MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

CEO F88: “Chúng tôi sẽ thay đổi ngành cầm đồ tại Việt Nam”

03-10-2016 - 13:30 PM | Doanh nghiệp

"Với sự quyết tâm và khát khao mãnh liệt chúng tôi mong muốn thay đổi định kiến của xã hội đối với ngành nghề cầm đồ truyền thống đã tồn tại lâu đời tại Việt Nam" – CEO F88 Phùng Anh Tuấn.

Khi nhắc đến cầm đồ người ta nghĩ ngay đến hình ảnh không mấy thiện cảm với các cửa hàng nhỏ biển hiệu xanh đỏ, chủ cửa hàng mang dáng vẻ “dân anh chị”. Vậy tại sao anh lại chọn ngành nghề đầy yếu tố xã hội này để kinh doanh?

Thực ra, bản chất ngành nghề cầm đồ là không xấu và loại hình kinh doanh này là hoàn toàn hợp pháp và cũng rất phổ biến trên thế giới, kể cả tại các quốc gia phát triển như Mỹ hay Châu Âu. Nhu cầu vay tiền bằng hình thức cầm đồ là nhu cầu chính đáng của mỗi người, đặc biệt khi bạn cần một khoản tiền gấp để giải quyết công việc cá nhân, trong khi không thể hoặc không muốn vay bạn bè hoặc người thân.

Lý do hình ảnh ngành nghề cầm đồ bị xấu đi là do trong một thời gian dài một số cửa hàng cầm đồ truyền thống cho vay tín chấp sai với loại hình được phép, đến khi khách hàng không trả được nợ đã xảy ra nhiều vấn đề liên quan đến pháp luật.

Vì định kiến này mà nhiều người có nhu cầu vay tiền chính đáng cũng không bao giờ dám đến với các cửa hàng cầm đồ. F88 muốn là người tiên phong thay đổi một cách toàn diện về ngành nghề này tại Việt Nam.

Để thay đổi định kiến của Xã Hội thường rất khó, đôi khi là không thể. Nhất là trong số hàng chục nghìn cửa hàng Cầm đồ truyền thống thì chỉ có một mình F88 làm điều đó. Vậy anh sẽ làm như thế nào?

Chúng tôi đã phải nghiên cứu thị trường, nghiên cứu tâm lý khách hàng trên diện rộng với nhiều đối tượng khác nhau để xem họ nghĩ gì, họ sợ gì, họ cần gì đối với một cửa hàng cầm đồ. Từ đó, chúng tôi có các chiến lược điều chỉnh về vị trí mở cửa hàng, hình ảnh cửa hàng, dịch vụ khách hàng, gói sản phẩm cho vay.

Như bạn thấy các cửa hàng của F88 mở ra đều nằm ở các vị trí đẹp nhất, diện tích lớn, nhận diện nổi bật, đôi khi có những cửa hàng to hơn cả các phòng giao dịch của ngân hàng. Hệ thống các cửa hàng của F88 khi mở ra 100% đều có giấy phép Cầm đồ, đảm bảo các điều kiện về an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy.

Dịch vụ khách hàng được F88 chú trọng với các nữ nhân viên được đào tạo bài bản về giao tiếp, hệ thống tổng đài tư vấn chuyên nghiệp, hệ thống kho bãi trông giữ miễn phí, phương tiện được lau rửa sạch sẽ trước khi trả khách. Đây là những trải nghiệm không thể có được tại các cửa hàng cầm đồ nhỏ lẻ truyền thống.

Để khách hàng có được những tiện ích này, chi phí F88 bỏ ra để vận hành hệ thống lớn hơn rất nhiều nhưng chúng tôi chấp nhận điều đó. Vì chỉ có cách làm như thế mới cho mọi người thay đổi cái nhìn về cửa hàng cầm đồ, để khách hàng thấy chúng tôi làm ăn đàng hoàng, uy tín, có sự đầu tư.

Và đặc biệt để khách hàng thấy đi cầm đồ là điều hoàn toàn bình thường. Điều này sẽ mất nhiều thời gian, nhưng tôi có niềm tin chắc chắn rằng chúng tôi sẽ thành công.

Liệu mô hình của F88 có đang cạnh tranh với Ngân hàng hay công ty tài chính không?

Hoàn toàn không. Thực tế là đối tượng khách hàng của F88 nằm ở phân khúc thấp hơn so với ngân hàng hay các công ty tài chính – những người cần vay những khoản vay nhỏ, thời hạn dưới 30 ngày và quan trọng là cần ngay lập tức.

Chính vì vậy, chúng tôi xây dựng hệ thống chuỗi cửa hàng rộng khắp, nằm ở các vị trí thuận tiện để khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận. Hợp đồng cho vay rõ ràng dễ hiểu, thủ tục đơn giản, đội ngũ thẩm định có trình độ chuyên môn cao nên khách hàng đến với chúng tôi chỉ sau 20 - 30 phút là có thể cầm tiền ra về.

Tôi thấy hiện giờ hệ thống F88 đã có hàng chục cửa hàng tại nhiều tỉnh thành khác nhau, vậy định hướng phát triển tiếp theo của F88 trong tương lai sẽ như thế nào?

Mục tiêu ngắn hạn của chúng tôi là đến năm 2020 sẽ trở thành công ty số 1 về Cầm đồ tại Việt Nam về thị phần, độ phủ và thương hiệu, sở hữu 300 cửa hàng trên 63 tỉnh thành và niêm yết thành công trên sàn chứng khoán.

Được biết anh là chuyên gia công nghệ có tiếng, cũng là chủ tịch một tập đoàn công nghệ với nhiều thương hiệu nổi tiếng. Vậy nền tảng về Công nghệ của anh có giúp gì trong hoạt động của F88 hay không?

Là dân công nghệ, tôi đã ứng dụng công nghệ triệt để vào hoạt động kinh doanh cũng như quản trị doanh nghiệp của F88. Hệ thống của chúng tôi cũng không khác gì Core Banking thu nhỏ với các hoạt động chuyển tiền, rút tiền, giải ngân, phê duyệt từ nhiều cấp quản lý cho đến nhân viên. Ngồi tại bất cứ đâu chúng tôi đều có thể theo dõi toàn bộ hoạt động của các cửa hàng theo thời gian thực.

Còn lý do vì sao tôi đang hoạt động kinh doanh trong mảng công nghệ lại nhảy sang lĩnh vực tài chính, vì đơn giản là tôi thích làm những thứ khác biệt, muốn thử sức trong các lĩnh vực mới có tính thách thức cao.

Đồng hành cùng tôi có những cộng sự giàu kinh nghiệm. Co-Fouder cùng với tôi là người có kinh nghiệm 15 năm trong ngành Cầm đồ, hiện nay anh ấy phụ trách toàn bộ khối Kinh Doanh của F88. Trong Ban Cố Vấn của F88 chúng tôi có Alan Barron - cựu CEO của tập đoàn First Cash sở hữu 2.000 cửa hàng Cầm đồ tại Mỹ. Chúng tôi cùng nhau xây dựng chiến lược mở rộng, xây dựng các gói sản phẩm, dịch vụ tối ưu cho khách hàng. Với nền tảng tài chính vững vàng, định hướng chiến lược rõ ràng và đội ngũ nhân sự có tâm có tầm, tôi tin rằng chúng tôi sẽ thành công.

Xin cảm ơn anh đã tham gia phỏng vấn cùng chúng tôi!

A.D

Trí Thức Trẻ

Từ Khóa:
Trở lên trên