22 Bình luận
  • echeveria
    Microsoft khi chuyển sang ARM cũng sẽ gặp phải vấn đề khi loạt app Win32 mất tương thích. Giả lập để chạy Win32 (nói chung cho cả app 32 và 64 bit dùng Win32 API) trên Windows 10 ARM cũng mới chỉ hỗ trợ 32-bit trong khi nhiều app đã bỏ hẳn 32-bit. Kho app UWP cho đến nay vẫn khá ít ỏi và có vẻ không hấp dẫn dev lắm.
    Có lẽ cũng vì vậy Microsoft cố gắng đa dạng hoá các môi trường được support trên Windows 10 như cho phép chạy Linux ngay trong Win. Mobile thì bỏ hẳn bản phone mà dùng luôn Android.
    Mặt khác, cũng chờ xem việc cạnh tranh giữa Intel và ARM trong thị trường máy tính PC cá nhân sẽ ảnh hưởng thế nào đến thị trường game. Mảng game console vốn bị cho là dần sẽ bị PC nuốt chửng. Thế nhưng nếu máy tính ARM, vốn tiết kiệm năng lượng và ít “trâu bò” hơn Intel, trở nên phổ biến hơn, có thể mảng game console sẽ vẫn có chỗ riêng.
  • echeveria
    Microsoft khi chuyển sang ARM cũng sẽ gặp phải vấn đề khi loạt app Win32 mất tương thích. Giả lập để chạy Win32 (nói chung cho cả app 32 và 64 bit dùng Win32 API) trên Windows 10 ARM cũng mới chỉ hỗ trợ 32-bit trong khi nhiều app đã bỏ hẳn 32-bit. Kho app UWP cho đến nay vẫn khá ít ỏi và có vẻ không hấp dẫn dev lắm.
    Có lẽ cũng vì vậy Microsoft cố gắng đa dạng hoá các môi trường được support trên Windows 10 như cho phép chạy Linux ngay trong Win. Mobile thì bỏ hẳn bản phone mà dùng luôn Android.
    Mặt khác, cũng chờ xem việc cạnh tranh giữa Intel và ARM trong thị trường máy tính PC cá nhân sẽ ảnh hưởng thế nào đến thị trường game. Mảng game console vốn bị cho là dần sẽ bị PC nuốt chửng. Thế nhưng nếu máy tính ARM, vốn tiết kiệm năng lượng và ít “trâu bò” hơn Intel, trở nên phổ biến hơn, có thể mảng game console sẽ vẫn có chỗ riêng.
    • TanNg
      @echeveria sắp có bản giả lập win64 thì phải
    • echeveria
      @tanng vâng, nhưng ngay từ bản giả lập 32-bit thì performance cũng đã không được tốt lắm, không rõ sẽ có cải thiện không.
    • TanNg
      @echeveria Đúng rồi, hiệu năng và độ ổn định chắc chắn giảm mạnh, chưa kể nhiều apps sẽ không chạy được hết các chức năng. Tuy nhiên mục tiêu của giả lập cũng chỉ là vợt tạm một số apps sang thôi, còn sau đó nếu số lượng máy đủ thì người ta sẽ viết ứng dụng mới. Như ca thực tế của mình thì hầu hết các apps mình cần đều chạy ổn trên WinARM, riêng cái Telegram bản PC thì chưa rõ có chạy được không, vì vậy chờ thêm Surface Pro X phiên bản sau có cấu hình mạnh hơn mà đảm bảo Telegram chạy được thì mình sẽ mua. Nếu nhiều người như mình thì lượng máy sử dụng sẽ cao lên và sẽ đủ hấp dẫn cho các dev bỏ công phát triển hoặc biên dịch lại apps cho môi trường mới đó.
    • echeveria
      @tanng 2 năm gần đây em dùng song song cả Windows 10 và macOS thì cũng nhận thấy tốc độ cải tiến của Windows nhanh hơn hẳn. Phía macOS thì từ 10.13 lên 10.15 đã phải bỏ một số thư viện cũ, một số lưu cữu từ thời PowerPC, đến 10.15 bỏ hẳn 32-bit thì rất nhiều app bị báo không tương thích, đến những app lớn như Adobe Photoshop cũng khuyên người dùng chưa lên 10.15. Không rõ macOS 11.0 với việc bê đống app từ iOS sang Apple sẽ cải thiện thế nào.
      Nhưng việc Microsoft cũng sẽ bị khó khăn trước khi có hệ app mới cho máy ARM thì hy vọng những ông khác sẽ có thể phần nào đấy bắt kịp. Ngoài Apple ra thì Google cũng đang có Fuchsia OS, mặc dù cái này có vẻ chỉ mới ở mức thử nghiệm và hướng tới thiết bị IoT nhiều hơn.
    • TKM
      @echeveria game console bị PC nuốt sao được bác. Doanh thu của Steam đỉnh nhất là 2017 cũng chỉ được 4.3B. Năm này PSN của Sony kiếm được gấp đôi số đó, và tăng mạnh trong 2 năm sau.
    • echeveria
      @tkm tổng thì trên PC vẫn cao hơn: http://tinyurl.com/y87mn794
      PSN tăng mạnh nhưng cũng bắt đầu đến cuối vòng đời của PS4. Nếu chuyển sang PS5 không thành công thì cũng nguy cơ lắm.
      Nhưng chủ yếu là năm 2017 là năm bùng nổ các tựa game online miễn phí Fornite, PUBG... Các tựa game này đều thành công nhờ vào việc hỗ trợ đa nền tảng và người dùng từ các nền tảng khác nhau có thể chơi chéo được với nhau. Các thế hệ console trước nay dựa khá nhiều vào các tựa game độc quyền (hoặc ít nhất là sẽ được ra game trước một thời gian nhất định so với PC và đối thủ). Nhưng với thành công của các tựa cross-play thì có thể nhiều nhà phát triển không muốn bị lock vào một hệ máy như thế nữa. Mà nếu một tựa game chơi ở đâu cũng được thì mua thêm một cái console khá là thừa.
      Sony đã từng bị Epic (nhà phát triển Fornite) chỉ trích vì chặn chế độ cross-play trên PS4: http://tinyurl.com/yare3cb3
      Sau đó Sony cũng đã phải chấp nhận mở cross-play cho Fornite.

      Em nói PC nuốt chửng console thì cũng không đúng, nhưng vẫn có người nói đến khả năng PS5 - Xbox X là thế hệ gaming console cuối rồi.
      ------
      Tuy nhiên gần đây nhất thì chính Sony cũng đã bỏ ra 250 triệu $ mua cổ phiếu của Epic. Từ trước đến nay thì Sony cũng chăm mua các studio game lắm, vừa nắm console vừa nắm game.
    • TKM
      @echeveria console ko thừa đâu bác. Cái sướng của console là chơi trên sofa với tivi, khoản này hiện tại chưa thấy PC lẫn mobile có thể làm thế nào được. Vậy nên trong tương lai nhìn thấy được thì doanh số của console không giảm mà chỉ tăng thôi bác. Có thể PS5 và XboxX là thế hệ cuối, nhưng chắc chắn là bị thay thế bởi những thiết bị chơi game có khả năng di động hơn, chứ phải bởi PC đâu bác.
      Vụ mua cổ phiếu thì là bài toán đa dạng danh mục của dân đầu tư thôi bác. Cả PC lẫn console đều ra tiền thì tội gì mà không mua cổ.
    • echeveria
      @tkm Xbox One với PS4 vẫn bị cho là có kiến trúc gần với PC quá, đặc biệt là Xbox, và nó cũng được trang bị một bản OS là tùy biến của Windows 10. Nên là tầm 2017-2018 người ta nghĩ đến xu hướng PC sẽ thay hẳn cái console, và cũng không thiếu gì cách để thiết kế một cái case PC nhỏ gọn với cấu hình mạnh hơn console.
      Một ví dụ về console khác là mấy cái của Nintendo, nó luôn khác biệt với bọn còn lại và rất khác với 1 cái PC thường. Nhưng Nintendo chỉ mạnh nhất mảng handheld.

      Còn vụ mua cổ là sau khi Epic có cái clip demo giới thiệu Unreal Engine 5 chạy trên PS5, nó chạy mượt quá nên vô tình (hoặc có thể cố tình) quảng bá luôn cho PS5. CEO của Epic cũng nói luôn là ngay sau khi tung clip là thấy Sony bắt chuyện mua bán. Ý này em thêm vào để cho thấy Sony đang bảo vệ platform của họ bằng cách mua cả các hãng game để đảm bảo nguồn game cho máy của họ. Ngay từ thời PS1 Sony đã làm thế để vượt mặt Nintendo rồi.

      Nói riêng về kiến trúc thì gần đây Sony trong khi giới thiệu về PS5 cũng đưa vào vài ý cho rằng kiến trúc của console thế hệ mới này đã phát triển hơn cả PC, đặc biệt là tăng thông lượng cho ổ cứng, là chỗ có bottleneck lớn nhất cho các hệ thống game.

      Đúng là không phải bản thân PC sẽ ăn vào console, mà vẫn là các platform mới. Có thể là một hệ thống kiểu home entertainment bao gồm cả xem phim, nghe nhạc, và chơi game qua cloud service.
    • TKM
      @echeveria em nghĩ về lâu dài thì tivi có khi nó ôm hết được. Kiểu sony nó ra vài dòng tv tích hợp GPU mạnh luôn để chơi game chẳng hạn.
      Còn mobile sẽ ôm phần di động là tất nhiên.
      Mảnh thứ 3 sẽ bị VR tóm, nếu VR nhỏ nhẹ và tiện dụng hơn bây giờ
    • fil286n
      @tanng Telegram bản windows 10 universal tên là Unigram trong store của MS có bác ơi.
    • TanNg
      @fil286n uh, nhưng cái đó chạy đc chip Intel thôi, còn arm thì chưa chắc
  • ne0ltv
    Có khi Macbook chạy ARM lại chỉ là những chiếc iPad đc gắn kèm bàn phím, và chạy iPad OS với giao diện Mac OS @@
  • b_y
    Kiến trúc x86 quá cũ kĩ và lạc hậu nhưng vì lý do tương thích nên ko ai bỏ được. Có khi ông lớn như apple làm thì thị trường sẽ có chuyển biến tích cực hơn
  • tranhungkhanh1990
    Nghĩ tới lúc app win32 phải giả lập mới chạy được thì cũng thấy sao sao á ...
  • NChinh
    >
    1/ Thế giới của x86 là đa nhiêm - một vi xử lý cho mọi công việc
    2/ Thế giới ARM là tuỳ biến việc cụ thể, và con người dùng ARM sẽ chỉ làm những việc cụ thể với hiệu suất cao nhất có thể

    Lâu nay người ta nói nhiều về iPhone chạy đơn nhiệm, tại 1 thời điểm chỉ có 1 app kích hoạt, nhưng như thế lại giúp cho hệ thống ổn định vô cùng. Mac ARM sẽ có ít các ứng dụng hỗ trợ hơn Mac Intel, nhưng từng ứng dụng sẽ đạt hiệu năng cao hơn hẳn. Chưa kể các tác vụ như AI, xử lý đồ hoạ là dùng ARM có hiệu năng vượt trội.

    Có lẽ định hình trong tương lai PC là mô hình Hybrid vì data đã được đồng bộ hoá lâu nay rồi, nếu bạn chạy việc cụ thể, bạn chạy ở PC, nếu bạn xử lý đa nhiệm, bạn sẽ dùng tài nguyên ở cloud nơi mà có thể cấp 1000 CPU core trong 2 phút và tắt nó đi sau 15 phút chạy.
  • PythonGable
    Những bạn nhà nghèo mới dùng mac + linux dev - một dev chơi với MS cho biết.
Website liên kết