13 Bình luận
  • qsilk
    Nhìn cái hình thôi cũng thấy thốn rồi
    • soskhanh
      @qsilk chẳng may lỡ tay giật mạnh quá...
      Đáng ra Trung Quốc nên chơi chiêu này, khỏi phải dùng chính sách 1 con
  • ConCoVN
    Đau nhất là lúc đó thằng hàng xóm nó cười...
  • cryptovn
    Vỡ bi thì xong
  • Laughing
    đậu chơi gì kì vậy, bộ chỉ muốn có 1 đứa thôi à
  • 3nx
    Chơi kiểu này bảo sao toàn dân tộc thiểu số mặc dù hình như toàn gen trội
  • sinau
    Cái này là hợi lạc đề, nhưng thiết nghĩ nên nói ra để những ai chưa từng hiểu về Mỹ nên biết 1 chút:

    Người Mỹ trắng quan niệm rằng đất nước Mỹ hiện giờ xưa kia là đất đai của người da đỏ. Nên chính sách hiện giờ của chính quyền Mỹ ứng với người da đỏ tương đối là dễ thở.

    Người da đỏ, nếu không có nhà để ở; sẽ được nhà nước cấp nhà miễn phí cho ở. Nhà của họ nằm trên đất, cũng ko cần đóng thuế đất nốt (ở bên Mỹ thuế đất rất cao, ko nhẹ hều như ở VN). Ai mà ko có đi làm, sẽ được nhà nước cho lĩnh tiền trợ cấp nốt. Có nghĩa là ko đi làm vẫn có thể có cái gì đó bỏ vô miệng mà nhai. Nếu chỉ nhìn sơ thì thấy cái vụ lĩnh tiền trợ cấp từ chính quyền của người da trắng là nhân đạo. Thực chất, đó là 1 chiến lược khốn nạn. Họ làm như thế để người da đỏ làm biếng, ko còn muốn đi làm nữa (vì ko làm vẫn có ăn). Khi mà con người ko làm việc, não sẽ dần dần thoái hóa, ko còn thường xuyên suy nghĩ. Lúc ấy dân tộc da đỏ sẽ từ từ thoái hóa, ko bao giờ ngóc đầu vùng lên để đòi lại đất đai của cha ông họ nữa.

    Các ông chủ bỏ tiền ra mở sòng bài casino, sẽ có khuynh hướng thuê người đa đỏ đứng tên "giùm". Khi đó thuế sẽ được miễm giảm (nếu so với khi người da trắng đứng tên làm chủ).

    Người dân khi đi giải trí bắt cua cũng vậy. Nếu là người da đỏ thì có thể bắt cua lớn cua nhỏ ko sao cả. Nhưng nếu đó là 1 người da trắng/vàng/đen thì phải móc tờ bill 1 đô la ra để so. Nếu con cua to hơn tờ bill thì mới được bắt lấy cua, ngược lại nếu nhỏ hơn thì phải thả cua về lại với biển. Ai vẫn ngoan cố bắt lấy cua nhỏ đem về, mà nếu bị phát hiện , sẽ bị phạt rất là nặng. Ngẫm lại ở VN, họ chích điện vô tư, cá lớn cá nhỏ gì đều nổi ngữa bụng lên trời hết cả !
    • hikaru22
      @sinau có lí do cả đó
    • Chungvnid
      @sinau Tàn sát cả triệu dân, cướp trắng cả triệu km vuông đất của người ta, său đấy lại tạo cho tí điều kiện mà phục nó như thánh sống vậy nhỉ.
    • 1caiten
      @sinau Đoạn móc cua lúc đầu lại tưởng cái khác )
    • nguyenbaopc
      @chungvnid bác đọc kĩ bài của @sinau chưa?
    • Chungvnid
      @nguyenbaopc ở Vn người ta không tàn sát dân tộc khác để cướp đât đai và hủy hoại văn hóa.
    • sinau
      @nguyenbaopc ở Vn người ta không tàn sát dân tộc khác để cướp đât đai và hủy hoại văn hóa.

      Để tôi kể 1-2 câu chuyện khác cho bạn nghe. Có 1 lần tôi ghé đến Phan Rang du lịch. Thay vì ghé đến vườn nho Ba Mọi, rất nổi tiếng tại Phan Rang, tôi mới tí tí tởn bảo tài xế chở tôi đến đại 1 vườn nho nhỏ bất kỳ nào đó.
      Trên đường đi vào vườn nho ấy, tôi thấy có 1 khoảnh đất, rộng khoảng chừng 1000m2, mà trên đó không trồng bất kỳ 1 cây cối gì cả, y chang như 1 bãi đất hoang vậy Ngược lại, tôi thấy người ta có vẻ như đang cố ý rải đá nằm rải rác trên miếng đất ấy. Đá có loại to, loại nhỏ, nhưng to hơn đá 4x6 nhiều (là loại mà người ta hay dùng để làm móng nhà). Cũng có những cục sỏi to chừng 20x30cm-30x40cm.

      Dĩ nhiên, vì tò mò tôi mới hỏi tài xế những cục đá ấy dùng để làm gì trên miếng đất ấy. Thì được trả lời đấy chính là nghĩa trang của người Chăm. Và những viên đá ấy chính là nơi đánh dấu của 1 ngôi mộ (y như người Việt mình dựng bia vậy).
      Kế bên của nghĩa trang ấy, cũng có 1 ngôi nhà cấp 4 xây dở dang, chỉ mới thấy các cột gạch và 1 vài vách tường xây bằng gạch ống 4 lỗ, đang xây vách dở dang. Nhìn cái độ bị thời gian ăn mòn lên vật liệu xây dựng thì có thể đoán rằng cái nhà này đã được xây lâu lắm rồi, do nó đã được rêu phong mọc bám lấy. Người tài xế ở địa phương (ko có hướng dẫn viên nên tài xế kiêm luôn làm hướng dẫn nốt) mới giải thích rằng, vì nhà xây quá gần nghĩa trang của người Chăm, nên bị cộng đồng dân tộc thiểu số Chăm phản đối. Họ kéo nhau lên UBND huyện/tỉnh để phản đối việc xây dựng nhà gần nghĩa trang này. Chính quyền ko muốn làm lớn chuyện với dân tộc thiểu số nên buộc việc xây dựng kia phải dừng lại cho đến bây giờ.
      Từ những "cục đá" được đặt nằm trong nghĩa trang người Chăm, thì tài xế cũng giải thích nốt phong tục mai táng của người Chăm. Thường thì người Chăm luôn muốn hỏa táng người thân (theo phong tục của họ). Nhưng mà hỏa táng theo kiểu của họ thì rất là tốn kém (ko như điện táng ở Bình Hưng Hòa với giá chỉ vài triệu). Người ta sẽ để hài cốt nằm lên trên 1 đống củi , rồi sau đó châm lửa và đốt. Chưa bàn đến chuyện giá củi gỗ hiện nay rất đắt, thì mỗi khi làm 1 đám ma chay như thế, người thân còn phải đãi tiệc. Tiệc thì phải làm ít nhất là 1-2 con bò gì đó, thì mới khỏi xấu hổ với chòm xóm. Do đó, nếu nhà quá nghèo, người ta sẽ tạm thời làm thổ táng trước. Khi nào để dành đủ tiền, thì họ sẽ bốc mộ lên và hỏa táng sau.
      Một câu chuyện khác. Một số du khách ghé đến Đà Lạt, nhất là ghé đến núi Lang Biang, sẽ có thể tham gia vô 1 buổi đốt lửa trại vào buổi tối của người Cờ Ho. Khi ấy, bạn có thể tìm hiểu 1 ít về lịch sử của vùng đất Đà Lạt này. Vùng đất này vốn thuộc sở hữu lâu đời của dân tộc Cờ Ho. Dân tộc Chăm (Chiêm Thành) từ miền xuôi đã từng nhiều lần đánh lên để định chiếm vùng đất cao nguyên này nhưng đều thất bại. Chủ yếu là do người Cờ Ho chọn vùng đất hiểm yếu ở đèo Prenn để cố thủ, nên công hoài mà vẫn ko thành. Người Cờ Ho chỉ thất thủ sau khi người Pháp dùng vũ khí hiện đại hơn để tấn công và đánh chiếm vào cuối thế kỷ 19.
      Thành ra hướng dẫn viên sẽ dặn bạn là nếu thấy phụ nữ người Cờ Ho trong buổi dốt lửa trại ấy mà có hấp dẫn, thì chớ có dại mà mở miệng chọc ghẹo. Khéo thì bạn sẽ ko thể rời khỏi vùng đất Đà Lạt được đâu (vì dám "chọc "gái" của họ).

      Ko chắc là người Kinh đối xử với người dân tộc thiểu số có y chang như người Mỹ trắng đối xử với người da đỏ hay không. Nhưng tôi tin chắc rằng bất kỳ 1 dân tộc nào mà bị mất đất đai của tổ tiên vào tay của dân tộc khác; thì một mặt họ vừa luôn cố giữ bản sắc văn hóa của dân tộc họ, mà cũng luôn luôn dễ nổi giận với những người thuộc "thế giới văn minh" đang ghé đến phá rối cuộc sống yên bình của họ. Tâm trạng của 1 dân tộc bị mất nước, thì tôi rất hiểu, ko cần phải "tàn sát" hay "hủy hoại" thì họ cũng luôn phản ứng 1 cách tiêu cực với những gì mà họ cho là đang thay đổi "truyền thống" của họ (thí dụ như chỉ cần xây nhà gần nghĩa trang chẳng hạn).
Website liên kết