Tin cùng kênh Tệ nạn
- 1Hay
khóa học thai giáo Bibabo
khóa học thai giáo Bibabo - 1Hay
Các chuyên gia từ các NH lên tiếng vụ tín dụng 8 triệu thành 8 tỷ của Eximbank: bất thường và vô lý
không giống cách tính bình thường của các NH - 4Hay
Chiến dịch can thiệp quân sự vượt ra ngoài phạm vi phòng thủ của NATO
Và sẽ can thiệp vào ukr thôi!
Wasamala đã gửi
- 19Hay
Sinh viên phải xin lỗi vì phản ánh 'bữa ăn như dành cho học sinh tiểu học'
trích comment của các cháu: "...bỏ tiền ra mình có quyền được lên tiếng"110 Bình luận Loan tin demen3x hoidulich
Tôi ủng hộ quan điểm của tác giả. VD đi nhà thờ mà khấn Nam mô thì ngớ ngẩn quá còn gì. Bài viết muốn nhắm đến những người không tìm hiểu gì cứ làm cho nó yên tâm vậy.
Cái hay của Phật là bàn thờ ko có Phật, nhưng vẫn niệm Phật, chính là trong tâm có Phật! Phật không phải là phật mà chính là người niệm phật! Ai thấy vớ vẩn thì kệ thôi, vì họ ko thờ phật!
Em ko theo bất kỳ một đạo gì, bạn bè có rủ đi chùa cũng chỉ lang thang vãn cảnh chứ ko thích thắp hương khấn vái. quan điểm sống lương thiện là được rồi chứ chả phải kinh ai, xin ai, như thế có vấn đề gì ko các bác
Từ khi du nhập tới giờ nó thay đổi ý nghĩa rồi. Rõ ngớ ngẩn khi cứ bắt người Việt phải giống người Ấn
Phật nói " Dù là người tu theo giáo phái nào, từ đạo giáo, bà la môn, thiên chúa giáo, hay hồi giáo..., khi tu tập và giữ giới đến độ viên mãn thì sẽ đều đổ về biển lớn giác ngộ và giải thoát ", đó là quy luật của nhân quả không ai làm khác được, kể cả Phật.
Trong hết thảy thế gian có 6 cõi luân hồi, chỉ có cõi phật là giác ngộ giải thoát, thứ tự 6 cõi gồm:
1- Cõi trời ( có rất nhiều cõi trời khác nhau, và tuỳ vào phước báu mà được sinh thiên về cõi trời)
2- Cõi thần, thánh
3-Cõi người
4-Cõi súc sinh
5-Cõi ngã quỷ
6- Địa ngục
=> 6 cõi trên sẽ luân hồi sinh tử như 1 vòng tuần hoàn, khi nào chúng sinh giác ngộ giải thoát thì về cỏi Phật và kết thúc sinh tử luân hồi. ( ở cõi Phật có thể chỉ là cây cỏ, nhưng cây cỏ cũng biết thuyết pháp)
Phép cung kính trước các đáng anh hùng, thần thánh, các bậc giác ngộ.... mà tụng niệm Nam Mô A Di Đà Phật là một câu cung kính hướng đến cõi tịch tĩnh vĩnh cửu, câu tụng niệm ấy nằm ngoài văn hoá tín ngưỡng của các nước, không nên gắn với tín ngưỡi từng địa phương để soi chiếu ý nghĩa của câu tụng niệm ấy, giống như câu chuyện cái đuôi rắn luôn than phiền rằng lúc nào cũng phải đi theo sau cái đầu rắn- làm cái đuôi thì không thể dẫn đầu được.
@tracykiuty đoạn này đôi lúc mình cười vãi mà phải nín ...
vì sao ???
vì mâm cúng có 1 con gà luộc mà mời các cụ nhiều thế .. nếu có quý gia chủ hiện về chắc không nổi 1 gắp
Từ khi du nhập tới giờ nó thay đổi ý nghĩa rồi. Rõ ngớ ngẩn khi cứ bắt người Việt phải giống người Ấn
@PU69 Khai dân trí, tránh kệch cỡm là điều nên làm. Tôi cho là hiếm có người băn khoăn về ý nghĩa của câu khấn ấy chứ chưa chắc đã cho nó có ý nghĩa khác
@PU69 Ấn đâu theo phật mấy đâu bạn
@PinkWear Nhưng đạo phật bắt nguồn từ Ấn đó
Cái hay của Phật là bàn thờ ko có Phật, nhưng vẫn niệm Phật, chính là trong tâm có Phật! Phật không phải là phật mà chính là người niệm phật! Ai thấy vớ vẩn thì kệ thôi, vì họ ko thờ phật!
@chaududan ông bà tổ tiên của bác thờ phật thì bác ngu hay ông bà bác ngu
@chaududan đừng áp đặt cái tôi cá nhân của mình rồi nghĩ người khác cũng ngu như mình
@Mr_TK ... trong tâm có Phật là ở cấp giác ngộ, tu tập cả chục năm mới đạt được vô ngã.
Đối tượng ấy họ vào núi ở chứ ko ngồi chùa nữa. Ở chùa phần lớn dân chúng tầng lớp bình thường, chưa hiểu, chưa biết, đến vì tò mò chùa to chùa cổ, .... Đối tượng ấy thì phải cho họ cái gì đó rõ ràng cụ thể, dễ làm trước, khó làm sau ... Thấy sai thì sửa, thấy đúng thì khen ... từ từ đi lên thôi
@Mr_TK cái sai là ở tiêu đề của người đưa tin nhé. người viết không dùng chữ ngớ ngẩn, chỉ nói là không đúng. theo quan điểm cá nhân mình cái tiêu đề có chữ ngớ ngẩn vào đúng là gây chiến tranh thật. công nhận bác gửi link hay
@Mr_TK Ko mình phải vái cho đúng, chứ vậy khác nào đứng trước ông thì vái bà đứng trước bà thì vái ông
@xxxcom em ko thờ mẫu, ko thờ thánh, nhà em dạy vái lạy tổ tiên thì phải chắp tay. Trẻ con chào người lớn tuổi thì phải khoanh tay! Chả ai bảo em phải để tay này khum lên tay kia cả, kiểu đấy chẳng khác gì chí sỹ giang hồ trong phim kiếm hiệp Tàu vái chào nhau. E thấy vái ông bà kiểu đấy là sai, nhưng e sẽ ko bảo các bác vái kiểu đấy là ngu!
Chắc nhà báo tự suy diễn à. Mình chưa bao giờ làm thế trừ khi tới chùa và ở chổ mình chưa thấy ai cúng ông bà mà niệm như thế cá trừ khi cúng bàn thờ phật trong nhà
@xxxcom ngoài bắc minh thấy đa số đều như vậy
nhất là nhiều bạn trẻ đi đền cũng chắp tay nam mô như vậy là sai mà
thực chất ko hiểu việc chắp tay ấy mang ý nghĩa gì
@xxxcom mẹ vợ tôi toàn khấn các cụ vậy, chán chẳng buồn góp ý
@minhdtb ở nhà cũng niệm vậy, đi chùa cũng niệm vậy thậm chí đi đền cũng niệm vậy. Em đọc các sách khấn nôm đều niệm vậy mà không biết các cụ ngày xưa khấn thế nào
@minhdtb Văn tế cổ như sau "Nam mô a dì đà Phật, con lạy 9 phương trời, 10 phương đất, lạy từ thổ công táo quân, tới thần linh các cõi ..." nên hiểu ở đây, lời khấn lễ có phạm vi phủ cực rộng chứ không chỉ mỗi ông bà cao tổ (chứ ko phải ông bà tổ tiên, ... cấp cao tổ đã là cao lắm rồi)
@NChinh đấy là khấn 1 phát là đủ các thể loại thần thánh, tổ tiên luôn
@minhdtb sao bạn lại góp sỹ. Do bạn cho bạn là đúng àh.
Nhà báo ăn nói linh tinh coi chừng mang vạ cho cả gia đình.
@minhnt3 trù người ta thế coi chừng méo mồm )
@chelx ý mình là hoạ từ mấy ông cực đoan, chứ không phải thần thánh nào
Ra rả khu du lịch tâm linh...
Trì tụng có nhiều tác dụng, chủ yếu là để hướng tâm mình về điều gì đó. Niệm phật rồi cầu xin ông bà tổ tiên thì thôi cũng được, âu cũng chỉ là ngôn ngữ thôi. Hiểu ý nghĩa câu kinh rất tốt, nhưng giải thích như bài này thì thua toàn tập
Nói chung bài viết tào lai, người viết tào lao, ông gửi link tào lao luôn, vote cho ra đảo
Phật nói " Dù là người tu theo giáo phái nào, từ đạo giáo, bà la môn, thiên chúa giáo, hay hồi giáo..., khi tu tập và giữ giới đến độ viên mãn thì sẽ đều đổ về biển lớn giác ngộ và giải thoát ", đó là quy luật của nhân quả không ai làm khác được, kể cả Phật.
Trong hết thảy thế gian có 6 cõi luân hồi, chỉ có cõi phật là giác ngộ giải thoát, thứ tự 6 cõi gồm:
1- Cõi trời ( có rất nhiều cõi trời khác nhau, và tuỳ vào phước báu mà được sinh thiên về cõi trời)
2- Cõi thần, thánh
3-Cõi người
4-Cõi súc sinh
5-Cõi ngã quỷ
6- Địa ngục
=> 6 cõi trên sẽ luân hồi sinh tử như 1 vòng tuần hoàn, khi nào chúng sinh giác ngộ giải thoát thì về cỏi Phật và kết thúc sinh tử luân hồi. ( ở cõi Phật có thể chỉ là cây cỏ, nhưng cây cỏ cũng biết thuyết pháp)
Phép cung kính trước các đáng anh hùng, thần thánh, các bậc giác ngộ.... mà tụng niệm Nam Mô A Di Đà Phật là một câu cung kính hướng đến cõi tịch tĩnh vĩnh cửu, câu tụng niệm ấy nằm ngoài văn hoá tín ngưỡng của các nước, không nên gắn với tín ngưỡi từng địa phương để soi chiếu ý nghĩa của câu tụng niệm ấy, giống như câu chuyện cái đuôi rắn luôn than phiền rằng lúc nào cũng phải đi theo sau cái đầu rắn- làm cái đuôi thì không thể dẫn đầu được.
@MitToNguyen Mong thầy chỉ em câu Phật nói ở sách nào em ngờ ngợ sợ đang sợ là Phật fake nói
@Wasamala làm cái đuôi rắn thì dẫn chứng cũng vô ích
@MitToNguyen đúng là ý cung kính là chính
nhưng ví dụ vào đền thờ các vị anh hùng, thành hoàng làng thì các cụ ấy là ng thật được tôn lên thờ thì các cụ ấy ko hiểu Nam mô a di đà phật là gì
kiểu người Việt mà khấn tiếng anh ấy thôi
@Wasamala @MitToNguyen lục đạo là triết lý đại thừa thì phải, dự là không phải nguyên thủy
@MitToNguyen Đúng/sai trong cuộc sống vốn dĩ đã có tính tương đối. Nó càng khó bắt bẻ trong đời sống tâm linh. Mình vẫn khấn vái như vậy trong nhiều năm qua, giống như ông bà, bố mẹ mình, tức là cũng được mấy đời (cũng có thể nhà mình không tỉnh táo nghiên cứu được như ông chuyên gia). Cả nhà mình đều quy y dù không làm được đúng hết 5 điều răn.
Những người vô tư sống thì ko sao, nhưng phần nhiều mọi người trong cuộc đời gặp những chuyện sóng gió, chỉ khi ấy họ mới thấm giá trị của giải thoát trong thế giới tinh thần thông qua những thứ gọi là tâm linh, tôn giáo.
Cứ theo suy luận biện chứng thì mọi sự tồn tại đều có ý nghĩa của nó, văn hóa là một quá trình giao lưu và tiếp biến. Sau bài báo này mình tin là những người cúng bái chắp tay, khấn "Nam mô A Di Đà Phật" cũng không thay đổi đâu, đó là thói quen và niềm tin của họ mà. Chỉ cần họ tin tưởng, hướng thiện thì chẳng có vấn đề gì cả.
@MitToNguyen Phật giáo Đại thừa mới phổ biến câu tụng niệm này thôi.
Em ko theo bất kỳ một đạo gì, bạn bè có rủ đi chùa cũng chỉ lang thang vãn cảnh chứ ko thích thắp hương khấn vái. quan điểm sống lương thiện là được rồi chứ chả phải kinh ai, xin ai, như thế có vấn đề gì ko các bác
@GorillaKK same here
@GorillaKK chả vấn đề mẹ gì cả. Quan trọng là sống tốt đời đẹp đạo, kính trên nhường dưới, không làm điều xấu thì cứ kê cao gối mà ngủ, thằng nào mang Phật ra dọa thì bác cứ vả nó cho em.
@GorillaKK cũng ổn đó nhưng mà không nên lắm, lúc khó khăn, con người sống dựa vào tinh thần ... nên mình chưa theo thì cứ đọc tìm hiểu các nguồn phong phú, từ Thánh Kinh tới Sách Phật ... từ đó tìm được cái mình có sự quan tâm ...
Gần nhà có 1 ngọn núi(đồi đất)
- Còn nhỏ thấy núi cao không dám nghĩ mình trèo
- Lớn rồi vẫn núi cũ mà thấy nhỏ trèo không khó khăn
- Cao tuổi rồi thấy núi cũ trèo xong còn có núi khác, trùng trùng điệp điệp 1 đời người leo không hết
- Già rồi thấy núi xưa giờ ko trèo nổi được nữa, nhưng tụi trẻ nó thích nên chỉ nó đưa tới núi cho nó tự trèo, đứa nào trèo lên đỉnh chụp ảnh nhiều đẹp cụ thưởng iPhone 20 triệu, tụi nhỏ nó chạy ầm ầm ..
@NChinh hồi xưa em cũng hay chùa chiền, tìm hiểu tôn giáo. Nhưng giờ thì thôi rồi. Em thì thấy như này, mình sống thanh bạch, lương thiện và bao dung tự nhiên không cần chỗ dựa kiểu như vậy nữa (cần chỗ dựa vật chất thôi).
@GorillaKK mình cũng vậy, thấy nhiều người cúng bái xin xỏ ác lắm, chắc họ được lộc nhiều, mình thì cứ tự làm tự ăn nên không muốn xin lắm
Tôi ủng hộ quan điểm của tác giả. VD đi nhà thờ mà khấn Nam mô thì ngớ ngẩn quá còn gì. Bài viết muốn nhắm đến những người không tìm hiểu gì cứ làm cho nó yên tâm vậy.
trước đi bái đính có ông dẫn đoàn nói: mình có ông adida phật với bổn thích ca mô ni phật nữa mà nhiều bà con đến chùa thì auto adida phật mà ko biết trong chùa này là chùa của ông thích ca mô ni. chẳng khác nào sang nhà người này mà chào người kia. ở đây chắc cũng tương tự.
Ở nhà mẹ mình viết sẵn bài cúng cho mình đọc thì có nam mô a di đà phật, con lạy 9 phương trời chư phật 10 phương, con lạy các quan thần linh thổ địa...rồi đến gia tiên điểm danh các cụ, chẳng sót ai. Đi chùa 1 số nơi có bài khấn sẵn cho mình đọc mà. Đi chùa, đền thì đến ban nào thờ ai thì khấn tên người đấy.
@tracykiuty đoạn này đôi lúc mình cười vãi mà phải nín ...
vì sao ???
vì mâm cúng có 1 con gà luộc mà mời các cụ nhiều thế .. nếu có quý gia chủ hiện về chắc không nổi 1 gắp
@NChinh các cụ chỉ ngắm chứ có ăn đâu mà lo thiếu bác
mời về nhiều thế mà con gà vẫn nguyên
Đúng rồi, tự dưng đi gặp ông A mà lại cứ đi chào ông B thì ai chẳng bực, giống như giờ đứng trước mặt anh Tập mà cứ hô khẩu hiệu " Mao chủ tịch muôn năm!" thì anh ấy chẳng vả cho mấy cái vào mặt ấy chứ
@baokhanhtlc thánh thần ko nổi giận vậy đâu ... cảm xúc tiêu cực ấy các vị bỏ lâu rồi ... các vị chỉ cười cái rồi thôi
Quan điểm em là thực ra thì câu này cũng giống như là một câu chào, VD khi vào nhà ai mà chưa biết ngôi thứ, có thể chào nhầm (cô dì chú bác ông bà nội ngoại). biết là là nhầm thì phải sửa thôi. Cũng ko nên cho là ngàn đời nay hay du nhập thế nào thì giữ thế ấy. Biết thêm thì càng tốt thôi mà.
Văn hóa tín ngưỡng của mình yếu lắm. H loạn hết cả lên chả biết như nào cho đúng.
Âu cũng là bị trừng phạt vì ngày xưa phá đình phá chùa.
Cái nào sai thì nên ghi nhớ mà sữa cho nó đúng , nhiều bác bảo vệ cái sai của mình quá .
Đã là tín ngưởng thì đừng đánh giá nó đúng hay sai. Mà hãy đánh giá tín ngưởng đó là tốt hay xấu mà thôi 😎
Mình cho là do cách nghĩ người chết thì về nơi chín suối, cõi niết bàn, về nơi có Phật giải thoát dùm nên niệm Phật. Mong không phải gặp kiếp nạn nào sau khi chết, được tới vòng luân hồi. Từ tiễn đưa người chết -> giỗ -> tưởng nhớ ông bà, tổ tiên mỗi lần vậy đều có tâm lý nhờ đấng siêu nhiên thiện lành như Phật che chở nên thành bài khấn có nam-mô-a-di-đà... Để ý kỹ bài khấn full sẽ có chi tiết nhiều chư vị Phật và mô tả kỹ các loại kiếp nạn mong muốn tránh được.
Ban đầu thì mình giống bạn các bạn ở trên, thấy kỳ kỳ, nhưng sau thấy cũng bình thường. Người theo thiên chúa thì mong khi chết được lên thiên đàng, còn người mình khi chết thì mong được đến đất Phật nương tựa thôi chứ biết về đâu giờ. Vầy cũng là nghĩ tốt cho người thân, ông bà, tổ tiên thôi.
@tungns bên phật có vị sư giảng rồi , cuộc sống gồm nhiều sát na ... tuỳ theo duyên nghiệp, một người chết đi linh hồn sẽ đầu thai vào thai nhi người khác ... nhanh chỉ vài phút, chậm hơn là 1-2 ngày. Trường hợp xấu là đầu thai rồi mà thai ấy bị nạo bỏ hoặc chết thai nhi thì lại tìm cơ hội khác. Nhưng thường không quá 7x7 = 49 ngày.
Tệ nhất là hồn đã mất nhưng vẫn muốn bám vào xác chết, không chấp nhận đã chết ... cần được nghe kinh kệ để chấp nhận buông bỏ kiếp cũ, chọn thai để đầu kiếp khác. Cái này không lượng được.
@tungns Tớ không theo đạo phật, chỉ thờ ông bà tổ tiên, thờ Mẫu. cũng chẳng mong tới cõi niết bàn. nên chỉ khi vào chùa mới Adi đà phật, Còn trước các cụ nhà mình thỉ chỉ đọc niên hiệu" Việt nam dân chủ công hòa, kính thưa hoàng thiên, hậu thổ chư vị tôn thần ..." thế là đủ
Mình chả khấn bao h, nếu có đi đền, chùa thì chỉ chắp tay vái như là 1 biểu hiện kính lễ.
Mình không theo đạo ngưng rất bực với cái kiểu làm gì cũng lôi đạo phật mà nó không đúng với quan niệm tín ngưỡng thực tế.
Ví dụ như người theo đạo Lương thờ ông bà thì khi cũng bái chỉ cầu xin thần thánh, ông bà cô bác mình thờ thôi. Giờ đâu ra trên mạng lộn tùng phèo hết, phật không ra phật, lương ko ra lương.
người nhà mất ko cần viết có theo phật hay không, dựng cái bàn thờ phật lên, đặt cái máy tụng kinh ngư đúng rồi.
sự lai tạp và thiếu hiểu biết hiện nay làm mất đi tín ngưỡng và văn hoá gốc của người Việt
Mỗi lần em thắp nhanh cúng bái đều niệm “úm xa la bùm, ba là bum í ba là que, ba là bum í ba la què” thì Phật có trách không nhỉ
Xàm lờ