- Đường không có vỉa hè hoặc vỉa hè bị chiếm dụng, người đi bộ buộc phải đi xuống lòng đường thì có vi phạm không? Nếu không có giấy tờ tùy thân hay tiền để nộp phạt thì phải làm thế nào?

Để hiểu rõ hơn việc xử phạt người đi bộ vi phạm luật giao thông, VietNamNet có cuộc trao đổi với Đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng phòng CSGT Đường bộ, Đường sắt - Công an TP Hà Nội.

{keywords}

Đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng phòng CSGT Đường bộ, Đường sắt - Công an TP Hà Nội. Ảnh: Phạm Hải

Đường không vỉa hè thì đi thế nào?

Người đi bộ đi thế nào là đúng luật?

Điều 32 Luật Giao thông đường bộ quy định rõ: Người đi bộ phải đi trên hè phố, lề đường. Trường hợp đường không có hè phố, lề đường thì người đi bộ phải đi sát mép đường.

Người đi bộ chỉ được qua đường những nơi có đèn tín hiệu, có vạch sơn kẻ đường, có cầu vượt, hầm danh cho người đi bộ và phải tuân thủ tín hiệu chỉ dẫn.

 {keywords}

Thản nhiên bách bộ giữa lòng đường tuyến phố Cầu Giấy đoạn qua bến trung chuyển xe buýt gần cổng trường Đại học Giao thông. Ảnh: Lê Anh Dũng

Nếu trong trường hợp không đèn tín hiệu, có vạch sơn kẻ đường, có cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ thì người đi bộ qua đường phải quan sát các xe đang đi tới. Người đi bộ chỉ qua đường khi đảm bảo an toàn và chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn khi qua đường.

Người đi bộ không được vượt qua dải phân cách, không đu bám vào các phương tiện giao thông đang chạy, khi mang vác vật cồng kềnh phải đảm bảo an toàn, không gây cản trở cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Trẻ em dưới 7 tuổi khi qua đường đô thị, phải có người lớn dắt.

Ở những đoạn đường không có vỉa hè, người đi bộ buộc phải đi xuống lòng đường thì có bị coi là vi phạm không?

Đi như vậy thì không vi phạm. Nhưng trong trường hợp này phải đi sát mép đường.

Không mang giấy tờ phải về công an phường

Việc xử phạt người đi bộ vi phạm luật giao thông sẽ được thực hiện như thế nào? Vì có rất nhiều người đi bộ không mang giấy tờ tùy thân, không có phương tiện hay tài sản gì để thu hồi?

Trong trường hợp người đi bộ vi phạm mà không có giấy tờ tùy thân hay tiền nộp phạt thì người vi phạm sẽ bị đưa về công an phường làm rõ lai lịch và lập biên bản theo quy định.

Trong trường hợp người đi bộ vi phạm luật thì cơ quan công an sẽ yêu cầu người vi phạm làm kiểm điểm, tuyên truyền giáo dục nhắc nhở người dân hiểu Luật.

Việc xử phạt những trường hợp đi bộ vi phạm luật giao thông có những khó khăn gì?

Việc xử phạt này còn gặp nhiều khó khăn do ý thức người đi bộ không chấp hành.

Khi bị CSGT lập biên bản vi phạm thì người dân đưa ra rất nhiều lý do như: đi tập thể dục gần nhà, sang đường một tí thôi, không mang tiền, giấy tờ. Nhưng lần này thì lực lượng CSGT làm kiên quyết những trường hợp trên.

Phạm Hải

Hám tình một đêm với ‘chân dài’, đại gia ngậm đắng