73 Bình luận
  • KaZaT

    Mình chẳng muốn giáo dục con trở thành một người hiền, ngoan. Mà muốn con mình thành người tốt, người tử tế.

  • einherjar006

    Nhân quả, một khái niệm tôn giáo xuất xứ từ Ấn Độ, chỉ là một phương pháp truyền đạo cố gắng giải thích tương quan giữa hành động và kết quả. Tuy nhiên đứng dưới góc độ khoa học hoặc tranh luận, thì phương pháp này (kể cả các ví dụ ở trên) không thể thoả mãn được mọi trường hợp đã/có thể xảy ra. Nên ai nghe thấy lọt tai thì cứ nghe, ai nghe thấy chướng thì cũng tặc lưỡi thôi.


    Khi con tôi lớn, tôi sẽ dạy con làm việc tốt vì nó mang lại niềm vui cho người khác, không làm hại ai THAY VÌ giải thích thế nào là nhân với quả.

  • einherjar006

    @honglamsg Cái này chỉ mang ý nghĩa tuyên truyền thôi, chứ tìm phản ví dụ đâu khó.


    Văn Kính Dương không ở hiền mà cặp toàn vợ/bồ xinh thì không phải lành thì là gì. Rồi có đứa bé mới sinh bị mẹ vứt xuống cống, thử hỏi đứa bé làm gì ác mà bị ác báo?

  • 024488

    Tào lao

  • henryford

    Lảm nhảm

  • honglamsg

    không ở hiền thì chắc chắn không gặp lành, không ác giả thì chắc chắn không ác báo

    • einherjar006

      @honglamsg Cái này chỉ mang ý nghĩa tuyên truyền thôi, chứ tìm phản ví dụ đâu khó.


      Văn Kính Dương không ở hiền mà cặp toàn vợ/bồ xinh thì không phải lành thì là gì. Rồi có đứa bé mới sinh bị mẹ vứt xuống cống, thử hỏi đứa bé làm gì ác mà bị ác báo?

    • truongan91

      @einherjar006 báo chia làm hiện báo (báo trong kiếp này) và kiếp báo (báo từ kiếp trước). Đứa bé kiếp này mới sinh nên ko có hiện báo, bị bỏ rơi là do báo từ kiếp trước bác ạ. VKD cặp toàn vk, bồ xinh là do kiếp trước ông ta làm 1 hay nhiều điều tốt gì đó (cái này em không nhớ rõ) nên có phước, tuy nhiên cứ tiếp tục cặp bồ nhiều thì sẽ hết cái phước đó và sau này hoặc kiếp sau sẽ chịu quả báo cho cái việc cặp bồ đó (kiểu về sau ko ai quan tâm, sống cô đơn, con cái vk ko yêu thương...)

    • NguyenNgocLong

      @einherjar006 Các bạn theo Phật sẽ nói đứa bé nghiệp kiếp trước, còn VKD hương phước báu kiếp trước

    • aumi

      @einherjar006 đứa bé bị bỏ xuống nó là nạn nhân của người lớn thôi. Vì ko có nạn nhân của cái ác thì ko có cái ác. Mà đã có cái ác thì có nạn nhân của nó ,nên ko thể nói đứa bé ở ác nên bị bỏ xuống cống

    • namd

      @truongan91 Mình cực kỳ dị ứng với suy nghĩ,kiếp này kiếp kia,kiếp này làm kiếp kia chịu,ace cha mẹ làm,con cái chịu…ai làm nấy chịu,sao lại có cái lối tư duy nhãm nhí và bất công như vậy đc!

    • Martine

      @NguyenNgocLong chả có phật nào dạy thế, chúng nó toàn nhét chữ vào mồm phật.

  • KaZaT

    Mình chẳng muốn giáo dục con trở thành một người hiền, ngoan. Mà muốn con mình thành người tốt, người tử tế.

  • phuocvnh

    Mấy cái này chắc không giải thích cho tai nạn, thiên tai được nhỉ. Mà chắc vậy nên hồi xưa ông bà mới đưa nó vào nhóm tai ách, vấn nạn mà phải trải qua ở từng độ tuổi, mà ai có phước duyên lớn thì có thể vượt qua các ách này.

  • truongthanh23

    Về cơ bản em thấy cũng chỉ là giải thích các hiện tượng và khuyên con người ta sống tốt mà thôi, đơn cử như trong ví dụ này của bác mà người bán hàng tiếp xúc với khách hàng nhiễm covid và sau đó người bán hàng cũng bị và lây cho cả nhà sau đó die thì có còn là quả lành ko ạ

    Người bán hàng ở chợ đem hàng hóa (ở hiền) là 1 Nhân tiếp xúc với khách hàng là Nhân thứ 2. Thì người bán sẽ nhận về Tiền bạc. Đó là Quả Lành.
  • TuyPhong

    Cuộc sống con người không thể đánh giá chỉ riêng là hiền hay ác.

    Cuộc sống bây giờ đánh giá qua năng lực là chính.

    Hiền và cầu mong gặp lành, đó là bị động....

    Ác hay không thì cứ đúng pháp luật là được. Mọi đánh giá về ác theo cảm tính thường là phiến diện.

    LUẬT NHÂN QUẢ cũng chỉ thực sự ứng trong 1xã hội có luật pháp nghiêm minh.

  • ngqhung
    Một anh chàng cứ chính phục liên tục 1 cô gái thì đến 1 ngày nào đó có thể anh ta sẽ thành công. Gọi là “đẹp trai không bằng chai mặt

    Cái này ví dụ chưa đúng nha

  • K2T2

    2 Nhân gặp nhau thì 9 tháng sau sẽ có Quả

    Fun tý thôi

  • einherjar006

    Nhân quả, một khái niệm tôn giáo xuất xứ từ Ấn Độ, chỉ là một phương pháp truyền đạo cố gắng giải thích tương quan giữa hành động và kết quả. Tuy nhiên đứng dưới góc độ khoa học hoặc tranh luận, thì phương pháp này (kể cả các ví dụ ở trên) không thể thoả mãn được mọi trường hợp đã/có thể xảy ra. Nên ai nghe thấy lọt tai thì cứ nghe, ai nghe thấy chướng thì cũng tặc lưỡi thôi.


    Khi con tôi lớn, tôi sẽ dạy con làm việc tốt vì nó mang lại niềm vui cho người khác, không làm hại ai THAY VÌ giải thích thế nào là nhân với quả.

    • honglamsg

      @einherjar006 trong cuộc sống luôn có cạnh tranh, mình sống thì chắc chắn có ai đó phải chết, ko có chuyện làm người tốt 100%, ko làm hại ai được cả.

    • einherjar006

      @honglamsg Bác nói thế thế lại không hợp lý về mặt thống kê. Ví dụ nếu 1 người sống/sinh ra thì phải có 1 người chết, thế tại sao dân số thế giới lại tăng?


      Không ai dám khẳng định là mình tốt 100%, nhưng định hướng con người làm việc tốt một cách vô tư lự thì hoàn toàn có thể. Ví dụ, đi ăn hàng mình tip thêm một ít, mua vé số mình tặng lại 1 tờ… Những việc tốt như thế này em có thể làm đều đặn mà không cần nghĩ tới nhân quả.

    • tatchanpunk

      @einherjar006 em đã giải thích điều này với các bác rồi. Hồn em thực tế tồn tại mấy tỷ năm rồi, em sống qua rất nhiều kiếp, từ trước khi trái đất hình thành cơ.

      Sau vài tỷ năm trái đất hình thành từ khi chưa có sinh vật hay hồn một con đơn bào nào, một hôm ở hành tinh em thấy trái đất có vẻ đã sống được, em tự tử để hồn bay đến đây.

      Đấy là lý do dân số trái đất tăng lên.

      Ah. Khái niệm nhân quả có nhé bác. Ở trái đất. Còn ở các hành tinh em đã sống mấy tỷ năm qua thì không. Nên khi em chết đi, nếu nhận thấy có khả năng bị nghiệp quật, để tránh luật trái đất thì em sẽ bay qua hành tinh khác để để tránh.

    • honglamsg

      @einherjar006 tip là cho đi rồi, cái này thì chắc chắn là tốt. Nhưng lấy tiền đâu để tip thì lại phải lao vào cạnh tranh, tốt chỗ này thì sẽ làm cho người khác chết chỗ khác thôi, Ko tránh được

    • linhdoha

      @einherjar006 post đầu tiên của ông tôi đọc thì thấy hay nhưng đến post thứ 2 thì quả thật chán đời haha

    • vcd2403

      @einherjar006 tất cả những điều người ta muốn truyền đạt ở đây là:

      - nếu con là điều A, thì nó sẽ làm cho bạn B vui, mà nhìn thấy bạn B vui thì bản thân con cũng sẽ vui theo!!


      chứ ko phải kiểu dậy:


      - nếu con là A, thì sẽ xẩy ra B và con sẽ chịu C


      đơn giản vậy thôi!!!


      vậy mà cãi như đúng rồi hài

  • 024488

    Tào lao

  • hxnb

    Thường hay có câu, quả báo đang đến nhưng bị kẹt xe đó, tốt nhất là làm việc tốt và giúp người, đừng tham lam sân si quá mức là ok,

  • henryford

    Lảm nhảm

  • hungconnd

    Hix hằng tuần mình vẫn đều đặn gieo 1 nhân vietllot, mà không biết bao giờ mới gặp được nhân thứ 2 để sinh quả đây. Haizz thôi, cố chờ vậy

    • honglamsg

      bạn đánh đề mà đánh đủ các số từ 00 đến 99 là đủ Nhân để trúng nhé

  • phanhuy

    Những gì không giải thích được là các vị cho vào nhân quả với lại tiền kiếp hết, mà cái đó thì không ai chứng minh hay xác thực được cả.


    Nếu phật giáo đúng thì các tôn giáo khác như thế nào? Pải chăng họ sai hết? Tóm lại nó như 1 trường phái triết học thôi, ai thấy cái nào hợp thì theo cái đó


    Còn thực sự em thấy cái gì Tồn Tại Là Hợp Lý, vì nếu nó không hợp lý nó sẽ bị đào thải. Có tốt có xấu nếu Tốt hết hoặc Xấu hết thì đều ko được, cân bằng mới là cái cần đạt đến

  • vinhtt

    Thời đại AI, quantum physics, virus… rồi mà nhiều người vẫn tin vô mấy cái này. Thiện hay ác là do con người tự chế ra theo ý mình đối với thế giới tự nhiên chả có thiện ác gì chỉ có làm sao tồn tại và nhân bản thôi. Covid ác quá hahaa

  • huidaudat

    em đã đọc và em đã không hiểu gì

  • Luster

    E ko thích cái Nhân Quả này lắm. Nhất là mấy cái giải thích Nhân Đời trước, Quả gặt đời sau. Hoặc tự dưng bị Quả, bảo là Nhân kiếp trước. Ko quan tâm, đời nào biết đời đó thôi, sống sao cho vui vẻ, chết là hết

  • bienlg

    Bác biết búng tay ko. Lấy ngón trỏ và ngón giữ búng 1 cái kêu " toạch". Thế là thí nghiệm 1 sai rùi. Cần gì mặt bàn để vỗ vào mới có tiếng kêu. Nghĩ như bác rễ tỏa hỏa nhập ma, lú đầu óc.

  • soker1290

    @honglamsg Trước nay em đều suy nghĩ đến xác suất, câu của bác em thường phát biểu "Ở hiền thường xuyên chắc chắn sẽ gặp lành, ở ác nhiều lần chắc chắn sẽ gặp ác báo". Kiểu như 1-2 lần thì có thể không sao nhưng nhiều lần thì chắc chắn sẽ có lần bị.

    Cùng 1 cung đường đó, đi ẩu 1-2 lần thì (có thể) ko sao, nhưng đi ẩu mãi đến 1 lúc nào đó xác suất đủ lớn để gặp nghiệp duyên thì sẽ gặp tai nạn.

    Nay đọc được bài này thì thấy đây cũng là 1 cách nghĩ hay, thanks bác

    Còn việc tiền kiếp, hậu kiếp thì em cũng đang cố tìm những thuyết để chứng minh vì em hiểu rằng khoa học không phải là tất cả, có những việc khoa học vẫn chưa thể lý giải được vậy nên mình chỉ tạm tin vào một thuyết nào đó thôi. Đến thuyết tiến hóa của Darwin cũng chỉ là thuyết thôi, chưa được chứng minh.

    • honglamsg

      @soker1290 lý duyên khởi ko phải là cách nghĩ, nó là chân lý phổ quát, cũng ko phải do a khám phá ra mà là do Đức Phật khám phá, nếu bạn chịu khó suy nghĩ, sẽ thấy nó đúng cho mọi việc.

    • soker1290

      @honglamsg Đức Phật tìm ra cho nhân loại, còn mình tìm ra cho riêng mình. Nghe người khác nói thì dễ, ngộ ra được mới khó bạn ạ.

    • TuyPhong

      @honglamsg không ngờ chủ đề này anh đưa ra lại xôm tụ phết 😂.

      Và cái hay của linkhay đã lâu rồi nay lại được thấy!

    • TKM

      @soker1290 bác nghĩ giống em đấy. Áp dụng xác suất mới là cách giải thích hiện đại cho nhân quả. Hổ báo ra đường thì oai, nhưng xác suất nhất định sẽ gặp thằng hổ báo hơn mình xiên cho phát. Ăn trộm tiền 1 lần thì thoát, nhưng ăn trộm càng nhiều thì xác suất bị phát hiện càng cao.

      Đọc sách không đảm bảo thành công, nhưng đọc càng nhiều thì xác suất gặp được những ý kiến phù hợp hoàn cảnh để mở mang đầu óc chính mình, từ đó dẫn đến xác suất thành công cao hơn.

      Còn mấy cái thí nghiệm trong bài kiểu ngụ ngôn, lấy ra giảng cho nơi khác có thể phù hợp, nhưng đưa lên Linkhay là thấy sai lệch rồi. Cứ mang 1 bài giảng đi giảng cho mọi loại đối tượng, thì xác suất bị chửi cũng cao hơn .

    • honglamsg

      @TKM bài này a giảng cho mọi đối tượng luôn: doanh nhân, trí thức, xã hội đen có đủ. Nhưng học trực tiếp thì a bắt làm thí nghiệm thật, nên họ ngộ ngay. Còn ở đây mọi người đọc mà ko chịu làm thí nghiệm nên đọc mãi chả hiểu đc.

    • TKM

      @honglamsg vậy nên em mới bảo là không phù hợp. Học trực tiếp là những người muốn học rồi, thì anh lấy vd sao chả được. Còn ở đây đối tượng đa dạng hơn nhiều, lại có những người có cảm tình xấu với tôn giáo và có lý do riêng của họ

    • 024488

      @TKM ông honglam đ** biết xác suất thống kê đâu

    • honglamsg

      @24488 rất tiếc là tôi tốt nghiệp thạc sỹ Toán chuyên ngành Xác suất thống kê, oái ăm thật.

  • SuperLushen

    Qua bài viết ta có thể suy ra . . . PHẬT rất rảnh .

    • soker1290

      @SuperLushen Tùy cách nghĩ, nhưng trong lúc nghĩ về người khác như thế thì mình nên nghĩ cách để tu thân thì hay hơn nha bác. Phật cũng vì mong con người có thể tu thân dưỡng tính mà bị người đời cho là rảnh đó.

    • SuperLushen

      @soker1290 sống lương thiện , gặp người cần giúp giúp được thì giúp , đơn giản vậy thôi .Có mỗi nhân với quả mà rặn ra lắm chữ thế , mỗi sư 1 kiểu , mỗi chùa một lý , mỗi phái một đằng , hàng ngàn năm gộp lại . . . Phật sống dậy chắc cũng tẩu hỏa nhập ma với nhân quả của mấy ông .Ta nói tội cho mấy ông đi tu , đến cuối đời còn ko biết theo thằng nào cho đúng .

    • TKM

      @SuperLushen dấu hiệu của chưa đọc bài hoặc là đọc mà chả hiểu gì cả

  • vcd2403

    phật pháp đồ


    nhân quả, nó là thứ hiện hữu, là sự thật hiển nhiên trong cs này. Nhân là nguyên nhân, quả là kết quả! Có nhân thì chắc chắn phải có quả! Vậy nhân quả sẩy ra khi nào?? Khi 1 vật, việc hữu hình hoặc vô hình CHUYỂN ĐỘNG.


    1 hạt bụi nó chỉ đơn giản là hạt bụi, nhưng nếu nó bị gió thổi bay đi, vậy nhân quả bắt đầu xuất hiện!

    1 bộ não chết thì đó là người chết, nhưng nếu nó hoạt động (tức là người sống) thì nhân quả xuất hiện!


    Biết là biết vậy, còn kiểu ra rả tuổi gì )


    giết 1 con kiến có đem lại quả ko?? Có!! Nhưng anh đủ tuổi để biết quả đó ko?? Tôi nói ở đây là tuổi thọ á!


    muốn người ta hiểu về nhân quả, chỉ việc đề nghị người ta coi bộ phim: Hiệu ứng cánh bướm. Là đủ!


    còn tốt xấu: nó ko phải là điều anh nhận xét hay cho rằng hay nhận định! Nó chỉ thuộc về cái bản tâm của người, sự vật sự việc gây ra hành động đó!


    phật pháp đồ


    tôn giáo nói chung cần được tôn trọng, nhưng đó là khi ngừoi ta im lặng và làm theo tôn chỉ của tôn giáo đó!


    và nói thêm: tôn chỉ của tất cả các tôn giáo ko phải điều tốt, điều hay mà là sự Kết nối!

  • ntmj27

    Ác giả, không có hành vi ác sao gọi là ác giả. Tức là đã có 2 nhân.

    Thiện giả, không có hành vi thiện sao gọi là thiện giả. Tức cũng đã có 2 nhân.


    Người sống cả đời không làm gì ác không được coi là thiện giả đâu nhé

  • hienkhanh

    tào lao thật ...mất công đọc

  • inthenowhere

    Mấy ví dụ để định hướng cho cái dẫn giải của bạn.

    TÔi thấy đầy người vi phạm giao thông liên miên từ ngày này qua ngày khác mà đều không bị bắt, lấn làn vượt đèn đi sai làn, lặp đi lặp lại. Nhưng có người đi bình thường trên đường bị xe khác đâm chết, họ có ác giả đâu mà vẫn bị ác báo. Hay đầy nạn nhân hiếp dâm , giết người hàng ngày trên các mặt báo, đó có phải do họ ác giả đâu.

  • atta

    @honglamsg

    Về Khoa học: công thức 2 nhân ra 1 quả của bạn chưa thuyết phục, vì có thể tìm thấy bất cứ điều gì chứng minh luôn có nhiều hơn 2 nhân ra 1 quả.

    Ở ví dụ thứ nhất: Việc tạo ra âm thanh có rất nhiều nguyên nhân:

    Bàn tay + Mặt Bàn+ Lực chạm vào nhau đủ mạnh+Tai người nghe nghe được (nhân chứng) +Ý vỗ tay của người vỗ(nếu không có ý vỗ tay này bàn tay không thể tác động.....) + và có vô vàn nguyên nhân đi kèm mới tạo ra âm thanh.

    Việc cố gắng chỉ chỉ ra 2 nguyên nhân, đã lược bỏ các nguyên nhân đi kèm quan trọng khác. Việc này là phản khoa học ngay từ ví dụ. Và cũng là phi logic và không thực tế. Việc tâm cố gắng ép 2 nguyên nhân là trái ngược với tự nhiên. Ai đọc cũng có thể kiểm chứng được.

    Về Đạo Phật: Đức Phật dạy về Nhân Duyên Quả, các nhân và các duyên cùng sinh khởi kết hợp lại tạo ra quả, người đọc có thể tìm kiểm chứng ở các bài Kinh về Thập Nhị Nhân Duyên (12 nhân duyên), hoặc các bài Kinh khác ở Kinh Trung Bộ.


    Tóm lại, việc mệnh đề 2 nhân -> 1 quả sai cả về Khoa học lẫn Phật Pháp. Khiến độc giả hoang mang, có người bảo tào lao, lảm nhảm. Bởi tác giả viết sai cả khoa học lẫn Phật Giáo. Thể hiện sự nghiên cứu chưa đến nơi đến chốn. Xa rời thực tế. Co thể chứng minh được cả bằng Toán học lẫn Đời sống, và kiến thức Phật Giáo Cơ Bản.

  • huidaudat

    bây giờ thì tôi đã hiểu rằng những điều khó hiểu thì đừng cố hiểu làm gì.

Website liên kết