45 Bình luận
  • MrGunny
    Mong cụ ra đi thanh thản, còn mấy ông nghe nói nọ kia bớt bớt lại hộ cái
  • Cacacafe
    @kyle1 Chú hay vỉa hè xóm chú nói đ é o gì chẳng được, quan trọng là thông tin chả có chi quan trọng hết, chết thì đưa ma, nhà ma chật thì hoãn 1 đám, cũng bt thôi, tập trung lo chuyện khác còn hơn.
  • AvanSutoLatsu
    Well, hấp hối lâu rồi thì chết chỉ là sớm muộn thôi. Đúng ngày người cao tuổi thế giới. Hôm trước ông Quang vừa chết đã có đứa bảo trùng tang, CS bưng bít thông tin. Ờ, người ta đang nằm chờ chết ở bệnh viện, muốn chứng minh chỉ còn nước mang máy quay đến tận nơi, đọc đủ các loại chỉ số trên máy theo dõi sức khoẻ. Nhưng kể cả thế cũng sẽ có đứa bảo CS dàn dựng cả đấy. Thôi thì RIP cụ ạ.
    • htainger
      @avansutolatsu đang yêu thì cức cũng thơm, ghét rồi thì nói gì cũng vô dụng, ^^
    • AvanSutoLatsu
      @htainger em yêu Bác Hồ nhé 👺
    • vnn95
      @avansutolatsu Thống kê từ năm 2011, mỗi ngày có 151,600 người "trùng tang" trên quả địa cầu.
    • kyle1
      @avansutolatsu Bác Mười mất ngay sau bác Quang 10p (theo thông tin vỉa hè), nhưng do không thể tổ chức 1 lúc 2 quốc tang nên đánh phải đợi sau khi lo cho bác Quang Xong mới đến lượt bác Mười
    • Cacacafe
      @kyle1 Chú hay vỉa hè xóm chú nói đ é o gì chẳng được, quan trọng là thông tin chả có chi quan trọng hết, chết thì đưa ma, nhà ma chật thì hoãn 1 đám, cũng bt thôi, tập trung lo chuyện khác còn hơn.
    • ZannisQ
      @cacacafe Nếu chết cùng thời điểm thì em nghĩ quá nhiêu khê vs cái quan điểm trùng tang. Đến thời điểm này rồi nên thoát ra khỏi mấy cái tư tưởng, quan niệm cũ được rồi.
    • kyle1
      @cacacafe Ăn nói lịch sự chút ông ơi, tôi chưa động chạm gì đến ông đâu nhé. Tôi chả quan trọng trùng tang hay gì, chỉ là đưa chút thông tin vậy thôi
    • Cacacafe
      @kyle1 Xin lỗi bác, tại tớ cứ thấy dị ứng sao đó với đám loạn tin, dù đúng dù sai. Trùng thì kệ cm nhà người ta, giả tỉ trùng thật, hoãn thật, cũng bt thôi, bọn gà vịt cứ xoáy vào cho nát lòng dân, cái này không đáng, những cái như bọn Vĩnh, Hoá, Dương, Nghị,... thì đáng
    • JuraP
      @cacacafe loạn tin là một cách tự bảo vệ khi mà bạn đôi khi có những tin nhiều mật
    • AvanSutoLatsu
      @cacacafe hôm đầu nghe đồn thổi trùng tang em cũng bình cmn thường thôi. Em cổ hủ nhưng chả bao giờ tin mấy cái mê tín kiểu vậy nên cũng chẳng quan tâm. Thế rồi FB tràn ngập các bài chia sẻ về vận nước thay đổi trong lịch sử Việt Nam mỗi khi trùng tang từ xưa đến nay. Đọc đến đoạn Trưng Trắc Trưng Nhị 2 bà chết cùng ngày cùng tháng cùng năm thì em cũng ạ mấy bác nặn ra cái đấy luôn
    • Nova
      @kyle1 đăng nào chả làm ma, sao ko làm luôn cho gọn
    • cs4ko
      @avansutolatsu mấy thằng cs mới là trùm mê tín
    • AvanSutoLatsu
      @cs4ko CS Việt Nam mới mê tín thôi, Mác chẳng bảo tôn giáo là thuốc phiện tinh thần đấy còn gì :v
    • vnn95
      @cs4ko nó là 1 tôn giáo đấy thôi
    • AvanSutoLatsu
      @vnn95 toàn mấy ông 3/// diễn dịch nó thành tôn giáo thôi. Bố láo bố toét, nói toàn suy diễn.
    • superxoaii
      @avansutolatsu Theo lí thuyết nguyên bản của Marx và Engels thì nó không phải tôn giáo mà phản tôn giáo dựa trên khoa học và triết học. Còn trên thực tế thì nó mang nhiều tính chất đậm đặc của tôn giáo. Cái này có nhiều nghiên cứu mà.
    • signoreV
      @vnn95 là giáo phái nhé.
    • AvanSutoLatsu
      @superxoaii chà, có thể coi tín ngưỡng tôn thờ tiền bạc, tiền là trên hết ở các nước tư bản cũng tương tự vậy không nhỉ
      Có có một số tính chất giống nhau, tương tự nhau rồi nói cái này là cái kia, vậy thì loài người ai cũng có đủ ngũ quan bộ phận giống nhau thì cũng chẳng còn phân biệt gì nữa nhỉ
    • superxoaii
      @avansutolatsu Đồng chí suy luận luyên thuyên quá. Để kết luận nó giống nhau đương nhiên người ta phải đưa ra được hệ thống định nghĩa và đối chiếu hiện tượng với định nghĩa. Ví dụ 1 bài học thuật đây nhé: http://tinyurl.com/ycpcdc3e (có thể vào sci-hub.io và dán link để đọc). Cũng có nhiều nghiên cứu cho rằng chủ nghĩa tư bản là tôn giáo (của Weber), tuy nhiên luận điểm yếu hơn vì chủ nghĩa tư bản thuần tuý giờ chẳng còn tồn tại nữa rồi. Cũng chẳng có nước nào ghi "tiền là trên hết" vào đường lối cả. Nhưng điểm thú vị của chủ nghĩa tư bản là khi nó tồn tại trong xã hội đa nguyên thì tính "tư bản" có xu hướng yếu dần đi, còn khi tồn tại trong xã hội đơn nguyên thì nó lại mạnh dần lên. Nói về tình yêu tiền bạc ư: http://tinyurl.com/y74n4669
  • hthhus15
    Chia buồn cùng gia đình cụ! Một đời oanh liệt cũng đến lúc về với cát bụi.
    Trên đời mày chỉ có chết rồi thì mới thành "muôn năm" được, thế mà đi đến đâu cũng thấy "quang vinh muôn năm"!
  • sabath
    Chết đúng quốc khánh TQ
  • taoaman
    Cụ 10 cố chờ tới tháng 10 thôi mà
  • MrGunny
    Mong cụ ra đi thanh thản, còn mấy ông nghe nói nọ kia bớt bớt lại hộ cái
    • cristiano2
      @mrgunny Dù sao thì cụ cũng là người đáng tôn trọng, thành kính phân ưu!
    • trieutulong99
      @mrgunny những người ở thế hệ cụ có thể có sai lầm nhưng họ đã sống cả đời để theo đổi lý tưởng của mình.
      Nhiều khi nghĩ lại, lại ngưỡng mộ thế hệ cha ông, sống lý tưởng, sống hết mình, nhắm mắt xuôi tay cũng ko có gì hối tiếc.
  • TungLamSG
    Tin vỉa hè chính xác vl
  • Thin_pig
    Thành tựu lớn nhất của cụ 10 là chiến dịch X-1, X-2, X-3
  • non123
    Dân Miền Nam chắc " Nhớ" ông ĐM lắm...
  • Nội dung được gửi bởi spammer
    • AvanSutoLatsu
      @kedienro có vụ này nữa à? đầu đuôi thế nào hả bác?
    • Thin_pig
      @avansutolatsu Từ tháng 6-1975 đến 1979, tổng cộng 326,000 người Việt vượt biên , trong đó có 311,400 thuyền nhân, và 14,600 người đi bằng đường bộ qua Cambodia, Thái Lan.(2) Người ta ra đi nhiều trong thời gian nầy vì Đỗ Mười, bí thư trung ương đảng Cộng Sản Việt Nam (CSVN), vào Nam năm 1978, phát động chiến dịch cải tạo công thương nghiệp, nhưng thực chất là đánh giới tư sản, kể cả tư sản người Việt gốc Hoa. Trong các tháng 3 và 4-1978, khoảng 30,000 doanh nghiệp lớn nhỏ của người Hoa bị đóng cửa.(Wikipedia: “Thuyền nhân”.) Vì vậy, nhiều người Việt gốc Hoa đóng vàng cho nhà nước CS để được thoát khỏi Việt Nam theo chương trình ra đi “bán chính thức”. Phía Trung Quốc gọi là “nạn kiều”.
    • AvanSutoLatsu
      @thin_pig well, nhìn ở mặt tích cực thì cụ đã đuổi hết thế lực tàu k*** ra khỏi Việt Nam và tạo điều kiện cho cơ số người có lý do nhập tịch dễ dàng
    • Thin_pig
      @avansutolatsu

      Tất cả những cơ sở sản xuất, chế biến lớn tại miền Nam hoặc bị quốc hữu hóa, hoặc bị đưa vào hợp doanh với tỷ lệ bắt buộc 51% thuộc chính quyền (một hình thức quốc hữu hóa khác). Những cơ sở nhỏ kiểu gia đình được biến cải thành những hợp tác xã, chịu sự chi phối của Bộ, Sở Nông Nghiệp, Công Nghiệp hay Thương Nghiệp. Những cơ sở tôn giáo, văn hóa, y tế, xã hội đều bị chính quyền cộng sản quản lý hay bị tịch thu. Những người Hoa còn lại buộc phải sống với chế độ mới, một chế độ không chấp nhận sinh hoạt thương mại tư nhân. Đất đai, ruộng đất, vườn tược của những nông dân gốc Hoa đồng bằng Cửu Long hoặc bị tịch thu, hoặc bị đưa vào hợp tác hóa. Các bang hội của người Hoa đều bị cấm hoạt động. Nhà cửa, cơ sở làm ăn của những người gốc Hoa trốn chạy và thành phần giàu có bị trưng thu và sau đó biến thành những cơ quan công quyền, cơ sở quốc doanh hay nhà riêng của cán bộ.

      Trong suốt thời gian quân quản (1975-1976), chính quyền cộng sản mở nhiều cuộc tảo thanh, truy lùng, bắt bỏ tù, đưa đi cải tạo hay đày những thành phần tư sản mại bản (tài phiệt) lên các “vùng kinh tế mới”. Tiếp theo sau là chiến dịch chống đầu cơ tích trữ, lũng đoạn thị trường (1978-1982), nhiều gia đình tư sản miền Nam cùng với những gia đình tư sản gốc Hoa bị tịch thu toàn bộ sản nghiệp, tất cả bị đưa đi cải tạo và không ít người đã chết trong các trại tập trung. Tất cả những chiến dịch này nhằm cải tạo xã hội miền Nam theo lô-gích xã hội chủ nghĩa.

      Nhiều đợt đổi tiền (1975, 1978 và 1985) đã xảy ra nhằm kiểm soát và hạn chế khối lượng tiền mặt khổng lồ nằm trong tay những gia đình giàu có miền Nam, đặc biệt là người gốc Hoa. Địa bàn Sài Gòn-Chợ Lớn và các thị xã lớn ở miền Nam là trọng tâm chính của chiến dịch. Chủ đích của những chiến dịch này là tịch thu, trưng dụng tài sản của những người giàu có đem về miền Bắc như là chiến lợi phẩm và làm suy yếu tiềm năng kinh tế của người gốc Hoa. Nói chung, người cộng sản đã làm được những gì mà các chính quyền cũ miền Nam muốn làm nhưng không dám làm : loại trừ thế lực kinh tế của người Hoa.

      Chính sách cải tạo, phân biệt đối xử tại miền Nam có lẽ là sai lầm to lớn nhất của chế độ cộng sản : tiêu diệt tiềm năng phát triển của đất nước, Việt Nam trở thành một nước nghèo khó. Niềm tin của thành phần dân chúng nghèo khó miền Nam đối với chế độ mới giảm dần. Cuộc sống trở nên cơ cực, khôngcòn ai dám đầu tư lâu dài trên đất nước. Người khá giả bỏ ra đi, trí thức bất hợp tác, cán bộ nhà nước không có khả năng quản trị, nạn cửa quyền, tham nhũng lan tràn khiến xã hội trở nên bất trị. Thế giới bên ngoài ngoảnh mặt với Việt Nam. Tình c%ảnh xã hội trong giai đoạn này rất là đen tối.

      Trong bối cảnh xã hội đó, cộng đồng người Hoa vẫn tiếp tục sống với những gì còn lại, họ làm bất cứ nghề gì có thể làm để được sinh tồn từ mua bán ve chai, buôn chui bán lậu hàng quốc cấm đến vàng bạc, ngoại tệ, đá quí kể cả việc tổ chức đưa người vượt biên… Dân chúng gốc Hoa từ khắp nơi đổ về Sài Gòn-Chợ Lớn tạm trú, hiện tượng mua chuộc cán bộ, làm giấy tờ giả để nhập hộ khẩu lan tràn. Người Hoa không thể công khai buôn bán như trước vì các cửa hàng tư doanh đều bị đóng cửa, họ tràn ra lề đường mua bán. Hiện tượng chợ trời phát sinh từ đó. Sự kiện này xuất hiện đồng loạt với những gia đình người Việt miền Nam cũng ra ngồi lề đường buôn bán. Người Việt và Hoa buôn bán đủ loại đồ cũ : chén bát, nồi niêu, xoong chảo, máy móc điện tử, đồ kim khí, phụ tùng xe hơi, xe gắn máy, xe đạp, thuốc tây, thuốc lá, rượu ngoại, đồ hộp, ngoại tệ, vàng bạc nữ trang… Hàng hóa thượng vàng hạ cám đều đem ra mua bán ngoài sự kiểm soát của nhà nước
    • Thin_pig
      .

      Một hiện tượng mới xuất hiện : cửa hàng quốc doanh không có hàng để bán, thị trường chợ đen tràn ngập hàng hóa và phẩm chất tốt hơn hàng quốc doanh. Hệ thống mua bán chợ đen, mà hàng hóa vẫn có xuất xứ từ Sài Gòn-Chợ Lớn và ngoại quốc, thách thức thị trường quốc doanh. Nguồn hàng tư doanh thường do người Hoa làm chủ, chính họ sản xuất ra và cũng chính họ tìm cách tiêu thụ lấy. Người Hoa đã tỏ ra rất tích cực trong sinh hoạt mới này, họ làm chủ giá cả trên khắp các thị trường chợ trời, chợ đen và trong vài trường hợp làm chủ luôn nguồn hàng quốc doanh bằng cách mua cao hơn giá bán tại các cửa hàng nhà nước. Thị trường chợ đen giá cả tuy có đắt nhưng bán bao nhiêu cũng được, mua bao nhiêu cũng có. Nói chung thị trường chợ đen lấn áp thị trường quốc doanh.



      Chế độ cộng sản đã tính lầm trong việc làm suy yếu tiềm lực kinh tế của người gốc Hoa. Nếu họ loại trừ được một số tài phiệt lớn bằng cách bắt giam, bỏ tù, tịch thu toàn bộ tài sản thì họ cũng làm nẩy sinh vô số con buôn nhỏ. Những gia tộc buôn bán lớn gốc Hoa bị loại trừ thì nhiều gia đình nhỏ sinh sôi nẩy nở. Sinh hoạt kinh tế của người Hoa giống như giọt nước. Giọt nước lớn vỡ tan nó sẽ biến thành vô số hạt nước nhỏ, khi có cơ hội những giọt nước nhỏ sẽ tụ lại thành giọt nước lớn. Chế độ cộng sản rất muốn tiêu diệt hiện tượng chợ trời này nhưng đã tỏ ra bất lực. Sự biến thể này xuất hiện dưới muôn hình vạn trạng, và có nơi có sự đồng lõa của cán bộ chính quyền do ăn hối lộ hay bị mua chuộc.

      Báo cáo của đảng cộng sản Việt Nam (Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI), năm 1986, xác nhận “Nền kinh tế nước ta thời kỳ 1976-1980 có chiều hưống đi xuống : tổng sản phẩm xã hội chỉ tăng bình quân 1,4% hàng năm, thu nhập quốc dân chỉ tăng 0,4%, trong khi dân số tăng 2,24% một năm. Do những yếu kém trong quản lý kinh tế kinh tế, nên cuộc tổng điều chỉnh giá-lương-tiền (tháng 9-1985) lại đẩy nền kinh tế vào tình trạng lạm phát và khủng hoảng trầm trọng”. Sau Đại hội VI năm 1986, chính quyền cộng sản thay đổi chính sách quản lý kinh tế : chấp nhận nền kinh tế nhiều thành phần. Tư thương gốc Hoa được dịp sinh hoạt công khai trở lại, nhưng quan hệ xã hội không còn như trước.

      Người Hoa đã làm hủ hóa gần như toàn bộ các cấp lãnh đạo cộng sản tại miền Nam, đồng thời cũng giúp rất nhiều gia đình chế độ cũ miền Nam sống được và thách đố lại sự kềm kẹp của chế độ cộng sản. Có lẽ đây là lần đầu tiên người Việt miền Nam và người Hoa cùng chia chung với nhau một số phận, số phận bị chà đạp và chèn ép công khai. Vô tình chế độ cộng sản làm người Hoa và người Việt miền Nam gắn bó với nhau hơn. Dân chúng miền Nam tự nhiên có nhiều cảm tình với cộng đồng người Hoa, họ bao che những chuyện mua chui bán lậu của người Hoa vì qua đó họ cũng được chia phần. Rất nhiều gia đình người Việt đã tham gia vào hệ thống mua chui bán lậu này, nhờ đó mà nuôi sống được cả gia đình, có người còn phát tài lớn. Động cơ tư lợi cũng đã làm mờ mắt một số cán bộ, có nơi các quan chức địa phương còn hợp tác với gian thương để thu lợi riêng.

      Chính quyền cộng sản rất muốn loại trừ thách đố này nhưng không làm được. Nhiều gia đình gốc Hoa giàu có mới bị bắt và bị tịch thu tài sản, nhiều gia đình khác lại xuất hiện. Nạn buôn lậu, mua bán chợ đen không sao dẹp được. Những cố gắng của chế độ cộng sản chỉ làm trầm trọng thêm một hiện tượng không có giải pháp. Đời sống càng khó khăn, dân chúng càng tham gia buôn chui bán lậu kể cả thành phần cán bộ, bộ đội, công nhân viên nhà nước. Cũng không thể bóp nghẹt hoạt động kinh tế tư doanh khi không thỏa mãn đầy đủ những nhu cầu tối thiểu của thị trường. Chính cán bộ nhà nước ăn cắp của công ra bán lại trên thị trường chợ đen, có người còn trực tiếp tham gia buôn lậu để kiếm lời.
    • Thin_pig
      Chính sách được áp dụng, tuy không nói ra, là buông xuôi, khôn thì sống dại thì chết. Chính quyền cộng sản cứ bắt, người ta cứ buôn. Tổng số cán bộ được tuyển dụng để rình mò sinh hoạt kinh tế của dân chúng miền Nam nói chung và của người Hoa nói riêng đông hơn lực lượng quân đội đồn trú tại các thành phố lớn. Riêng tại quận 5 Sài Gòn, lực lượng công an Bảo Vệ Kinh Tế 3 đã có đến vài ngàn người. Nếu biết mua chuộc, lực lượng này sẽ bảo vệ tích cực những dịch vụ kinh doanh bất hợp pháp. Những người bị bắt về tội “buôn bán trái phép” (chợ đen) thường là những con buôn nhỏ, đa số là người Việt, không đủ tiền mua chuộc cán bộ phường khóm và công an kinh tế. Một số tư thương Việt bị kết án làm gương để bao che sự lũng đoạn của doanh nhân gốc Hoa hay những hành vi tham nhũng của cán bộ.

      Điểm tích cực của chế độ cộng sản là đã làm cho người Việt, trước kia vốn quen sống với phong cách làm công, nay biết mua bán và thích mua bán. Mặc dầu với số vốn ít oi, nhiều gia đình người Việt vẫn có thể mua xuôi, bán ngược với nguồn hàng do người Hoa sản xuất để tồn tại. Và trong một vài trường hợp có người còn dám đảm trách luôn một số khâu sản xuất tiểu thủ công nghiệp trong các lãnh vực cơ khí, điện lạnh, chế biến cao su, cưa cây xẻ gỗ, v.v… Một số nghề khai thác dịch vụ của người Việt trước kia do người Hoa nắm giữ đã thành hình và phát đạt, đó là nghề tổ chức đánh số đề, phục vụ ăn uống và giải trí. Những quán cóc, quán chè, quán nước mọc lên nhan nhãn. Dịch vụ này xuất hiện rất tình cờ trước hết là để giải quyết sinh kế gia đình, kế là đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của dân chúng ngày càng cao. Một số gia đình được thân nhân từ hải ngoại gởi tiền hàng về tiếp tế và một số tay buôn chợ trời khá giả đã tỏ ra rộng rãi khi tiêu tiền. Đồng tiền dễ dãi này là động cơ chính để một tư thương gốc Hoa tìm cách hấp thụ.

      Các cửa hàng ăn uống của người gốc Hoa được đông đảo người Việt ra vào. Chợ trời chuyên bán hàng “ngoại” cũng đã xuất hiện trên địa bàn Chợ Lớn và phụ cận : máy móc điện tử, nhạc nổi, hàng xa xỉ để thỏa mãn nhu cầu của thành phần có tiền mới. Những khu ăn chơi bình dân xuất hiện ngày càng nhiều trong địa bàn quận 5 (Chợ Lớn cũ) và lân cận (Ngã Sáu, Ngã Bảy Sài Gòn, Chợ Cũ…). Phim ảnh và truyện Tàu được chuyền tay nhau nhiều hơn giữa người Việt, nhiều hơn thời Việt Nam Cộng Hòa. Phim vidéo Hồng Kông tràn ngập các thành phố miền Nam và miền Bắc, hình ảnh tài tử, minh tinh màn bạc Hồng Kông, Đài Loan một lần nữa được tôn lên làm thần tượng của giới trẻ thành thị. Nhiều tụ điểm chiếu phim lậu được thành hình, phim “Tàu” được giới bình dân ngưỡng mộ nhất. Các chương trình văn nghệ như cải lương, phim truyện Việt Nam phải bắt chước những màn đùấu võ hay diễn xuất kiểu Hồng Kông hay Đài Loan mới ăn khách. Có lẽ đây là hành vi tiêu cực chống lại chế độ một cách tích cực nhất, và là dấu hiệu chấp nhận đánh mất bản thể Việt Nam để mang bản thể Trung Hoa. Nhà nào có một tấm lịch tài tử Hồng Kông treo tường trong phòng khách được xem như là nhà có “thớ” (sành điệu và khá giả) nhất.

      Người Hoa trong giai đoạn này đã thiết lập được nhiều đường dây trao đổi bí mật giữa riêng họ với nhau tránh được sự ruồng bố của chế độ, nhất là trong các dịch vụ buôn bán ngoại tệ, quí kim và tổ chức đưa người vượt biên. Có khi họ còn trao đổi được cả với những tàu buôn Hồng Kông, Singapore hay Nhật Bản ngoài khơi hải phận quốc tế. Những đường dây này luôn có sự đồng lõa, bao che của những cán bộ cao cấp trong chính quyền. Có nơi họ còn được quân xa, xe công vụ, xe tải và thương thuyền quốc doanh chở hàng từ ngoại thành và các tỉnh lẻ về Sài Gòn-Chợ Lớn hay từ Sài Gòn-Chợ Lớn lên các vùng biên giới Việt-Miên hay Việt-Hoa. Cho đến nay những đường dây này vẫn tồn tại và phát triển mạnh. Nếu trên toàn quốc có nạn thiếu ăn, khan hiếm hàng hóa thì riêng tại Sài Gòn-Chợ Lớn hàng hóa không những dư thừa mà còn có dư để xuất khẩu.
    • Thin_pig
      Tại miền Nam từ 1975 đến 1980, hàng chục ngàn người đã bị chế độ cộng sản bắt giam vì tình nghi có hoạt động chính trị với những tội danh như “tham gia tổ chức phản động”, “âm mưu lật đổ chính quyền”, “chống lại chủ nghĩa xã hội”. Họ là những trí thức, sinh viên, học sinh, nông dân, cựu quân nhân không chấp nhận sự cai trị hà khắc và đàn áp của chính quyền cộng sản. Trong không khí khủng bố tinh thần đó, cộng đồng người Hoa cũng là đối tượngbị trấn áp, Chợ Lớn sống trong tình trạng bị căng thẳng toàn diện. Nhóm Phục Hưng Quốc, do Quốc Hùng Khanh thành lập có liên hệ với tổ chức FULRO, bị phá vỡ năm 1976. Nhiều phong trào chống đối đã xảy ra tại Chợ Lớn trong những năm 1978-1979 sau vụ “nạn kiều” vì bị chèn ép và phân biệt đối xử hơn là hoạt động có lợi cho Trung Quốc.

      Không kể những nhân vật gốc Hoa đã bị bắt về những tội danh như tay sai của Bắc Kinh hay lũng đoạn thị trường, nhiều người Hoa khác tham gia chống đối chế độ cộng sản vì những mục đích cao đẹp hơn : góp sức thay đổi chế độ độc tài bằng một chế độ tự do, dân chủ. Mặt Trận Liên Tôn của linh mục Nguyễn Văn Vàng có nhiều cán bộ gốc Hoa tham gia và cùng đã bị bắt với linh mục Vàng năm 1977. Mặt Trận Dân Tộc Tiến Bộ của bác sĩ Nguyễn Đan Quế có nhiều người gốc Hoa tham gia và cùng bị bắt với bác sĩ Quế năm 1978.

      Người Sài Gòn chia sẻ với người Hoa Chợ Lớn tai họa này. Sau những đợt khủng bố, nhiều người đã phụ giúp một số người Hoa tẩu tán tài sản và bao che những dịch vụ làm ăn của họ. Một số dịch vụ được chuyển hẳn cho người Việt Nam, đặc biệt là nghề chủ đề. Thương nhân gốc Hoa giàu có tránh né tham gia trực tiếp buôn bán, họ chỉ làm cố vấn hay gián tiếp cung cấp tiền cho những tay em hoạt động. Một số thương nhân mới từ miền Bắc vào cũng đã làm quen và làm ăn chung với người Hoa miền Nam, hàng tiêu dùng từ Chợ Lớn ào ạt tuôn ra miền Bắc và vượt qua biên giới Hoa-Việt.
    • AvanSutoLatsu
      @thin_pig bác trích wiki cả mấy trang A4 thế để chứng minh cái gì Không thể tóm tắt lại trong vòng 100 chữ à :-
    • AvanSutoLatsu
      @kedienro Thanos did nothing wrong :v
  • soitrang
    Cái toàn dân quan tâm lúc này là Quỳnh Búp Bê có bị hoãn phát sóng không.
  • signoreV
    Lại nhớ câu của cụ gì từng nói: dân VN là giống thừa nước mắt.
Website liên kết