65 Bình luận
  • langtudien
    @tanng Điều bác nói theo em không thực tế. Có thể do cách nhìn của bác khác em. Em thì xác định đa số người ăn xin là thuộc dạng tệ nạn. Thực tế những người này đưa vào trung tâm bảo trợ thì cũng không chiu ở, còn những người thực sự có nhu cầu thì ở lại và trung tâm lo cho họ khá tốt. Về mặt quản lý và giải quyết các vấn đề xã hội thì cưỡng ép hay thuyết phục, năn nỉ cũng đều là biện pháp, miễn nó hiệu quả là được. Ở Đà Nẵng đến nay em thấy khá hiệu quả, ít nhất là so với các địa phương khác: Không còn tội ác chăn dắt, ăn xin tràn làn làm phiền khách, đưa đủ thứ dơ bẩn ra làm ô uế, mất mỹ quan.
    Nếu được, bác có thể cho em thấy rõ hơn cách bác nhìn nhận và đề xuất phương án tốt hơn cách mà Đà Nẵng đang làm?
  • langtudien
    @tanng Sao lại không ạ? Người ăn xin được đưa vào trung tâm bảo trợ xã hội, già thì nuôi, trẻ thì cho ăn chơi học hành. Vậy còn chỗ nào chưa được?
  • TanNg
    Đà Nẵng là dẹp luôn người ăn xin chứ không phải dẹp chăn dắt ăn xin. Giống kiểu đói rách thì đậy lại để không ai còn nhìn thấy, tưởng là mọi sự tốt đẹp chứ không giải quyết được vấn đề.
    • langtudien
      @tanng Sao lại không ạ? Người ăn xin được đưa vào trung tâm bảo trợ xã hội, già thì nuôi, trẻ thì cho ăn chơi học hành. Vậy còn chỗ nào chưa được?
    • TanNg
      @langtudien Được đưa hay là bị cưỡng ép đưa vào vậy bạn? Ngon thì người ta phải tự xin vào chứ ai lại trốn ra.
    • langtudien
      @tanng Điều bác nói theo em không thực tế. Có thể do cách nhìn của bác khác em. Em thì xác định đa số người ăn xin là thuộc dạng tệ nạn. Thực tế những người này đưa vào trung tâm bảo trợ thì cũng không chiu ở, còn những người thực sự có nhu cầu thì ở lại và trung tâm lo cho họ khá tốt. Về mặt quản lý và giải quyết các vấn đề xã hội thì cưỡng ép hay thuyết phục, năn nỉ cũng đều là biện pháp, miễn nó hiệu quả là được. Ở Đà Nẵng đến nay em thấy khá hiệu quả, ít nhất là so với các địa phương khác: Không còn tội ác chăn dắt, ăn xin tràn làn làm phiền khách, đưa đủ thứ dơ bẩn ra làm ô uế, mất mỹ quan.
      Nếu được, bác có thể cho em thấy rõ hơn cách bác nhìn nhận và đề xuất phương án tốt hơn cách mà Đà Nẵng đang làm?
    • minhtoanqtm
      @tanng người ăn xin ở Đà Nẵng là người ĐN. Không cưỡng ép và có biện pháp mạnh sẽ không đưa họ vào trung tâm hoặc trả về địa phương. Đi xin ăn thu nhập rất tốt mà nhàn hơn nhiều việc khác nên không ép họ không bỏ đâu.
    • TanNg
      @minhtoanqtm mỗi con người sinh ra đều có quyền mưu sinh, quyền bình đẳng bạn nhé.

      @langtudien Mình nhìn họ là con người và khi họ không phạm tội gì thì cách ông Bá Thanh đối xử với họ như vậy sẽ là vết nhơ của ông ấy mãi mãi.
    • langtudien
      @tanng Em hơi ngạc nhiên khi bác nghĩ ăn xin là không phạm tội. Ở một số quốc gia, ăn xin là phạm pháp và bị cấm. Ở Việt Nam một số khu vực cấm ăn xin, nên người ăn xin trong khu vực này đều là người vi phạm, ngoài ra quấy rầy, đeo bám khách cũng là vi phạm pháp luật.
      Xét theo tư tưởng phật giáo, nếu bạn cho tiền người hành nghề ăn xin nghĩa là bạn đang tạo nghiệp cho họ, vậy đừng để họ ăn xin nữa chính là dứt nghiệp, là điều tốt, không phải là vết nhơ gì cả.
    • minhtoanqtm
      @tanng Đà Nẵng cũng có cách hiair quyết thấu đáo mà. Trẻ thì cho đi học nghề, già thì viện dưỡng lão. Ông Thanh cũng vì mục tiêu phát triển của Đà Nẵng. Không thể toàn vẹn hết tất thảy đc. Làm đc như Đà Nẵng là quá tốt
    • TanNg
      @ptung không dẹp được còn hơn dẹp bằng cách cùa ông Thanh.

      @langtudien Nước nào tàn nhẫn là việc của họ bạn nhé. Bạn đừng viện dẫn đạo Phật vì mình không nghĩ đạo Phật lại ủng hộ việc muốn sạch mắt mình mà tước đi quyền mưu sinh của người khác như vậy đâu.
    • TanNg
      @minhtoanqtm Bạn tin vào những lời tuyên truyền đó thật sao. Nếu tốt vậy người ta đã tìm đến xin vào chứ không cần ai phải đi hốt cả.
    • VuonChuoi
      @langtudien ô, ngay cả XH phát triển nhất vẫn có ăn xin nhé. Việc cưỡng ép ng ta vào trung tâm, đứng từ phía xã hội thì có vẻ hợp lý, nhưng Hiến Pháp quy định là từng cá nhân đều có quyền tự do thân thể nhé. Họ chưa phạm pháp mà cưỡng ép họ vào 1 trung tâm thì chả khác gì bắt đi tù
    • ZannisQ
      @tanng em hỏi chút bác định nghĩa ăn xin là mưu sinh?
    • quangcof
      @tanng tam đẳng nhân, tam đẳng vật và ăn xin em nghĩ chắc cũng có nhiều loại.
      - Loại kiệt quệ thật sự về sức khỏe, tư liệu sản xuất. Loại này cũng có, những nếu k dc bảo kê thì k thể làm ăn được.
      - Loại lười lao động, ăn sẵn.
      - Cả hai đều phải nộp phế hoặc được/bị thuê - chăn dắt. Đây là tội phạm, vì những người ăn xin bị đối xử khá tệ, phải nộp phế đủ quota. Trẻ con bị uống thuốc ngủ để lờ đờ cả ngày, lớn lên chúng nó làm cái nghề gì được. Bọn lớn hơn thì cũng đầu đường xó chợ, học thói lừa lọc.

      Đến người nghèo, muốn học/kiếm nghề để lao động tử tế còn khó huống chi những người đang quen ngửa tay xin tiền. "Cùng lắm thì đi ăn xin" cái nhục đó họ đã vượt qua được rồi thì khi gặp khó họ có ngại chường mặt ra ăn xin tiếp không. Nên nếu so sánh thì trung tâm bảo trợ, trường nghề chưa hẳn là option tốt.

      Đành rằng họ bán danh dự để ăn xin thì k vi phạm pháp luật. Nhưng đây là dung môi để phát triển tội phạm chăn dắt, mua bán, bắt cóc, bạo hành trẻ em và người già. Vậy nên tùy cách làm nhưng cũng nên hạn chế, giảm thiểu ăn xin.

      Em nghĩ bạn viện dẫn đạo Phật cũng muốn cái j đó sâu xa hơn là "sạch mắt mình". Còn nếu nói tường tận việc mình để đồ hớ hênh là góp phần đẩy người khác vào trộm cắp thì nếu không cho ăn xin để k tiếp tay cho bảo kê, lười lao động, bạo hành trẻ em...thì em cũng thấy là có lý. Trong bát chánh đạo, thì chánh nghiệp là lựa chọn một công việc nuôi thân chân chính, lương thiện...thì ăn xin nằm trong cả bối cảnh lớn chắc không phải là một công việc thiện, lành với bản thân họ, đứa trẻ họ đang bế và xã hội.
    • TanNg
      @quangcof Chăn dắt là tội phạm và người ăn xin là nạn nhân của chăn dắt, nhưng mình đọc bạn đang hiểu là bạn muốn trừng phạt nạn nhân?
    • quangcof
      @tanng nếu đúng họ là ăn xin do kiệt quệ kinh tế thì gom vào là cho miếng ăn chứ sao lại gọi là trừng phạt anh ?

      Anh bắt đứa rải đinh thì cũng phải đi dọn đinh, bắt đứa bán thuốc giả thì cũng phải thu hồi thuốc trôi nổi về chứ ?

      Và em thấy chăn dắt là bảo kê thôi, còn người ăn xin giờ cũng rất chuyên nghiệp. Có thể so bảo kê là chủ mưu, người ăn xin là tòng phạm hoặc thủ ác. Không phải nạn nhân đau khổ gì đâu. Người bị đánh lừa và bọn trẻ con bị uống thuốc ngủ mới là nạn nhân.
    • TanNg
      @quangcof Rải đinh là xâm hại người khác, ăn xin họ không hại ai cả. Khi người ta không gây hại cho ai mà bạn bắt họ về trái với nguyện vọng của họ là xâm hại quyền con người của họ.
    • quangcof
      @tanng những trường hợp tự thuê trẻ con rồi cho uống thuốc ngủ, thuê người tàn tật bắt giãi nắng dầm mưa, trường hợp mang con đẻ đi phơi nắng... thì sao anh?

      Trung tâm bảo trợ có quyền tước quyền giám hộ của họ không ?

      Nếu họ giả sư đi khất thực mà ăn xin thì sao anh?
      May ra nhẹ nhất là đảm buộc thịt vào đầu gối, giả què, giả mùi, giả mất đồ... thì không có khung pháp lý. Chứ còn ý chí nguyện vọng của họ đang chà đạp lên quyền lợi của nhiều người khác đấy ạ.
    • TanNg
      @quangcof những trường hợp đó thì tước quyền nuôi con lại là việc làm nhân đạo đối với đứa trẻ.
    • quangcof
      @tanng vậy gạt hết các thứ đi, thì ăn xin còn dc bao nhiêu ng là nạn nhân đau khổ của cuộc đời nữa? Không phải ai cũng kiệt quệ tới mức đi ăn xin. Họ có thể bán vé số, nhưng không, họ đi quỳ mọp xuống để xin tiền. Họ mua khay bánh rồi hất xuống đường, cho con trẻ đứng khóc vờ làm đổ khay bánh để xin tiền chứ k đi bán bánh. Có nhiều người coi đó là cái nghề.
    • TanNg
      @quangcof Bạn vẫn nói theo cách là ngứa mắt bạn thì bạn có quyền bắt nhốt.

      Tư duy tôn trọng con người nó khác, họ không vi phạm pháp luật, không gây hại cho người khác thì không bắt nhốt được họ.

      Mà thôi mình ko nói tiếp đâu, tới đây phải nói lại những nội dung đã nói ở trên thì thấy hơi mất công.
    • quangcof
      @tanng Trong case chủ thớt đề cập là "Nạn chăn dắt trẻ em ăn xin" thì anh lại cứ phổ quát thành các trường hợp người trưởng thành có nguyện vọng đi ăn xin để nhấn mạnh tới nhân quyền và ý chí nguyện vọng gì đó. Và đây là lần thứ 2 anh dịch nghĩa và chụp mũ cho em. Thế nên càng mất công hơn.

      Em cũng dừng tại đây.
    • TanNg
      @quangcof

      Bạn đọc kỹ lại hộ mình toàn bộ các comments trong linkh này nhé. Mình đã vài lần khẳng định nạn chăn dắt cần phải dẹp, nhưng mình phản đối việc giải quyết nạn chăn dắt bằng cách hốt người ăn xin theo kiểu Đà Nẵng. Nội dung mình đang thảo luận tập trung vào tít phụ là giải quyết theo cách của Đà Nẵng chứ không đi vào vấn đề chăn dắt.
    • quangcof
      @tanng cmt của cả anh và em bị xóa ạ ?
    • TanNg
      @quangcof vẫn bt, có sao đâu
    • quangcof
      @tanng ok, trên desktop không thấy
  • PythonGable
    Học gì? Làm được vài năm, giờ nó tràn ra lại á.
  • Laughing
    Vậy ở DN thì ăn xin đi đâu hết hả mấy bác? hay ngươi ta đi vô SG hết roi
  • dungbeou
    1. Dẹp chăn dắt hơi bị khó nha, bài viết chưa đưa ra được ý kiến nào mới cả. Toàn kêu gọi chung chung: tăng cường quản lý, sự chung tay của xã hội v.v..
    2. Quy mô Đà Nẵng nhỏ, nhiều cách làm ko áp dụng được cho HN, SG chứ đừng nói là toàn quốc.
    3. Tham khảo cách nói của Paris Hilton còn vui hơn: "Trời ơi chúng mày đừng có mà nghèo nữa"
    • tv_empires
      @dungbeou Chẳng thấy quy mô nhỏ hay to gì ảnh hưởng đến cách làm cả. Bác thử kể ra vài ví dụ cụ thể đi. Riêng ở ĐN mình thấy làm rất mạnh tay và người dân được tuyên truyền khi thấy ăn xin là gọi điện thoại ngay cho công an hoặc phường hốt luôn cho nên không ai dám ăn xin nữa. Riêng khu vực trung tâm thành phố gần các khu hành chính TP mà đi bán hàng rong như kẹo kéo, kẹo cao su các thứ mà gặp công an là cũng bị hốt.
    • whitesenberg
      @tv_empires Hốt là hốt đi đâu? nếu các nơi khác cũng hốt đi thế thì toàn bộ số người ăn xin ở vn sẽ ở đâu? lúc không có chỗ để ăn xin thì sẽ rất dễ biến tướng thành trộm cướp. Quan điểm cá nhân là nếu chưa có biện pháp giải quyết triệt để cho người ăn xin thì cứ để yên cho đội chăn dắt quản lý, nếu không có sự quản lý, phân chia địa bàn, thì còn loạn nữa. Hôm trước đoạn giải phóng vừa có vụ 2 ông ăn xin đâm nhau xong. Đội ăn xin trông dặt dẹo thế thôi mà manh động lắm.
    • TanNg
      Người chứ có phải gà vịt thả rông đâu mà tư duy "hốt", họ làm gì xấu, gây hại gì cho xã hội mà hốt hả bạn? Mình ủng hộ và khen ngợi hầu hết mọi thứ ông Bá Thanh làm, kể cả những thứ bây giờ đang bị quy tội. Nhưng cái việc hốt người ăn xin này sẽ là vết nhơ mãi mãi của ông Bá Thanh, đối xử với con người như vật nuôi, thích hốt là hốt, thích dẹp là dẹp; đối xử với người ăn xin còn tệ hơn du côn, giang hồ.

      @dungbeou Chẳng thấy quy mô nhỏ hay to gì ảnh hưởng đến cách làm cả. Bác thử kể ra vài ví dụ cụ thể đi. Riêng ở ĐN mình thấy làm rất mạnh tay và người dân được tuyên truyền khi thấy ăn xin là gọi điện thoại ngay cho công an hoặc phường hốt luôn cho nên không ai dám ăn xin nữa. Riêng khu vực trung tâm thành phố gần các khu hành chính TP mà đi bán hàng rong như kẹo kéo, kẹo cao su các thứ mà gặp công an là cũng bị hốt.
    • atcm
      @tanng đồng ý với bác, nhưng nói chung giờ không có ăn xin thì vẫn tốt hơn cảnh trước đây ở những nơi tham quan ăn xin nằm ngồi la liệt, khách vừa đến là kéo nhau lại nài nỉ, chèo kéo, nhiều người không cho thì bị chửi mắng, chưa kể lợi dụng đông người móc túi nữa.
    • langtudien
      @whitesenberg Khi mà ăn xin là một nghề, thì không ăn xin họ có thể làm nghề khác bác ạ. Điều bác nói khác nào để xã hội đen quản lý an ninh trật tự thay cho nhà nước. Chắc bác chưa nghĩ đến nhiều tội ác mà tụi chăn dắt này làm?
    • tv_empires
      @tanng Hốt chỉ là cách nói ở QNam và Đà Nẵng thôi, không có ý bảo người khác là động vật hay này nọ. Việc hốt họ lên thì phạt thôi chứ sao nữa, riêng mấy trường hợp tâm thần thì khi hốt là đưa lên trại thôi. Việc thích hốt thích dẹp mình không bàn tới chuyện đúng sai, mình thấy cách đó hiệu quả thì mình cmt lên cho mọi người. Việc dẹp nạn ăn xin đâu phải như bác nói, họ phạt không cho ăn xin nhưng vẫn chừa cho con đường bán hàng rong đấy thôi, đâu phải tuyệt hẳn đường sinh nhai cũng những người yếu thế trong xã hôi. Họ còn sức lết đi ăn xin thì không nhẽ không còn sức để cầm thêm tờ vé số, gói kẹo cao su đi bán à. Những người làm như vậy không được thì rõ ràng là lợi dụng việc ăn xin để kiếm chác, lừa lọc tình thường của người khác chứ còn gì nữa.
    • tv_empires
      @whitesenberg Mình có trả lời cái vụ hốt đi đâu rồi đấy, hốt ở đây là phạt không cho ăn xin nữa. Nhưng có mở cho cái là bán hàng rong như kẹo kéo, kẹo cao su, vé số, trái cây dạo các thứ ... đó. Chứ không phải hốt ở đây là đem nhốt họ lại hay quăng ra biển đâu.
    • TanNg
      @tv_empires Mình nói cách đối xử với con người thiếu nhân đạo, coi họ như vật nuôi vậy.

      @atcm Tốt hơn là tốt hơn cho bạn thôi, vì mình mà tước đoạt quyền sống của người khác đâu phải là cách làm hay.
    • whitesenberg
      @tv_empires, @langtudien nghề khác là nghề nào? Ai tạo điều kiện cho họ làm nghề khác? Bán vé số hay kẹo kéo thì nó cũng bị chăn dắt cả, còn bán hàng dong thì lại bị chính nhà nước dẹp, thi thoảng các bác k thấy công an đi dẹp hàng rong à. Xã hội đen thì cần phải dẹp đấy, nhưng đấy k phải là cái gốc rễ, dẹp chăn dắt ăn xin thì lại có chăn dắt bán kẹo cao su, bán tăm..... Các ông đầu to ở trên đều nghĩ cả rồi đấy, chứ k phải là bỏ mặc k nghĩ gì đâu, bh không có hướng giải quyết triệt để thì đành phải để như vậy thôi.
    • langtudien
      @whitesenberg Ăn xin với bán vé số khác nhau trời vực, rõ ràng nhất là việc có lao động, không lao động, về thu nhập, bác đánh đồng như thế khó tranh luận lắm.
    • weworkvn
      @tanng còn nạn chăn dắt thì sao anh. Về phía mình có cách nào giúp người ăn xin nhiều hơn và giúp bọn chăn dắt ít hơn? Hay nếu mình đi làm chăn dắt luôn thì có vấn đề gì không?
    • TanNg
      @weworkvn chăn dắt thì là tệ nạn rõ rồi.
    • chuongtheman
      @langtudien bán tăm, kẹo cũng có biến tướng (như e thấy ở HN). Vẫn có chăn dắt, lừa đảo. Vẫn có lăn lê để đánh vào lòng thương người. Vẫn chèo kéo để người khác phải mua cho đỡ phiền. Nhìn từ phía người dân trong xã hội thì không khác một trời một vực.
      E đồng ý với chủ comment, cái này tuỳ quy mô mới làm được.
    • tv_empires
      @tanng Mình nghĩ những người tìm ra giải pháp mới là những người quan tâm đến "người ăn xin và bị chăn dắt". Còn những người ngồi không không làm gì rồi lên nói mới chính là những người vô cảm và không quan tâm đến người ăn xin đấy. Không cho họ ăn xin nhưng mở ra cơ hội bán hàng rong tại các quán nhậu, quán ăn.... đưa họ từ 1 người ăn xin đi lại thì lê lếch, ăn mặt thì lôi thôi, quần áo thì hôi hám để đánh động vào lòng thương hại của người khác mà xin tiền, thậm chí còn mất luôn cả nhân cách vì sinh kế sẵn sàng quỳ lạy để xin được đồng tiền. Để trở thành 1 người bán hàng với tư cách người bán và kẻ mua, liệu đánh giá 1 con người suy nghĩ và đưa ra cách làm như thế là thiếu nhân đạo có công bằng với họ không?
    • TanNg
      @tv_empires Làm sai thì cần phải được phê phán để không tiếp tục làm sai nữa. Cán bộ Đà Nẵng ăn lương để làm việc, tạo ra các giải pháp xã hội, đó là trách nhiệm mặc nhiên của họ bạn nhé. Khi họ đúng thì họ cần được tuyên dương, còn khi họ sai thì trách nhiệm của họ còn là lắng nghe, tiếp thu ý kiến người dân và xã hội để sửa đổi.
    • tv_empires
      @whitesenberg Mình đã nói rõ là không cho ăn xin, nhưng vẫn cho bán hàng rong đấy thôi. Và theo như mình ở ĐN được 10 năm và cả báo chí nữa. Mình chưa thấy 1 lần nào ĐN ra quân dẹp bán hàng rong tại các quán ăn, nhậu cả. Còn chuyện chăn dắt thì tất nhiên nó có chứ nhưng đưa cho người từ chỗ bị chăn dắt ăn xin lên bị chăn dắt bán hàng nó vẫn hơn là ăn xin phải lê lết va vật xin tiền chứ?
    • tv_empires
      @tanng Sai đúng đó là cách nhìn của bác thôi, không thể dùng nó để áp dụng cho dân ĐN được. Vì chính những người dân ĐN mới là những người chịu ảnh hưởng trực tiếp từ nạn ăn xin và chính họ cũng là những người được hưởng lợi từ việc xử lý ăn xin đấy. Còn xã hội không bao giờ có cái gì gọi là tuyệt đối 100% cả, có những cái sai với 1 số ít hoặc rất ít nhưng đúng với 1 số đông thì nó vẫn là đúng thôi, phải chấp nhận chuyện đó. Còn ai đó mong muốn xã hội tốt đẹp như mơ thì thôi miễn bàn đi, vì nó là thứ viễn vông không thực tế.
    • TanNg
      @tv_empires Tất nhiên là góc nhìn của mình thôi, góc nhìn của mình là bác Bá Thanh làm được vô khối việc tốt, nhưng việc này là vết nhơ bác để lại.
  • sabath
    Cấm ăn xin thì phải cấm hết bán rong, sư hành khất... Vì ăn xin sẽ biến tướng thành bán kẹo, bán tăm, sư sãi, kêu gọi ủng hộ chữa bệnh... khoai lắm chứ bộ.
  • MadeInUSA
    mấy Vụ này cứ qua học Lý Hiển Long.........Nhổ 1 bãi nước bọt cũng bắt phạt tù.....vài năm là thanh lọc dc ngay
    Đương thời bị người đời ghét bỏ.....Nhưng con cháu đời sau lại ngưỡng mộ
  • ducmanno1
    Cứ coi "ăn xin" là 1 nghề, rồi áp luật lao động vào cho nó, vi phạm thì phạt Tuyên truyền vận động thì tới năm xxxxx cũng không xong.
    Em thấy chả có gì không làm được, chỉ là các bác quản lý có chịu làm hay không thôi.
    • weworkvn
      @ducmanno1 thế quản lý ăn xin, môi giới ăn xin ... nói chung là các nghề liên quan, thì có phải nghề không bác?
    • ducmanno1
      @weworkvn thì đưa nó vào đối tượng quản lý là xong mà. Vì nằm ngoài vòng pháp luật nên mới xét tới vòng đạo đức, nhưng nó lại bị biến dạng méo mó quá rồi.
      Đà Nẵng không có ăn xin, nhưng trẻ em (chuyên nghiệp) đi bán rong, bán vé số chèo kéo khách đang quay trở lại rất nhiều. Đây là hành nghề chuyên nghiệp, không phải do hoàn cảnh nhé.
    • weworkvn
      @ducmanno1 vậy nhé chăn dắt (quản lý ăn xin) chắc sẽ hot
    • ducmanno1
      @weworkvn đầy nghề hot kiếm tiền nhiều, mà đâu phải ai cũng làm được đâu bác
  • thanghihi
    Em nghĩ nên bắt ăn xin đóng thuế thì sẽ không ai dám đi ăn xin nữa.
  • quanghuyhl90
    Em nghĩ đến những đứa trẻ bị khai thác bởi những kẻ chăn dắt ăn xin mà buồn. Biện pháp vũ lực, ép buộc ko cho phép ăn xin thì có giảm được tụi ma cô này không hay tụi nó lại chuyển qua cách khác

    https://ltus.me/WVf
Website liên kết