Vì sao người xưa khẳng định nam không thể thiếu rau hẹ, nữ không thể thiếu ngó sen?

Luna,
Chia sẻ

Không phải phương pháp phòng trị bệnh dân gian nào cũng đúng, nhưng rau hẹ - ngó sen đã được khoa học hiện đại công nhận hiệu quả cho cả nam và nữ.

Trong kinh nghiệm sống khỏe quen thuộc mà người xưa truyền lại có câu “nam không thể thiếu rau hẹ, nữ không thể thiếu ngó sen”. Rau hẹ và ngó sen đều là những loại thực phẩm quen thuộc của người Việt nhưng hầu hết mọi người đều chỉ thấy ngon mà ăn chứ chưa biết được hết công dụng của chúng, đặc biệt chúng có liên quan gì mà được coi là thuốc quý cho đàn ông và phụ nữ.

rau hẹ ngó sen
(Ảnh: Internet)

Quan niệm xưa thường được giải thích theo y học cổ truyền phương Đông. Theo đó, hẹ không chỉ là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng mà còn là thuốc quý, dễ dùng, lành tính. Sách Bản thảo thập di viết: "Rau hẹ là ấm nhất, có ích cho người, nên ăn thường xuyên" còn theo sách Lễ ký thì hẹ trị chứng di mộng tinh, đau lưng rất thần diệu. Với những công dụng này, người xưa dùng riêng hẹ hoặc phối hợp với các vị thuốc khác để điều trị các vấn đề tế nhị ở đàn ông như liệt dương, di tinh, xuất tinh sớm hoặc chỉ đơn giản để tăng cường sinh lý.

Y học hiện đại cũng ủng hộ quan niệm xưa khi phân tích thấy trong hẹ chứa nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất và hợp chất rất tốt trong việc cải thiện các chức năng trong cơ thể, đặc biệt là chức năng sinh lý nam giới, không chỉ thế còn có những chất có khả năng chống gốc tự do, phòng ngừa nhiều bệnh ung thư mà đàn ông dễ mắc như ung thư đại tràng, tuyến tiền liệt, phổi… 

rau hẹ ngó sen
(Ảnh: Internet)

Trong khi đó, ngó sen (liên ngẫu) cũng thường được dùng để chế biến nhiều món ăn ngon, và cũng mang đến nhiều lợi ích sức khỏe được nhiều sách thuốc cổ nói đến. Chẳng hạn theo Hải Thượng Lãn Ông, ngó sen có vị ngọt mát, tính hàn, có tác dụng cầm huyết, thanh nhiệt, trừ phiền… rất tốt để thanh lọc cơ thể, đặc biệt thích hợp với những người suy nhược, vừa ốm khỏi hoặc mới sinh con... 

Theo phân tích thành phần dinh dưỡng của khoa học, ngó sen chứa nhiều vitamin C, vitamin nhóm B, khoáng chất, chất điện giải, chất xơ và không cung cấp nhiều calories nên rất thích hợp cho việc giảm cân. Không những thế, sử dụng ngó sen còn giúp giảm lượng đường máu và cholesterol, điều hòa nhu động ruột, ngăn ngừa táo bón và trĩ, trị tình trạng rối loạn kinh nguyệt và cả tình trạng thiếu máu do rong kinh hoặc ra quá nhiều máu kinh do khả năng hỗ trợ tái tạo máu. Nhiều người còn chia sẻ sử dụng ngó sen làm nước uống sẽ giúp thanh lọc cơ thể, mờ dần các vết nám và tàn nhang, cho da sáng và đẹp hơn.

Tổng hợp
Chia sẻ