113 Bình luận
  • TKM

    Mới đọc tít cứ tưởng chữ Tân là tên riêng. Hết hồn.

  • ntvim88

    @vadaihiep Đức Quốc Xã thì nhầm đấy, vì ĐQX còn coi những người CS ngang hàng với người Do Thái, nghĩa là phải diệt trừ. Engel cũng từng nói là ko nên nhìn vào tên các chính đảng để đánh giá khuynh hướng hoạt động, vì nhiều đảng mang tên Công nhân, Xã hội chủ nghĩa nhưng thực chất chỉ là trung tả, thậm chí có xu hướng hữu khuynh.

    Còn Pol Pot thì đúng vậy, tuy nhiên ko hẳn theo trường phái Marx Lenin, mà bị ảnh hưởng nặng bởi trường phái Mao Trạch Đông. Nên mới có việc cưỡng ép dân từ thành thị về nông thôn và tư tưởng dân tộc, quân bình cực đoan của Pol Pot.

  • gemini255

    2022 rồi nghị luận làm ơn nêu trọng điểm hộ cái, lan man cả bài chả thấy chỉ đích danh ông nào, vụ việc nào

  • anhpndnet

    Bàn luận sâu quá lát bay nick hết cả đám bây giờ

  • anhpndnet

    Copy bài ở đâu thì nhớ ghi nguồn dùm. Thân ái!

  • haiyannotme

    @linhdoha bác đã làm gì mà comment của bác bị ẩn hết thế

  • ntvim88

    Sao cả bài dài mà ko nêu rõ tuyên truyền tân phát xít hay phát xít ở VN là gì?

  • Mr_TK

    Chủ nghĩa dân tộc cực đoan và phong trào chính trị cực hữu dẫn đến sự phát triển chủ nghĩa phát xít độc tài, khủng bố, đàn áp các tư tưởng đối lập một cách tàn bạo?

    • signoreV

      @Mr_TK đã là cực đoan thì cực tả hay cực hữu gì cũng là cực đoan. Chứ làm gì có chuyện mỗi cực hữu không thôi. Cái tên Tân (not Tân) phát xít là trò bọn Nga Putin bày ra để lòe thiên hạ thôi.

    • Mr_TK

      @signoreV em đang nói về chủ nghĩa phát xít hình thành thế nào. Cực tả mà phát triển được thành chủ nghĩa phát xít thì giờ em mới đc biết!

      Thông thường các tư tưởng cực tả xuất phát từ sự chống đối cực đoan đối với chủ nghĩa tư bản, phát xít, chủ nghĩa thực dân, chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và quân chủ, phong kiến hay tôn giáo tín ngưỡng.
    • anhpndnet

      signoreV bình luận -
      @Mr_TK đã là cực đoan thì cực tả hay cực hữu gì cũng là cực đoan.

      Chỉ có cực hữu thì mới gọi là phát xít nhé. Cực tả thì gọi là ... thiên đường (không dám nói) ... https://vi.wikipedia.org/wiki/Ch%C3%ADn...

    • Mr_TK

      @somong1 Có phải cực tả đâu bác!

      Một số hiểu lầm cụm từ "Xã hội Chủ nghĩa" trong cái tên "Quốc gia Xã hội Chủ nghĩa", cho rằng Quốc xã cũng thuộc cánh Tả, thậm chí đánh đồng "Quốc xã cũng là một dạng Cộng sản", thực tế không đúng như vậy. Cụm từ "Nationalsozialistische" có nghĩa là "Chủ nghĩa Quốc gia Xã hội", khi viết ngược lại là "Quốc gia Xã hội Chủ nghĩa" làm người đọc hiểu sai. Quốc xã thuộc phái cực Hữu hoàn toàn đối nghịch với cánh Tả, họ chống Cộng sản và ủng hộ Chủ nghĩa Dân tộc, không phải là Xã hội Chủ nghĩa và không thuộc về cánh Tả.
    • anhpndnet

      Bàn luận sâu quá lát bay nick hết cả đám bây giờ

    • Scouter

      @Mr_TK cực tả chắc là Lenin và Liên Xô đời đầu

    • minhdtb2

      @Scouter cực tả hay cực hữu thì cũng giết hàng triệu người trực tiếp hoặc gián tiếp. Nói chung là kinh khủng. PX Đức thì giết người chủng tộc khác. LX thì thậm chí giêts người cùng chủng tộc nhưng khác giai cấp

    • dangquang1020

      @anhpndnet đi có tụm cho vui chứ bác

    • nousername

      @anhpndnet Bác nói thế nào, nước ta dân chủ gấp trăm lần bọn tư bản làm gì có chuyện bàn luận chính trị thôi mà bị bay nick. Như thế khác gì bịt miệng người dân, không cho người dân tham gia bàn luận về tương lai cuộc sống của chính mình như bác hồ đã nói về bọn pháp

    • Mr_TK

      @minhdtb2 em thấy hầu như mọi xung đột chính trị, lợi ích, tôn giáo đều có khả năng trả giá bằng sinh mạng! Kết quả cuối cùng vẫn là sự phân chia lợi ích và quyền lợi giữa các giai cấp/quốc gia/tôn giáo (hoặc giữa các kẻ thống trị/lãnh đạo giai cấp/quốc gia/tôn giáo đó)!

    • signoreV

      @nousername Nhưng ở Linkhay là Tân phát xít độc tài nhé bác

    • haiyannotme

      @anhpndnet thôi nhẹ nhàng để các bác có chỗ gọi nhau đi offline

  • TKM

    Mới đọc tít cứ tưởng chữ Tân là tên riêng. Hết hồn.

  • phanvanhau11

    “Con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” rằng một trong những điều cần thực hiện đến tiến lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam là “chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa các quan hệ quốc tế trên cơ sở tôn trọng độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, bình đẳng, cùng có lợi”.

  • aji_charapita

    Mình cũng theo chủ nghĩa Nazzi. Giờ mà có 1 quyển sổ. Giống như deadnoted. Ghi tên ai vàolà kẻ đó chết mình sẽ ghi ngay.

    Lúc đó mình nghĩ thế giới sẽ hòa bình. Loài người sẽ trường tồn và đầy lòng nhân ái. Sẽ chỉ con 1 kẻ ích kỉ duy nhất là chính mình.

    Nên có 1 điều khoản là người cầm quyển sổ sẽ chỉ sống dc 20 năm.

  • thequietvnese

    Nước người ta phát triển mạnh rồi mới sinh ra tự hào, từ đó sinh ra cực hữu và dẫn đến phát xít. Đằng này đói thối mồm ra cũng bày đặt thượng đẳng với phát xít. Sợ cái dân trí này thật

    • minhdtb2

      @thequietvnese có thể ko tỏ ra dân tộc thượng đẳng nhưng có thể tỏ ra chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi

    • dagabob

      @thequietvnese Mấy nước phát triển có thể coi là phát triển hơn 100 năm đi, so với lịch sử loài người hàng chục nghìn năm thì có đáng là cái gì đâu, mà phải tự hạ thấp mình thế. Dân trí gì vậy?

    • thequietvnese

      @dagabob Ai thi thố gì với chiều dài lịch sử loài người mà lại đi so sánh ơ hay? Đang nói là diễn biến tâm lý là phát triển (hoặc rất phát triển) => sinh ra cực hữu, thượng đẳng, bài ngoại => phát xít.

    • dagabob

      @thequietvnese "Nước người ta phát triển mạnh rồi mới sinh ra tự hào, từ đó..."

      Câu đó đấy, không thể hiện rõ là phát triển mạnh thì mới có những thứ đó à?

      Tự hào, cực hữu, dân tộc, phát xít... nó có mặt ở khắp mọi nơi, mọi trình độ phát triển, mọi thời điểm trong suốt chiều dài lịch sử loài người, sao cứ phải hạn hẹp ở nước phát triển

      Tư tưởng phát xít ở các nước đói nghèo cũng rất mạnh và đáng sợ hơn nhiều

    • thequietvnese

      @dagabob Cái tôi muốn nói ở đây là diễn biến tâm lý sinh ra chủ nghĩa phát xít. Câu nào tôi bảo phát xít chỉ có hạn hẹp ở nước phát triển?

      Vấn đề là cái diễn biến ở những nước phát triển nó hợp lý, vì nó xuất phát từ 1 niềm tự hào có nền tảng vững chắc, đó là sự phát triển. Còn nghèo đói thối mồm mà cũng bày đặt thượng đẳng, phát xít thì nó buồn cười, thế thôi.

    • Mr_TK

      @thequietvnese nước Đức từ 1 nước thua trận nhục nhã, khủng hoảng, thất nghiệp, dân đói thối mồm. Nhưng với những biện luận về 1 chủng tộc thượng đẳng phát triển thành chủ nghĩa dân tộc cực đoan và cực hữu mà trở thành phát xít. Ai bảo đói thối mồm ko thể trở thành phát xít?

    • dagabob

      @thequietvnese Vãi, diễn biến ở nước phát triển nó hợp lý, xuất phát từ 1 niềm tự hào có nền tảng vững chắc, đó là sự phát triển. Càng nói càng thấy vấn đề

      Giờ lại thêm khái niệm niềm tự hào có nền tảng vững chắc, mà chỉ có ở nước phát triển

    • thequietvnese

      @dagabob thấy đồng chí đai đi đai lại mà chưa hiểu ý đồng chí muốn nói gì??

    • thequietvnese

      @Mr_TK ý này cũng hay, tôi cũng chưa nghĩ đến

    • dagabob

      @thequietvnese Chẳng ý gì cả, thấy suy nghĩ nó sai lè thì nói lại thôi. Ngay cả cái tư tưởng chỉ có nước phát triển mới có cái này cái nọ, nó đã thể hiện tư tưởng của những kẻ tự nhận là thượng đẳng, rồi được quyền thế này thế nọ, cũng là một mầm mống của phát xít đấy

    • thequietvnese

      @dagabob Đọc thế nào lại ra “được quyền” với “chỉ có những nước phát triển mới có cái này cái nọ” nhỉ? Nghe như tôi đang ủng hộ phát xít ấy?

    • dagabob

      @thequietvnese Nghe đúng như vậy đấy

  • gemini255

    2022 rồi nghị luận làm ơn nêu trọng điểm hộ cái, lan man cả bài chả thấy chỉ đích danh ông nào, vụ việc nào

  • vadaihiep
    chủ nghĩa phát xít là cánh tay sai của chủ nghĩa tư bản

    Nhớ ko nhầm thì Đức quốc xã là chủ nghĩa CS, và Pol Pot cũng vậy.

    • ntvim88

      @vadaihiep Đức Quốc Xã thì nhầm đấy, vì ĐQX còn coi những người CS ngang hàng với người Do Thái, nghĩa là phải diệt trừ. Engel cũng từng nói là ko nên nhìn vào tên các chính đảng để đánh giá khuynh hướng hoạt động, vì nhiều đảng mang tên Công nhân, Xã hội chủ nghĩa nhưng thực chất chỉ là trung tả, thậm chí có xu hướng hữu khuynh.

      Còn Pol Pot thì đúng vậy, tuy nhiên ko hẳn theo trường phái Marx Lenin, mà bị ảnh hưởng nặng bởi trường phái Mao Trạch Đông. Nên mới có việc cưỡng ép dân từ thành thị về nông thôn và tư tưởng dân tộc, quân bình cực đoan của Pol Pot.

    • Mr_TK

      @ntvim88 Vậy có thể tạm xem 1 trong các kết quả của cực đoan cực độ là sự diệt chủng các tư tưởng đối lập!!!

    • drdoom

      @vadaihiep Lợi dụng các phong trào công nhân để luồn lách đi lên bá quyền thôi, giống kiểu mạt pháp trong phật giáo vậy

    • ntvim88

      @Mr_TK Mấy ông cực đoan bao giờ chẳng có xu hướng tấn công người khác, cần gì cực độ đâu. Nhìn link Nga - U hay gần đây là vụ nữ vương Anh qua đời cũng vậy

    • Mr_TK

      @ntvim88 những tư tưởng kiệt xuất mới có thể đưa đến những kết quả kiệt xuất! Cực đoan thì mới ngang mức chửi nhau đánh nhau thôi anh. Để đến mức diệt chủng thì phải lôi kéo đc 1 đất nước, 1 dân tộc cực đoan theo mình, cái đấy theo em mới gọi là cực đoan đến cùng cực!

    • minhdtb2

      @ntvim88 về bản chất thì khác vì CNPX dựa trên cạnh tranh giữa các chủng tộc, còn CNCS thì dựa trên đấu tranh giai cấp. Nhưng hình thức và mục tiêu thì có rất nhiều điểm giống nhau. Về mục tiêu cả 2 đều muốn cải cách XH, về hình thức thì học tập nhau rất nhiều nhất là trong khoản tuyên truyền cổ động, ví dụ PX Đức có Đoàn thanh niên Hitler và đội thiếu niên Deutsches Jungvolk hoạt động rất giống mô hình Đoàn đội ở các nước XHCN

    • tranh

      @Mr_TK ahihi bác nói nhột quá

  • luke_six

    cá nhân mình thấy đa số dân Việt Nam sính ngoại, chẳng thấy ai coi người Việt là thượng đẳng cả. Có chăng là lòng yêu nước và tự hào dân tộc, và là một dân tộc yêu mến hòa bình. Việc một số người ủng hộ Nga không có nghĩa là họ ủng hộ chiến tranh, ủng hộ xâm lược

    • minhdtb2

      @luke_six cụ nên bỏ tay ra khỏi quần rồi phóng xe ra ngoài đường, sẽ thấy người Việt yêu mến hòa bình như thế nào. Nếu chịu tìm hiểu thì cụ sẽ nhận ra, chủ nghĩa dân tộc và chủ nghĩa phát xít chỉ cách nhau lằn ranh mỏng. Để ý rằng nick nào càng thích để cờ tổ quốc, càng sẵn sàng đi bão khi VN chiến thắng bóng đá, thì càng ủng hộ Nga xâm lược

    • tranh

      @minhdtb2 đánh đồng vậy là không được,nói như bác thì tôi có thể nói là để ý đám dân chủ cuội bị vào lò gần đây đều ủng hộ ukr,bác cứ thử vào tường mấy thằng đó đi xem tôi nói đúng không

    • minhdtb2

      @tranh thì có vấn đề gì, những người ủng hộ dân chủ đương nhiên sẽ ủng hộ Ucà rồi

    • tranh

      @minhdtb2 thì đưa lên vậy thôi chứ nói gì đâu

    • hee_haw3

      @luke_six ôi. Cái logic phải bịt mũi để đọc.

    • luke_six

      @hee_haw3 thả ít bả vẫn có con đớp

    • hee_haw3

      @luke_six học thêm đi. Ít quá.

  • tuanha2000vn

    Viết cái qq gì mà dài thế, cụ nào tóm tắt cho em phát

    • chanhnhetkt

      @tuanha2000vn em đọc rồi mà thấy nội dung nó méo liên quan đến phần lớn người Việt đang sống ở Việt Nam bác ạ. Cái nội dung này khả năng là ở cái tầm mà chỉ số rất ít tiếp cận tới

    • chubehayhoi

      @tuanha2000vn đại khái là vì lx sụp mà vn phải theo nền kt thị trường -> dẫn đến nhiễm những thứ xấu/hại của cn tư bản độc quyền, mà cntb đq thì lại là nguyên nhân của chủ nghĩa phát xít (theo người viết) -> dẫn đến tân phát xít ở vn.

      tuy nhiên lập luận rất thiếu biện chứng nếu không muốn nói là nguỵ biện, ví dụ:

      “Khi con người bị những bất công đè nén, họ sẽ sinh ra tư tưởng dùng bất công để trị bất công, từ những bất công nhỏ nhất, những phẫn uất trong tư thù cá nhân, họ đem những tư tưởng đó ra áp vào nền chính trị xã hội chủ nghĩa của chúng ta.”

    • tranh

      @chanhnhetkt nội dung định hướng,dẫn dắt chuyện này sang chuyện khác nên nó mới không liên quan vậy đó bác

  • manhnx

    "Những kẻ luôn coi dân tộc mình là thượng đẳng, những kẻ ủng hộ hành vi xâm lược rồi sẽ phải trả giá," Ái chà chà, các anh em linkhay những ai ủng hộ hành vi xâm lược nhỉ? xem qua cũng thấy kha khá

    • HansNam

      @manhnx nói vậy là dưới góc nhìn của dân Cam, Việt Nam cũng nhiều phát xít lắm??

    • tranh

      @manhnx vân tôi thấy củng nhiều lắm đấy,cái đám ủng hộ mẽo xâm lược từ iraq đến lybia phải kể luôn nhé

  • knight13

    Mấy giờ rồi còn phát xít

  • tranh

    Thượng đẳng thì trên thế giới này nhắc đến là biết đến ai rồi , lôi người ủng hộ nga vào thì củng không công bằng cho lắm,vì chiến tranh iraq lybia thì củng đám đấy vẫn chống kẻ xâm lược đấy thôi,bài này mà lên lúc chiến tranh ỉaq,lybia thì đối tượng lại là đám khác,đám nào thì tự hiểu

    • Mr_TK

      @tranh Tân phát xít! Cứ mỗi thời kỳ lại có 1 nhóm phát xít mới?

    • tranh

      @Mr_TK đám phát xít ủng hộ hoặc làm ngơ iraq,lybia củng chả thấy ai nhắc

    • mrsaigon

      tranh bình luận -
      @Mr_TK đám phát xít ủng hộ hoặc làm ngơ iraq,lybia củng chả thấy ai nhắc

      chắc ám chỉ mỹ đúng ko ?

      mỹ là thứ ko cần phải là Fascism

  • cmcc

    Không bàn đến chuyện đúng sai nhưng đây là một bài viết vô dụng. Nhất là cái đoạn dừng ngay việc tuyên truyền về chủ nghĩa phát xít hài vl, chả khác nào bảo thằng vô ý thức hãy ý thức lên, thằng đang ngu hãy khôn lên, thằng đang buồn hãy vui lên, nhảm nhí vl

    khúc ở trên có nói là tư tưởng phát xít xuất phát từ bất công xã hội hay gì đó, thì cứ nhắm vào đó mà tìm cách giải quyết chứ hô hào khẩu hiệu, tuyên truyền bảo người dân hãy như này như kia thì đúng kiểu của bọn tủ lạnh vn luôn, cái đéo gì cũng muốn chỉ không muốn tìm giải pháp, không muốn bắt tay vô làm thôi, vừa vô dụng vừa vô trách nhiệm

    • chipping

      @cmcc Cá nhân mình đọc bài này như chộp được ý kiến đồng quan điểm với mình và đã ở trong tâm trí mình mấy ngày nay (mình nghiện linkhay cũng vì lâu lâu ở lh có điều thú vị như thế). Trùng hợp khá là thú vị, tự nhiên hôm nay lại đọc đc bài trên, mình đưa ra ngay cái link bài nằm lòng : " Quan điểm của Lê Nin về vấn đề dân tộc".


      1. Quan điểm V.I.Lênin về bình đẳng giữa các dân tộc trong một quốc gia đa dân tộc
      V.I.Lênin luôn tuyến bố và khẳng định dứt khoát việc bảo đảm nguyên tắc bình đẳng giữa các dân tộc trong một quốc gia trong mọi điều kiện, hoàn cảnh. Bình đẳng dân tộc là bình đẳng về mặt quyền lợi và nghĩa vụ, trong đó, V.I.Lênin nhấn mạnh việc bảo đảm bình đẳng về quyền lợi cho các dân tộc, đặc biệt là những dân tộc ít người: “Chúng ta đòi hỏi một sự bình đẳng tuyệt đối về mặt quyền lợi cho tất cả các dân tộc trong quốc gia và sự bảo vệ vô điều kiện các quyền lợi của mọi dân tộc ít người”(1). Như vậy, bình đẳng dân tộc gắn với việc bảo vệ quyền của người dân tộc thiểu số trong một quốc gia. Để bảo đảm sự bình đẳng về quyền lợi cho các dân tộc, đặc biệt là dân tộc ít người, V.I.Lênin phản đối bất cứ một đặc quyền dành cho một dân tộc nào: “Không có một đặc quyền nào cho bất cứ dân tộc nào, mà là quyền bình đẳng hoàn toàn của các dân tộc”(2); “Tất cả các dân tộc trong nước đều tuyệt đối bình đẳng và mọi đặc quyền của bất cứ dân tộc nào hoặc ngôn ngữ nào đều bị coi là không thể dung thứ và trái với hiến pháp”(3). Về nội dung của bình đẳng giữa các dân tộc, theo V.I.Lênin phải bảo đảm trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội: “Một Nhà nước dân chủ không thể dung thứ một tình trạng áp bức, kiềm chế của một dân tộc này đối với bất cứ dân tộc nào khác trong bất cứ lĩnh vực nào, trong bất cứ ngành hoạt động xã hội nào”(4). Bình đẳng dân tộc gắn với việc bảo đảm quyền lợi của dân tộc thiểu số phải được thể hiện trong mọi lĩnh vực. Bình đẳng trong kinh tế là bảo đảm quyền lợi, lợi ích kinh tế, quyền được phân phối công bằng tư liệu sản xuất cũng như thành quả của sự phát triển cho tất cả các dân tộc. Bình đẳng trong chính trị là bảo đảm quyền của các dân tộc trong tham gia vào đời sống chính trị, hệ thống chính trị của đất nước. Bình đẳng trong văn hóa, xã hội là bảo đảm quyền hưởng các thành quả phát triển văn hóa, xã hội của đất nước, quyền được bảo vệ bản sắc văn hóa riêng của mỗi dân tộc. Trong khi khẳng định sự toàn diện, đầy đủ trong thực hiện bình đẳng giữa các dân tộc, V.I.Lênin nhấn mạnh đến việc thực hiện bình đẳng dân tộc trong lĩnh vực văn hóa: “Một Nhà nước dân chủ phải thừa nhận vô điều kiện quyền tự do hoàn toàn của các ngôn ngữ dân tộc khác nhau và gạt bỏ bất cứ đặc quyền nào của một trong những ngôn ngữ đó”(5). Văn hóa của một dân tộc tộc người thể hiện ở phong tục, tập quán, tín ngưỡng và các sinh hoạt hằng ngày, trong đó thể hiện rõ nét ở ngôn ngữ riêng của tộc người đó. Ngôn ngữ là một thành tố của văn hóa, đồng thời là phương tiện truyền tải các giá trị, sinh hoạt văn hóa của tộc người đó. V.I.Lênin khẳng định quyền tự do sử dụng ngôn ngữ riêng của các tộc người chính là quyền bình đẳng về văn hóa giữa các dân tộc. Quyền này thể hiện ở chỗ không có ngôn ngữ quốc gia nào có tính chất bắt buộc, các dân tộc được học ngôn ngữ của mình trong trường học, được sử dụng ngôn ngữ của mình trong mọi trường hợp ví dụ như tòa án... “Đảm bảo sự bình đẳng hoàn toàn giữa các dân tộc và không có một ngôn ngữ quốc gia có tính chất bắt buộc, đảm bảo cho dân cư có các trường học dạy bằng tất cả các ngôn ngữ địa phương”(6). Theo V.I.Lênin, bình đẳng dân tộc về mặt văn hóa không chỉ là việc các dân tộc được tự do sử dụng ngôn ngữ của mình, được bảo vệ bản sắc văn hóa riêng của mình mà còn là được hưởng công bằng các giá trị, thành tựu phát triển văn hóa chung của đất nước: “Tỷ lệ kinh phí chi tiêu cho nhu cầu văn hóa - giáo dục của các dân tộc ít người của một địa phương không thể thấp hơn tỷ lệ mà dân tộc ít người đó chiếm so với toàn bộ dân số của địa phương đó”(7).
      Theo V.I.Lênin, để bảo đảm sự bình đẳng giữa các dân tộc, trước hết phải bằng việc ban hành và hoàn thiện hệ thống pháp luật quốc gia, trong đó ghi nhận đầy đủ sự bình đẳng trước hết là về quyền lợi giữa các dân tộc: “Vấn đề bảo vệ quyền của một dân tộc thiểu số chỉ có thể được giải quyết bằng cách ban bố một đạo luật chung của Nhà nước, trong một nước dân chủ triệt để, không xa rời nguyên tắc bình quyền”(8). Pháp luật chính là cơ sở chắc chắn và có hiệu quả nhất để bảo vệ quyền của các dân tộc thiểu số. Do đó, việc hoàn thiện hệ thống pháp luật quốc gia, thừa nhận sự bình đẳng về quyền lợi và nghĩa vụ giữa các dân tộc trong mọi lĩnh vực là yêu cầu đầu tiên để bảo đảm bình đẳng dân tộc. Theo V.I.Lênin, không chỉ pháp luật trên mọi lĩnh vực đều phải thừa nhận sự bình đẳng giữa các dân tộc mà cần phải có một đạo luật riêng về vấn đề dân tộc, thừa nhận sự bình đẳng giữa các dân tộc. Pháp luật đó còn phải bảo đảm tính hiệu lực và hiệu quả cao, có chế tài loại bỏ những bất bình đẳng quyền lợi giữa các dân tộc. “Đảng dân chủ - xã hội đòi ban bố một đạo luật chung cho cả nước để bảo vệ các quyền của mọi dân tộc ít người ở bất kỳ nơi nào trong nước. Theo đạo luật đó, mọi biện pháp mà thông qua đó dân tộc nhiều người định tạo ra cho mình một đặc quyền dân tộc hoặc giảm bớt quyền của dân tộc ít người (trong lĩnh vực giáo dục, sử dụng một tiếng nói nào, trong ngân sách) đều phải được tuyên bố là không có hiệu lực, và kẻ nào thi hành biện pháp ấy sẽ bị trừng trị”(9). Sau Cách mạng Tháng Mười Nga, nguyên tắc bình đẳng dân tộc được nêu lên trong tuyên ngôn dân quyền của nước Nga, sau đó được ghi vào Hiến pháp Liên Xô, quy định quyền bình đẳng của công dân Xô Viết, không phụ thuộc dân tộc, trong mọi lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa.
      Theo V.I.Lênin, việc xây dựng vùng tự trị dân tộc ở một số nơi trong quốc gia cũng là để bảo đảm quyền bình đẳng giữa các dân tộc: “Hiển nhiên là người ta không thể quan niệm được một quốc gia hiện đại thật sự dân chủ mà lại không có một quyền tự trị cho mọi vùng có những đặc điểm quan trọng đôi chút về kinh tế hoặc về lối sinh sống và có một thành phần dân tộc riêng trong dân cư”(10). Thực hiện quyền tự trị ở một số vùng là để bảo đảm cho những chính sách là phù hợp với dân tộc đó, song không phải chỗ nào cũng có thể thiết lập quyền tự trị dân tộc mà V.I.Lênin đã đưa ra điều kiện để thành lập quyền tự trị là những vùng phải có những đặc thù riêng biệt về kinh tế, văn hóa hoặc một vùng rộng lớn chỉ có một thành phần dân tộc: “Một vùng gồm nhiều địa phương có những điều kiện địa lý, sinh hoạt hay kinh tế riêng hoặc có thành phần dân tộc đặc biệt, có quyền thành lập một khu tự trị với một nghị viện tự trị của khu”(11). Như vậy, không nhất thiết phải thành lập những vùng tự trị ở những nơi không có những điều kiện trên. Thí dụ như ở Việt Nam, các dân tộc cư trú phân tán và xen kẽ, số xã chỉ có một dân tộc sinh sống là rất ít, không có một vùng rộng lớn nào mà chỉ có một dân tộc sinh sống, do đó không có điều kiện để thành lập các vùng tự trị như V.I.Lênin khẳng định. Việc thực hiện vùng tự trị cũng phải diễn ra một cách hòa bình và theo ý kiến của nhân dân vùng đó: “chỉ có dân cư địa phương mới có thể có ý kiến một cách hoàn toàn chính xác về tất cả những điều kiện ấy, và chính dựa vào ý kiến đó mà nghị viện trung ương của Nhà nước sẽ quy định biên giới của những khu tự trị và quyền hạn của các xây mơ tự trị”(12). Theo V.I.Lênin, quyền tự trị này không mâu thuẫn và phá hoại tính thống nhất quốc gia: “Một nhà nước dân chủ phải thừa nhận quyền tự trị của các vùng khác nhau, nhất là những vùng và những khu có thành phần dân tộc khác nhau. Quyền tự trị đó không hề mâu thuẫn với chế độ tập trung dân chủ; trái lại, chỉ có nhờ quyền tự trị của các vùng mới có thể thực hiện được chế độ tập trung dân chủ thực sự ở một quốc gia lớn có nhiều thành phần dân tộc khác nhau”(13). Trên cơ sở luật pháp chung thống nhất, các vùng tự trị có thể xây dựng những biện pháp phù hợp với đặc thù dân tộc mình để bảo đảm tốt hơn quyền lợi của họ, thực hiện bình đẳng dân tộc.
      V.I.Lênin còn đưa ra một vấn đề có tính nhân văn trong việc thực hiện quyền bình đẳng giữa các dân tộc tộc người, đó là việc thực hiện chính sách ưu tiên, ưu ái hơn đối với một dân tộc nhỏ hơn, kém phát triển. Bình đẳng dân tộc không có nghĩa là bình quân chủ nghĩa, cào bằng về quyền lợi và nghĩa vụ giữa các dân tộc, nhất là khi các dân tộc đang có sự chênh lệch lớn trên thực tế. Khi các dân tộc có trình độ phát triển không đều nhau, đòi hỏi chia đều về nghĩa vụ sẽ ngày càng làm gia tăng khoảng cách giữa các dân tộc. V.I.Lênin chỉ rõ cần có sự ưu tiên đối với các dân tộc kém phát triển hơn trong thực hiện một số nghĩa vụ hoặc trong phân bổ quyền lợi: “Không chỉ là ở chỗ tôn trọng quyền bình đẳng về hình thức của các dân tộc, mà còn ở chỗ phải chịu đựng sự không bình đẳng mà các dân tộc đi áp bức, dân tộc lớn phải chịu, để bù lại cho sự không bình đẳng đang hình thành thực tế trong cuộc sống. Người nào không hiểu điều đó, thì người đó không hiểu thái độ vô sản thực sự đối với vấn đề dân tộc, người đó về thực chất vẫn đứng trên quan điểm tiểu tư sản và do đó không thể không từng giờ từng phút trượt xuống quan điểm tư sản”(14). V.I.Lênin chỉ rõ, khi sự bất bình đẳng đang tồn tại trên thực tế, khi giữa các dân tộc, tộc người có sự phát triển không đồng đều thì việc ưu tiên cho dân tộc kém phát triển hơn (là sự không bình đẳng đối với dân tộc phát triển hơn) cũng chính là thực hiện bình đẳng dân tộc. Đây là một giá trị mà các Đảng Cộng sản cần nhận thức rõ trong hoạch định chính sách dân tộc trong một quốc gia dân tộc.
      2. Sự vận dụng của Việt Nam và những vấn đề cần tiếp tục, bổ sung về thực hiện bình đẳng dân tộc trong bối cảnh mới hiện nay
      Quán triệt tư tưởng của chủ nghĩa Mác - Lênin về bình đẳng dân tộc, Đảng ta đặc biệt quan tâm việc thực hiện bình đẳng dân tộc ở Việt Nam. Địa bàn cư trú của đồng bào dân tộc thiểu số chủ yếu là ở miền núi, gặp nhiều khó khăn trong sản xuất và sinh hoạt, nên có sự chênh lệch về trình độ phát triển giữa các dân tộc ở nước ta. Vì vậy, trước hết, Đảng ta khẳng định vấn đề then chốt và quan trọng nhất trong thực hiện bình đẳng dân tộc ở Việt Nam chính là thu hẹp khoảng cách chênh lệch giữa các dân tộc hiện nay. “Chính sách dân tộc của Đảng là thực hiện triệt để quyền bình đẳng về mọi mặt giữa các dân tộc, tạo những điều kiện cần thiết để xóa bỏ tận gốc sự chênh lệch về trình độ kinh tế, văn hóa giữa dân tộc ít người và dân tộc đông người, đưa miền núi tiến kịp miền xuôi, vùng cao tiến kịp vùng thấp, làm cho tất cả các dân tộc đều có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, đều phát triển về mọi mặt, đoàn kết giúp nhau cùng tiến bộ, cùng làm chủ tập thể Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa”(15). Trên cơ sở kế thừa quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Đảng ta đã chủ trương: “Để thực hiện trên thực tế quyền bình đẳng giữa các dân tộc, một mặt, pháp luật phải bảo đảm quyền bình đẳng đó, mặt khác, phải có chính sách và tạo điều kiện để nhân dân các dân tộc miền núi vươn lên mạnh mẽ, phát triển kinh tế, văn hóa, từng bước nâng cao năng suất lao động, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, coi trọng đào tạo cán bộ người dân tộc, tôn trọng và phát huy những phong tục tập quán và truyền thống văn hóa tốt đẹp của các dân tộc”(16). Đảng ta khẳng định xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật, ghi nhận đầy đủ quyền của đồng bào dân tộc thiểu số là giải pháp quan trọng để thúc đẩy bình đẳng dân tộc. Bên cạnh đó, việc quan tâm, ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội miền núi, vùng dân tộc thiểu số cũng là giải pháp để thực hiện bình đẳng dân tộc: “Vấn đề xây dựng kinh tế miền núi là một bộ phận khăng khít của chính sách dân tộc của Đảng ta trong giai đoạn mới của cách mạng. Nó bảo đảm cho miền núi dần dần tiến kịp miền xuôi, cho các dân tộc thiểu số tiến kịp dân tộc Kinh, thực hiện đầy đủ sự bình đẳng và tăng cường đoàn kết giữa các dân tộc. Nó phù hợp với lợi ích thiết thân của các dân tộc miền núi, đồng thời cũng phù hợp với lợi ích thiết thân của toàn thể nhân dân lao động miền Bắc”(17). Khi miền núi còn kém phát triển thì chỉ có sự ưu tiên, quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước đối với miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số mới tạo ra sự phát triển nhanh chóng, vượt bậc để đuổi kịp đồng bào dân tộc đa số, thực hiện mục tiêu tất cả các dân tộc đều được ấm no, hạnh phúc. Tập trung, ưu tiên mọi nguồn lực để phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số là nhiệm vụ quan trọng để thực hiện bình đẳng dân tộc, điều này tiếp tục được Đảng ta khẳng định trong văn kiện Đại hội XII: “tạo chuyển biến rõ rệt trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là các vùng Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ, tây duyên hải miền Trung”(18).
      Đảng ta cũng đã nhận thức được việc thực hiện bình đẳng dân tộc phải toàn diện trên tất cả các lĩnh vực và xác định những nhiệm vụ trọng tâm trong từng lĩnh vực cụ thể. Bình đẳng trong chính trị là tạo điều kiện cho đồng bào dân tộc thiểu số được tham gia chính quyền và các cơ quan quyền lực nhà nước để họ có đại diện của mình. “Để thực hiện đẩy đủ nguyên tắc các dân tộc bình đẳng về quyền lợi và nghĩa vụ, chính quyền ở xã phải gồm đủ đại biểu các dân tộc trong xã. Từ xã đến tỉnh, tùy theo nhân số các dân tộc ở địa phương nhiều hay ít mà định số đại biểu các dân tộc đó tham gia chính quyền (Nhưng cũng có khi ở địa phương có một dân tộc nào đó, tính nhân số thì rất ít, song cũng nên có đại biểu trong chính quyền để bảo đảm đoàn kết và thi hành chính sách cho khỏi thiên lệch). Đặt nghĩa vụ đóng góp công bằng cho các dân tộc, tuy nhiên không nên máy móc đặt mức nhất loạt mà phải châm chước đối với các dân tộc trình độ sinh hoạt và giác ngộ còn thấp kém quá”(19). Đảng ta cũng chỉ ra những nội dung của bình đẳng dân tộc về mặt kinh tế được xác định là “Mở mang kinh tế các vùng thiểu số, cải thiện đời sống cho họ, chú trọng tiếp tế những thứ cần thiết cho đời sống hàng ngày của họ”(20). Bảo đảm những lợi ích kinh tế và nâng cao đời sống vật chất cho đồng bào dân tộc thiểu số là nội dung cốt lõi của bình đẳng dân tộc về mặt kinh tế. Quyền bình đẳng giữa các dân tộc về mặt văn hóa là các dân tộc được tự do bảo tồn và phát triển văn hóa truyền thống, chữ viết của mình, được hưởng các thành quả phát triển văn hóa chung của đất nước “Văn hóa của mỗi dân tộc sẽ được tự do phát triển, tồn tại, tiếng mẹ đẻ của các dân tộc sẽ được tự do phát triển tồn tại và được bảo đảm”(21); “Phát triển bình dân học vụ và phát triển văn nghệ dân tộc ở các vùng thiểu số, phổ biến việc la tinh hóa tiếng nói của các dân tộc chưa có chữ và bảo đảm việc dạy học bằng các thứ tiếng đó trong các trường của dân tộc thiểu số (nhất là ở các lớp dưới)”(22).
      Vận dụng quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin về thực hiện tự trị dân tộc, Đảng ta cũng đã chủ trương thực hiện tự trị dân tộc: “Cần quan niệm cho đúng vấn đề thành lập khu tự trị là để làm cho các dân tộc được bình đẳng trong một quốc gia thống nhất”(23). Thực tế chúng ta cũng đã từng thành lập khu tự trị Việt Bắc và khu tự trị Thái Mèo. Tuy nhiên, thực tiễn đã chứng minh những khu tự trị này không tạo sự thống nhất quốc gia và việc thành lập các khu tự trị là sự vận dụng chủ nghĩa Mác - Lênin một cách vội vàng, chưa xem xét kỹ các điều kiện để thành lập. Vì vậy, hiện nay, chúng ta không tiếp tục thực hiện khu tự trị dân tộc nữa.
      Thực hiện quan điểm chỉ đạo của Đảng ta về bình đẳng dân tộc, trong những năm qua, Đảng và Nhà nước có nhiều chương trình, dự án để phát triển kinh tế - xã hội vùng miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số như chương trình 134, 135, 30a... Kết cấu hạ tầng miền núi đã có bước phát triển, đời sống của đồng bào ngày càng được bảo đảm tốt hơn. Việc quan tâm quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm cán bộ người dân tộc thiểu số được các cấp ủy chú ý; số lượng, chất lượng cán bộ người dân tộc thiểu số tham gia vào hệ thống chính trị các cấp ngày càng tăng. Việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở vùng miền núi được thực hiện thực chất hơn. Qua đó, quyền bình đẳng về chính trị giữa các dân tộc được bảo đảm. Chúng ta cũng tạo điều kiện và hỗ trợ vật chất, nguồn lực để giúp đồng bào bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của mình. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn sự chênh lệch khá lớn về trình độ phát triển giữa các dân tộc. Đời sống vật chất của một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số vẫn thấp hơn mặt bằng chung, người nghèo đa số là người dân tộc thiểu số, cứ hai người nghèo có một người dân tộc thiểu số. Trình độ dân trí của đồng bào dân tộc thiểu số cũng thấp hơn nhiều so với đồng bào Kinh. Vì vậy, để thực hiện tốt bình đẳng dân tộc, chúng ta cần vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin và bổ sung một số quan điểm phù hợp với thực tiễn nước ta.
      Thứ nhất, cần bảo đảm nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau giữa các dân tộc. Chúng ta cần hết sức tránh tư tưởng “dân tộc lớn” trong xây dựng, hoạch định các chính sách liên quan đến vấn đề dân tộc. Bởi lẽ, áp đặt tư tưởng, quan điểm của người dân tộc đa số cho dân tộc thiểu số dù với mong muốn tốt đẹp cũng là bất bình đẳng dân tộc.
      Thứ hai, tăng cường sự giúp đỡ của dân tộc phát triển hơn cho những dân tộc kém phát triển hơn. Ở Việt Nam, để bảo đảm quyền lợi của người dân tộc thiểu số cần có sự giúp đỡ, hỗ trợ của dân tộc Kinh và các dân tộc khác phát triển hơn. Điều này đã được Hồ Chí Minh bổ sung, phát triển và thực tiễn đang khẳng định tính đúng đắn.
      Thứ ba, phát huy vai trò của chính đồng bào dân tộc thiểu số, sự tự thân nỗ lực, cố gắng phấn đấu; khắc phục tâm lý tự ty, ỷ lại trông chờ trong thực hiện bình đẳng dân tộc. Thực tiễn thời gian qua đã chứng minh đây là nội dung rất quan trọng để đồng bào thiểu số tiến kịp đồng bào đa số, thực hiện bình đẳng dân tộc, tất cả các dân tộc đều no ấm, hạnh phúc. Đảng và Nhà nước cần có những chính sách tránh cho không mà có điều kiện để động viên họ, đồng thời cần giáo dục, vận động, tuyên truyền để nâng cao ý thức vươn lên của đồng bào.
      Thứ tư, cần làm rõ hơn vai trò của Nhà nước, chính quyền và cán bộ địa phương trong thực hiện bình đẳng dân tộc. Nhà nước cần ban hành những chính sách, cơ chế phát triển mạnh mẽ vùng đồng bào dân tộc thiểu số, từ đó khắc phục khoảng cách chênh lệch, thực hiện bình đẳng dân tộc. Chính quyền và cán bộ địa phương khi triển khai các chính sách cần gắn bó với nhân dân để đưa ra những kế hoạch, biện pháp, đầu tư các nguồn lực có hiệu quả, có tính khả thi nhằm phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số.
      --------------------------------------
      Ghi chú:  
      (1) V.I.Lênin: Toàn tập, t.23, Nxb Tiến bộ, Mátxcơva, 1980, tr.266.
      (2), (3), (4), (5), (7), (11), (13) V.I.Lênin: Toàn tập, t.25, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2005, tr.84, 157-158, 86, 86, 159, 157, 85-86.
      (6), (8), (10), (12) V.I.Lênin: Toàn tập, t.24, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2005, tr.74, 182, 185, 190.
      (9) V.I.Lênin: Toàn tập, t.23, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2005, tr.399.
      (14) V.I.Lênin: Toàn tập, t.45, Nxb Tiến bộ, Mátxcơva, 1978, tr.410
      (15) ĐCSVN: Văn kiện Đảng toàn tập, t.37, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2004, tr.536.
      (16) ĐCSVN: Văn kiện Đảng toàn tập, t.49, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2007, tr.847.
       (17) ĐCSVN: Văn kiện Đảng toàn tập, t.21, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội 2002, tr.585.
      (18) ĐCSVN: Văn kiện đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Văn phòng Trung ương Đảng, Hà Nội, 2016. tr.164.
      (19) ĐCSVN: Văn kiện Đảng toàn tập, t.13, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2001, tr.269.
      (20), (22) ĐCSVN: Văn kiện Đảng toàn tập, t.12, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2001, tr.140, 140.
      (21) Văn kiện Đảng 1930-1945, Ban Nghiên cứu lịch sử Đảng Trung ương, Hà Nội, 1977, tr.196.
      (23) ĐCSVN: Văn kiện Đảng toàn tập, t.22, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2002, t.22, tr.503.
    • phanvanhau11

      @chipping bác làm em nhớ lại thời sinh viên quá

    • chubehayhoi

      @chipping bác có thể nêu lại ý kiến của bác được không? Bác đồng ý hay không đồng ý với Lênin.

      ý kiến cá nhân của em là tư tưởng này cực kì nguy hiểm. Em rất muốn đọc Mác-Lê nhưng vì có quá nhiều thứ trong queue nên chưa có dịp. Vậy bác cho em hỏi xíu:

      - bài trên nhắc tới bình đẳng dân tộc, vậy Lê nin í kiến thế nào về bình đẳng con người không phân biệt sắc tộc? Liệu có thể có xung đột giữa lợi ích dân tộc và cá nhân? Quan điểm của em: bài trên đã củng cố thêm cho suy nghĩ của em về cn Mác-Lê đó là nó sẽ sẵn sàng trà đạp lên các nhu cầu cá nhân để đạt được mục đích tập thể.

      - tư tưởng này có đề cập tới quyền được tự do phát triển văn hoá, và quyền được sai lầm hay không? Rõ ràng là nó không dung thứ khi nó thấy rằng một dân tộc đang xâm phạm vào lợi ích bình đẳng của 1 dân tộc khác. Tuy nhiên thì nếu không có cạnh tranh hay ko thể mắc sai lầm, văn hoá không thể tiến hoá. Trừ khi lê-nin nghĩ rằng thuyết của ông là chân lý tuyệt đối và ko thể tiến hoá thêm.

      - cách thức thực hiện: chắc chắn sẽ là áp đặt rồi. Đây là một tư tưởng khép kín và không có khả năng tự hoàn thiện chính nó.

    • chubehayhoi

      @chipping lịch sử đã chứng minh: không có một nền văn hoá nào là đứng yên tại chỗ. Chúng phân tách, phát, triển, hợp nhất, lụi tàn, sản sinh, đó là quá trình vận động hết sức tự nhiên. Cớ sao can thiệp, đóng cục rồi xếp bình đẳng. Lại ưu tiên quan tâm những dân tộc nhỏ/yếu thế nữa. Những cá nhân trong các dân tộc lớn có cảm thấy bất công?

    • mrsaigon

      @chipping

      Marxism is International Socialism.

      Fascism/Nazism is National Socialism

  • chubehayhoi

    Đây là cách các bác trong Đảng học lý luận ấy hả? Từ kinh tế thị trường tới tân phát xít ở Việt Nam!? Em rất muốn nghe bình luận của bác nào có cao cấp lý luận chính trị ở trong đây (nếu có).

    • ntvim88

      @chubehayhoi Mình có chứng chỉ Cao cấp LLCT đấy, và mình đã bình luận ở trên rồi, bạn lội lên đọc nhé.

      Mình nghĩ đây là kiểu người ngộ chữ viết thôi. Chứ người càng học chính trị sâu, thì càng phải nói vấn đề dễ hiểu cho người nghe, lập luận và luận điểm, luận cứ rõ ràng, dù đó là người nghe trình độ cao cấp hay dân thường, thậm chí là đối lập.

    • chubehayhoi

      @ntvim88 em đọc rồi, 1 số từ em chưa hiểu nhưng chắc bác đúng. Theo suy nghĩ của em thì không thể khẳng định là phải cực đoan thì mới sinh ra phát xít. Tất cả chỉ là tên gọi, thực tế nó có khác. Theo sách vở thì cực tả không thể sinh ra phát xít rồi nhưng có ông nào là cực tả chính hiệu? Ngay như phát xít đức tư tưởng thực sự nó là thế nào, có nhuốm màu hitler ko em còn chưa chắc lắm. Nói nó sinh ra từ cntb với em là không đúng.

    • anhpndnet

      @chubehayhoi mình có chứng chỉ cao cấp tuyên truyền đây. Những gì tác giả viết ở trên chỉ thể hiện góc nhìn và nhận định của cá nhân tác giả về một vấn đề chính trị, hiện tượng xã hội. Những gì tác giả viết thì có cái đúng, có cái sai, chúng ta có thể bàn luận, có thể phản bác lại những ý kiến của tác giả bằng quan điểm và nhận định của mình, chứ không nên nhìn nhận những gì tác giả viết là tương đồng với quan điểm của 1 tổ chức chính trị nào khác.

      Không thể kết luận thành "Đây là cách các bác trong Đảng học lý luận ấy hả?" đâu nha bác.

  • chipping

    https://luatminhkhue.vn

    Quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin về vấn đề dân tộc và nguyên tắc giải quyết ...

  • nguyenbaopc

    Không biết mọi người thất sao, chứ đọc bài thấy lổn nhổn, từng đoạn văn không có sự liên kết.

    Rồi đến cái tiêu đề, nếu nói A được hình thành như thế nào? Thì ít nhất A đã hình thành, đã hiện diện thành 1 thực thể đầy đủ. Ở đây tác giả còn chưa định nghĩa được A, chứ đừng nói chỉ ra A ở đâu???

    Và phần về Việt Nam, cũng lờ mờ,...

  • liaruy

    Tác giả bị phân biệt đối xử trên chính quê hương mình ah?!

  • tranh

    Em xin phép gởi lại hình của bác cuong,danh sách chống nga để dễ so sánh với ủng hộ nga nhé

  • cryptovn

    Tôi luận đề bài thi sử lớp 11 các ông xem đúng k nhé.

    Em hãy phân tích bối cách các nước khối SNG trong bối cảnh cuối tk20 đầu thế kỉ 21. Từ đó vận dụng vào VN 🤣

    9 điểm về chỗ

  • KBietJ
    Ví dụ, cái vấn đề “con quan thì lại làm quan” đã cài cắm vào đầu chúng ta một lối suy nghĩ tiêu cực, rằng luôn có một bộ phận thượng đẳng hơn các bộ phận còn lại, và thế là, họ cũng dần suy ra những tư tưởng rằng, luôn có một dân tộc thượng đẳng hơn các dân tộc còn lại, dân tộc này thông minh hơn dân tộc kia, văn hóa này thượng đẳng hơn văn hóa kia

    Ở trên thì lý luận là *tiêu cực*, bên dưới lại suy ngược lại... hay là mình có vấn đề về đọc hiểu!

    ...đọc đến đây thì mình dừng ah!?

Website liên kết