phải được xây dựng kín, khít, đảm bảo độ an toàn về mặt kết cấu công trình, ngay cả trong điều kiện bể có đầy nước hay không chứa nước, chịu được các tác động ngoại cảnh như sức nặng từ nhà vệ sinh bên trên, giao thông, nước ngầm, sự dịch chuyển địa chất và tác động bên trong như: áp lực khí thoát ra trong quá trình phân hủy,…

Để đảm bảo an toàn, tránh tình trạng nổ bể phốt thì nắp bể tự hoại cần phải có ít nhất 2 lỗ ở trên ống dẫn nước thải vào và ra khỏi bể để quản lý (kiểm tra, hút bể phốt khi cần).

bản vẽ mẫu nhà vệ sinh tự hoại giá rẻ

Chiều rộng lỗ hút tối thiểu là 200 mm, lỗ hút phải được đậy kín, khít bằng nắp đan BTCT hay chất dẻo, gắn bằng keo, gioăng cao su hay bắt ren với phần vỏ bể.

Trường hợp nếu nắp bể tự hoại đặt thấp hơn mặt đất, phải có cả cổ nắp đan (cổ nắp đan nên được xây bằng gạch, BTCT hay chế tạo sẵn bằng chất dẻo).

Đối với nhà vệ sinh tự hoại có bể chứa được xây bằng gạch

  1. Bể chứa của nhà vệ sinh tự hoại phải được xây tường đôi có độ dày khoảng 220 mm hoặc dày hơn thì càng tốt.
  2. Gạch xây tường bể phốt nên xếp một hàng dọc lại một hàng ngang, xây bằng gạch đặc M75 (cấp độ bền B5) và vữa xi măng cát vàng M75, mạch vữa phải no, độ dày đồng đều, miết kỹ.
  3. Các bể kích thước lớn phải có biện pháp gia cố bằng thép đổ bê tông đảm bảo kết cấu cho toàn bộ công trình.
  4. Cả mặt trong và mặt ngoài bể phốt phải được trát 2 lớp vữa xi măng cát vàng M75, miết thật kỹ, ngoài cùng thì đánh màu xi măng nguyên chất chống thấm (toàn bộ chiều cao bể và mặt trong đáy bể). Việc quét lớp xi măng chống thấm để hạn chế sự khuếch tán hơi nước trong bể gây ra mùi hôi cho công trình nhà vệ sinh tự hoại.
  5. Tại các góc bể hầm cầu phải được trát nguýt góc. Đặt các tấm lưới Inox hay thép chống nứt, thấm vào trong lớp vữa trong khi trát mặt trong tường bể, một phần lưới nằm trên đáy bể ít nhất là 20cm.
  6. Nếu như mực nước ngầm quá cao, bạn nên chèn thêm một lớp đất sét dày khoảng 15 cm xung quanh bể.
  7. Đáy bể phải được làm bằng BTCT, đổ liền khối với dầm bao quanh chu vi bể ở chân tường, chiều cao tối thiểu 10cm để tăng khả năng chống thấm.
  8. Các chi tiết ống qua tường phải được hàn sẵn và chèn kỹ bằng bê tông sỏi nhỏ M200 (cấp độ bền B15), hoặc bằng gioăng cao su chịu nước.
  9. Các phần kim loại ở trong hầm bể phốt phải được sơn chống rỉ 2 lớp ngay sau khi lắp đặt.
  10. Sau khi bạn hoàn tất việc thi công, phải kiểm tra bể rò rỉ bằng cách cho nước vào đầy bể và theo dõi 1,2 hôm trước khi tiến hành xây dựng phần trên của nhà vệ sinh tự hoại. Việc đổ nước vào đầy bể ngoài việc kiểm tra xem bể có bị rò rỉ không thì còn là để tránh hiện tượng đẩy nổi do nước ngầm làm di chuyển, nứt, vỡ bể.

cách xây dựng nhà vệ sinh tự hoại giá rẻ

Cách lưu ý trong quá trình sử dụng nhà vệ sinh tự hoại

Với hầm bể phốt của nhà vệ sinh tự hoại thì vi khuẩn yếm khí có trong bùn bể phốt là rất quan trọng, ảnh hưởng đến 80% hiệu quả cũng như tuổi thọ của nhà vệ sinh tự hoại.

Trong thời gian đầu khi chất thải đổ xuống bể chứa của hầm tự hoại, các vi khuẩn yếm khí chưa có nhiều nên quá trình phân hủy diễn ra khá chậm, nước thải ra ngoài môi trường đôi khi vẫn còn lẫn phân và thường có mùi hôi. Để có thể rút ngắn thời gian này bạn có thể đổ vào bể hợp chất vi sinh có chứa các vi khuẩn yếm khí để tăng tốc quá trình phân hủy, giảm thiểu mùi hôi cho nhà vệ sinh tự hoại.

Tuyệt đối không được xả vào bể tự hoại các chất thải như: nước mưa (hoặc các loại nước có nồng độ axit cao), nước xả rửa bể bơi, các loại vải nhựa, cao su, kim loại, chất thải dầu mỡ, các hợp chất dễ cháy nổ, chất khử trùng, khử mùi, chất kháng sinh, hóa chất diệt cỏ và trừ sâu,… tóm lại là các hợp chất có khả năng làm chết và giảm số lượng vi khuẩn yếm khí có trong bể hầm cầu.

nhà vệ sinh tự hoại

Mặc dù bùn bể phốt và các vi khuẩn yếm khí rất quan trọng trong quá trình phân hủy chất thải và quyết định đến sự hoạt động của hệ thống nhà vệ sinh tự hoại nhưng nếu lượng bùn này quá nhiều thì sẽ không hề tốt chút nào cả. Để có thể giúp hầm bể phốt hoạt động tốt nhất thì với các bể phốt nhỏ tại các hộ gia đình thì nên thực hiện thông hút bể phốt khoảng 3 – 3.5 năm / lần.

Với các bể tự hoại có kích thước lớn thì chu kỳ hút bùn bể phốt có thể dài hơn từ 5-6 năm/ lần.

Chúng ta sẽ thực hiện việc hút bể phốt khi chiều sâu lớp bùn ở đáy bể > 40 cm (chiếm 1/3 chiều sâu hữu ích trong bể) hoặc khi chiều dày lớp váng nổi > 20 cm.

Để có thể đo chiều dày lớp bùn và lớp váng nổi bạn có thể dùng thanh gỗ quấn mảnh vải trắng, hay thước chữ L.

Khi hút bùn bể tự hoại, phải để lại một phần bùn bể phốt cũ khoảng từ 10 – 20% để duy trì một lượng vi sinh vật kỵ khí trong bể, tuyệt đối không hút hết nước ra khỏi bể. Tránh hút bùn bể phốt vào thời gian mực nước ngầm cao hơn đáy bể để tránh áp lực đẩy nổi có thể làm vỡ, nứt bể và các công trình lân cận.

Việc hút bùn bể phốt nên được thực hiện bởi các công ty hút bể phốt có uy tín, làm việc chuyên nghiệp để đảm bảo cho công trình, tránh việc thuê phải các công ty làm ăn chộp giật sẽ dẫn đến việc hút không sạch và làm hư hại đến các công trình xung quanh. Sau khi tiến hành hút bể phốt thì lượng bùn thải cần phải được xử lý theo đúng quy trình và tập kết tại nơi quy định tránh gây ô nhiễm môi trường.

Một số hình ảnh nhà vệ sinh tự hoại thực tế

Mẫu nhà vệ sinh tự hoại giá rẻ
Mẫu nhà vệ sinh tự hoại giá rẻ
Mẫu nhà vệ sinh tự hoại giá rẻ
Mẫu nhà vệ sinh tự hoại giá rẻ
Mẫu nhà vệ sinh tự hoại giá rẻ
Mẫu nhà vệ sinh tự hoại giá rẻ
Mẫu nhà vệ sinh tự hoại giá rẻ
Mẫu nhà vệ sinh tự hoại giá rẻ
Mẫu nhà vệ sinh tự hoại giá rẻ
Mẫu nhà vệ sinh tự hoại giá rẻ
Mẫu nhà vệ sinh tự hoại giá rẻ
Mẫu nhà vệ sinh tự hoại giá rẻ
Mẫu nhà vệ sinh tự hoại giá rẻ
Mẫu nhà vệ sinh tự hoại giá rẻ

Trên đây Hút bể phốt 247 đã gửi tới các bạn bài viết trình bày nguyên lý hoạt động của bể phốt, cách xây dựng nhà vệ sinh tự hoại cũng như các lưu ý cần biết trong quá trình sử dụng nhà vệ sinh tự hoại. Nếu thấy bài viết hay đừng ngần ngại hãy like, share và tiếp tục đồng hành, ủng hộ Hút bể phốt 247 trong thời gian tới nhé!

Mọi thông tin chi tiết về dịch vụ hút bể phốt, tư vấn thiết kế nhà vệ sinh tự hoại, thông tắc cống, thông tắc bồn cầu, quý khách vui lòng gọi về số HOTLINE: 0987.202.555 nhân viên của công ty sẽ hỗ trợ, tư vấn và giải đáp cho bạn mọi thắc mắc và thông tin cần biết.

Từ khóa tìm kiếm bài viết

Hướng dẫn xây dựng nhà vệ sinh, cách xây nhà vệ sinh tự hoại, xây nhà vệ sinh đơn giản, nguyên lý hoạt động nhà vệ sinh tự hoại, cách bảo trì nhà vệ sinh, huong dan xay dung nha ve sinh, cach xay nha ve sinh tu hoai, xay nha ve sinh don gian, nguyen ly hoat dong nha ve sinh tu hoai, cach bao tri nha ve sinh. 

5/5 - (28 bình chọn)