41 Bình luận
  • b_y
  • sabath

    @soluuhuong8x @javalamp

    Tới 1 lúc nào đó trong con đường tu tập, các bạn sẽ phải rời bỏ phật. Nếu còn bám chấp vào sự thần tượng đức Phật thì các bạn thực sự chưa hiểu Phật. Phật hay những chân tăng khác, cũng chỉ là những người thầy trong 1 giai đoạn nhất định trên hành trình của bạn.

    thứ 2, bạn chưa thực sự có độ open cần thiết để thấu hiểu người khác. Ngay cả rude buddha hay 1 đứa trẻ 5 tuổi cũng có thể dậy cho mình bài học gì đó. Khi bạn thấy rằng clip này đi ngược với quan điểm hay nguyên tắc của bạn, bạn sẽ từ chối hiểu nó. Đấy chính là còn chấp ngã. Các bạn chỉ đang xây dựng 1 cái tôi khác mà thôi.

    Cuối cùng, tất cả những điều Phật muốn dậy có thể tóm gọn trong 2 chữ: Trung Đạo. Là sự tự chỉnh sửa bản thân làm sao để cân bằng được giữa bên ngoài và bên trong, cuộc chiến giữa tâm ma và tâm phật, hay cuộc chiến giữa thiên thần và ác quỷ theo ẩn dụ của công giáo. Nếu bạn không thể tin tưởng hoàn toàn vào bản thân, bạn sẽ còn những lo sợ như: báng bổ thì có nên không, mình làm thế này có tạo nghiệp không..v..v Nhưng nếu bạn sống hoàn toàn với bên trong của mình và buông xuôi bên ngoài, điều đó cũng không ổn, bạn lại rơi vào bẫy cái tôi tâm linh. Phật bao trùm mọi thứ và ở ngoài mọi thứ, có thể gọi là thoát game, chứ không phải là leo lên level này kia. Phật không bận tâm ai mạt sát mình, vậy bạn quan tâm làm gì?

  • javalamp

    @Hunterdell @huyhoiham @kienhung @taoaman @b_y @FlyingGeneral @TKM Thành tâm chúc các bạn dù là bất kỳ ai, thân thể và tinh thần thường luôn được an lạc. Còn lại thì "Vạn sự tùy duyên", khi tâm đã chủ ý tạo tác rồi thì sớm muộn thời gian cũng sẽ cho các bạn câu trả lời tương xứng. Sa đà vào tranh cãi thực sự là không đáng, chúng ta rồi ai cũng phải tự lãnh lấy hậu quả từ hành động có chủ đích của chính mình thôi. 

    P/S: Thêm một điều nữa, mình tuyệt đối không thù ghét gì bác thớt nhé, xin đừng hiểu nhầm.

  • TKM

    @javalamp cảm ơn bác nếu bác thực sự thành tâm chúc (dù em thấy đoạn sau hơi giống đe doạ).

  • SuperLushen

    Búng tay , Thanos said .

  • 0398259259

    chuẩn r còn gì

    • 4O4

      @398259259 phải coi đoạn đầu mới thấy sự sâu sắc của cái đoạn này.

      Đoạn đầu dạy rằng cần chấp nhận hai mặt của vấn đề, như đôi tay bình thường sinh ra có phải có trái.

      Đoạn sau quay lại hoài nghi mới bị táng cho một cái cho vỡ ra cái hoài nghi đó. rằng nếu chỉ chọn 1 trong 2 (chỉ nhìn vào mặt lơi hoặc chỉ nhìn vào mặt hại) thì bị cuộc đời (Pháp/Dharma) táng vỡ mặt.

  • javalamp

    Thật đáng tiếc cho chủ thớt, bạn phạm phải một sai lầm quá lớn trong kiếp sống này rồi!  

    Hi vọng bạn sớm nhận ra, không phải ai hay điều gì cũng có thể trở thành đối tượng để cợt nhả. Chưa kể đối tượng đấy lại là một trong những cá nhân kiệt xuất nhất mà nhân loại từng có. 

    Thực sự quá tiếc cho bạn!

    • Hunterdell

      @javalamp Khi mà nghiệp ác chưa thành

      Người làm điều ác tưởng mình vui thôi!

      Đến khi nghiệp ác tới rồi

      Người ta mới thấy cuộc đời khổ đau.

      Khi mà nghiệp thiện chưa thành

      Người làm điều thiện tưởng mình khổ thôi!

      Đến khi nghiệp thiện tới rồi

      Người ta mới thấy cuộc đời an vui.

    • huyhoiham

      @javalamp về Phật Thích Ca Mậu Ni, ko nên joke ah bác?

    • kienhung

      @javalamp nói chung không nên bỡn cợt thôi, cũng không đến mức là sai lầm quá lớn trong cuộc sống, bạn nói nghe khiếp thế bạn.

    • SuperLushen

      @javalamp bạn nên tiếc cho chính mình thì hơn .

    • taoaman

      Phùng tổ sát tổ

    • TKM

      @javalamp em chỉ ko dám troll đạo Hồi, sợ các bác ấy manh động thôi, chứ người theo đạo Phật hiền khô mà bác.

    • FlyingGeneral

      @javalamp Nâng cao quan điểm quá bác ơi. Sân si nhỏ nhặt như thế thì đâu có đúng lời Phật dạy.

    • javalamp

      @Hunterdell @huyhoiham @kienhung @taoaman @b_y @FlyingGeneral @TKM Thành tâm chúc các bạn dù là bất kỳ ai, thân thể và tinh thần thường luôn được an lạc. Còn lại thì "Vạn sự tùy duyên", khi tâm đã chủ ý tạo tác rồi thì sớm muộn thời gian cũng sẽ cho các bạn câu trả lời tương xứng. Sa đà vào tranh cãi thực sự là không đáng, chúng ta rồi ai cũng phải tự lãnh lấy hậu quả từ hành động có chủ đích của chính mình thôi. 

      P/S: Thêm một điều nữa, mình tuyệt đối không thù ghét gì bác thớt nhé, xin đừng hiểu nhầm.

    • TKM

      @javalamp cảm ơn bác nếu bác thực sự thành tâm chúc (dù em thấy đoạn sau hơi giống đe doạ).

    • Hunterdell

      @SuperLushen Khi mà nghiệp ác chưa thành

      Người làm điều ác tưởng mình vui thôi!

      Đến khi nghiệp ác tới rồi

      Người ta mới thấy cuộc đời khổ đau.

      Khi mà nghiệp thiện chưa thành

      Người làm điều thiện tưởng mình khổ thôi!

      Đến khi nghiệp thiện tới rồi

      Người ta mới thấy cuộc đời an vui.

    • soluuhuong8x

      @TKM Thực ra bạn sẽ nhận ra những sai lầm của bây giờ, người ta trải qua rồi nên nhắc bạn thôi, chứ làm gì có ai doạ được ai

      Đối với các bậc vĩ nhân của nhân loại, không nên đùa và dùng các từ ngữ không phù hợp, cũng chả ai làm gì bạn cả đâu, mà sau bạn sẽ nhận ra khi đủ nhận thức sâu sắc hơn nữa

    • Hunterdell

      @FlyingGeneral Không có gì phải sân si, chỉ là thấy thật sự đáng tiếc vì nhưng bất thiện nghiệp mà bác thớt và những bạn cổ súy vui đùa theo clip trên mà thôi. Tạo tội với những bậc thánh thì thọ nhận quả báo nặng gấp ngàn vạn lần mà thôi.

    • SuperSliver

      @TKM mình cũng thấy là lợi dụng lời phật pháp đe dọa người khác.

    • 4O4

      @b_y

      Comment #1 thì chuẩn ko cần chỉnh.

      Câu Quote trong comment #2 của "Freddie Mercury" nhé.

    • nam_kha

      @soluuhuong8x


      Đối với các bậc vĩ nhân của nhân loại, không nên đùa và dùng các từ ngữ không phù hợp, cũng chả ai làm gì bạn cả đâu, mà sau bạn sẽ nhận ra khi đủ nhận thức sâu sắc hơn nữa

      Rất đồng ý với quan điểm này. Không nên đưa các bậc vĩ nhân ra đùa, không riêng gì đức Phật.

      Trong triết học Mác Lê cũng có cặp phạm trù nhân quả. Quả báo trong Phật giáo cũng chỉ là kết quả của một sự việc. Người ta dùng hoài từ quả báo với nghĩa kết quả xấu làm nó mang ý nghĩa tiêu cực.

    • sabath

      @soluuhuong8x @javalamp

      Tới 1 lúc nào đó trong con đường tu tập, các bạn sẽ phải rời bỏ phật. Nếu còn bám chấp vào sự thần tượng đức Phật thì các bạn thực sự chưa hiểu Phật. Phật hay những chân tăng khác, cũng chỉ là những người thầy trong 1 giai đoạn nhất định trên hành trình của bạn.

      thứ 2, bạn chưa thực sự có độ open cần thiết để thấu hiểu người khác. Ngay cả rude buddha hay 1 đứa trẻ 5 tuổi cũng có thể dậy cho mình bài học gì đó. Khi bạn thấy rằng clip này đi ngược với quan điểm hay nguyên tắc của bạn, bạn sẽ từ chối hiểu nó. Đấy chính là còn chấp ngã. Các bạn chỉ đang xây dựng 1 cái tôi khác mà thôi.

      Cuối cùng, tất cả những điều Phật muốn dậy có thể tóm gọn trong 2 chữ: Trung Đạo. Là sự tự chỉnh sửa bản thân làm sao để cân bằng được giữa bên ngoài và bên trong, cuộc chiến giữa tâm ma và tâm phật, hay cuộc chiến giữa thiên thần và ác quỷ theo ẩn dụ của công giáo. Nếu bạn không thể tin tưởng hoàn toàn vào bản thân, bạn sẽ còn những lo sợ như: báng bổ thì có nên không, mình làm thế này có tạo nghiệp không..v..v Nhưng nếu bạn sống hoàn toàn với bên trong của mình và buông xuôi bên ngoài, điều đó cũng không ổn, bạn lại rơi vào bẫy cái tôi tâm linh. Phật bao trùm mọi thứ và ở ngoài mọi thứ, có thể gọi là thoát game, chứ không phải là leo lên level này kia. Phật không bận tâm ai mạt sát mình, vậy bạn quan tâm làm gì?

    • soluuhuong8x

      @sabath Ví dụ bạn đi đường thấy một người chửi người già, trêu em nhỏ, bất kính với bề trên, thì bạn qua bạn nhắc họ, đấy là ý thức xã hội với nơi mình sống, xong mà họ cũng không nghe, thì bạn đi tiếp, bạn có vấn vương gì đâu

      Còn người thấy người khác nhắc nhở, đến phân tích rất dài, phải thế này thế kia, không nên bận tâm làm gì, lại là người viết dài nhất Vậy ai đang bám chấp nhiều nhất?

    • sabath

      @soluuhuong8x Việc tôi còn bám chấp hay không, không có ích lợi gì cho bạn. Phản ứng của con người luôn luôn như thế, bạn cần phải tìm ra cái gì đó để tấn công tôi. Tôi tự chọn ngôn ngữ và cách diễn đạt tuỳ thích mà không cần phải chiều lòng các bạn, tôi không cần thể hiện với ai cả. Tôi chọn từ ngữ làm sao để nó có thể giao mầm được trong tâm trí các bạn, khi đủ duyên nó sẽ đơm hoa kết trái. Chắc chắn bạn không thể hiểu được ngay, bạn cũng giống tôi trước đây thôi.


      Ví dụ bạn đi đường thấy một người chửi người già, trêu em nhỏ, bất kính với bề trên, thì bạn qua bạn nhắc họ, đấy là ý thức xã hội với nơi mình sống, xong mà họ cũng không nghe, thì bạn đi tiếp, bạn có vấn vương gì đâu

      Đúng vậy, bạn đã làm phước cho người già đó, em nhỏ đó, và người chửi đó. Nhưng cái quan trọng nhất không phải là những điều tốt lành họ nhận được, cái quan trọng nhất là tâm bạn phản ứng thế nào qua việc phước đó. Chỗ đó chính là nghiệp, những gì được gieo trong tâm bạn sẽ dẫn bạn đến một nơi nào đó, mang lại 1 kết quả gì đó. Nghiệp nó hoạt động như vậy.

    • kienhung

      @javalamp OK, cầu mong cho bạn có thời gian và con đường đúng đắn cho việc tu tập, tìm hiểu về Phật giáo. Sớm có thể dùng lưỡi gươm trí tuệ tự thân chặt đứt những huyễn ảo mê hoặc, ma Bụt, ma Sư đang làm hại tâm thân bạn.

    • soluuhuong8x

      @sabath Nói đơn giản như này bạn sẽ hiểu

      Ở đời, có trên có dưới, có tốt có xấu, có trước có sau, đừng vội rơi vào cái không chấp

      Người lí luận về cái không chấp, là rơi vào chấp không, với họ chẳng còn cái gì cả, nhưng đấy là với người khác họ kêu gọi thế, còn với bản thân họ họ không áp dụng và thực hành được, ai động vào họ là họ viết rất dài, như bạn luôn, điều đó cho thấy bạn không thực hành được điều bạn nói

    • pypyloveme

      @sabath mới đầu đọc comment của bác thì cái tôi, chấp, sân si của em nổi lên. Đọc tiếp thì thấy bác cũng đã nghiên cứu về Đức Phật và trình bày quan điểm cá nhân rất mới mẻ và đáng trân trọng, tiếp nhận, về bài học từ ai đó, về con đường trung đạo, về loại bỏ sân trong chính mỗi cá nhân.

      Em thì mong bác viết dài hơn, có dịp rất mong được giao lưu và lắng nghe những chia sẻ của bác để học tập, tu tập thêm trên con đường của mình.

      Đạo Phật phổ biến ở nước mình, 3 chữ "tham, sân, si" ai cũng biết đến, nhưng gần như mọi người đều chưa hiểu rõ hoặc chưa thực hành từ bỏ được, từ "sân" mà giữ ngọn lửa oán giận trong lòng mình, để rồi chấp, chia phe trong những cuộc thảo luận sứt đầu mẻ trán.

    • TKM

      @sabath @soluuhuong8x @pypyloveme chúc các bác tuần mới vui vẻ nhiều niềm vui ạ

    • sabath

      @pypyloveme Mình không nghiên cứu hay suy luận, mình thực hành và mình thấy trực tiếp. Kinh phật giống như sách học cờ vua. Bạn không thể biết chơi cờ vua nếu chỉ đọc sách, bắt buộc phải có thực chiến. Mình chọn đọc mọi thứ có thể về đức Phật và kinh phật, nhưng giác ngộ không tới từ kinh sách. Phải có thực hành.

    • pypyloveme

      @sabath Tư tưởng Phật giáo cũng đề cao thực hành tu tập qua Bát chánh đạo, bác bảo không nghiên cứu cũng được, qua việc chọn đọc sách có thể thấy bác muốn tìm hiểu nhiều về đạo Phật. Nói chung những người yêu thích đạo Phật nhưng ko phải là người tu hành hay xuất gia thường được coi là có nghiên cứu.

    • javalamp

      @sabath

      Tới 1 lúc nào đó trong con đường tu tập, các bạn sẽ phải rời bỏ phật...
      Phật hay những chân tăng khác, cũng chỉ là những người thầy trong 1 giai đoạn nhất định trên hành trình của bạn.

      Những lời này cho thấy rõ ràng bạn không thực hành giáo pháp chân chính của Đức Phật, nhưng có lẽ đã từng tốn không ít thời gian nghiên cứu nhiều loại sách vở khác nhau, và từ đó vô tình hấp thụ phải một lượng kiến thức ngụy tạo kha khá nên mới hình thành ra suy nghĩ "rời bỏ Phật" hay coi Phật chỉ là "người thầy trong 1 giai đoạn nhất định"... như trên. 

      Thực sự vì comment quá nguy hiểm này của bạn, mình tha thiết nhắc nhở bạn và những ai hữu duyên ngang qua đây một lời chân thành: Hãy thực sự tìm hiểu lời dạy của Đức Phật từ kinh điển có nguồn gốc tin cậy nhất có thể. Vì chỉ có những người đã từ bỏ được hoàn toàn tham ái - nhìn thấu được sự thật về thế gian này mới có thể tuyên bố "Việc cần làm đã làm. Mọi gánh nặng đã được đặt xuống" - chỉ những người đấy mới xứng đáng được gọi là bậc giác ngộ hoàn toàn (tiếng Pali là Arahat, người Tàu phiên âm thành A-la-hán). Nhưng ngay cả đến những vị đấy cũng luôn luôn kính ngưỡng Đức Phật như một vị Thầy trọn đời của họ - chứ không phải chỉ là một vị Thầy part-time như bạn comment.

      Lời cuối: Khái niệm "buông bỏ", hay "đừng bám chấp" đang bị hiểu nhầm và bị lợi dụng quá nhiều! Từ lúc nào mà một lời khuyên chân thành, một lời nhắc nhở tu tập, một lời khiển trách hành vi sai trái (hành vi không hướng thượng) lại cũng bị coi là "bám chấp" vậy? Nếu hiểu như thế thì một vị Phật hà cớ gì phải xuất hiện trên thế gian, hà cớ gì phải hướng dẫn mọi người tu tập, thậm chí hà cớ gì mà Ngài phải đặt ra giới luật cho Tăng đoàn??? Hãy suy ngẫm thật kỹ, đừng để những lời tà kiến giáo điều về cái gọi là "bám chấp" khiến bạn không dám dũng cảm lên tiếng chống lại những thứ sai trái, không dám dũng cảm đứng lên bảo vệ lẽ phải. 


      Chân thành gửi đến bạn và tất cả mọi người nơi đây lời chúc bình an nhất!

    • sabath

      @javalamp Bạn chưa hiểu ý mình nên mới nói như vậy. Từ từ sẽ hiểu.

      Hãy thực sự tìm hiểu lời dạy của Đức Phật từ kinh điển có nguồn gốc tin cậy nhất có thể.

      Mình hiểu hết những điều bạn nói. Bạn chỉ đang tin vào một nguồn này hơn một nguồn khác thôi. Mình bảo rồi, hãy chịu khó thực hành và nhìn trực tiếp, tất cả các nguồn chỉ là tham khảo. Đừng coi theravada là chắc chắn đúng. Có thời gian hãy thử tìm hiểu kim cương thừa. Bạn phải thực sự đưa phật giáo vào đời sống mới hiểu được.

    • javalamp

      @sabath Mình dùng từ "nguồn gốc tin cậy nhất có thể" chứ không dùng từ "chắc chắn đúng" như bạn comment, hai điều này khác biệt hẳn. Còn về các nguồn tham khảo, vì bạn viện dẫn đến "Kim cương thừa" - một nhánh Mật tông, thì mình không rõ bạn đã "open mind" đủ để đọc cả những lời chê trách phỉ báng từ nguồn này chưa: http://www.tantraleaks.net/vi/kmyzm/

      Ngay khi đọc được luận điểm coi Phật chỉ là người chỉ dẫn tạm thời trên đường tu tập là mình đã đoán được phần nào tư tưởng của bạn rồi. Bạn dùng những lý lẽ nghe qua tưởng là Phật giáo nhưng thực chất lại chứa đựng rất nhiều quan kiến của hệ tư tưởng khác. Vậy nên tốt nhất khi tranh luận, hãy dẫn chứng từ "nguồn tin cậy nhất có thể". Nếu bạn dùng "Kim cương thừa", thì hãy viện dẫn chính xác lời chỉ dạy của Kim cương thừa - một trường phái mà rất nhiều nhà nghiên cứu Phật học KHÔNG xếp vào hàng tư tưởng Phật giáo (do trường phái này thậm chí CHO PHÉP QUAN HỆ TÌNH DỤC trong hàng ngũ "Tăng đoàn" của họ - một điều tuyệt đối bị cấm trong Tăng đoàn Nguyên Thủy và các tăng đoàn Đại Thừa khác).

      Dĩ nhiên, bạn tin và thực hành theo rồi thấy có lợi lạc lại là chuyện khác. Vẫn chúc bạn an vui và thành tâm nhắn nhủ bạn khi nhắc đến Đức Phật: Hãy viện dẫn kinh điển gần gũi nhất có thể. Hãy đào sâu tìm hiểu và thực sự thực hành, lúc đấy bạn sẽ rất dễ nhận ra đâu mới là Kim cương nguyên chất.

  • phamchatup

    Không định cmt, mà cũng phải ráng gõ vài chữ. bạn TKM làm Linkhay bớt giá trị.

  • trixxx162

    Khoan nói về tội lỗi, bạn thử hình dung bạn lấy Chúa jesu hay Mohamed gì đó ra joke và đăng youtube, có thể đất nước bạn sẽ bị bỏ bom tuyệt chủng cả cái dân tộc của bạn.

    Người theo đạo Phật, có thể nói, họ quá hiền

Website liên kết