Đạt Lai Lạt Ma: Ông Trump thắng cử có gì phải lo ngại!

P.Nghĩa |

Đạt Lai Lạt Ma, lãnh đạo tinh thần của Phật giáo Tây Tạng, "không lo ngại" về kết quả bầu cử tổng thống Mỹ, trong đó ông Donald Trump đã chiến thắng.

Phát biểu nhân chuyến thăm 4 ngày tới Mông Cổ, ngày 23-11, Đạt Lai Lạt Ma khẳng định ông muốn gặp ông Trump ngay sau lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ vào ngày 20-1-2017.

Hồi tháng 6-2016, Tổng thống Mỹ đương nhiệm Barack Obama đã gặp Đạt Lai Lạt Ma tại Nhà Trắng bất chấp cảnh báo của Trung Quốc rằng cuộc gặp có thể làm hỏng quan hệ ngoại giao giữa 2 nước.

Từ Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang cảnh báo: "Chúng tôi hy vọng cộng đồng quốc tế xử lý thận trọng và hợp lý các vấn đề liên quan đến Tây Tạng".

Đạt Lai Lạt Ma cho biết ông luôn coi Mỹ là "thủ lĩnh của thế giới tự do". Ông cũng không quan tâm những tuyên bố của ông Trump trong chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ 2016.

Một trong những bình luận của đại gia bất động sản New York động chạm tới người Hồi giáo, Tây Ban Nha và các nhóm thiểu số khác ở Mỹ.

"Tôi cảm thấy trong cuộc bầu cử, ứng viên có quyền bày tỏ ý kiến tự do. Còn bây giờ, khi đã đắc cử, họ có trách nhiệm hợp tác, làm việc theo thực tế. Vì vậy, tôi không cần phải lo lắng" - Đạt Lai Lạt Ma nói.

Về biến đổi khí hậu, ông Trump trong chiến dịch tranh cử cam kết Mỹ sẽ rút khỏi Hiệp định biến đổi khí hậu Paris (hôm 22-11 ông đã thay đổi quan điểm này). Nhắc tới cam kết của ông Trump, Đạt Lai Lạt Ma hy vọng con người sẽ sử dụng nguồn năng lượng thay thế như mặt trời và gió, giảm xe cộ thay bằng đi bộ…

Trung Quốc trước đó yêu cầu Mông Cổ hủy chuyến thăm của nhà lãnh đạo Phật giáo Tây Tạng nhằm bảo vệ quan hệ song phương hai nước. Kinh tế Mông Cổ hiện phụ thuộc nhiều vào đại lục. Bắc Kinh đang thảo luận về khoản cho vay 1,2 tỉ USD để kéo Mông Cổ thoát khỏi suy thoái.

Trang web của đài truyền hình Eagle (Mông Cổ) tiết lộ Trung Quốc đã trì hoãn đàm phán về khoản vay trên cũng như thỏa thuận hợp tác khai thác mỏ, dường như phản ứng lại chuyến thăm của Đạt Lai Lạt Ma.

Bộ Ngoại giao Mông Cổ cho biết họ chưa nhận được thông báo về việc đó, còn Bộ Ngoại giao Trung Quốc từ chối bình luận. Trong khi đó, Đạt Lai Lạt Ma tuyên bố chuyến thăm của ông tới Mông Cổ không vì mục đích chính trị, đồng thời phủ nhận việc công khai ủng hộ độc lập cho Tây Tạng từ năm 1974.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại