35 Bình luận
  • quangcof
    Phim này có gì đâu mà đào sâu thế So với Chí Phèo thì xách dép.

    Chí Phèo sinh ra không cha không mẹ, nhưng lớn lên là người lương thiện, khù khờ không hand-job cho bà ba mà vẫn bị Bá Kiến đẩy vào con đường tù tội, lưu manh. Ra tù, đã chẳng làm lại hay thanh toán nợ nần mà còn thành tay sai cho Bá Kiến đi tàn phá hạnh phúc của những người lương thiện khác như mình. Đến lúc vơ dc tí tình người của con dở hơi xấu ma chê quỷ hơn Thị Nở, rắp tâm làm lại thì bị xã hội thẳng tay từ chối. Hắn điên lên "Ai cho tao cái lương thiện" rồi đi đâm chết thằng Bá Kiến, còn con Nở lại thoáng nghĩ đến một cái lò gạch bỏ hoang. Sức sống của Chí Phèo nó ở cái bi kịch của người lương thiện bị đẩy xuống hố sâu, bị tha hóa, lưu manh thì sống lóp ngóp, tới khi muốn leo lên khỏi hố lại cuộc đời thì bị phũ phàng đẩy xuống.

    Còn cái gia đình này lưu manh toàn gia, chủ động xông để lừa đảo, giành giật, ăn cướp miếng cơm của người lao động khác. Xã hội nghiệt ngã, còn họ lại muốn khôn vặt, đi lối tắt. Chả ai đẩy họ, họ cũng chả ăn năn gì về lỗi lầm của mình. Có chăng là biện hộ rằng tao mà giầu thế này tao cũng lương thiện. Và đó, muốn nhanh thì phải từ từ, đi tắt cái là tan nát cả nhà mình lẫn nhà người. Tóm lại họ chả đại diện cho người nghèo hay người thua thiệt. Xem phim xong chỉ thêm ác cảm với người nghèo.

    Nếu yêu thật thì chỉ cần cảm nhận là đủ, chứ ngồi vạch pro-cons ra mà chọn cô A hay cô B thì tức là ếch đủ yêu.
    Chỉ một câu thơ "Một tiếng chim kêu sáng cả rừng" làm người nhiều chữ thấy hay mà ít chữ thì thấy lạ. Nó xốn xang rạo rực mà không cần phân tích. Chứ muốn đi phân tích thì lôi thơ Tố Hữu ra, câu nào câu nấy cài cắm chi chít luôn, nhưng ng ta khen Tố Hữu làm thơ giỏi, chứ không phải bài thơ hay.
  • Cil_Dao
    Ko biết chủ tuts sống có dễ dàng ko, 1 câu chuyện mà tìm được lớp thứ 1, lớp thứ 2, lớp n ẩn ý. Hằng ngày gặp chuyện gì đó, người thường sẽ nghỉ 1 = 1, ng tinh ý 1 chút sẽ nghĩ được ah, 1 có thể là 2. còn nhóm người như bác chắc sẽ đọc được n tầng lớp ý nghĩa của câu chuyện. Thương.
    • gwens83
      @cil_dao hay-za, mình sống cũng tạm ^^.

      bạn sống ổn hông
    • Cil_Dao
      @gwens83 mình thuộc nhóm gặp chuyện thì 1=1, nên về cơ bản sống cũng ổn, Trời đãi kẻ khù khờ mà, chụy hiểu hông?
    • gwens83
      @cil_dao ko chắc, thường khù khờ với sống sướng ít khi phải tạo nick phụ chạy theo lo cho thiên hạ lắm

      cứ nên vô tư yên hưởng cho thân ta như mình thôi nè ^^.
    • cmcc
      @gwens83 Sao biết nick phụ vậy, mình chỉ tò mò thôi
    • gwens83
      @cil_dao à, đoán bừa ấy mah. ngẫu nhiên sao thường trúng
    • Cil_Dao
      @gwens83 nick chính bác ơi :v :v :v
    • gwens83
      @cil_dao bọn nick phụ nào mình gặp cũng tự nói nick chính thế đấy

      mà thỉnh thoảng còn có trò hay lắm, tạo nick phụ đá mình rồi lại dùng nick chính like mình, đôi khi rất là khó hiểu.
    • kurt_godel
      @cil_dao hay-za, mình sống cũng tạm ^^.

      bạn sống ổn hông


      Parasite tuy đoạt giải Cannes nhưng quá nặng về giải trí. Kịch bản rất xuất sắc về kỹ thuật, nhưng lại dựa trên một sự sắp đặt sẵn rất ngô nghê mà hầu hết khán giả bị tài khéo léo của đạo diễn dẫn dắt mà không nhận ra. Báo chí lại còn bơm thổi về sự nghiệt ngã của giàu nghèo trong xã hội.

      Ở đâu ra cái chuyện người nghèo đi lừa được người giàu? Ở đâu có cái kiểu bọn nhà giàu mà dễ lừa thế. Tưởng đâu chỉ có dân gian VN mới có kiểu suy nghĩ người giàu thì ngu, người nghèo thì thông minh nhanh trí. Ở đâu có cái kiểu người giàu tuyển gia nhân ba vạ như vậy, không check cả thân nhân.

      (Đấy là chưa bàn đến diễn xuất quá tầm thường của hầu hết các diễn viên trong phim này).

      Ở đâu mà có cái kiểu phim giật gân mà được tán tụng tới mấy lớp đến tận phản ki tô thế, nếu không phải ở linkhay hê hê hê.
    • gwens83
      @kurt_godel mù hay sao mà hỏi ở đâu nhắm thế
    • kurt_godel
      @kurt_godel mù hay sao mà hỏi ở đâu nhắm thế


      Cách phản ứng của bạn giống như một ai đó có nhọt ở đít. Hơi tí là nhảy lên.

      Cách phản ứng tiêu cực và thô bạo của bạn sẽ làm những ai phản biện ý kiến của bạn với tinh thần thiện ý, sẽ chuyển sang phê phán bạn một cách ác ý. Một câu hỏi phản biện gai góc có thể mở ra một cuộc tranh luận hay, nếu bạn mềm mại hoặc lịch sự. Cách phản hồi kiểu mày mù hay sao mà bạn thốt ra có thể làm bạn thoải mái về mặt cảm xúc nhất thời, nhưng nó làm tắt đi một cuộc tranh luận thú vị. Nó có thể làm bạn mất đi một người bạn tiềm năng đồng thời tạo ra nhiều antifan tiềm năng khác. Không chỉ người bị bạn vỗ vào mặt mất thiện cảm với bạn, mà cả những người chứng kiến hành vi thô bạo của bạn nữa.

      Chưa hết, xã hội và luật pháp đang tiến bộ dần. Các câu nói như của bạn, kiểu mày mù à, có thể làm bạn bị phạt tiền từ 10 đến 20 triệu theo nghị định 174/2013/NĐ-CP, hoặc ra tòa hình sự theo Điều 155 Bộ luật Hình sự 2015.

      Bạn nên đọc một bài trên New York Times về Intellectual Dark Web. Các trí thức có thể có những ý kiến cực kỳ cực đoan, đối chọi nhau ác liệt, nhưng ngôn ngữ tranh luận của họ vẫn thân thiện và văn minh.
  • toplinkhay
    Là cái ji mà viết nhiều vậy
  • Jean_Reno
    @gwens83 từ khi đọc mấy bài chị viết em mới biết là có hình thức ẩn dụ về tôn giáo trên phim ảnh như vậy. Em có mấy điều thắc mắc, chị giải thích giúp nhé:
    - kiểu ẩn dụ tôn giáo ntn có phổ biến trong phim ảnh nói riêng cũng như các hình thức nghệ thuật khác ko? Đây là thước đo nghệ thuật, phong trào, hay chỉ là để thỏa mãn cái tôi của tác giả?
    - ngoài thiên chúa giáo, các tôn giáo khác có hay được ẩn dụ kiểu ntn ko?
    - tác giả thường rất kỳ công trong việc gài nhiều tầng, lớp ý nghĩa vào tác phẩm của mình, nhưng có lẽ đa số khán giả ko nhận ra hoặc hiểu hết được. Liệu có phải họ muốn cấy vào tiềm thức của khán giả những ý niệm như kiểu phim Inception nhằm mục đích nào đó?
    • thinker
      @jean_reno người sáng tạo họ nhiều khi theo cảm hứng, còn việc đào sâu phân tích tầng ý nghĩa là việc của nhà phân tích phê bình, mà các tầng đó đa phần người sáng tạo còn chưa nghĩ tới. Nhưng cũng là tự nhiên, vì mọi thứ trên đời nó theo những pattern tựa nhau .
    • quangcof
      @jean_reno mình nghĩ là nhiều người cũng thích lôi tôn giáo vào đấy. Kiểu có một số bài giật tít "Phật có đi đ** không?" xong phân tích nọ kia ấy mà.
    • gwens83
      @jean_reno Chuẩn là inception đấy.

      Họ thực sự ko muốn khán giả nhận ra đâu. Chính vì thế mà tui mới thích kể ra.

      @thinker ngây thơ quá người ơi. cái đó chỉ có ở nhà văn nhà thơ Vn kiểu anh Xuân Diệu xưa than các nhà phê bình toàn tán nhiều hơn thứ tôi muốn nói, cộng cái kiểu tuyên truyền ở Vn nó phải thô mới thấm.

      Chứ nghệ sĩ Tây nó có cả bộ máy đằng sau toàn thủ đô, và trình brainwash của nó cao hơn Vn nhiều rồi.
  • quangcof
    Phim này có gì đâu mà đào sâu thế So với Chí Phèo thì xách dép.

    Chí Phèo sinh ra không cha không mẹ, nhưng lớn lên là người lương thiện, khù khờ không hand-job cho bà ba mà vẫn bị Bá Kiến đẩy vào con đường tù tội, lưu manh. Ra tù, đã chẳng làm lại hay thanh toán nợ nần mà còn thành tay sai cho Bá Kiến đi tàn phá hạnh phúc của những người lương thiện khác như mình. Đến lúc vơ dc tí tình người của con dở hơi xấu ma chê quỷ hơn Thị Nở, rắp tâm làm lại thì bị xã hội thẳng tay từ chối. Hắn điên lên "Ai cho tao cái lương thiện" rồi đi đâm chết thằng Bá Kiến, còn con Nở lại thoáng nghĩ đến một cái lò gạch bỏ hoang. Sức sống của Chí Phèo nó ở cái bi kịch của người lương thiện bị đẩy xuống hố sâu, bị tha hóa, lưu manh thì sống lóp ngóp, tới khi muốn leo lên khỏi hố lại cuộc đời thì bị phũ phàng đẩy xuống.

    Còn cái gia đình này lưu manh toàn gia, chủ động xông để lừa đảo, giành giật, ăn cướp miếng cơm của người lao động khác. Xã hội nghiệt ngã, còn họ lại muốn khôn vặt, đi lối tắt. Chả ai đẩy họ, họ cũng chả ăn năn gì về lỗi lầm của mình. Có chăng là biện hộ rằng tao mà giầu thế này tao cũng lương thiện. Và đó, muốn nhanh thì phải từ từ, đi tắt cái là tan nát cả nhà mình lẫn nhà người. Tóm lại họ chả đại diện cho người nghèo hay người thua thiệt. Xem phim xong chỉ thêm ác cảm với người nghèo.

    Nếu yêu thật thì chỉ cần cảm nhận là đủ, chứ ngồi vạch pro-cons ra mà chọn cô A hay cô B thì tức là ếch đủ yêu.
    Chỉ một câu thơ "Một tiếng chim kêu sáng cả rừng" làm người nhiều chữ thấy hay mà ít chữ thì thấy lạ. Nó xốn xang rạo rực mà không cần phân tích. Chứ muốn đi phân tích thì lôi thơ Tố Hữu ra, câu nào câu nấy cài cắm chi chít luôn, nhưng ng ta khen Tố Hữu làm thơ giỏi, chứ không phải bài thơ hay.
    • Chungvnid
      @quangcof ngày xưa bác chuyên văn à.
    • quangcof
      @chungvnid ồi, bảo chém ra tiền vs rất nhiều tiền thì khó, chứ chém mấy cái này có gì đâu bác

      Cạnh nhà em có 1 nhà kiểu như này, gia môn bất hạnh. Trên có ông, dưới có các bác, các chú, các cô, thấp nữa thì tầm con cháu... lưu manh toàn gia luôn. Có lần em nhìn thấy gọi bà bán dép vào, một ng hỏi hỏi, còn cả nhà rút lõi rồi tuồn tay nhau vào trong nhà. Chú thì chỉnh đồng hồ taxi, cháu thì trèo sang nhà em ăn cắp chó nhật đem bán. Thích đi tắt lắm, j tán gia bại sản lưu lạc khắp nơi rồi. Hàng xóm quanh em chỉ có nhà đấy làm e khinh, thấy kbj chào luôn.
    • gwens83
      @quangcof ấy xin người đừng dạy thiên hạ cách yêu
    • quangcof
      @gwens83 đúng với mọi thứ, k chỉ yêu
    • gwens83
      @quangcof thì một công tự tin người cứ nên tự tin tất cả mấy phỏm, đằng nào cũng thế mah
    • quangcof
      @gwens83 Ờ..., k hiểu chủ, vị, tân thế nào cả, nhưng thôi cười cười vại
    • gwens83
      @quangcof cũng nên thế
    • Chungvnid
      @quangcof công nhận bác phân tích hay. Ko chuyên văn thì chắc cũng có năng khiếu
      Chuyện của bác làm e nhớ tới những gia đình thời bao cấp sống bằng nghề đặt gạch xếp hàng thuê, có gia đình làm cò mồi bến xe, bệnh viện... . Những gia đình như vậy họ nghèo nhưng thực sự họ là những người lưu manh chứ ko ai bắt họ phải làm như vậy.
    • Chungvnid
      @gwens83 người lắm chữ có khác viết văn vẻ ẩn ý gớm.
    • quangcof
      @quangcof à quên, ý em là "viết lăng nhăng như em thì khó gì"
  • ghostship
    Lại nhớ tới câu chuyện của nhà văn Nguyễn Khải phân tích bài “mùa lạc” hộ con lên cô giáo cho 2 điểm với lời phê “em ko hiểu ý tác giả” có khi nào đạo diễn phim cũng bị cho 2 điểm không
    • gwens83
      @ghostship nhà văn Vn thì đúng thế thật. chả nên expect điều j.

      điều này tạo ra độc giả Vn tương ứng.
    • quangcof
      @gwens83 mình lại nhớ chuyện anh Vệ

      BÊN TÂY Á, CHÚNG NÓ NHƯ NÀY...

      Anh Vệ mới chuyển đến khu mình được mấy tháng. Nghe bảo trước anh đi tây về, hình như nghiên cứu hay bảo vệ đề tài gì đó liên quan đến cơ chế phát dục của muỗi anophel.

      Mình thắc mắc đề tài chi kỳ dzậy anh hai? Anh Vệ bảo, bên tây chúng nó có những ý tưởng còn lạ nữa, ví dụ ông đ** nào đó tao quên tên trước kia tung ra phát hiện cực kỳ vĩ đại và sau đó đoạt luôn giải xác suất Nobel: đầu tiên, đó là con bò càng nằm lâu thì có càng nhiều khả năng nó sẽ đứng lên. Và thứ hai là, một khi con bò đứng lên, bạn không thể dễ dàng đoán được bao giờ nó sẽ lại nằm xuống.

      Nói xong mặt anh lạnh lạnh nên mình tin là thật.
      Đang ngồi uống chè bồm bên nhà hàng xóm thì mất điện. Nóng quá anh Vệ phàn nàn, bên tây á, muốn cắt điện khu mô đó điện lực phải phát thông báo trước vài ngày, chứ đ** như ở ta, thích cắt là cắt cái rụp t* c** nhà nó!

      Sáng rủ mình đi ăn bún bò Huế, thấy thanh niên ngồi cạnh lấy tăm chọc chọc rất nhiệt tình vào bộ nhá rồi gảy thức ăn vào cạnh bàn, anh Vệ nói nhỏ, bên tây á, chúng nó không dùng tăm mà dùng chỉ nha khoa. Coi kìa đ** mẹ lại còn móc thức ăn bôi vào tường, văn hóa lúa nước này đ** bao giờ khá lên được anh thật mày!

      Mình thắc mắc, nhưng gặm xương bò, xương giò heo các kiểu nó giắt răng, không dùng tăm nạy như nạy xà beng thì ra thế nào được? Anh cười khẩy nói, bên tây á, thức ăn chúng nó hầm nhừ nên đ** bao giờ giắt răng. Mà cái văn hóa gặm xương của dân An Nam nên bỏ cụ đi, xương thì có cái chó gì bổ béo mà gặm? Muốn bổ ra hiệu thuốc bắc cắt vài thang uống cho bổ! Anh phân tích.

      Ăn xong ra về. Chưa kịp lên xe thì gặp mấy thanh nữ dân văn phòng bước vào, trong quán có bác hói đầu xởi lởi chìa tay ra bắt, tay giật giật như gà động kinh. Anh Vệ bĩu môi, bên tây á, đ** bao giờ có chuyện đàn ông chủ động bắt tay phụ nữ. Như rứa là không lịch sự. Mình hỏi, rứa phải làm răng mới đúng bài? Anh Vệ bảo, đàn bà quý ai họ sẽ chìa tay ra trước, đàn ông lịch thiệp phải đỡ lấy rồi hôn nhẹ vào mu. Nghe xong thích quá mình reo lên, trời, được thế còn gì bằng? Anh bảo à mu bàn tay nhé, làm mình cụt cả hứng.

      Chìa tay bảo anh thử phát gọi là thị phạm em xem. Anh Vệ nói tay mi vừa móc thức ăn kinh bỏ mẹ.

      Nói chung bất cứ hành động nào anh cũng so sánh, liên hệ với bên tây. Bên tây á, đ** bao giờ chúng nó... Bên tây á, làm đ** chi có chuyện này... Mình nghe xong ngẩn mặt vừa ngưỡng mộ anh, vừa nhục cho cái sự thô lỗ của mình bấy lâu.

      Bẵng mấy hôm không thấy mặt. Cuối tuần gặp lại, thấy mồm anh sưng vù, hình như có mấy đường chỉ khâu như vắt sổ bên mép. Mình quan ngại hỏi, ồ răng rứa anh? Làm sao ra nông nỗi này? Thì thằng đi cùng anh kể, à hôm kia ngồi xe con anh hạ kính khạc bãi đờm, đen cho anh nó lại dính ngay vào mặt một chú đi xe máy phía sau. Xe dừng lại đổ xăng, thằng kia rút mũ bảo hiểm táng mấy phát tòe cụ cả mồm anh Vệ.

      Nhìn vết khâu không được thẩm mỹ lắm, mình ân cần hỏi "Bên tây chúng nó có khâu ngu như này không anh?"

      Anh Vệ u sầu bảo, tây tây cái đ** gì, đang đau bỏ mẹ!
    • gwens83
      @quangcof thấy dài vđ, ko đọc lun
Website liên kết