Phòng nhân sự đảm nhiệm những công việc nào trong doanh nghiệp

Phòng nhân sự là một trong những bộ phận rất quan trọng của một doanh nghiệp. Bộ máy nhân sự tốt thì doanh nghiệp mới có thể phát triển. Vậy phòng nhân sự đảm nhiệm những công việc nào trong doanh nghiệp ? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Quản lý hồ sơ của nhân sự công ty

Mỗi nhân viên làm việc tại công ty đều phải nộp hồ sơ đầy đủ, phòng nhân sự chính là nơi lưu trữ những hồ sơ đó. Cụ thể như sau:

  •          Lưu trữ hồ sơ của nhân viên trong công ty, bao gồm cả nhân viên đang làm hay đã nghỉ việc
  •          Lưu trữ hồ sơ của các ứng viên dự tuyển
  •          Thống kê số lượng nhân viên trong công ty

Tuyển dụng nhân sự

Phần tuyển dụng nhân sự mới là một trong những nhiệm vụ của phòng nhân sự. Phòng nhân sự có trách nhiệm xem xét các hồ sơ ứng tuyển, tổ chức phỏng vấn để chọn ra nhân viên mới của công ty. Đây là các bước để chọn ra nhân viên mới:
  • Thứ 1, phòng nhân sự tiếp nhận các đề xuất của các quản lý phòng ban về việc tuyển dụng nhân viên mới. Sau đó tổng hợp, báo cáo công việc tuyển dụng cho ban giám đốc công ty. Sau khi ban giám đốc đồng ý, tổ chức đăng thông tin tuyển dụng qua nhiều kênh khác nhau như báo chí, đăng trên website, diễn đàn tìm việc làm…Xem xét các hồ sơ xin việc đã ứng tuyển để lọc ra các hồ sơ phù hợp 
  • Thứ 2, là tổ chức phỏng vấn và ký hợp đồng thử việc. Nếu làm tốt và phù hợp vs công việc sẽ ký hợp đồng chính thức với người lao động.

Đào tạo nhân sự

Sau khi tuyển dụng, để nhân viên mới có thể nắm bắt được cụ thể công việc và làm quen với môi trường làm việc mới thì phòng nhân sự phải đích thân đào tạo nhân viên. Tổ chức đào tạo nhân sự công ty bao gồm cả nhân viên đang làm việc và nhân viên mới định kỳ theo tháng, quý năm bằng các chương trình đào tạo ngắn hạn, dài hạn, có thể đào tạo ngay tại công ty hoặc gửi tới các trung tâm đào tạo.
Bổ sung thêm các khóa học nghiệp vụ đào tạo quản trị nhân sự khác nhau để nâng cao hiệu quả công việc. Ngoài ra, có thêm các chương trình giao lưu, hoạt động chia sẻ kinh nghiệm xử lý công việc phòng giữa các cơ quan doanh nghiệp với nhau.

Ngoài ra, phòng nhân sự còn đảm nhận việc chấm công và trả lương cho nhân viên. Một trong những nhiệm vụ nữa của phòng nhân sự là kiểm tra giờ giấc đi làm cũng như sự nghiêm túc của nhân viên đối với công việc. Nhìn chung, vai trò của phòng nhân sự là vô cùng quan trọng phải không nào?

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bí quyết thúc đẩy nhân viên tiến bộ