23 Bình luận
  • Bongbambee
    Động cơ ngồi thiền không phải để an lạc, để tĩnh tâm… Tất cả động cơ đấy đều sai lầm. Động cơ an lạc, tĩnh tâm chỉ nuôi cái tôi to lên thôi. An lạc cho ai? Cho tôi. Tĩnh tâm cho ai? Cho tôi. Ai là người ngồi thiền? Tôi. Tất cả những cái thứ đấy chỉ làm bản ngã lớn lên thôi. Nên trước khi có trí tuệ về vô ngã thì không nên ngồi thiền. Thế thôi!

    Trích từ : Hỏi đáp thực hành thiền và tâm linh
  • honglamsg
    Chuẩn, nhất là với người mới
  • captain_vn
    Đang tính tập
  • Hau_Nguyen
    Nếu họ sân si hơn thì đó là do tập sai phương pháp thôi, mà ở đâu ra cái kiểu “khoa học chứng minh” ,khoa học nó là chân lý của vũ trụ à? hay nó đẻ ra vũ trụ,các thứ?
    P/s: mình méo tập yoga hay thiền nhé.
  • Bongbambee
    Động cơ ngồi thiền không phải để an lạc, để tĩnh tâm… Tất cả động cơ đấy đều sai lầm. Động cơ an lạc, tĩnh tâm chỉ nuôi cái tôi to lên thôi. An lạc cho ai? Cho tôi. Tĩnh tâm cho ai? Cho tôi. Ai là người ngồi thiền? Tôi. Tất cả những cái thứ đấy chỉ làm bản ngã lớn lên thôi. Nên trước khi có trí tuệ về vô ngã thì không nên ngồi thiền. Thế thôi!

    Trích từ : Hỏi đáp thực hành thiền và tâm linh
    • gautama
      @bongbambee có thể chứng Vô Ngã mà k phải tập Thiền sao bạn ?
    • Bongbambee
      @gautama Có Chánh kiến về vô ngã đã, xong mới thiền. Trước khi có chánh kiến đủ vững mà thiền thì dễ sai lạc lắm, làm to cái tôi tâm linh lên thôi. Thiền xong còn phải hành nữa . Chứng ngộ thực sự là sống trong trạng thái đó chứ ko chỉ hiểu hay kiểm chứng được nó là xong.
    • chuongtheman
      @bongbambee muốn giúp bản thân tĩnh tâm có thể thực hành mindfulness (không phải meditation). Có ích, không liên quan nhiều đến tâm linh (mình chỉ biết mấy giai đoạn đầu), không lo bị ai đánh giá
    • Bongbambee
      @chuongtheman Yep. Có thể , nhưng mình thấy tĩnh tâm chỉ được nếu hoàn cảnh cho phép. Hoàn cảnh xấu đến là mất tĩnh tâm luôn. Liệu có tĩnh tâm được nếu đang bị ngã xe, đau bụng, con mình ốm...? Nặng hơn thì khỏi nói.

      Mình muốn ngay cả trong hoàn cảnh xấu vẫn bình tĩnh và sáng suốt được cơ. Cái đó chỉ có được nếu tâm bình an, tĩnh xịn thôi, thì mindfulness không giúp đc.
    • Bis_Q
      @bongbambee Sân si là tự nhiên trong mỗi con người, tầm soát nó trong khuân khổ, đừng để bị đẩy lên mức cực đoan là được - bởi cái gì quá cũng ko tốt.
      Còn cái gì gì trạng thái vô ngã là tào lao của Tôn giáo: Diệt sân si "lâu bâu" bằng cách hướng con người đến một sân si - mới - tối cao là ĐẠO; đuổi theo trạng thái vô ngã, nói trắng ra là đuổi theo ĐẠO - sân si vào ĐẠO thay vì các sân si bị coi như "trần tục" khác !
      Ai thích thì thích chứ mình chả quan tâm. Thay vi sân si vào ĐẠO, mình sân si vào cà phê chém gió, chơi game giải trí, massage thư giãn.... mỗi thứ vừa phải 1 tí - để cân bằng áp lực cuộc sống, thế là đủ. Chả tội quái gì phải đi sân si 1 thứ nhàm chán vãi cả linh hồn mà ở trạng thái cực đoan (quy ẩn giang hồ, lánh xa sự đời, ăn chay niệm phật...) chắc chỉ bản thân thấy "thư sướng" thôi còn người nhà mới tội.
    • Bongbambee
      @bis_q
      Bạn nói về đạo cứ như là bạn đã hiểu nó lắm, có kinh nghiệm lắm rồi ấy , mặc dù chính bạn nói bạn không theo nó - chẳng phải là mâu thuẫn sao? Nếu bạn rất ó kinh nghiệm và hiểu cafe chém gió game massage thì bạn nói về nó OK bạn sân si với nó theo cách của bạn. Còn cái bạn không chọn, không thích... nhưng không biết về nó thì tốt nhất là đừng khẳng định nó là gì.
    • taicv
      @bis_q bác dùng game, cafe, massage để cân bằng áp lực cuộc sống hay đang dùng game, cafe, massage để tạm quên đi áp lực cuộc sống?
      Đạo (nói chung) không trốn chạy, không tạm quên mà giúp bạn nhìn rõ vào cái áp lực cuộc sống đó từ đâu mà có. Rồi sau đó muốn đối diện với nó hay trốn chạy nó hay hóa giải nó thì tùy mỗi người. Đạo không phải là "thuốc phiện" như mọi người vẫn hiểu.
      Nhưng nhiều người xem đạo là thuốc phiện, dùng đạo như dùng thuốc phiện thì cũng chịu thôi. Đạo không có tội.
    • Bis_Q
      @bongbambee Hiểu đủ dùng.
      ĐẠO ở cái thế giới này thì có cả rổ, hầu hết có một số giá trị về triết lý sống, rồi thì đối nhân xử thế có thể học tập; phần còn lại là rác và những thứ mê tín điên khùng.
      Mình ko nghĩ tới việc cuộc đời này phải làm những điều dở hơi như thờ Lý Hồng Chí (Pháp Luân Công); nhịn những món ăn sung sướng như thịt lợn, thịt bò (Hindu); tự chôn vùi bản thân - thịt bắn tứ tung vì bom/mìn với cái danh vệ đạo như đám hồi giáo Trung Đông; hay là cái quần què gì tà môn như Đặng Lê Nguyên Vũ tự ví bản thân như đấng cứu thế... nên xin miễn trượt dài vào những thứ tầm phào của ĐẠO - TÔN GIÁO.
      Sân si với những thứ tầm thường sao ? Đuổi theo ĐẠO, làm tất cả để đắc ĐẠO như thờ 1 con bò, bệnh tật sắp chết mà tự ví bản thân với thần - nhất quyết ko để phàm nhân chưa bệnh (PLC) chẳng há là 1 dạng sân si ? Đừng chối bỏ ! Đừng nói: Tôi ko theo ĐẠO đó; ĐẠO của tôi chẳng liên quan hay là 1 cái khác ưu việt hơn, thật ra chỉ là ko muốn tự soi cho kỹ để nhìn thấy sự sân si mà bản thân theo đuổi thôi
    • Bis_Q
      @taicv Có câu "sở cầu bất đắc" - nhu cầu của bạn là cái tạo lên áp lực cuộc sống của bạn.
      Có 2 hướng để giải quyết:
      1. Cày cuốc để thỏa mãn nhu cầu.
      2. Hạ thấp nhu cầu xuống hoặc biến nó sang dạng khác.
      Cách 1 thì phổ thông rồi, người bình thường hay làm. Cách 2 thì là con đường mà các dạng Đạo hay hướng tới.
      Vd: bình thường ta nghĩ phải có trách nhiệm nuôi dạy con cái, rồi nai lưng ra làm để nuôi chúng - khổ lắm khổ vừa. Rồi 1 ngày có người kể rằng đời người chỉ là kiếp sống tạm mà thôi, đã tạm bợ thì con cái khác gì là phù du, sao phải cần trách nhiệm. "Ngộ" ra thì cứ sống tạm cho qua kiếp này thôi, còn lại thì cần đách gì. Đời từ đấy tự dưng bớt khổ vậy là thấu thị, là nhìn rõ sao đúng mà sai, sai mà đúng
    • taicv
      @bis_q à, đó là bác ngộ ra vậy, chứ người khác chưa chắc đã ngộ giống bác
    • Bis_Q
      @taicv Đầy luôn nhé !
      Bạn gõ vào google bỏ nhà đi tu mà đọc, để xem "ngộ đạo" dẫn con người ta "thoát tục" tới đâu, sự khốn khổ của người ở lại như nào nhé
      http://tinyurl.com/yyq4y3kz
    • taicv
      @bis_q đội ơn bác, cơ mà em hong có học qua google ạ
    • Bongbambee
      @bis_q Trên goole có một số bài viết kiểu A - khiến người ta thấy thoát tục, tu hành, đạo là dở ; có một số bài viết kiểu B ca ngợi thoát tục, tu hành, đạo là hay - đúng không? Có cả 2 chứ, nếu bạn tìm sẽ thấy cả 2 .

      Cái gì đã là sự thật thì nó đúng ở mọi nơi, mọi chỗ.

      Ở đây ít nhất có 2 ý kiến khác nhau - vậy cái nào là sự thật? Hay chỉ là các QUAN ĐIỂM mà thôi? Mà là quan điểm thì phụ thuộc vào cách nhìn của mỗi người. Giống như xã hội có cả người tốt, cả người xấu, có hành động tốt, hành động xấu - vậy xã hội là tốt hay xấu???
      Những cái bạn đọc được không phải là tất cả, giống như nhìn thấy vài người xấu bạn tin là cả xã hội xấu - bạn có tin thế không? Đạo cũng thế, nhìn thấy mốt số người sai lạc, bạn tin đạo là xấu. Vậy là cách đánh giá của bạn có vấn đề., nên đổi.

      Còn muốn biết thì phải tìm hiểu cụ thể, sâu sắc, phải có kiểm chứng với chính mình, chứ đừng chỉ tin lời người khác nói, tin vào đống chữ trên google thì lại càng không, loạn đấy, tẩu hỏa nhập ma đấy
    • Bis_Q
      @bongbambee khổ. Bạn nhìn đâu ra 2 quan điểm, mình thì chỉ thấy có 1 và cái 1 này giải thích nhất quán cho tất cả.
      Sướng khổ do tâm sinh. Khi đã si Đạo, mê muội vì Đạo thì dc hành Đạo chính là sướng, ko dc làm theo chính là khổ thế nên bạn ko thể tìm dc bất cứ ai si Đạo đi phủ định cái Đạo họ theo bao giờ dù có là cái loại Tà đạo bị phỉ nhổ như Peoples Temple, Aum Shinrikyo đi chăng nữa
      Mình ko nhớ chính xác nhân vật nào nhưng chắc chắn có câu truyện về 1 vị vua hay hoàng tử nào đấy tự xẻo chym vì 1 lòng tu Đạo (Phật thì phải) Trong giới tất nhiên là tung hô nhưng với mình thì chỉ là 1 lão dở hơi, bị cái gọi là Đạo đục nát nhận thức - biến tướng thành cực đoan như mấy thằng cha con mẹ đánh bom tự sát ở Trung Đông mà thôi.
      Và vì vậy, như đã comment, mình tiếp thu có chọn lọc một số giá trị triết lý sống của Đạo. Còn những thứ có khả năng biến mình thành thành phần dở hơi cám hấp hoặc cực đoan thái quá thì thôi xin phép đứng cách xa 3m.
      Bạn có thể chê google vì thông tin tạp nham đủ loại từ bác học đến cho đến giả mạo. Nhưng nếu nói chẳng thể tiếp thu dc gì và hoàn toàn ko đáng tin thì bạn sai.
  • NChinh
    Đức Phật xưa ngộ ra đạo lý và đi khắp nơi rao rảng, người nói ai cũng có thể tu tập được, và tu tập thành sẽ như Phật. Thực tế là các tăng đoàn khi toả đi các nơi sau khi kết nạp người mới, sẽ truyền thụ giáo lý, và người mới sẽ sớm thành tăng lữ để lại đi truyền rộng đạo phật.

    Vậy nên đạo Phật gốc rễ là không phức tạp, chả hiểu sao giờ thiền định, yoga hay cả Phật Tử cứ như là phải mấy chục năm mới được gọi thành tựu ấy....
    Người ta nói quá nhiều về kết quả, về những màu nhiệm của cấp bậc ấy để làm con mồi dụ Phật Tử theo ... rõ đó là sân si còn gì.
    • taicv
      @nchinh
      Tùy bác định nghĩa thành tựu/kết quả của đạo là gì.
      Với cả xem lại "người ta nói" là ai nói
      Giờ tu khó lắm, nếu thực sự muốn tu thì sẽ tìm ra thầy thôi.
      Xưa Phật Thích Ca cũng tu theo một lô một lốc các thầy xong chả thấy ông nào ổn rồi phải tự suy xét một thời gian thật lâu rồi mới ok.
      Bác xem đỡ cái này đi. Nếu muốn tìm hiểu thì nên tự tìm hiểu, đừng nghe ai nói hết (kể cả em)
      http://tinyurl.com/y6alveh6
  • nguyenbaopc
    Nói về Đạo về Pháp thì các bác trên nói rồi, mình không muốn nói thêm, vì mỗi người mỗi cách hiểu. Chỉ muốn chia sẻ một câu mà một người từng nói cho mình, "kho báu ở trong kho báu", có người mở cửa kho báu rồi, nhưng họ ko biết rằng viên ngọc quý nhất ở đâu trong số kho báu đó.

    Chỉ mắc cười cái chữ KHOA HỌC CHỨNG MINH, đây đơn giản chỉ là con số thống kê trên một mẫu rất nhỏ, thế mà cũng bảo là khoa học.
Website liên kết