MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

IPO Xe đạp Thống Nhất: Còn lại gì sau ánh hào quang?

11-05-2016 - 10:16 AM | Doanh nghiệp

Trong mắt nhà đầu tư, Thống Nhất có lẽ hấp dẫn bởi đất hơn là hoạt động kinh doanh chính. Nhưng trong lòng người tiêu dùng, một thương hiệu Việt lâu đời và thân thuộc đến thế không còn nhiều. Hy vọng một ngày người Việt Nam lại “nghĩ đến xe đạp, nghĩ về Thống Nhất” chứ không chỉ là các dự án đất vàng.

Những năm 60-70 của thế kỷ trước, khi xe đạp là phương tiện cá nhân “sang chảnh” nhất đối với đại đa số người dân Việt Nam lúc bấy giờ thì một chiếc xe đạp Thống Nhất thực sự là niềm mơ ước, tự hào của rất nhiều gia đình. Giá trị của xe đạp Thống Nhất được quy ngang với vàng và đất.

Nhưng đối với thế hệ 8x, 9x, hình ảnh xe đạp hiện nay là các dòng thể thao và xe nhập khẩu. Thương hiệu Thống Nhất vẫn còn đó và thậm chí tọa lạc ở những vị trí vàng tại Thủ đô Hà Nội nhưng đang ngày càng mờ nhạt giữa hàng trăm thương hiệu ngoại.

Nghĩ đến xe đạp, có còn nghĩ về Thống Nhất?

Ra đời từ năm 1960, thương hiệu xe đạp Thống Nhất thân thuộc đã ăn sâu vào tâm trí người tiêu dùng trong suốt hơn 50 năm qua với slogan “Nghĩ đến xe đạp, nghĩ về Thống Nhất”.

Trước sự thay đổi của thời thế, khi các nhà máy sản xuất xe đạp trong nước đã giải thể, chỉ còn vài đơn vị đang hoạt động thì thương hiệu Thống Nhất vẫn được duy trì và là thương hiệu Việt Nam được nhớ đến nhiều nhất.

Sản lượng sản xuất xe đạp của công ty vẫn đều đặn tăng trưởng qua các năm. Doanh thu từ sản phẩm truyền thống này cũng đều đặn tăng, tuy nhiên do ảnh hưởng của mảng nội thất xuất khẩu (sản phẩm của nhà máy VIHA – đơn vị trực thuộc Thống Nhất) nên tổng doanh thu các năm lên xuống “thất thường”. Đến năm 2015, nhà máy VIHA chính thức hoạt động độc lập dưới hình thức công ty cổ phần hóa và số liệu tài chính được tách ra khỏi Thống Nhất khi xác định giá trị doanh nghiệp.

Mặc dù doanh thu không đến nỗi nào nhưng lợi nhuận ròng của hãng xe đạp lâu đời này hàng năm chỉ vỏn vẹn 2- 4 tỷ. Doanh nghiệp phải thừa nhận, tâm lý sính ngoại của người tiêu dùng khiến cho thị phần của công ty ngày càng giảm sút. Thậm chí, một sản phẩm xe trong nước để tên tiếng Việt ít khi được người mua quan tâm, khiến cho nhà sản xuất phải đặt tên bằng tiếng nước ngoài.

Hiện tại xe đạp và xe đạp điện xuất xứ từ Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Đài Loan chiếm tới 50% thị phần với màu sắc và kiểu dáng đa dạng. Ở phân khúc thu nhập cao, hiện có mốt chơi xe với các dòng cao cấp, nhập khẩu nguyên chiếc.

Trong khi đó, công nghệ của Thống Nhất đã quá lỗi thời. Thống Nhất “than thở” về việc tiền thuê đất, giá cả vật tư, nguyên vật liệu, chi phí lương… là gánh nặng rất lớn.

Có lẽ vì thế, bây giờ khi nghĩ đến xe đạp, không còn mấy người nghĩ về Thống Nhất nữa.

Nhưng nhắc đến “đất vàng” thì không thể không nói

Thống Nhất đang quản lý, sử dụng 6 lô đất, trong đó có lô 800m2 tại số 10B Tràng Thi làm trụ sở văn phòng làm việc, 454m2 tại số 4 ngõ 260 Cầu Giấy đang chờ quy hoạch của thành phố để thực hiện dự án đầu tư.

Cùng với đó là 330 m2 tại số 10 Tràng Thi đang thực hiện dự án Tòa nhà văn phòng, dịch vụ thương mại (liên doanh với CTCP Địa ốc Hà Nội và Công ty TNHH đầu tư phát triển thương mại Đông Dương, thành lập CTCP địa ốc VIHA trong đó Thống Nhất góp 30% vốn) và 441m2 tại số 198B Tây Sơn (hợp tác kinh doanh với Công ty TNHH Liên doanh đầu tư tài chính Hòa Bình xây dựng văn phòng giao dịch và cho thuê).

Đặc biệt, Thống Nhất liên doanh với công ty TNHH phát triển Bắc Việt, góp 30% vốn thành lập Công ty TNHH Thống Nhất – Bắc Việt để thực hiện dự án xây dựng tổ hợp nhà liền kề, trung tâm thương mại và căn hộ trên diện tích gần 18.000 m2 tại số 82 Nguyễn Tuân.

Sau cổ phần hóa, công ty sẽ tiếp tục quản lý, sử dụng các địa điểm này.

Và Thống Nhất sắp IPO

Theo phương án cổ phần hóa, với vốn điều lệ 237 tỷ đồng tương đương 23,7 triệu cổ phần, dự kiến nhà nước nắm giữ 45% (10,7 triệu cp) vốn cổ phần của Thống Nhất, cổ phần bán ưu đãi cho cán bộ, nhân viên là 120.000 (0,5%), đấu giá công khai hơn 3 triệu cp (12,81%) và bán cho cổ đông chiến lược 9,9 triệu cp (41,69%).

Ngày 03/06 tới đây, Công ty TNHH Một thành viên Thống Nhất sẽ tổ chức đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng với số lượng cổ phần hơn 3 triệu đơn vị (tương ứng 12,81% vốn cổ phần). Không bao gồm giá trị nhà máy VIHA (cổ phần hóa thành CTCP VIHA Thống Nhất), giá trị thực tế phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp lâu đời này là 236 tỷ đồng, và giá đấu khởi điểm chỉ 10.000 đồng.

Sau cổ phần hóa, hoạt động kinh doanh của Thống Nhất vẫn là xe đạp cùng với dự án tại các khu đất được giao quản lý.

Trong mắt nhà đầu tư, Thống Nhất có lẽ hấp dẫn bởi đất hơn là hoạt động kinh doanh chính. Nhưng trong lòng người tiêu dùng, một thương hiệu Việt lâu đời và thân thuộc đến thế không còn nhiều. Với loại hình hoạt động mới, liệu công ty có thể trỗi dậy giành lại vị trí trên thị trường? Hy vọng một ngày người Việt Nam lại “nghĩ đến xe đạp, nghĩ về Thống Nhất” chứ không chỉ là các dự án đất vàng.

Bảo Ngọc

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên