84 Bình luận
  • ariel15

    Mình đã từng đi khoá tu 2 tuần ở làng Mai (Thái) và cũng may mắn được gặp thầy vào năm 2018 trước khi thầy về Huế. Ở làng Mai, mọi người đến từ những nước khác nhau và những bối cảnh khác nhau, có tiến sĩ trường top thế giới, cũng có cả xã hội đen đã từng ra tù vào tội. Điểm chung là mọi người đều một lòng hướng thiện. Thầy và hệ thống tư tưởng của thầy đã giúp đỡ được rất nhiều người trên khắp thế giới. Bạn nào chưa biết thì có thể google, xem thầy đã cống hiến được những gì cho thế giới, chứ đừng tuyên truyền bậy bạ là “sư nước khác không biết đến thầy”. Hôm nay thầy mất trên facebook hay reddit rất nhiều các bạn nước ngoài cũng bày tỏ lòng tiếc thương. Còn bạn trên kia bảo người theo đạo Phật mặt tối thui rồi tràn đầy đau khổ nọ kia. Cái này là góc nhìn riêng của bạn, nhưng mình qua những trải nghiệm thực tế tiếp xúc với những người ở Làng Mai, mình thấy các sư thầy, sư cô, đệ tử và khách đều hướng thiện, thanh thản và vui vẻ. Mình không theo tôn giáo vì không thích những nghi lễ rườm rà của tôn giáo và phần nhiều thì mình vẫn tin vào khoa học hơn. Nhưng sau khi tiếp xúc thử với nhiều loại hình tôn giáo, mình cảm thấy những triết lý của đạo phật thật sự gần gũi và có ích đối với mình. Và thầy Thích Nhất Hạnh mãi mãi là một trong những người mà mình kính trọng nhất.

  • SuperLushen

    @Martine khi đến với tôn giáo , nhất là đạo Phật , phần lớn là khi họ đang lạc lối trong cuộc sống và sức khỏe tinh thần sa sút tự nhiên dễ có những niềm tin mù quáng . Những đạo lý nhà Phật bước đầu sẽ vực dạy được tinh thần cho họ , rồi dẫn đến si đến mê muội , người có lý trí sáng gặp được nhà sư tâm tốt thật sự là điều tốt , đáng tiếc sư giờ mượn đạo tạo đời hơi nhiều . Khi tin vào tâm linh người ta không dám tin vào những điều ngược lại , sợ hãi đủ thứ ngay cả mắt thấy sai cũng không cho phép tâm thấy sai , khổ vậy đó . Xem những video giảng pháp với hàng trăm hàng ngàn người nghe , điểm chung là những người nghe pháp này hầu hết mặt mũi tối om , cái tối tăm của người mất khả năng tư duy .

  • goldensea80

    Mình vô thần, nhưng đọc cuốn Đường xưa mây trắng của thiền sư và thấy tư tưởng chủ đạo hay cốt lõi của đạo Phật cũng không phải là thần thánh mê tín mà là nhận thức được hiện tại, được việc mình đang thở, đang gõ những dòng chữ này và nghĩ về cuộc sống ngắn ngủi của một con người. Chỉ vậy thôi cũng có thể giúp mình đôi khi chậm nhịp bon chen lại để sống và hưởng thụ cuộc đời. Với mình, Phật giáo chân chính là triết lý sống chứ không phải là tôn giáo hay tâm linh.

  • lumiacuibap

    "...và cả hai thầy Tuệ Sỹ và Trí Siêu bị kêu án tử hình." mình muốn biết thêm thông tin này ạ.

  • taoaman

    Thầy đã đc về với quê hương nguồn cội

  • SuperLushen

    Trước tính tìm hiểu chút về thiền sư , clip đầu tiên nghe thầy kết luận "đi tu là có hiếu nhất" cái thôi luôn , đúng là thiền sư đắc đạo mà

    • trung8888

      @SuperLushen Mình nghĩ chẳng có gì buồn cười ở đây cả

    • SuperLushen

      @trung8888 thế đi tu là có hiếu nhất thật a

    • trung8888

      @SuperLushen Cái đó là quan điểm mỗi người, khoan vội xem đó là đúng hay sai, và đừng cười đối với bậc mà cả thế giới tôn kính

    • SuperLushen

      @trung8888 cả thế giới là 7 tỷ người đó hả .Không cần tính là người thường ,hỏi sư nước khác xem có biết ổng là ai không

    • SuperLushen

      @nsviet cái này là nhét chữ vào mồm thiền sư rồi, vì ngữ cảnh video đó nó hoàn toàn khác bạn ạ , tâm Phật gì chua ngoa quá nhe

    • knight13

      @SuperLushen bỏ cái icon cười đi. À mà bạn sẽ ko hiểu đâu.

    • Martine

      @SuperLushen những người cuồng phật giáo thì với họ là thế, cũng là cách phân biệt người tri thức và dễ bị nhồi sọ (ko muốn nói là thiếu i ốt)


      Ham muốn đắc đạo bản thân nó cũng chính là ham muốn.

    • SuperLushen

      @knight13 đối với tinh thần nhà Phật thì mất đi không phải chuyện buồn , đối với người tu hành đã đạt được thành quả nhất định rồi ra đi thì là chuyện vui , ah mà bạn không hiểu đâu

    • knight13

      @SuperLushen chúng ta phí lời với nhau rồi.

    • hoangt

      @knight13 Người xưa có câu thành ngữ "đàn gảy tai trâu" là để trách người gảy đàn đã phí thời gian làm việc vô ích, chứ ko phải là trách con trâu đâu bác ơi.

    • SuperLushen

      @Martine khi đến với tôn giáo , nhất là đạo Phật , phần lớn là khi họ đang lạc lối trong cuộc sống và sức khỏe tinh thần sa sút tự nhiên dễ có những niềm tin mù quáng . Những đạo lý nhà Phật bước đầu sẽ vực dạy được tinh thần cho họ , rồi dẫn đến si đến mê muội , người có lý trí sáng gặp được nhà sư tâm tốt thật sự là điều tốt , đáng tiếc sư giờ mượn đạo tạo đời hơi nhiều . Khi tin vào tâm linh người ta không dám tin vào những điều ngược lại , sợ hãi đủ thứ ngay cả mắt thấy sai cũng không cho phép tâm thấy sai , khổ vậy đó . Xem những video giảng pháp với hàng trăm hàng ngàn người nghe , điểm chung là những người nghe pháp này hầu hết mặt mũi tối om , cái tối tăm của người mất khả năng tư duy .

    • manu_mapu

      @SuperLushen bám chấp bất cứ gì cũng khổ, cái làm khổ người thường là chữ "nhất", cái gì cũng muốn là "nhất".

    • Martine

      @SuperLushen thôi. Dù sao đó là điều đáng thương. Không phải ai sinh ra cũng có khả năng tự tin vào bản thân và dũng cảm lĩnh hội thứ tốt đẹp.

    • fabio1989

      @SuperLushen chấm dứt đau khổ lo âu cho cha mẹ chả là có hiếu thì là gì hả bạn ?

    • fabio1989

      @SuperLushen bạn có con chưa, nếu chưa thì thôi khỏi cần tranh luận ^^

    • aumi

      @SuperLushen cái này bác nói là cũng đúng một số kẻ lợi dụng lòng tin tôn giáo lôi kéo số đông vì tiếng vì tiền hay gì đó... Nên => ko đại diện cho phật giáo chính thống.

      Còn phần bác nói người đi nghe pháp mặt mũi tối thui và tư duy ko dc tốt thì cũng có thể đúng. Vì khổ quá mất phương hướng mới tìm về phật giáo nương tựa. Chứ sung túc vui vẻ nó đi ăn chơi du lịch bây nhảy hết rồi.

      Còn tu thì có duyên gặp đúng người thì họ dìu dắt gặp trúng người xấu thì bị chăn dắt thôi đạo nào cũng vậy

      Và ko phải ai tu cũng hiểu hết đạo và giác ngộ cả nó là năng lực của mỗi người nữa

    • SuperLushen

      @fabio1989 câu chuyện như này : có người muốn đi tu nhưng cha mẹ không cho và bảo là đi tu là bất hiếu , nên đặt câu hỏi cho thiền sư . Nếu ông ta giảng đi tu không có gì bất hiếu cả , hoặc đi tu vẫn trả hiếu được thì ko có gì để bàn , nhưng ông ta lý luận để phán đi tu là có hiếu nhất mới chịu , vâng của ông là NHẤT tất .

    • hoangdang223

      @SuperLushen bác nói không phải không có lý nhưng cái icon cười thì theo em đúng là không phù hợp cho lắm.

    • tatchanpunk

      @SuperLushen ổng nổi tiếng bên Mỹ & Pháp. Oprah Winfrey mời ông về pv rồi đó bạn.

    • tfmn00

      @SuperLushen xin clip để phân tích. Đi Tu có nhiều cách hiểu, thứ nhất tu nhà, thứ 2 tu chợ, thứ 3 tu chùa. Tuỳ theo ngữ cảnh mà hiểu nữa bạn ơi

    • SuperLushen

      @tfmn00 video lướt trên tiktok , và tôi khẳng định là tu ở chùa nhé nên cha mẹ mới bảo bất hiếu vì ko ở nhà phụng dưỡng các cụ được . Đó là tôi chưa phân tích những lý luận không hợp lý trong clip đấy .

    • SuperLushen

      @tfmn00 ah có thể vào tiktok search : Thích Nhất Hạnh + đi tu có phải bất hiếu .

    • roswell

      SuperLushen bình luận -
      @knight13 đối với tinh thần nhà Phật thì mất đi không phải chuyện buồn , đối với người tu hành đã đạt được thành quả nhất định rồi ra đi thì là chuyện vui , ah mà bạn không hiểu đâu

      Tinh thần nhà Phật là Từ Bi và Trí Tuệ không phải là quan niệm vui hay buồn như bạn tưởng! Vui hay buồn bản chất nó tâm tham ái, mà người tu tập theo đạo Phật là phải diệt trừ tâm tham này. Vài lời gửi đến bạn!

    • roswell

      Và tôi thấy rõ tâm sân trong bạn!

    • SuperLushen

      @roswell vậy phán đi tu là có hiếu nhất là sân hay si hay vừa sân vừa si mong cao nhân cho vài lời vàng ngọc nữa ạ , và từ bi trí tuệ chỗ nào trong lời phán này .

    • roswell

      @SuperLushen tôi đang phản biện về vấn đề tinh thần nhà Phật của bạn đừng nhầm lẫn!

    • roswell

      @SuperLushen Khi tranh luận tốt nhất đừng để cảm xúc chi phối, khi đó cái thấy và biết của bạn không còn chính xác nữa rồi!

    • soluuhuong8x

      @SuperLushen Thiền sư nói thế đúng là chưa nói đầy đủ ý nghĩa của nó khiến cho người khác hiểu lầm

      Giới Luật cấm một vị xuất gia khi chưa được sự đồng ý của bố mẹ, nếu xuất gia trong trường hợp này sẽ là bất hiếu

      Đức Phật chỉ cho phép xuất gia khi Bố Mẹ đồng ý, và vị ấy tinh tấn tu tập, sống đời đạo đức, tu hành có kết quả, rồi hướng dẫn Bố Mẹ mình thực hành, lúc đó mới là có hiếu

      Còn xuất gia mà không tu hành chân chính, làm điều bị thiên hạ chê cười, cũng là bất hiếu vậy

    • 4O4

      @SuperLushen bác trên kia đã giải thích rõ chữ đi tu. Đi tu không có nghĩa là xuất gia (từ bỏ gia đình).

      Đi tu đơn giản là điều chỉnh nhận thức, thái độ rồi tời hành vi. Nếu những cái đó đúng hơn và tốt hơn thì rõ là có hiếu rồi. Vì nếu không chắc chắn khêu s ba mẹ phiền lòng.

      Bác dành 1 phút tu, xem lại nhận thức, thái độ và hành vi của mình thử.

    • SuperLushen

      @roswell không dám trả lời

      Tinh thần nhà Phật bạn nói là dành cho người tu hành , người theo đạo Phật đơn thuần thì diệt tâm tham ái làm gì ? Ông thần sư nào đấy cũng bảo không nên cười khi đứa trẻ sinh ra , nên khóc mới phải vì đời là bể khổ , và ngược lại đối với người mất đi .

    • SuperLushen

      @4O4 @soluuhuong8x tôi đang nói đến chữ "nhất" của thiền sư ạ , tôi đâu có nói đi tu là bất hiếu hay không thể báo hiếu ? Ông ta bảo đi tu là có hiếu nhất , khổ ghê .

    • roswell

      @SuperLushen Tại sao tôi phải trả lời vấn đề k phải thuộc về tôi?

    • tatchanpunk

      @SuperLushen cái cười của bạn và cái cười của nhà Phật là hai thứ khác nhau. Của bạn là cười cợt. Không hợp với topic này. Bạn có diễn giải theo cách khác nhưng mọi người đều thấy như vậy.

      Bạn có thể nói bạn không quan tâm người khác nói gì, nhưng hiểu biết thông thường thì nên biết nói gì vào lúc nào. Bạn không nhận ra điều đấy thì tiếc cho bạn.

      Và tất nhiên, bạn sẽ nói bạn chẳng cần mình tiếc. Nhưng cái tiếc đấy là cảm xúc của mình nên bạn có cần hay không mình vẫn thấy tiếc cho bạn.

    • SuperLushen

      @tatchanpunk chán thật , mãi vẫn không có cao nhân nào giảng giải cho tôi biết "Tu là có hiếu nhất" là đúng hay sai

    • tatchanpunk

      @SuperLushen ví dụ mà ông ấy nói sai 1 thứ, thì sao. Trong hàng nghìn điều, ông ấy vẫn có thể sai một vài điều, vì ông ấy vẫn chỉ là con người. Chuyện bt. Cái mình muốn nói là thái độ của bạn ở một chỗ, dù là chỉ trên mạng, nơi người ta muốn góp lời tiễn biệt một người đáng kính. Mình hiểu là bạn muốn đưa ra quan điểm, nhưng bạn có hiểu thế nào là cười cợt đúng chỗ đúng lúc?

    • soluuhuong8x

      @SuperLushen Thì mình cũng nói nó sẽ Nhất trong tình huống nào rồi đó bạn đọc lại

    • phamchat47

      @SuperLushen Đọc của bạn này lại nhớ 4 điều mà Đức Phật không làm được. Là thay đổ nhân quả, ban trí tuệ, diệu pháp và nhân duyên.

      "Mưa trời tuy lớn, cây không rễ khó mà thấm nước. Phật môn tuy rộng mở, khó độ người vô duyên"

      Một đạo đã trải qua 2500 năm. Mà bạn chốt câu mà mình phải coi lại cái mặt "sáng như này mà kêu tối om, giận thiệt sự "

    • SuperLushen

      @phamchat47 tôi nói hầu hết , ko nói tất cả . Còn có tối hay ko xem vài video giảng pháp để kiểm chứng . Ah mà nói luôn ko lại hiểu lầm , tôi rất thích đạo Phật và thấy đạo Phật rất hay rất tốt , chỉ muốn thử xem người ta dám công nhận ông thiền sư có lúc sai hay ko, và có kết quả ngay

    • roswell

      @tatchanpunk Ông này chỉ thích và đọc chứ không tu tập thì thái độ đó cũng dễ hiểu thôi!

    • goldensea80

      @SuperLushen


      câu chuyện như này : có người muốn đi tu nhưng cha mẹ không cho và bảo là đi tu là bất hiếu , nên đặt câu hỏi cho thiền sư . Nếu ông ta giảng đi tu không có gì bất hiếu cả , hoặc đi tu vẫn trả hiếu được thì ko có gì để bàn , nhưng ông ta lý luận để phán đi tu là có hiếu nhất mới chịu , vâng của ông là NHẤT tất .


      Đáng lẽ bạn nên đưa ra ý này trước để bàn có phải tốt hơn là thả mặt cười không.

      Về nguyên tắc thì một người trưởng thành trên 18 tuổi có quyền tự quyết định hành vi của mình, miễn là không trái pháp luật. Còn về chữ hiếu, có lẽ nó có nguồn gốc đạo giáo (không chắc, bạn nào biết giải thích thêm), cùng với chữ trung hồi xưa, để đảm bảo thứ bậc trong xã hội (vua > tôi) và gia đình (bố > mẹ > con cái). Ở nghĩa nhẹ nhàng, có hiếu là phải biết đền đáp công ơn dưỡng dục của cha mẹ, nhưng người ta hay áp đặt nó: phản kháng cha mẹ là bất hiếu. Vậy trong những trường hợp cha mẹ bạo hành, hay hay bắt con cái làm điều sai trái thì sao? Thế nên ở mặt này, nếu coi việc đi tu không phải là việc sai trái và vẫn trả hiếu cho cha mẹ thì không có gì là bất hiếu cả.

      Tuy thế, mình cũng không nên ủng hộ/khuyến khích việc người bình thường bỏ nhà bỏ cửa đi tu. Trong vụ "thầy ông nội", một cô gái trẻ tên là Diễm Mỹ cũng bỏ nhà bỏ cửa đi theo đám lừa đảo đó. Xã hội hiện nay, ranh giới giữa tôn giáo và lừa đảo hay mị dân quá mong manh. Còn đương nhiên vẫn có những người cảm thấy không thích cuộc sống trần tục và muốn đi tu, đó là quyền của họ.

      Tất nhiên mình chưa xem video nên chỉ suy nghĩ thế thôi, nếu có link xin gửi kèm.

    • 4O4

      @SuperLushen bác thử hỏi bố mẹ bác cần gì ở bác nhất thì bác tự khắc trả lời được.

    • SuperLushen

      @goldensea80 https://www.youtube.com/watch?v=L8F0xg...

      Thiền Sư còn so sánh sự có hiếu giữa người xuất gia và người phàm tục , nghĩ cũng buồn cho người phàm tục vì sư ông liệt kê ra đc mỗi cách báo hiếu là chu cấp về vật chất .

    • goldensea80

      @SuperLushen Cám ơn đã gửi. Mình cũng không đồng tình về nội dung của video. Tuy thế mình cũng nghĩ là vấn đề khác biệt về quan điểm và trải nghiệm thôi. Có thể với người đi tu họ thấy rất hạnh phúc và đó là điều tốt đẹp nhất thôi. Mình không thần thánh hoá hay thần tượng hoá thiền sư Thích Nhất Hạnh, mình cho là ông là một người có trải nghiệm khác và có những góc nhìn hay có thể học tập, chứ không phải tất cả đều là chân lý được.

    • NChinh

      @SuperLushen vậy để tớ nói lại cho bạn việc đi tu là có hiếu như nào nhé:

      - Nói về đạo Phật là nói về trí tuệ, hiểu rõ quy luật nhân sinh, biết bỏ tham bỏ sân, bỏ ham ái dục , tiền bạc. Trí tuệ để hiểu thông suốt mới là đích đến khi tu tập, gồm tu tại gia, hoặc tu tại chùa. Từ trí tuệ đó mới sinh ra ăn chay, không sát sinh, không tham luyến, buông bỏ.

      - Nếu bố mẹ muốn con cái phụng dưỡng về già, muốn kết hôn bế cháu, thì đó là bố mẹ bình thường, y như bạn đang cố cự cãi điều bạn không thông suốt vậy.


      Người đi tu, ngoài việc chặt đứt những sai trái cuộc đời thường ngày, còn không ngừng tích luỹ công đức bản thân, trợ giúp người khác nữa. Và có hành động hồi hướng công đức tích luỹ đó về cha mẹ mình. Giúp đỡ cho cha mẹ an lạc, tâm thanh thản. Cái đó là có hiếu. ( mà phải tích đức thì mới hồi hướng được, nhiều cụ hô rõ to mà không ai chế ra cái máy đo xem đang tích bao nhiêu công đức nghe buồn lắm).

      Một người đi tu, có thể cảm hoá và giúp đỡ cải thiện tâm tính, làm cho cả gia đình tốt lên trông rõ, những thứ tốt lành đó, tiền bạc không mua được, bệnh tật không vướng mắc, ... thực sự tốt hơn là lấy vợ, sinh con, đẻ cháu rồi tiền-tình-bồ-bệnh, lúc chết bố mẹ vẫn còn lo lắng.

    • SuperLushen

      @NChinh cảm ơn bạn đã tốn công sức thời gian , viết khá dài và khá vô nghĩa .

    • NChinh

      @SuperLushen okie, ở đây là không gian mở mà, ngoài bạn đọc không hiểu, những bạn khác đọc vào cũng có chút ý nghĩa là đủ rồi.

  • KaZaT

    Trước mình cũng tham gia khoá tu 2 tuần ở chùa Từ Hiếu. Giờ mới biết là thầy xuất gia ở đây.

  • chuatiemvaccine_null

    Mà sao fb thiền sư toàn viết tiếng Anh vậy nhỉ, đến chán

  • phuonghtn

    Ai có thời gian thì xem phim bước chân an lạc của thầy Thích Nhất Hạnh, cảm nhận mỗi giai đoạn xem phim thì sẽ có những lần suy ngẫm khác nhau. Thầy TNH được mời đến các cty tại silicon valley, nhà tù tại Mỹ để nói về thiền và chánh niệm. (Có những đoạn người Mỹ nhổ nc bọt và dọa đánh thầy cùng các đệ tử).

    Tại làng Mai mỗi đợt cuối tuần đều có rất nhiều gia đình người Mỹ đem con cái, vc tới để ngồi thiền, mình coi đến đoạn rất nhiều người Mỹ khóc tức tưởi, khóc rất nhiều trong không khí yên lặng và lời thầy TNH nói về những điều sâu xa của tâm thức con người chạm vào những điều rất sâu xa và bản năng.

    Nhà mình bố mẹ đều theo bên đạo, bố mình bảo: Đạo phật hay Đạo giáo đều hướng con nta đến cs lương thiện.

  • black_jack

    Đợt trước em có giai đoạn mệt mỏi, đọc quyển Đường Xưa Mây Trắng thấy thích lắm, sau cũng thử đọc mấy quyển khác của thầy và thấy nhẹ nhàng, bình an.

    Thật tiếc là thầy đã mất.

  • infoman

    Tạm biệt thầy, cảm ơn thầy vì những thứ thầy đã làm cho cuộc sống này.

  • peganodev

    Một đời ý nghĩa quá. A di đà phật

  • haythenhi

    " Thầy Nhất Hạnh là điểm gặp gỡ giữa một đám mây, một con ốc sên và một bộ phận cơ khí hạng nặng - Đúng là một sự hiện diện đích thực của tâm linh"

  • kienhung

    "Muốn yêu thương người khác phải hiểu họ, muốn hiểu người khác trước tiên phải hiểu chính mình"

    Một thầy tu trẻ sang Mỹ kêu gọi ủng hộ hòa bình cho đất nước với suy nghĩ khoảng 3 tháng sẽ về nước để tiếp tục dấn thân, rồi sau đó bị cả 2 chế độ cấm về nước, thiền sư sống lưu sống lưu vong và tiếp tục kêu gọi hòa bình, bất bạo động, bảo hộ môi trường trái đất.. . Kính trọng!

  • haiyannotme

    LỜI DẶN CỦA THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH TRƯỚC KHI VIÊN TỊCH

    Không được nhốt Thầy, bỏ Thầy vào trong một cái hũ nhỏ rồi đặt Thầy vào trong một cái tháp. Thầy không muốn Thầy có một cái tháp. Tốn đất chùa vô ích. Sư Thầy Đàm Nguyện đã xây cho Thầy một cái tháp ở chùa Đình Quán. Đã lỡ xây rồi thì phải ghi lên trước tháp mấy chữ: “Trong này không có gì.” Thầy không nằm trong tháp ấy đâu. “There is nothing inside”. Nếu người ta vẫn chưa hiểu thì ghi thêm một câu nữa “Ngoài kia cũng không có gì.” Và nếu vẫn còn chưa hiểu thì ghi thêm một câu chót là “Nếu có gì thì nó có trong bước chân và hơi thở của bạn.” Đó là điều Thầy căn dặn các Thầy các sư cô ở chùa Đình Quán Hà Nội và ở Tổ Đình.Đừng phí thì giờ nghĩ đến chuyện tìm đất xây tháp cho Thầy. Đó không phải là điều Thầy nghĩ tới. Nếu có một tảng đá có sẵn thì để vào trong hốc đá bản thảo của một cuốn sách của Thầy như cuốn Phép Lạ Của Sự Tỉnh Thức thì tảng đá đó có Thầy nhiều hơn là một cái tháp trong đó có một nắm tro. Đem tro mà rải hết ra ngoài để nuôi cây nuôi cỏ, cho cỏ cho cây lớn lên. Đừng có ngăn ngừa sự tiếp nối của nắm tro ấy.

  • ariel15

    Mình đã từng đi khoá tu 2 tuần ở làng Mai (Thái) và cũng may mắn được gặp thầy vào năm 2018 trước khi thầy về Huế. Ở làng Mai, mọi người đến từ những nước khác nhau và những bối cảnh khác nhau, có tiến sĩ trường top thế giới, cũng có cả xã hội đen đã từng ra tù vào tội. Điểm chung là mọi người đều một lòng hướng thiện. Thầy và hệ thống tư tưởng của thầy đã giúp đỡ được rất nhiều người trên khắp thế giới. Bạn nào chưa biết thì có thể google, xem thầy đã cống hiến được những gì cho thế giới, chứ đừng tuyên truyền bậy bạ là “sư nước khác không biết đến thầy”. Hôm nay thầy mất trên facebook hay reddit rất nhiều các bạn nước ngoài cũng bày tỏ lòng tiếc thương. Còn bạn trên kia bảo người theo đạo Phật mặt tối thui rồi tràn đầy đau khổ nọ kia. Cái này là góc nhìn riêng của bạn, nhưng mình qua những trải nghiệm thực tế tiếp xúc với những người ở Làng Mai, mình thấy các sư thầy, sư cô, đệ tử và khách đều hướng thiện, thanh thản và vui vẻ. Mình không theo tôn giáo vì không thích những nghi lễ rườm rà của tôn giáo và phần nhiều thì mình vẫn tin vào khoa học hơn. Nhưng sau khi tiếp xúc thử với nhiều loại hình tôn giáo, mình cảm thấy những triết lý của đạo phật thật sự gần gũi và có ích đối với mình. Và thầy Thích Nhất Hạnh mãi mãi là một trong những người mà mình kính trọng nhất.

  • kidxd304

    Mình quan tâm đạo phật từ khi đọc cuốn "Kiến phật", đúng là lúc đầu đọc tìm hiểu cho vui thôi nhưng sau khi đọc xong thì quan điểm về đạo Phật khác hẳn. Mình nghĩ là nó giống như một môn khoa học về não bộ, tinh thần, nó như đi vào gốc rễ của tâm lý nên nếu hiểu và vận dụng được có lẽ sẽ rất tốt cho mỗi cá nhân. Có lẽ nó đang giúp cho rất nhiều người vì không phải ai cũng có định hướng rõ ràng, tinh thần mạnh mẽ từ lúc sinh thời đến lúc lìa trần.

  • 5bbbbb

    Topic này có vẻ thành nơi các ace bình phẩm về Đạo, trong khi cũng toàn bập bõm hiểu da lông như mình. Theo ý kiến cá nhân của mình, Tôn giáo cũng như những điều mà thiền sư TNH nói ko phải là câu chuyện để ae bình phẩm, phán xét đúng sai. Vì nói đúng hơn trong chúng ta, có ai hiểu gì đâu. Topic này mang tính chất thông tin về 1 vị sư đã viên tịch, ai biết, ai tôn trọng thì để lại lời (kiểu như chia buồn), ai ko biết thì bỏ qua. Còn đừng nên bắt bẻ câu chữ của người ta. Nhất hay Nhì gì đó, ko ai hiểu hết được. Thièn sư nói đi tu ko có nghĩa là lên chùa tu. Mỗi 1 cầu từ đều mang hàm ý rất sâu rộng, để hiểu hết ko phải đơn giản. Vì những người cao tăng, thiền sư, họ có tâm hồn rộng mở, tầm nhìn rộng mở, nên những điều họ nói cũng rất rộng mở, ko phải đọc cái, nghe cái là ra ý nghĩa ngay đc. Như bản thân mình, có mỗi câu chuyện về cái cây của ông thiền sư này, ngẫm nghĩ, trải nghiệm vài năm mới thấy nó đúng đắn vô cùng, mặc dù mình ko theo tôn giáo nào cả.

    Nên ae cũng đừng nặng nề phán xét quá.

  • goldensea80

    Mình vô thần, nhưng đọc cuốn Đường xưa mây trắng của thiền sư và thấy tư tưởng chủ đạo hay cốt lõi của đạo Phật cũng không phải là thần thánh mê tín mà là nhận thức được hiện tại, được việc mình đang thở, đang gõ những dòng chữ này và nghĩ về cuộc sống ngắn ngủi của một con người. Chỉ vậy thôi cũng có thể giúp mình đôi khi chậm nhịp bon chen lại để sống và hưởng thụ cuộc đời. Với mình, Phật giáo chân chính là triết lý sống chứ không phải là tôn giáo hay tâm linh.

  • KBietJ

    Mình tưởng đọc tin là ấn tượng nhất, nhưng đọc cm mới ấn tượng nhất!?!

Website liên kết