Hơn 300 chuyên gia giỏi nhất thế giới dự đoán lộ trình loài người 'mất việc vào tay robot': 2024 người dịch thuật mất việc, 2031 người bán hàng mất việc, 2053 bác sĩ mất việc!

14/06/2017 07:52 AM | Sống

2049, trí tuệ nhân tạo sẽ viết được những cuốn sách best-seller, 2140 thì thay thế hoàn toàn con người...

Trí tuệ nhân tạo (AI – Artificial Intelligence) đang thay đổi thế giới với một tốc độ chóng mặt. Một viễn cảnh đang dần hiện ra rõ ràng với loài người: Những máy móc thông minh sẽ làm các công việc mà con người đang làm một cách tốt hơn và tốn ít chi phí hơn.

Và khi viễn cảnh này trở thành sự thật, chúng ta sẽ vui mừng với những bước phát triển to lớn với các ngành công nghiệp của nhân loại, tuy nhiên cũng sẽ lo lắng cho một thế hệ lao động, những con người đã cũ sẽ bị đào thải không thương tiếc.

Câu hỏi đặt ra vào những ngày của năm 2017 này là: Khi nào thì trí tuệ nhân tạo sẽ chính thức cướp việc của con người ở từng lĩnh vực cụ thể?

Cụ thể hơn, với chính bạn, câu hỏi bây giờ nên là: Chính xác bao lâu nữa thì xã hội sẽ không cần mình nữa mà sẽ sử dụng máy móc để thay thế?


Mới đây, trí tuệ nhân tạo đã đánh bại kỳ thủ cờ vây số 1 thế giới

Mới đây, trí tuệ nhân tạo đã đánh bại kỳ thủ cờ vây số 1 thế giới

Mới đây, chuyên gia Katja Grace làm việc tại Future of Humanity Institute (Tạm dịch: Viện tương lai nhân loại) của Đại học Oxford đã cùng với các đồng nghiệp trả lời thành công câu hỏi này. Để tìm câu trả lời, Katja Grace và cộng sự đã đơn giản là ‘đi hỏi’ các nhà nghiên cứu hàng đầu thế giới về lĩnh vực trí tuệ nhân tạo một câu hỏi duy nhất: Ông/bà nghĩ khi nào thì máy móc sẽ tốt hơn con người tại các lĩnh vực dưới đây?

Cuối cùng, trong số 1.634 chuyên gia được đề nghị thì đã có 352 người trả lời. Grave và đồng nghiệp đã dùng công cụ thống kê để xử lý các câu trả lời và cho ra kết quả:

- Trí tuệ nhân tạo sẽ làm tốt hơn con người trong vòng 10 năm tới tại các công việc như dịch thuật (năm 2024, con người sẽ phải lo sợ), viết các bài luận ở trường trung học (năm 2026, con người sẽ phải lo sợ) và lái xe tải (năm 2027, con người sẽ phải lo sợ).

Tất nhiên, sẽ có nhiều công việc khác mà máy móc mất nhiều thời gian hơn để đánh bại con người. Tuy nhiên, thời điểm con người mất việc sẽ vẫn là trong thế kỷ XXI này.

- Ví dụ, trí tuệ nhân tạo sẽ không tốt hơn con người trong lĩnh vực bán lẻ chỉ cho đến năm 2031. Đến năm 2049, trí tuệ nhân tạo sẽ có thể viết ra những cuốn sách best-seller chứ không cần đến một đại văn hào nào đó nữa. Hoặc như đến năm 2053, các bác sĩ phẫu thuật – một nghề danh giá trong xã hội - sẽ chính thức mất việc bởi trí tuệ nhân tạo đã làm tốt hơn và rẻ hơn tiền lương mà các vị này đòi hỏi.

- Theo như hình trên, có thể đỉnh cao của việc máy móc thay thế con người sẽ là vào khoảng năm 2060 - 2070, trí tuệ nhân tạo sẽ có thể đóng vai nhà nghiên cứu toán học hay thực hiện tất cả các công việc của con người; năm 2106, trí tuệ nhân tạo có thể đóng vai nhà nghiên cứu về chính nó và đến gần năm 2140 thì thay thế hoàn toàn con người.

Phải nói rằng, các dự đoán này chưa bao giờ sai lầm. Các chuyên gia mà Grace và cộng sự tiếp cận là những bộ óc hàng đầu của thế giới - những người được trình bày bài báo tại Hội nghị Quốc tế về Machine Learning (International Conference on Machine Learning) và Hội nghị Hệ thống xử lý thông tin thần kinh (Neural Information Processing Systems conference). Đây là 2 trong số những sự kiện quan trọng nhất đã từng diễn ra về trí tuệ nhân tạo.

Thậm chí, kể có khi có sự chưa chuẩn xác xảy ra thì có lẽ chỉ ở chỗ thời điểm con người mất việc sẽ sớm hơn mà thôi!

Ví dụ, các chuyên gia hồi năm 2015 đã từng dự đoán rằng trí tuệ nhân tạo AlphaGo mà Goole xây dựng sẽ vượt qua trí tuệ của con người vào khoảng năm 2027. Tuy nhiên thực tế, công ty con DeepMind của Google đã làm AlphaGo vươn đến đỉnh cao trí tuệ nhân loại ngay trong năm 2017 này khi trí tuệ nhân tạo này đã đánh bại kỳ thủ cờ vây số 1 thế giới Ke Jie.

Như vậy, mặc cho những dự đoán của chuyên gia, rõ ràng bạn vẫn có thể mất việc sớm hơn chính những dự đoán đó!

Đi xa hơn trong nghiên cứu của mình, Grace và các cộng sự cũng đã xem xét xem liệu các dự báo có thay đổi theo tuổi của các vị chuyên gia được hỏi hay theo kinh nghiệm làm việc tại vùng địa lý khác nhau của họ hay không. Điều này là quan trọng, bởi lẽ công nghệ trí tuệ nhân tạo thực ra mới chỉ được phổ biến vài năm gần đây chỉ tại các quốc gia phát triển.

Kết quả, Grace và đồng nghiệp đã chỉ ra rằng tuổi tác và chuyên môn không hề tạo ra khác biệt trong sự dự đoán. Thậm chí, trong khi các nhà nghiên cứu tại Bắc Mỹ cho rằng thời kỳ trí tuệ nhân tạo thay thế con người hơn là sẽ vào 74 năm tới thì các nhà nghiên cứu đến từ châu Á dự đoán thời kỳ này sẽ chỉ đến trong 30 năm. Rõ ràng, những người lao động ở mỗi khu vực khác nhau trên thế giới sẽ có lý do để lo lắng!

Vũ Hán

Cùng chuyên mục
XEM