xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thứ trưởng ký xong đổ lỗi cho cấp dưới

Thuỳ Dương - Yến Anh

Chỉ trong vòng chưa đến 3 ngày, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Huỳnh Vĩnh Ái đã ra văn bản đề nghị xử lý người đưa ra quan điểm bảo vệ bán đảo Sơn Trà và sau đó cấp tốc thu hồi văn bản

Ngày 4-6, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) Huỳnh Vĩnh Ái đã yêu cầu thu hồi văn bản đề nghị xử lý phát ngôn về Sơn Trà của ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng, mà chính ông đã ký. Dư luận rất khó hiểu và bức xúc trước cách làm việc bất nhất này.

Làm rõ trách nhiệm Tổng cục Du lịch

Thông báo thu hồi văn bản nêu trên của Văn phòng Bộ VH-TT-DL nêu rõ văn bản đề nghị xử lý phát ngôn của ông Huỳnh Tấn Vinh về Sơn Trà có một số nội dung chưa phù hợp, dễ gây hiểu nhầm. Bộ VH-TT-DL tiếp tục lắng nghe các ý kiến đóng góp khách quan và khoa học về vấn đề quy hoạch Sơn Trà để bảo đảm cân bằng giữa bảo tồn và phát triển. Vì vậy, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái đã chỉ đạo thu hồi văn bản đề nghị xử lý phát ngôn về Sơn Trà của ông Huỳnh Tấn Vinh.

Đồng thời với việc thu hồi văn bản, ông Ái yêu cầu Tổng cục Du lịch làm rõ trách nhiệm trong quá trình tham mưu ban hành văn bản và báo cáo lãnh đạo bộ trước ngày 5-6. "Bộ VH-TT-DL xin nhận trách nhiệm về những sơ suất tại nội dung văn bản nêu trên và thông tin chính thức để các cơ quan, cá nhân liên quan được biết" - thông cáo của Bộ VH-TT-DL nêu.

Thứ trưởng ký xong đổ lỗi cho cấp dưới - Ảnh 1.

Ông Huỳnh Vĩnh Ái (trái) tại buổi tọa đàm "Phát triển du lịch bền vững khu du lịch quốc gia Sơn Trà" vào ngày 30-5 Ảnh: YẾN ANH

Trước đó, ngày 2-6, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái đã ký công văn gửi Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng về việc phát ngôn của ông Huỳnh Tấn Vinh tại cuộc tọa đàm về Sơn Trà hôm 30-5. Công văn nêu rõ: "Tại tọa đàm "Phát triển du lịch bền vững khu du lịch quốc gia Sơn Trà", ông Huỳnh Tấn Vinh được mời tham dự và trình bày các ý kiến kiến nghị liên quan đến quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà. Mặc dù đã được chủ trì tọa đàm nhắc nhở về việc cân nhắc kỹ nội dung phát ngôn, bảo đảm chuẩn xác nhưng ông Huỳnh Tấn Vinh vẫn cố tình phát biểu tại tọa đàm những nội dung thiếu chính xác".

Theo Bộ VH-TT-DL, việc ông Huỳnh Tấn Vinh phát biểu cho rằng quy hoạch này vi phạm các điều luật: Luật Bảo vệ và Phát triển rừng năm 2004, Luật Đa dạng sinh học năm 2008, Luật Tài nguyên - Môi trường biển và hải đảo năm 2015, Luật Bảo vệ và Phát triển rừng... và các nghị định khác là chủ quan, thiếu cơ sở và làm cho dư luận hiểu sai vấn đề.

"Trước tình hình này, Bộ VH-TT-DL đề nghị Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng xem xét sự việc trên, đồng thời có biện pháp xử lý; yêu cầu ông Vinh có văn bản giải trình, trả lời Bộ VH-TT-DL trước ngày 15-6 để bộ báo cáo cấp có thẩm quyền" - công văn bị thu hồi của Bộ VH-TT- DL nêu rõ.

Lãnh đạo không thể ký linh tinh!

Đối với vụ việc trên, ông Lê Hồng Sơn, nguyên Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật - Bộ Tư pháp, cho rằng trách nhiệm trước hết phải là của người trực tiếp ký văn bản.

"Đừng đổ lỗi cho tham mưu. Tham mưu đề nghị nhưng trước khi ký, lãnh đạo phải thảo luận, cân nhắc, xem xét nội dung có phù hợp hay không. Khi đã ký thì phải chịu trách nhiệm về văn bản mình ký chứ không đổ cho tham mưu được, đương nhiên tham mưu cũng có lỗi vì đề xuất không chuẩn, khiến thủ trưởng ban hành văn bản không phù hợp phải thu hồi. Lãnh đạo phải có đủ trình độ, bản lĩnh, tư chất để ký văn bản, không phải ký linh tinh, thu hồi rồi phê bình cấp dưới" - ông Sơn nhận xét.

Ông Sơn cho rằng nhiều sự việc cho thấy quá trình xem xét ban hành văn bản xác lập cơ chế quản lý của Bộ VH-TT-DL có nhiều vấn đề, cần xem lại toàn bộ cơ chế, phương thức, nhân sự để đáp ứng nhu cầu thực tế.

Nhiều luật sư cũng nhìn nhận cách hành xử của Bộ VH-TT-DL, mà cụ thể người ký văn bản - ông Huỳnh Vĩnh Ái, là không thể chấp nhận được. Đối với một vấn đề liên quan đến vùng đất quan trọng như bán đảo Sơn Trà, cần phải có nhiều nhà khoa học, nhà quy hoạch... tham gia phản biện để cho ra kết quả tốt nhất. Với cách hiểu và hành xử lệch lạc như thế thì làm sao có thể quản lý một cơ quan quan trọng liên quan đến văn hóa của cả một quốc gia?

Đã phê duyệt mới đưa ra bàn cãi!

GS-TSKH Phạm Ngọc Đăng, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam, cho rằng ứng xử với bán đảo Sơn Trà không chỉ là với một cảnh quan đẹp mà còn liên quan đến vấn đề quốc phòng, an ninh. Nhiều dự án, quy hoạch nghe nói đã duyệt rồi nhưng giờ mới đưa ra bàn cãi đúng sai thì có ý nghĩa gì? Đã xây khu du lịch, bê-tông hóa, dựng phòng ốc... thì không thể phát triển rừng, bảo tồn cảnh quan thiên nhiên, tạo hệ sinh thái cho động vật.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo