67 Bình luận
  • hoidulich

    CÂU NÓI BẤT HỦ CỦA THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH VỀ CUỘC ĐỜI

     1. Thấu hiểu nỗi đau của người khác là món quà to lớn nhất mà bạn có thể trao tặng họ. Thấu hiểu là tên gọi khác của yêu thương. Nếu bạn không thể thấu hiểu, thì bạn chẳng thể yêu thương.

    2. Nói “Tôi yêu bạn”có nghĩa là “Tôi có thể mang tới cho bạn sự bình yên và hạnh phúc”.Để làm được điều đó, trước tiên, chính bạn phải là người có được những điều đó đã.

    3. Một người tức giận là do không giải quyết được những đau buồn của mình. Họ là nạn nhân đầu tiên của sự đau buồn đó, còn bạn là người thứ hai. Hiểu được điều này, lòng tư bi sẽ nảy nở trong tim và sự tức giận sẽ tan biến. Đừng trừng phạt họ, thay vào đó, hãy nói gì đó, làm gì đó để vơi bớt nỗi đau buồn.

    4. Hãy bước đi như thể bạn đang hôn trái đất bằng bàn chân của mình.

    5. Bởi vì bạn đang sống nên mọi thứ đều có thể thành sự thật.

    6. Hãy cười, thở và bước đi thật chậm.

    7. Mỗi sáng thức dậy, tôi lại mỉm cười. Hai mươi tư tiếng mới mẻ đang ở trước mắt tôi. Tôi nguyện sống trọn cho từng phút giây và xem xét mọi thứ bằng ánh nhìn từ bi.

    8. Hành động của tôi nói lên tôi là ai.

    9. Niềm hi vọng là điều rất quan trọng. Nó giúp cho hiện tại bớt khắc nghiệt. Nếu ta hi vọng rằng ngày mai sẽ tốt đẹp hơn, ta sẽ chịu đựng được khó khăn của hôm nay.

    10. Nếu bạn yêu ai đó nhưng hiếm khi dành thời gian cho họ thì đó không phải tình yêu thật sự.

    11. Thời khắc hiện tại tràn ngập niềm vui và hạnh phúc. Chỉ cần bạn để tâm, bạn sẽ nhìn thấy chúng.

    12. Tôi tự hứa với lòng mình rằng tôi sẽ vui sống từng phút giây mà đời ban cho tôi.

    13. Nếu chúng ta bình an, chúng ta hạnh phúc, chúng ta có thể cười. Và mọi người trong gia đình, trong xã hội có thể hưởng niềm vui từ chính sự bình an của chúng ta.

  • tatchanpunk

    @tudeptrai nói thì ai cũng nói được bác.

    Cái quan trọng là Thích Nhất Hạnh có khả năng nói cho nhiều người nghe, nhiều người thay đổi được nhận thức được bản thân sau khi nghe lời ông nói.

    Và ông có khả năng đưa bản thân tiếp cận nhiều lãnh đạo, nhiều người có tiếng nói.

    Và ông nổi tiếng vì sự nghiệp đấu tranh cho hòa bình thế giới, có công truyền bá đạo Phật sang Tây Âu.

  • hoidulich

    CÂU NÓI BẤT HỦ CỦA THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH VỀ CUỘC ĐỜI

     1. Thấu hiểu nỗi đau của người khác là món quà to lớn nhất mà bạn có thể trao tặng họ. Thấu hiểu là tên gọi khác của yêu thương. Nếu bạn không thể thấu hiểu, thì bạn chẳng thể yêu thương.

    2. Nói “Tôi yêu bạn”có nghĩa là “Tôi có thể mang tới cho bạn sự bình yên và hạnh phúc”.Để làm được điều đó, trước tiên, chính bạn phải là người có được những điều đó đã.

    3. Một người tức giận là do không giải quyết được những đau buồn của mình. Họ là nạn nhân đầu tiên của sự đau buồn đó, còn bạn là người thứ hai. Hiểu được điều này, lòng tư bi sẽ nảy nở trong tim và sự tức giận sẽ tan biến. Đừng trừng phạt họ, thay vào đó, hãy nói gì đó, làm gì đó để vơi bớt nỗi đau buồn.

    4. Hãy bước đi như thể bạn đang hôn trái đất bằng bàn chân của mình.

    5. Bởi vì bạn đang sống nên mọi thứ đều có thể thành sự thật.

    6. Hãy cười, thở và bước đi thật chậm.

    7. Mỗi sáng thức dậy, tôi lại mỉm cười. Hai mươi tư tiếng mới mẻ đang ở trước mắt tôi. Tôi nguyện sống trọn cho từng phút giây và xem xét mọi thứ bằng ánh nhìn từ bi.

    8. Hành động của tôi nói lên tôi là ai.

    9. Niềm hi vọng là điều rất quan trọng. Nó giúp cho hiện tại bớt khắc nghiệt. Nếu ta hi vọng rằng ngày mai sẽ tốt đẹp hơn, ta sẽ chịu đựng được khó khăn của hôm nay.

    10. Nếu bạn yêu ai đó nhưng hiếm khi dành thời gian cho họ thì đó không phải tình yêu thật sự.

    11. Thời khắc hiện tại tràn ngập niềm vui và hạnh phúc. Chỉ cần bạn để tâm, bạn sẽ nhìn thấy chúng.

    12. Tôi tự hứa với lòng mình rằng tôi sẽ vui sống từng phút giây mà đời ban cho tôi.

    13. Nếu chúng ta bình an, chúng ta hạnh phúc, chúng ta có thể cười. Và mọi người trong gia đình, trong xã hội có thể hưởng niềm vui từ chính sự bình an của chúng ta.

  • honglamsg

    lời thầy Hạnh nghe đọc thì hay, hướng thiện, nhưng đa số là lý luận suông, không thực hành tu tập được trong thực tiễn.

    • du796

      @honglamsg Nghe ngẫm thấy cũng đúng, ko a/h nhiều thì ít, nó ngấm vào suy nghĩ và hành động của mình mà mình ko để ý.

      Thỉnh thoảng điều chỉnh và nói chuyện ôn hoà hơn với bà già, trc nói chuyện mình thỉnh thoảng vô ý cứ hay cau có, hay cáu. 😀

    • honglamsg

      @du796 cái đó thì chả cần thầy Hạnh phải dạy, dần dần sẽ tự rút ra đc là cau có với người khác, nhất là người thân chả đc gì.

    • soluuhuong8x

      @honglamsg chắc chỉ Thầy bạn mới hay

    • peganodev

      @honglamsg bác nói sao ấy chứ, tứ diệu đế là thực hành liên tục trong cuộc sống hàng ngày, cũng có thể cách hiểu của bác khác

    • du796

      @honglamsg đấy chỉ là 1 ví dụ. Mà thôi, mỗi ng mỗi cảm nhận.

    • ChepMiph

      @honglamsg Để đánh giá lời Thầy có chính xác không thì phải nhìn vào hành động của Thầy, không thể chỉ đánh giá lời Thầy nói Nhìn vào hành động sẽ biết lời thấy nói là suông hay không. Cá nhân mình thấy, Thầy đã tỉnh thức đến một mức độ có thể nói nhiều lời nói hay, có ý nghĩa với đại đa số công chúng, những người vẫn còn mang nặng tham sân si. Còn để nói lời mang tính thức tỉnh với những người đã ở tầng cao hơn thì nói thẳng ra là không đủ trình. Bản ngã của Thầy vẫn còn nên không thể nhìn được những thứ ở chỉ khi ở trạng thái vô ngã mới hiểu được. Và cũng chính vì bản ngã vẫn còn nên thành ra những câu nói với đại đa số công chúng cũng chỉ vừa vặn trong chừng mực cho phép, ai mà thấm ra nhiều rồi sẽ thấy nó hơi nhạt nhẽo, hơi suông... Nhưng âu cũng là cái duyên, ai cũng vẫn đang phải "tu" thôi, kể cả Thầy mà Hồi mới tìm hiểu về đạo Phật các thứ mình cũng hay đọc sách Thầy, nhẹ nhàng, dễ vào đầu (cảm nhận được luôn năng lượng của Thầy), giờ khác rồi thì phải đọc sách của mấy người có năng lượng và tư duy hơn, đó cũng là các điểm khác nhau của con đường, không thể đòi hỏi điểm khởi đầu đã cao siêu như những điểm giữa được.

    • NChinh

      @ChepMiph hãy nói về cảm ngộ bạn đang có thay vì bình phẩm cảm ngộ của người khác ( bình phẩm tranh thì dễ, cầm bút vẽ nên tuyệt tác mới khó) .


      Với mình, người nghĩ và viết ra được bộ "Đường xưa mây trắng" từ những kinh kệ khó nhằn truyền thống mà đảm bảo tính nhất quán trong đó, người đó trình độ đã cao hơn rất nhiều người đọc rồi.

    • ChepMiph

      @NChinh Haha, mình cũng vẫn đang tu thôi, còn mỗi người sinh ra lại có một khả năng, Thầy có khả năng của riêng Thầy, ở đây đang bàn chuyện tại sao thấy lời thầy nói hay nhưng suông bạn ạ. Mình cũng thích quyển Đường xưa mây trắng của Thầy, mà đọc lâu rồi giờ cũng quên hết rồi Nhìn vào cuộc đời mình để tự đánh giá thôi, vì Thầy nổi tiếng nên bản thân mình cũng có duyên nhìn vào các hành động trong cuộc đời để biết mà đánh giá xem hành động Thầy nói có thực sự hay như lời Thầy nói không..

      https://vi.wikipedia.org/wiki/V%E1%BB%A...

    • cuddang

      @ChepMiph chỉ 1 comment ko đúng ý Đảng mà công an tôn giáo dựng lên vụ Bát Nhã này, mà mình thấy thầy có nói gì sai đâu nhỉ!

    • ChepMiph

      @cuddang Thầy gặp Luther King năm 1966, và được cho vào danh sách ứng cử Nobel Hoà Bình. Vụ Bát Nhã xảy ra năm 2005. Theo bạn Thầy có đang tu đúng không?

    • bossnabito2

      @honglamsg Mỗi người 1 cảm nhận riêng.

      Tất cả mọi thứ trên đời đều có sẵn ở đó, nên chúng ta sẽ cảm nhận mọi thứ theo dựa trên những gì ta đã trải qua và quá khứ của từng cá thể đều khác nhau.

    • honglamsg

      @bossnabito2 thực tại là cảm giác, 7 tỷ người trên trái đất này có 7 tỷ thế giới cảm giác khác nhau

  • SuperLushen

    Ngoài số 4 và 6 ra , thì những triết lý này không có gì mới .

    • NChinh

      @SuperLushen chỉ có cắn thuốc thì mỗi lần nhập vào mới tràn đầy mới mẻ, chứ bên đạo Phật là con đường cả nghìn năm kiên trì đi mòn lối đường thôi bạn ... tỷ người đi và cũng cả tỷ người bỏ cuộc. Số người đạt đạo quả cuối cùng ít tới cùng cực.

    • SuperLushen

      @NChinh Phật dạy không phải cách tu của ông là tốt nhất , ai cũng có thể tạo ra cách tu riêng . Nên mấy ông sư hay nói có hơn 8 vạn pháp tu , cách đi truyền đạo của ông Thích Nhất Hạnh là một pháp tu .

    • NChinh

      @SuperLushen "đừng nghe cái gì là truyền thống mà vội tin", cảm nhận cá nhân mình không có cái gì 8 vạn pháp tu ở đây cả.


      Vấn đề là khi còn nhỏ, 1 ông thầy giáo "quèn" vẫn dư sức dạy chỉ bạn, lớn lên học tiến sĩ lại cần 1 giáo sư để chỉ dẫn. Hiện tại thầy Thích Nhất Hạnh là dư sức chỉ dạy cho số lớn những người ban đầu tự thay đổi bản thân ( chứ vẫn còn xa xôi trên con đường thành đệ tự Phật giáo tu tập). Thầy nói đơn giản, dễ hiểu, video thu hình cũng toàn buổi công cộng mà.


      Hoàn cảnh như vậy mà nói về "tiếng vỗ của 1 bàn tay" "sự im lặng khi uống trà" ... thì đệ tử lẫn nghe lỏm như mình chắc ngơ ngác luôn quá.

    • SuperLushen

      @NChinh tôi có tin đâu , sư thầy trụ trì nói đấy chứ , tôi chỉ nói lại . Cũng có ông nói làm gì có chuyện 8 vạn 4000 pháp môn tu , toàn người tu cả đời còn ko khẳng định được tôi nào dám khẳng định

  • SuperLushen

    Triết lý trên thumb thì tôi học được từ tiểu thuyết Suối Nguồn của Ayn Rand , cũng không có gì mới .

    • pis2000

      @SuperLushen e cũng thích cuốn Suốn nguồn này, đọc lại 2 lần vẫn thấy hay

    • SuperLushen

      @pis2000 những cuốn sách hay vượt mọi thời đại thì chiều sâu của nó mình thưởng thức bằng hiểu biết và trải nghiệm của cuộc đời mình , cứ mỗi 5 năm đọc một lần thì lần sau lại thấy nó hay hơn lần trước , cái hiểu của mình về nó lại sâu hơn một vài bậc .

    • pis2000

      @SuperLushen công nhận bác ạ, mỗi lần đọc lại thấy mình ở trong một tình huống trong cuốn sách, nhiều khi có những lựa chọn ngoài đời mình cứ lăn tăn mãi, nhưng đến lúc đọc sách ngẫm lại thấy cũng bình thường. Em hay đọc cuốn này xong em đọc chủ nghĩ Khắc kỷ, thêm chút gia vị

  • anonimus

    Nếu cuộc sống của tôi ko phải lo nghĩ gánh nặng cơm áo gạo tiền, nhà cửa cha mẹ, tương lai con cái, chỉ việc ngồi tụng kinh gõ mõ thì tôi nói còn hay hơn

  • tudeptrai

    Thầy có vẻ được truyền thông nhiều. chứ bậc chân tu 100 năm như hòa thượng ờ Ninh Bình kia em thực sự nể.Đạo hành cao.thấu hiểu và thực sự rũ được bụi trần. Còn mấy đạo lý kia thấy trên mạng cũng nhiều

    • tatchanpunk

      @tudeptrai nói thì ai cũng nói được bác.

      Cái quan trọng là Thích Nhất Hạnh có khả năng nói cho nhiều người nghe, nhiều người thay đổi được nhận thức được bản thân sau khi nghe lời ông nói.

      Và ông có khả năng đưa bản thân tiếp cận nhiều lãnh đạo, nhiều người có tiếng nói.

      Và ông nổi tiếng vì sự nghiệp đấu tranh cho hòa bình thế giới, có công truyền bá đạo Phật sang Tây Âu.

    • honglamsg

      @tatchanpunk khá nhiều người nghe thầy Hạnh nói, nhưng đa số nghe xong bỏ đó, chả mấy ai áp dụng đc vào cuộc sống, đa số lại bị Tham Sân Si cuốn trôi hết.

    • honglamsg

      @tudeptrai nói ra những điều hướng người khác sống tử tế thì ngay ca dao, tục ngữ, thành ngữ cũng đã đầy rồi. Quan trọng là phương pháp chuyển hóa để thực hành hàng ngày thì phương pháp của thầy Hạnh cơ bản không hiệu quả.

    • kienhung

      @honglamsg bạn đừng gọi thiền sư là thầy Hạnh vì bạn có học dc cái gì từ ông đâu mà gọi thầy.

    • tatchanpunk

      @honglamsg bác hay nói về đạo Phật nhưng tông giọng rất tiêu cực. Tôi không biết bác học được gì từ ai nhưng tôi đánh giá là không hiệu quả.

      Tôi vô đạo nhé.

    • mancityclub

      @honglamsg Bạn lấy cái đa số này ở đâu nhỉ, mình nghe thấy bập bõm thôi nhưng nhờ có bài tập thở tập đi của Thầy mà vượt qua được vài giai đoạn khó khăn trong đời, có đợt khó ngủ nhiều ngày liền. Phát biểu bâng quơ không có số liệu kiểu dìm người khác thế có thể làm lỡ cơ duyên học hỏi của nhiều người là không nên.

    • tatchanpunk

      @mancityclub hnay friendlist của mình nhiều người viết lời cám ơn thiền sư như dưới lắm.

      Gần chục năm trước, cũng có lúc mình bế tắc, đau đầu, gần như trầm cảm. Đêm nào mình cũng bật nghe thầy nói, trong khoảng thời gian ngắn thôi đã lấy lại được tinh thần. (Mình luôn tự nhận mình vô thần, vô đạo. Mình không thích theo đạo gì hết. Đơn giản là cách nói chuyện của thầy, cách dẫn dắt, thần thái của thầy khiến mình thấy bình tĩnh, thông suốt được)

    • SuperLushen

      @tatchanpunk bệnh về thần kinh thì các nước phát triển bị nhiều hơn , và người ta tìm đến bác sĩ tâm lý , lạ là chưa thấy ai thần thánh hoá hay đưa mấy ông bác sĩ tâm lý lên bàn thờ . Bác là bị rối loạn lo âu , tôi cũng từng bị khá nặng . Tôi không rõ nhưng nghĩ trong chương trình học của người tu hành có môn tâm lý , mặc dù lướt trên mạng thấy mấy bài giảng về trầm cảm của nhà sư mà chỉ biết cười .

    • tatchanpunk

      @SuperLushen bạn nằm gầm giường nhà tôi hay sao mà biết tôi gặp chuyện gì, phán ngay rối loạn lo âu. Bạn giỏi hơn bác sĩ rồi. Bắt bệnh online chuẩn quá.

      Tôi cũng đã bỏ gần 1 năm đi học giáo lý nhà thờ (vì hoàn cảnh bắt nên định theo Công Giáo) nhưng sau bỏ vì thấy không hiểu, không theo được, không dành thời gian học được. Nghe cha giảng tôi thấy lệch lắm. Nhiều thứ tôi nghĩ trong đầu không đúng với suy nghĩ của tôi.

      Nhưng tôi không bao giờ đem họ, hay những điều tôi thấy không đúng, ra cười cợt. Tôi cũng không bao giờ phán xét, đánh giá niềm tin của người khác, nếu nó vẫn còn hướng họ đến điều tốt đẹp.


      P.s. Nhân nói đến tôi bảo không cười người khác, tôi từng cười trên niềm tin 1 bạn trên này rồi. Nhưng đó là vì bạn lấy niềm tin của bạn ra để khuyên người khác đừng làm từ thiện. Bạn có thể tự dừng ở bản thân. Nhưng khuyên người khác nên thế là tôi thấy bắt đầu không hướng đến điều tốt đẹp rồi. Để giải thích với bạn kia nếu đọc đến đoạn tôi bảo không cười ai mà thấy sai.

    • SuperLushen

      @tatchanpunk coi như tôi nói bậy

    • tatchanpunk

      @SuperLushen nhà tôi có cô bạn (giờ 50 tuổi) bị trầm cảm nặng trong mấy chục năm. Nằm viện, uống thuốc nhiều lần. (Chồng theo gái, cờ bạc phải bán nhà, bố mẹ chồng chửi, anh ruột cướp đất, đuổi đi, nhà chồng xui con gái ghét mẹ)

      Có những lần cô ấy cứ đi bộ lang thang hàng nhiều cây số.

      Sau cô ấy theo đạo Phật, nghe giảng kinh nhiều, nên đầu óc đã thông thoáng hơn. Cô ấy biết chấp nhận mọi thứ xảy đến với cô ấy nên không buồn phiền nữa.

      Còn về bản thân tôi, tôi luôn biết là tôi không tin vào bất cứ tôn giáo nào. Thầy Thích Nhất Hạnh là thiền sư duy nhất tôi thấy hiểu được lời. Vì lời thầy nói không nặng nề những lời tôn giáo như nhiều sư khác. - (Tôi tiếp xúc với chùa rất nhiều. Cả thời bé nhiều năm ngày nào cũng lên chùa ngồi tụng kinh với bà, chơi ở chùa mấy tiếng. Ở nhà bà bao nhiêu kinh tôi cũng đọc hết, nhưng lớn lên thì tôi thích độc lập về tinh thần) -Nhưng những lúc gặp chuyện khó khăn, thì tôi thấy lời thiền sư giúp tôi thấy nhẹ lòng.

      Tất nhiên tôi vẫn giữ quan điểm không tôn giáo, không thần tượng ai.

      Tôi đơn giản thấy thầy Thích Nhất Hạnh là một người tốt, có thể không giúp được bạn hay cả thế giới, nhưng lời thầy cũng giúp được nhiều người.

      Thầy cũng chỉ là con người. Có thể một chỗ nào đó thầy nói chỉ từ quan điểm của thầy, không áp dụng được với hoàn cảnh khác, thì cũng có sao đâu bạn. (Đoạn này là nói với Súp lơ). Không ai hoàn hảo cả.

      Quan trọng thầy là một người tốt, có ích.

    • SuperLushen

      @tatchanpunk Thích Nhất Hạnh tất nhiên là người tốt , và hết sức thông tuệ . Phật pháp rất hay rất uyên thâm và tất nhiên giúp được nhiều người , hướng con người đến cái thiện lành, làm gì có ai phản đối đâu trời .Có bác gì đó bảo triết lý của Thích Nhất Hạnh là lý thuyết suông ko áp dụng được vào việc tu hành thì bị chửi xối sả ,tôi không tu tôi cũng thấy rõ điều này . Ông ta là người giỏi truyền đạo , mang công lớn về cho Phật giáo VN thì ta công nhận vậy , cái gì ko phải thế mạnh của ông ấy thì đừng nhận vơ vào , gắn hết vào người ông ấy làm gì .

    • tatchanpunk

      @SuperLushen

      lý thuyết suông ko áp dụng được vào việc tu hành thì bị chửi xối sả

      Ông kia bảo

      Quan trọng là phương pháp chuyển hóa để thực hành hàng ngày thì phương pháp của thầy Hạnh cơ bản không hiệu quả.

      Thực hành và tu hành là hai thứ khác nhau.

      Nhiều dân thường, kể cả bên Công giáo cũng học được từ lời thầy áp dụng vào bản thân mình. Nhưng người ta không có nhu cầu tu.

      Bác có vẻ chỉ thích tìm ra chỗ để chê thể hiện quan điểm chứ còn chẳng hiểu bản thân mình viết gì.

      Ông Honglams thì khác, ổng biết rõ ổng nói gì.

    • hhuong

      @tatchanpunk nàng 1 nách 3 con mà dạo này rảnh phết nhờ, toàn tranh luận dài ơi là dài.

      Tớ ko khịa j đâu nhá, chỉ là thấy dạo này nàng lãng phí nhiều công vào bấm comment quá thui 😁

    • tatchanpunk

      @hhuong mình còn mỗi Linkhay là chưa tu được thôi đó nàng

    • honglamsg

      @kienhung tôi gọi là thầy vì ông ấy đi dạy, coi đó là gọi theo nghề nghiệp. Như có ông hàng xóm làm thầy giáo thì gọi là thầy thôi. Chứ thực tế đúng là tôi chả học được gì nhiều từ thầy Hạnh cả mặc dù tôi đã từng đọc rất nhiều sách của thầy Hạnh.

    • honglamsg

      @tatchanpunk tôi đọc nát sách thầy Hạnh, đã cố thực hành nhiều năm tôi mới nói thế. Chỉ có những người tôn sùng thầy Hạnh, coi ông ấy là thánh mới thấy lời nói của tôi là tiêu cực. Chả lẽ tôi không có quyền phát ngôn về những gì ông ấy nói theo quan điểm cá nhân của tôi?

    • tatchanpunk

      @honglamsg nếu bác bảo từ đầu lý thuyết thầy Hạnh không áp dụng được với thực tế của bác, hoặc nhiều người bác biết, thì tôi không có gì để nói.

      Nhưng bác nói "không hiệu quả" rất chung.

      Hai câu có nghĩa hoàn toàn khác. Bởi vì nhiều người khác thấy lại thấy lời thầy có ý nghĩa với họ. Cùng 1 giáo viên dạy người hiểu người không hiểu là bt.

      Bác được quyền nhận xét người khác thì tôi cũng được quyền nhận xét bác.

      Khi bác bị tôi nhận xét thì vu cho tôi tôn sùng, coi thầy TNH là thánh. Tôi nói thật là đến Chúa Gêsu tôi còn không coi là thánh.

      Tôi tưởng bác là người có kiến thức, lôgic sẽ tốt hơn thế.

  • buiphezzz

    "Hạnh phúc không phải là một vấn đề cá nhân, mình không thể nào đi tìm hạnh phúc riêng của mình được, khi người mình thương khổ đau, thì mình phải làm đủ mọi cái để người đó hết khổ và có hạnh phúc lúc đó mới mình có hạnh phúc chân thực" - Thích Nhất Hạnh

  • khongso

    Đọc thì hay, ai cũng thấy nhưng ai cũng hành động theo lối của mình, vì sao thế? Trước đó bao nhiều lời dạy của Phật cũng thế, rồi biến ổng thành thánh, rồi quỳ lạy lễ lộc cầu xin. Tại sao thế? Trường dạy đạo đức, tôn giáo dạy thánh thiện đền thất bại, chúng ta vẫn ganh đua nhau, dành nhau từng chút, tranh đấu dành phần về cho mình, cho nhóm mình cho bộ lạc mình... cầng đọc nhiều càng rèn đạo đức nhưng chỉ là giả tạo, người làm từ thiện thì có mục đích ... có bao giờ con người đặt câu hỏi cho chính mình rằng gốc rễ ở đâu??? Hay chúng ta sống theo lối ấy cứ tỉa cành lá của nó?

    • aumi

      @khongso thật ra đi tu có 2 kiểu tu,

      Một tu thành phật hay đại loại thành một thứ gì đó ko còn luân hồi chuyển kiếp nữa

      Hai là tu để truyền đạo khuyên răng con người ta sống tốt nghĩ và làm điều tốt. Ông ta đi theo cái này. Còn người đời hiểu là làm theo tu theo dc bao nhiều là chuyện khác

    • SuperLushen

      @aumi tu có hai kiểu là tu giải thoát và tu phước báu . Theo suy luận của tôi thì tu phước báu sinh ra trong quá trình truyền đạo vì nó gần gũi với thế giới trần tục hơn . Tu phước báu và luật nhân quá không biết cái nào có trước nhưng nó phát triển song song với nhau , và hiện tại nó phát triễn thành hình thức hù dọa thiên hạ

  • inthenowhere

    Giống như nhiều sách khác. Cũng giống nhiều quotes tôi đọc hằng ngày trên các tờ lịch

    • vi_bi

      @inthenowhere thì có phải ai đọc sách cũng giỏi đâu ^^. Do bác giác ngộ và thực hành tu tập thôi. Mình cũng ko theo đạo, cũng ko đọc hết triết lý của người nhưng thấy thế giới ngta thừa nhận thì cũng chẳng phản đối, bỉ bôi. Chứ cứ sân si săm soi thì ko tiến bộ đc.

  • aumi

    Nói đến đạo phật là phải nhó đến chữ tu những gì ông ta nói hay đạo phật dạy để làm dc điều đó phải tu thân trước. Kết quả dc từng tí một, một kiếp người là tu không đủ dc. Nên mới có cái ngồi thiền thoát xác để tu tiếp.

    Chúng ta biết điều đó nên học và tự tu thân dần dc phần nào dc, như vậy tốt hơn là tranh luận kiểu sao mà làm phát ăn luôn thành thánh nhân toàn diện

    • anonimus

      @aumi nếu như ai cũng đi tu hết thì xã hội loài người sẽ ra sao? ko có tiếng khóc cười trẻ em vì sắc dục tuyệt diệt, thú hoang đầy đường vì loài người ko ăn thịt sát sinh, ko ai làm việc sản xuất lương thực nhu yếu phẩm cho nhau nữa vì tham sân si ko còn, họ chỉ nhìn nhau cười và gõ mõ tụng kinh ==> loài người dần tiến đến tuyệt chủng và về cõi niết bàn ? đừng nói về từ tâm thánh thiện khi việc ăn uống tồn tại của bản thân mình phụ thuộc vào lao động của mọi người

    • nest

      @anonimus lúc đó sẽ ko còn cõi Ta Bà này nữa. Lý luận của bạn vẫn theo cách nhìn của người đời, coi cõi người ở là tất cả. Trong khi đó, dưới góc nhìn của cõi Phật, cõi Ta Bà chỉ là cõi Ngũ trược ác thế,mục đích của đạo Phật là chỉ ra con dường cho chúng sinh đạt đc giác ngộ, tức là đi tới cõi Phật thoát khỏi những cõi như cõi Ta Bà này. Thành ra con người tuyệt chủng do mọi người đều giác ngộ lên cõi Phật thì đó là 1 điều vui mừng bạn nhé

    • anonimus

      @nestTheo lời Phật dạy tu tập để đạt giác ngộ về cõi Phật để làm gì ? Để được sung sướng hạnh phúc vậy thì có khác gì người phàm tục làm mọi việc để được sung sướng bản thân ? Dạy người phàm không sân si vậy tu tập để khi chết được sướng thì chẳng phải là vẫn còn ham muốn đó sao ?

    • aumi

      @anonimus nếu thấy sướng với cuộc sống này thì đâu cân tu. Mà quan trọng nhất đạo Phật ko như các đạo khác ko ép người ta theo ( phải cưới người trong đạo) . Bạn cảm thấy vui có hứng thú thì tu ko thì thôi miễn sao bạn thấy vui và ko làm điều ác là dc.

    • nest

      @anonimus Dạy người phàm không sân si vậy tu tập để khi chết được sướng => Phật ko dạy vậy bạn, Phật chỉ dạy con người bỏ tham sân si, vì đó là tam độc, tam độc mang lại ưu phiền (khổ) cho con người. Khi bạn bỏ đc tham sân si, thì bạn sẽ ko còn ưu phiền ngay lập tức (ko phải là chết mới có nhé bạn). Và khi ko có ưu phiền (khổ) thì hạnh phúc đích thực sẽ tới. Phật ko dạy ham sung sướng mà Phật dạy "thoát khổ".

    • anonimus

      @nest thôi bớt chơi trò xếp chữ đi bạn, nói lòng vòng thì mục đích sau cùng cũng là để sướng cái thân thôi, tu hay ko tu cũng vậy, có điều người thường người ta phải lao động kiếm cơm, còn các vị tu thì chỉ việc gõ mõ rồi ăn tiền cúng đường, công đức, chừng nào các vị tu mà tự cung tự cấp, hiểu được giá trị của lao động thì hãy khuyên người khác về từ tâm & hạnh phúc, còn đang ăn đồ khất thực thì bớt nói đạo lý hộ

    • nest

      @anonimus đầu tiên, ko ai bắt bạn cúng tam bảo nên bạn ko cần nói như thế. Tâm linh là 1 nhu cầu cần thiết với con người, do đó xã hội cần có những người dẫn dắt về tâm linh. Nhìn qua đạo tin lành ở Mỹ, có nhìu người họ làm nghề mục sư và đc những người đóng góp để trả công. Do đó, bạn phải công nhận 1 điều công việc dẫn dắt về tinh thần tôn giáo là 1 nghề. Và xã hội sẵn sàng đóng góp để giúp những người đó duy trì cuộc sống. Bạn ko thik thì bạn ko cần góp. Bởi nếu đóng góp với thái độ ko vui thì những người chân tu ko nhận đâu nhé.


      Còn vụ sướng cái thân chỉ là suy nghĩ thiển chận của bạn thôi. Bạn cứ nhìn vào các đại học danh tiếng nước ngoài, nhìu giáo sư có cuộc sống sung túc thậm chí nhìu người đã về hưu, nhưng vẫn nỗ lực nghiên cứu. Tại sao họ phải làm như vậy, trong khi lấy thời gian đó họ đi chơi cho sướng thân. Nên nhớ tiền bạc của họ đã dư đầy cho 1 cuộc sống sung túc tới cuối đời. Đơn giản thôi, sướng cái thân ko phải là mục đích của họ, cái họ nhắm đến là "hiểu biết". Tương tự như vậy, trong đạo Phật, những người chân tu họ ko nhu cầu sướng cái thân mà là "giác ngộ" và "thoát khổ".


      Tóm lại, sướng cái thân chỉ là nhu cầu của bạn (có thể do bạn chưa có), nên bạn đã gán ghép nó vào nhu cầu của người khác.

    • truongan91

      @anonimus kp sướng thân mà được vào cõi niết bàn. Người tu hành phải kiêng rượu thịt, cờ bạc, sắc dục, nói dối.... vì đó là cách để đoạn tuyệt tham sân si nhanh và dễ nhất. Thực ra chỉ là giới cơ bản, nếu đi tu làm sư thì còn nhiều điều phải giữ hơn rất nhiều.

  • venom

    Vĩ nhân giống vận động viên chuyên nghiệp, họ đã được tôi luyện để làm chuyện gì đó, ví dụ 1 vận động viên đua xe đạp, họ có thể chạy xuyên Việt, vòng quanh nước Pháp, còn bạn thì không thể làm nổi. Cho nên mình nghĩ cứ là chính mình, giải quyết vấn đề của chính mình, sống dám sai lầm và học hỏi, đó là cuộc sống của mình, hãy cảm nhận buồn vui, đau khổ, thất bại, thành công, đó là món quà thượng đế hay tự nhiên giành cho minh.

  • soluuhuong8x

    Thầy Hạnh là người đã mang hơi thở của Phật Giáo đến với đời sống phương Tây và là người sáng lập ra trường phái Tiếp Hiện

    Người phương Tây khi ăn thì nghĩ về quá khứ, hướng đến tương lai, họ không ăn trái quít trên tay mình, họ không ăn ở trong hiện tại, họ không có mặt ở hiện tại

    Thầy đến và dạy họ thêm một phương pháp có thể giúp họ an ổn hơn, và đưa điều đó lên thành một cách thực hành đi vào đời sống

    Mặc dù nó chưa phải là Đạo Phật, nhưng nó cũng giúp cho hàng triệu người an lạc hơn, đó là công đức to lớn của Thầy

    Có rất nhiều người nói cao siêu, lý luận tuyệt vời, nhưng họ cũng không ăn trái quýt trên tay của họ, họ so sánh, họ ngã mạn, kiêu ngạo, cuồng tín, và đầy bất thiện, tâm họ không có mặt ở hiện tại: Bây giờ và Ờ đây

  • suangothanthanh

    Mình nghĩ đơn giản là việc thiền tập là để sống trong hiện tại được tốt hơn. Mình không biết thiền hôm nay thì giúp cho ngày mai của mình đạt đến trình độ nào, và có lẽ không nên chú ý quá vào ngày mai.

    Những điều thiền sư Thích Nhất Hạnh viết, khi đọc, mình cảm thấy nguồn năng lượng yêu thương rất nhiều trong khoảnh khắc mình được thấm. Thế đã là tốt lắm rồi!

  • hiepbui

    Thày ấy đã đi một quãng đường đầy ý nghĩa vì hoà bình và con người. Có coi comment của mấy bậc cư sĩ, thiền sư phía trên thấy nói nhiều về các bí kíp tu hành. Con đường thày đi khác hẳn, thày ấy sinh ra để làm những việc cho “Hoà bình nhân loại”.

  • tudeptrai

    Nói ra thì bảo báng bổ. Nhưng nhìn thầy khổ hạnh quá. Nhìn thầy nó cứ buồn buồn, khổ khổ bi ai. Mình gặp nhiều thầy có năng lượng,,sắc mặt vui tươi yêu đời mình khoái hơn. Nên đi chùa thực sự đi tìm chỗ bình yên, vui tươi năng lượng.

Website liên kết