Chủ tịch Hà Nội: Có sự gian dối để kích động ở Đồng Tâm

Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhận định, có một nhóm người kích động để mong muốn đòi quyền lợi, và có sự gian dối để kích động người dân...

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nói về thượng tôn pháp luật vụ Đồng Tâm. Clip: Tú Anh.

Phát biểu sau công bố dự thảo kết luận thanh tra sáng nay (7/7), Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã thẳng thắn chia sẻ trong thời gian 25 phút về suy nghĩ từ lúc xảy ra khủng hoảng ở Đồng Tâm, Mỹ Đức.

Đầu tiên ông Chung khẳng định, sau 43 ngày thanh tra đã kết thúc, đến nay đã tổ chức công bố dự thảo thanh tra. Ông Chung nhấn mạnh, theo luật có thể thông báo, có thể không, nhưng đúng với tinh thần đã cam kết tại buổi đối thoại trước đó, nên hôm nay quyết định công bố dự thảo tại trụ sở UBND huyện Mỹ Đức.

Ông Chung khẳng định, với trách nhiệm của mình, ông đã đôn đốc, lắng nghe, tiếp thu nghiêm túc, và phối hợp chặt với Thanh tra Chính phủ, Ban Dân nguyện, có sự giám sát chặt chẽ của ĐBQH, nhân dân…

“Sau này nếu dân còn khúc mắc, đoàn thanh tra sẽ mời lên đối thoại. Kết luận này trên cơ sở tổng hợp để đi đến sự thật”, ông Chung cho hay.

Với sự quan sát, nghiên cứu tài liệu, ông Chung giải thích, đối với luật sư, chỉ có thể là người đại diện cho người dân ở thôn Hoành, chứ không đại diện cho toàn bộ nhân dân xã Đồng Tâm.

Chủ tịch Hà Nội: Có sự gian dối để kích động ở Đồng Tâm - 1

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung trao đổi với bà con Đồng Tâm sáng nay 7/7

Sự việc đang quan tâm từ năm 2012, khi giao đất cho Viettel mới xuất hiện việc lấn chiếm. Ông Chung nhận định, có một nhóm người kích động để mong muốn đòi quyền lợi, có sự gian dối để kích động... “Với tài liệu tôi có được, và chính cụ Kình cũng thừa nhận điều này… Tài liệu các cụ cung cấp có cái lợi là đòi quyền lợi nhưng cũng tố cáo các cụ vào lấn chiếm đất quân đội”.

Chủ tịch Hà Nội chia sẻ, nhân dân xã Đồng Tâm từng anh hùng trong kháng chiến chống Pháp, chúng ta đã xây dựng truyền thống lâu đời, không lý gì chỉ vì việc này mà chúng ta đánh mất nó.

Về đất quốc phòng bỏ không, ông Chung lý giải, người dân, luật sư, kể cả cá nhân ông cũng không được phép đòi hỏi đất quốc phòng sử dụng vào việc gì, vì sao bỏ không, vì điều này thuộc về an ninh quốc gia. “Dân biết, kẻ thù biết thì đất nước ta phòng thủ thế nào được”, ông Chung lý giải, và nói rằng chúng ta đừng hỏi “cùn” để lý sự, che lấp âm mưu khác.

“Sự thật vẫn là sự thật. Đúng là đất không đẻ ra được. Còn những gì khúc mắc thì bà con tiếp tục phản ánh, xã tiếp tục tiếp thu để đoàn thanh tra tiếp thu, trả lời minh bạch”, ông Chung nói.

Diễn biến mới nhất vụ Đồng Tâm: 14 cựu cán bộ sắp hầu tòa

Những cựu cán bộ này sắp bị đưa ra xét xử vào giữa tháng 7, với cáo buộc Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Tú Anh - Luân Dũng (Tiền Phong)
"Điểm nóng" Đồng Tâm - Mỹ Đức Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN