Rồi cũng tới ngày giới trẻ Sài Gòn có The Factory - khu nghệ thuật đương đại đúng nghĩa đầu tiên, mới lạ và ấn tượng!

Nhật Chung; Ảnh: Kim Điền, Theo Trí Thức Trẻ 00:04 17/04/2017

Mong muốn đưa nghệ thuật đương đại đến gần hơn với giới trẻ Việt Nam, thế nên The Factory Contemporaty Arts Centre được đầu tư rất kĩ lưỡng về không gian, tạo nên một khu nghệ thuật vô cùng hiện đại, ấn tượng và thu hút ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Giới trẻ Sài Gòn không chỉ có gu thưởng thức, thích tìm hiểu, trải nghiệm những cái mới mà còn là những người có tâm hồn nghệ thuật không kém cạnh bạn bè thế giới. Bằng chứng là trong thời gian qua, rất nhiều những sự kiện nghệ thuật đã được diễn ra tại TP.HCM và sự kiện nào cũng thu hút đông đảo sự quan tâm của các bạn.

Đáng tiếc là số lượng không gian thật sự đáp ứng được nhu cầu này của giới trẻ lại rất ít. Đa phần những buổi triển lãm tranh, những buổi workshop về nghệ thuật, những phòng trưng bày đều phải đi mượn không gian ở những nơi khác, sau đó biến tấu lại để phù hợp với mục đích ban đầu. Tuy nhiên đừng vội lo, một không gian mới toanh chuyên phục vụ cho các hoạt động nghệ thuật vừa được ra đời ở Sài Gòn và hứa hẹn sẽ làm mưa làm gió trong thời gian sắp tới đây!

Rồi cũng tới ngày giới trẻ Sài Gòn có The Factory - khu nghệ thuật đương đại đúng nghĩa đầu tiên, mới lạ và ấn tượng! - Ảnh 1.

Vẻ ngoài nổi bật của The Factory.

Công trình đó chính là The Factory Contemporary Arts Centre nằm ở địa chỉ 15 Nguyễn Ư Dĩ, Thảo Điền, quận 2. Đây có thể xem là trung tâm nghệ thuật đương đại đầu tiên và duy nhất tại Sài Gòn hiện nay. Bên cạnh việc trưng bày các tác phẩm nghệ thuật dưới nhiều hình thức khác nhau như tranh vẽ, tượng điêu khắc, công trình nghệ thuật sắp đặt... thì The Factory còn là nơi tổ chức các buổi gặp gỡ giữa những nghệ sĩ lớn trong nghề và là nơi diễn ra các buổi workshop để mọi người cùng được học tập, trau dồi thêm về tư duy nghệ thuật.

Nằm tại khu vực Thảo Điền, quận 2 cách xa trung tâm thành phố, The Factory tựa như một ốc đảo tách biệt với thế giới xô bồ, vồn vã ngoài kia. Đập ngay vào mắt bạn khi đến The Factory đó chính là vẻ ngoài với cấu trúc ấn tượng khi sử dụng một loạt những container để làm nên không gian phía ngoài cực chất và bắt mắt.

Rồi cũng tới ngày giới trẻ Sài Gòn có The Factory - khu nghệ thuật đương đại đúng nghĩa đầu tiên, mới lạ và ấn tượng! - Ảnh 2.

Rồi cũng tới ngày giới trẻ Sài Gòn có The Factory - khu nghệ thuật đương đại đúng nghĩa đầu tiên, mới lạ và ấn tượng! - Ảnh 3.

Rồi cũng tới ngày giới trẻ Sài Gòn có The Factory - khu nghệ thuật đương đại đúng nghĩa đầu tiên, mới lạ và ấn tượng! - Ảnh 4.

Ai mà ngờ được những container thô cứng và nhàm chán lại có thể được biến tấu lại thành một công trình bắt mắt thế này cơ chứ!

The Factory có tổng diện tích vừa tròn 1000m2 và được chia thành nhiều khu vực. Khu vực container bắt mắt mà bạn nhìn thấy đầu tiên khi đặt chân đến đây là những căn phòng nho nhỏ và sẽ sớm được đưa vào hoạt động với nhiều mục đích khác nhau như làm văn phòng, cho thuê để làm pop-up sale, trưng bày các tác phẩm nghệ thuật...

Rồi cũng tới ngày giới trẻ Sài Gòn có The Factory - khu nghệ thuật đương đại đúng nghĩa đầu tiên, mới lạ và ấn tượng! - Ảnh 5.

Rồi cũng tới ngày giới trẻ Sài Gòn có The Factory - khu nghệ thuật đương đại đúng nghĩa đầu tiên, mới lạ và ấn tượng! - Ảnh 6.

Không gian chính bên trong khá rộng rãi.

Rồi cũng tới ngày giới trẻ Sài Gòn có The Factory - khu nghệ thuật đương đại đúng nghĩa đầu tiên, mới lạ và ấn tượng! - Ảnh 7.

Rồi cũng tới ngày giới trẻ Sài Gòn có The Factory - khu nghệ thuật đương đại đúng nghĩa đầu tiên, mới lạ và ấn tượng! - Ảnh 8.

Phòng đọc sách với cấu trúc kính trong suốt đẹp không thua gì những thư viện nước ngoài.

Bước chân vào đây, bạn sẽ cảm nhận được ngay luồng không khí nghệ thuật ngập tràn với những bức tranh đẹp mê hồn, những bức tượng tinh xảo hay cả những công trình nghệ thuật sắp đặt cực kì trừu tượng và gợi mở.

Rồi cũng tới ngày giới trẻ Sài Gòn có The Factory - khu nghệ thuật đương đại đúng nghĩa đầu tiên, mới lạ và ấn tượng! - Ảnh 9.

Rồi cũng tới ngày giới trẻ Sài Gòn có The Factory - khu nghệ thuật đương đại đúng nghĩa đầu tiên, mới lạ và ấn tượng! - Ảnh 10.

Bên trong thư viện là vô vàn những đầu sách hiếm về nhiều lĩnh vực nghệ thuật khác nhau.

Phía bên trong thì có những không gian chính như: quán cà phê phục vụ những vị khách dừng chân; không gian mở dùng để tổ chức những buổi trò chuyện, workshop, seminar; thư viện với hàng loạt những đầu sách hiếm về nhiều lĩnh vực nghệ thuật khác nhau; phòng trưng bày; quán bar. Tất cả các khu vực đều được trang trí, chăm chút rất tỉ mẩn và trông cực "nghệ", tha hồ để bạn có được 1001 kiểu ảnh "so deep".

Rồi cũng tới ngày giới trẻ Sài Gòn có The Factory - khu nghệ thuật đương đại đúng nghĩa đầu tiên, mới lạ và ấn tượng! - Ảnh 11.

Rồi cũng tới ngày giới trẻ Sài Gòn có The Factory - khu nghệ thuật đương đại đúng nghĩa đầu tiên, mới lạ và ấn tượng! - Ảnh 12.

Rồi cũng tới ngày giới trẻ Sài Gòn có The Factory - khu nghệ thuật đương đại đúng nghĩa đầu tiên, mới lạ và ấn tượng! - Ảnh 13.

Có hẳn hai khu vực riêng để bạn có thể ngồi nghỉ ngơi và uống nước.

Rồi cũng tới ngày giới trẻ Sài Gòn có The Factory - khu nghệ thuật đương đại đúng nghĩa đầu tiên, mới lạ và ấn tượng! - Ảnh 14.

Còn đây là không gian từ container nhìn xuống.

Khi được hỏi về sứ mệnh của The Factory, chị Bảo Lê, trợ lí giám tuyển chia sẻ: "The Factory được mở ra với mục đích phát triển hoạt động nghệ thuật, phục vụ cộng đồng, kết nối các xu hướng và phong cách nghệ thuật đa dạng. Đồng thời góp phần hình thành mạng lưới nghệ thuật tại Việt Nam, truyền cảm hứng đến cộng đồng, tạo dựng sức sống mới trong hoạt động nghệ thuật."

Rồi cũng tới ngày giới trẻ Sài Gòn có The Factory - khu nghệ thuật đương đại đúng nghĩa đầu tiên, mới lạ và ấn tượng! - Ảnh 15.

Rồi cũng tới ngày giới trẻ Sài Gòn có The Factory - khu nghệ thuật đương đại đúng nghĩa đầu tiên, mới lạ và ấn tượng! - Ảnh 16.

Rồi cũng tới ngày giới trẻ Sài Gòn có The Factory - khu nghệ thuật đương đại đúng nghĩa đầu tiên, mới lạ và ấn tượng! - Ảnh 17.

Một số không gian trưng bày tranh và các tác phẩm nghệ thuật sắp đặt.

Dù chỉ mới chính thức đi vào hoạt động được một thời gian ngắn nhưng The Factory đã nhận được sự ủng hộ của rất nhiều người, đặc biệt là những bạn trẻ yêu thích nghệ thuật. Chị Bảo Lê chia sẻ rằng vì vị trí nằm khá xa trung tâm nên thời gian đầu số lượng người đến chưa nhiều. Tuy nhiên đến hiện tại thì các bạn đã dần hình thành thói quen đến The Factory đều đặn để ngắm tranh, xem tượng, để đọc sách và gặp gỡ với những người có cùng chung đam mê, sở thích với mình. Đây thực sự là một dấu hiệu rất đáng mừng!

Rồi cũng tới ngày giới trẻ Sài Gòn có The Factory - khu nghệ thuật đương đại đúng nghĩa đầu tiên, mới lạ và ấn tượng! - Ảnh 18.

Rồi cũng tới ngày giới trẻ Sài Gòn có The Factory - khu nghệ thuật đương đại đúng nghĩa đầu tiên, mới lạ và ấn tượng! - Ảnh 19.

Nào, chờ gì nữa mà không ghi ngay The Factory vào danh sách những nơi phải đi ngay và luôn! Còn gì tuyệt vời hơn khi có một buổi chiều được sống trong không khí nghệ thuật, thưởng thức tách cà phê thơm lừng, được trò chuyện, gặp gỡ với rất nhiều người thú vị và còn có ảnh đẹp lung linh để khoe với mọi người nữa cơ chứ!