37 Bình luận
  • SuperLushen
    Người tâm lương thiện họ làm việc thiện đơn giản vì người ta muốn làm , ko làm việc ác vì người ta ko làm đc . . . họ ko cần nhận cũng chẳng cần tránh điều gì cả , đấy mới là lương thiện .
    Luật nhân quả của nhà phật chỉ là giáo điều để hù và lôi kéo thiên hạ , rút cuộc cái người làm việc thiện ko làm việc ác chưa chắc đã tốt . Họ làm cái này ko làm cái kia đều có mục đích cả , nó vẫn là tốt nhưng nó có phật hông .
  • TanNg
    Bài này đề cập nhiều vấn đề, viết ổn, nhiều cái hay. Nhưng mình sẽ bình luận tập trung vào phản biện thôi, ko có nghĩa là chê nội dung trong bài.

    Bài có nhiều logic, lý lẽ, lập luận xác đáng, nhưng chưa tính tới yếu tố con người. Là con người thì mỗi người rất khác nhau, có người chỉ có thể hiền lành và nhường nhịn chứ không thể đấu tranh. Vì vậy họ phù hợp với không làm điều ác chứ không phù hợp với việc làm điều thiện chứ đừng nói tới diệt ác. Có người chỉ phù hợp làm điều thiện. Có người chỉ trí tuệ, giảng cho người khác hiểu để làm. Có người giỏi trong diệt ác. Vì vậy tạo ra một mô hình lý tưởng để đối chiếu mọi người theo là không hợp lý.

    Thứ hai là chưa chấp nhận sự đa dạng chức năng trong xã hội, kể cả xã hội tâm linh. Xã hội luôn đa dạng, đa chức năng, miễn là họ làm điều tốt. Có người chỉ làm việc thiện và trở thành là tấm gương cho người khác học tập, có người chỉ ngồi đó và phát ra cảm xúc bình yên để những con người tan nát dựa vào, có người trí tuệ sắc sảo dẫn đường chỉ lối cho người khác thoát khỏi mê cung, có người đấu tranh với cái ác để bảo vệ thế giới (doctor strange).

    Vì vậy hãy chấp nhận là đạo Phật nói riêng, tôn giáo nói chung là rất đa dạng, nhiều dòng, nhiều môn phái. Mỗi dòng có sức mạnh riêng, vai trò riêng, cách hành xử đạo giáo riêng. Mỗi người theo tôn giáo hay hướng tâm linh phù hợp với các dòng khác nhau. Chứ không tồn tại một tiêu chuẩn duy nhất, chân lý duy nhất, đạo giáo duy nhất mà mọi người đều theo. Miễn là họ không gây hại cho ai, họ mang lại tốt đẹp cho một số người là được.

    Không nên tìm cách xây dựng một tiêu chuẩn chung, áp cho tất cả mọi dòng. Cũng không nên dùng tiêu chuẩn của dòng này áp cho dòng khác.
  • gwens83
    Bài liên quan https://linkhay.com/link/2223144/nhan-mua-phong-sinh-den-hen-lai-len-tay-du-ky-va-thong-diep-ve-phat-giao-408-601?fbclid=IwAR2pzoFsH9M1-9LHllB2EAlyS3khQFC5gUjiWpy1Iy-qo_MVR50hb_XwH9Q
  • suachuadienthoaivui
    Giờ link hay lên cả Vong cơ à, giờ dễ lên top nhỉ, chỉ cần tạo 5 7 nick vào like dạo là lên .
  • htt46
    Nhất niệm thành phật, nhất niệm thành ma. Tốt, xấu đều chỉ trong 1 ý niệm
  • kanishi
    Bài này đọc được, các bài trước của chủ tịch khó hiểu vd.
  • ftrRB
    Các anh chị cho em hỏi có ai biết anh @daohoadaochu còn online ở đây ko ạ, có thể xin được ý kiến của anh ấy về vấn đề này thì tốt quá.
  • SuperLushen
    Người tâm lương thiện họ làm việc thiện đơn giản vì người ta muốn làm , ko làm việc ác vì người ta ko làm đc . . . họ ko cần nhận cũng chẳng cần tránh điều gì cả , đấy mới là lương thiện .
    Luật nhân quả của nhà phật chỉ là giáo điều để hù và lôi kéo thiên hạ , rút cuộc cái người làm việc thiện ko làm việc ác chưa chắc đã tốt . Họ làm cái này ko làm cái kia đều có mục đích cả , nó vẫn là tốt nhưng nó có phật hông .
    • gwens83
      @superlushen Thực ra thuyết nhân quả mà hướng đến việc tốt thì tốt. Kiểu như lời nói dối với ý tốt.

      Nhưng lấy đó ra khư khư để hù doạ hay lên lớp người thì hơi sợ.
    • kilost
      @gwens83 mình có một ý thế này: bản chất lời Phật dạy chỉ có 1 nhưng hiểu và làm thế nào thì lại tùy người.
      Con dao bản chất và vật sắc nhọn, dùng tốt thì là dụng cụ nhà bếp nhưng gặp tội phạm thì thành hung khí.
    • gwens83
      @kilost Thì đúng, nên mình có nói về Phật đâu, mình nói về cái cách hiểu cụ thể, có thể không phải Phật giáo.
    • kilost
      @gwens83 mình cũng không nói về Phật, ý mình là xấu tốt không phải là bản chất mà nó phụ thuộc vào cách sử dụng của mỗi người. Chất độc chết người mà dùng hợp lý cũng chữa được bệnh cơ mà.
    • gwens83
      @kilost Thì mình đang bàn cách dùng ở đây có hợp lý không đấy
  • bookmarks1
    bài dài mà chữ đọc nhức mắt quá, đọc 2 đoạn chịu ko nổi
  • TanNg
    Bài này đề cập nhiều vấn đề, viết ổn, nhiều cái hay. Nhưng mình sẽ bình luận tập trung vào phản biện thôi, ko có nghĩa là chê nội dung trong bài.

    Bài có nhiều logic, lý lẽ, lập luận xác đáng, nhưng chưa tính tới yếu tố con người. Là con người thì mỗi người rất khác nhau, có người chỉ có thể hiền lành và nhường nhịn chứ không thể đấu tranh. Vì vậy họ phù hợp với không làm điều ác chứ không phù hợp với việc làm điều thiện chứ đừng nói tới diệt ác. Có người chỉ phù hợp làm điều thiện. Có người chỉ trí tuệ, giảng cho người khác hiểu để làm. Có người giỏi trong diệt ác. Vì vậy tạo ra một mô hình lý tưởng để đối chiếu mọi người theo là không hợp lý.

    Thứ hai là chưa chấp nhận sự đa dạng chức năng trong xã hội, kể cả xã hội tâm linh. Xã hội luôn đa dạng, đa chức năng, miễn là họ làm điều tốt. Có người chỉ làm việc thiện và trở thành là tấm gương cho người khác học tập, có người chỉ ngồi đó và phát ra cảm xúc bình yên để những con người tan nát dựa vào, có người trí tuệ sắc sảo dẫn đường chỉ lối cho người khác thoát khỏi mê cung, có người đấu tranh với cái ác để bảo vệ thế giới (doctor strange).

    Vì vậy hãy chấp nhận là đạo Phật nói riêng, tôn giáo nói chung là rất đa dạng, nhiều dòng, nhiều môn phái. Mỗi dòng có sức mạnh riêng, vai trò riêng, cách hành xử đạo giáo riêng. Mỗi người theo tôn giáo hay hướng tâm linh phù hợp với các dòng khác nhau. Chứ không tồn tại một tiêu chuẩn duy nhất, chân lý duy nhất, đạo giáo duy nhất mà mọi người đều theo. Miễn là họ không gây hại cho ai, họ mang lại tốt đẹp cho một số người là được.

    Không nên tìm cách xây dựng một tiêu chuẩn chung, áp cho tất cả mọi dòng. Cũng không nên dùng tiêu chuẩn của dòng này áp cho dòng khác.
    • gwens83
      @tanng Nên trong cái TL;DR phải nói ngay là nói về quan niệm truyện, còn Phật giáo thực là gì để các bạn thần học.

      Thực ra ở trong thread bên FB, lẫn trong nhiều topic khác mình từng viết có liên quan đạo Phật hay Tây Du, nhiều người vẫn nghĩ mình đang đả kích Phật giáo.

      Y như nhiều người đọc bài bình phim về anti Kito lại nghĩ mình anti Kito. Trong khi mình chưa đọc nhiều P nên kính nhi viễn chi P, còn có đọc nhất định thì rất thích Christianity (dù ko theo).

      Nhiều người lại còn nghĩ vì mình có vẻ “trí thức” nên hẳn là vô thần.

      Song không phải, đến giờ thì mình nghĩ mình hiểu giá trị tôn giáo có thể ko nhiều song ko ít hơn nhiều người cũng thực hành tôn giáo. Mình ko theo đạo cũng ko khẳng định Chúa (theo nghĩa rộng mọi loại Chúa) không tồn tại, mà theo bất khả tri. Mà nếu có lúc đả kích cái gì thì không có nghĩa không nhìn ra giá trị của nó, vì ngay với kiến thức hay logic mình cũng có thể đả kích ở hoàn cảnh đáng đả kích được.

      Có chăng là mình chưa bao giờ viết rõ mình thích tôn giáo như thế nào, và theo mình tầm nhìn của tôn giáo nằm ở đâu. Sau này sẽ có bài như thế, dưng giờ chưa có dịp để viết.
  • inthenowhere
    Em Châu SN83 mà hiểu biết thâm sâu, tư duy sắc nét, thật đáng nể. Ko biết em làm nghề gì
  • Muc
    "Nhưng thế thì đâu mới là con đường thiện để theo đây?". Làm nhớ đến câu trả lời của Doctor Strange khi được hỏi làm thế nào để được thành bác sĩ: "Nhiều năm trời nghiên cứu và rèn luyện". Để phân biệt tốt xấu, cũng cần học tập, tư nghì, trải nghiệm. Đạo không sai, là người làm sai. "tự thân nỗ lực" là nhân tốt. "Diệt ác" cũng là nhân tốt, nhưng vì sao đạo không khuyên người ta diệt ác? Vì Đạo biết phân biệt thị phi không dễ, khuyên răng người ta tự rèn, tự sửa mình thì lợi nhiều hơn hại, khuyến khích người ta diệt ác thì hại nhiều hơn lợi. Thiên chúa giáo cũng có chuyện ném đá người đàn bà ngoại tình để nhắc tín đồ hãy kìm bớt lòng diệt ác lại. Đạo để tự sửa mình, không để lên án người. Có người thấy tướng phật, nhưng đó là Phật hay ma cũng chưa biết, Đạo Phật luôn khuyến khích người ta cẩn trọng với sự hiểu biết của chính mình, tiêu biểu như chuyện thử vàng, chuyện nhìn trăng, hay chuyện gặp Phật, "It ain't what you don't know that gets you into trouble. It's what you know for sure that just ain't so.". Thế nên trong TDK, vì đã gặp qua vị Phật do yêu quái biến hình, đến lúc gặp Phật thật, nhóm thỉnh kinh liền tự vấn. Cẩn trọng, tự vấn là hai tính cần của người học đạo. Viết được một TDK như thế, Ngô Thừa Ân hẳn là một người vô cùng mộ Phật.
Website liên kết