Vụ lọt hố ga tử vong khi chạy đón xe buýt: Không khởi tố vụ án hình sự

Đức Nguyên |

Cơ quan điều tra cho rằng các thiếu sót liên quan đến đơn vị thi công công trình không phải là quan hệ nhân quả dẫn đến cái chết của nạn nhân nên không khởi tố vụ án hình sự.

Chỉ xử phạt hành chính hoặc kiểm điểm

Chiều 6/2, theo nguồn tin của Pháp Luật TP.HCM cho hay vụ tai nạn chết người do rơi xuống hố ga trên đường Kinh Dương Vương (quận Bình Tân, TP.HCM) vào tháng 10/2016 chỉ có thể xử lý theo hướng xử phạt hành chính hoặc kiểm điểm, kỷ luật vì cơ quan CSĐT không khởi tố vụ án.

Trước đó, vụ việc xảy ra vào khoảng 13h40 ngày 21/10 trên đường Kinh Dương Vương, phường An Lạc, quận Bình Tân.

Nạn nhân là anh Nguyễn Văn Ngộ (SN 1975, trú Cần Thơ). Do mải đuổi theo xe buýt để lên, anh này đã vấp vào nắp hố ga rồi lọt xuống. Khoảng 10 phút sau, một nhóm công nhân đưa nạn nhân ra khỏi hố nhưng người này đã tử vong.

Vào tháng 1/2017, Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Tân đã có quyết định không khởi tố vụ án hình sự, chỉ gửi thông báo các thiếu sót liên quan đến công trình thi công dự án để cơ quan chủ quản tiến hành xử lý theo hướng xử phạt hành chính hoặc kiểm điểm kỷ luật.

Theo báo cáo của Công an TP.HCM, các cơ quan tiến hành tố tụng của quận Bình Tân thống nhất xác định nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn là do nạn nhân khi đón vẫy xe đã thiếu quan sát, bị vấp chân vào nắp hố ga, mất thăng bằng, ngã vào hố ga dẫn đến tử vong.

Đối với các thiếu sót liên quan đến đơn vị thi công công trình nâng cấp đường Kinh Dương Vương (do trung tâm chống ngập làm chủ đầu tư) như không có rào chắn, không nắp đậy hố ga, thiếu người cảnh báo… cơ quan điều tra cho rằng đây không phải là quan hệ nhân quả dẫn đến cái chết của ông Ngộ nên không khởi tố vụ án hình sự.

Vụ lọt hố ga tử vong khi chạy đón xe buýt: Không khởi tố vụ án hình sự - Ảnh 1.

Ảnh: Minh Toàn.

Đơn vị thi công từng bị phạt 3 lần do không đảm bảo các quy định về an toàn

Được biết đơn vị thi công dự án nâng cấp đường Kinh Dương Vương là Công ty TNHH Liên danh xây dựng VIC.

Theo ghi nhận của các phóng viên tại hiện trường vụ việc, hố ga sâu khoảng 2m, phía dưới có nhiều nước thải nhưng miệng hố không được che đậy và xung quanh cũng không có rào chắn.

Hố ga nằm hẳn trên làn đường của xe 2 bánh nhưng sau khi xảy ra vụ tai nạn, các đơn vị chức năng mới đến hiện trường dùng một tấm ván che tạm miệng và cho rào chắn xung quanh, sau đó mới tiến hành đậy kín.

Một số người dân xung quanh khu vực cho biết đơn vị thi công tại hố ga trên từ ngày 20/10/2016 nhưng không hề rào chắn, che đậy hay có biển cảnh báo an toàn.

Anh Út Em (32 tuổi) – nhân chứng vụ việc kể lại, khoảng 14h ngày 21/10, anh thấy nạn nhân đứng gọi rồi chạy theo xe buýt nhưng vấp nắp cống ngã xuống hố ga.

"Chúng tôi chạy đến thì thấy hố ga có dòng nước đen ngòm, nạn nhân mất tích. Mọi người tìm hết cách cứu nạn nhân bó tay vì hố quá sâu.

Khoảng 10 phút, vài công nhân đang thi công cống mang thang trèo xuống mò mới tìm thấy nạn nhân đưa lên bờ nhưng anh ấy đã tử vong", anh Út Em kể.

Theo đại diện của đơn vị thi công, hố ga nơi người đàn ông tử vong được thi công từ đêm 20/10. Lúc thi công, công nhân có đặt bốn cột sắt và dùng dây nilong nối bốn cột, bảo vệ xung quanh. 

Thời điểm người đàn ông gặp nạn, công nhân đang đi đậy các nắp hố ga nên tháo dây bảo vệ ra.

Trước khi xảy ra tai nạn chết người, đơn vị thi công từng ba lần bị Thanh tra Sở GTVT xử phạt hành chính với số tiền 49 triệu đồng do không đảm bảo các quy định về an toàn.

Luật sư Đức Chánh - Giám đốc Công ty Luật TNHH Đức Chánh cho biết, Khoản 2 Điều 47 Luật Giao thông đường bộ quy định, trong quá trình thi công, đơn vị thi công phải bố trí báo hiệu, rào chắn tạm thời tại nơi thi công và thực hiện các biện pháp bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn.

Theo quy định tại Điều 15 của Thông tư liên tịch 9/2013 do liên bộ Công an, Quốc phòng, Tư pháp, VKSND Tối cao, TAND Tối cao ký thì các hành vi "Không thực hiện hoặc thực hiện không đúng quy định về duy tu, bảo dưỡng, quản lý để công trình giao thông không bảo đảm trạng thái an toàn kỹ thuật và tiêu chuẩn kỹ thuật của công trình như không bảo đảm hệ thống cọc tiêu, biển báo, biển chỉ dẫn, biểu hiệu… là những hành vi vi phạm các quy định về duy tu, sửa chữa, quản lý các công trình giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường không quy định tại Khoản 1, Điều 220 BLHS. Vì vậy, những người thi công công trình này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Vi phạm quy định về duy tu, sửa chữa, quản lý các công trình giao thông theo Điều 220 BLHS.

Những đơn vị khác như giám sát thi công có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về "Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" theo Điều 285 BLHS.

Người đàn ông lọt hố ga tử vong

Tổng hợp

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại