BLOG

Biến chứng mãn tính của bệnh tiểu đường là gì?

thoailinhduong 29.03.2024
0 người theo dõi 0 bình luận 17 bài chia sẻ

Biến chứng mãn tính của bệnh tiểu đường là gì? - phác đồ điều trị tiểu đường type 2

Biến chứng của bệnh đái tháo đường có liên quan đến bệnh lý mạch máu, thường là các mạch máu nhỏ như mắt, thận, thần kinh (bệnh lý mạch máu nhỏ), và các mạch máu lớn ở tim. Bênh đái tháo đường làm gia tăng xơ vữa động mạch ở những mạch máu lớn, ảnh hưởng đến mạch vành tim.

Biến chứng mát ở bệnh nhân đái tháo .đưòng (bênh íý võng mạc do tiểu đường) xảy ra ở bệnh nhân bị đái tháo đưcmg ít nhất 5 năm. Mạch máu nhỏ đáy mắt bị tổn thương, làm thoát protein và máu vào trong võng mạc. Bênh* lý mạch máu cũng có thể hình thành phình mạch nhỏ (vi phình mạc), và những mạch tân tạo này dễ vỡ có thể gây ra sẹo giác mạc và bóc tách võng mạc, làm giảm thị lực. Điều trị bệnh lý võng mạc do đái tháo đường là dùng laser để phá hủy các phình mạch này nhằm ngăn ngừa tái phát.

Khoảng 50% bệnh nhân bị đái tháo đường sẽ bị bệnh lý võng mạc sau 10 năm mắc bệnh và 85% sau 15 năm. Việc kiểm soát đường huyết và huyết áp không tốt sẽ làm tăng thêm bệnh lý võng mạc do tiểu đường. Đục thuỷ tinh thể, tăng nhãn áp cũng là một trong những biến chứng thường gặp của bệnh tiểu đường, kết quả của đục thủy tinh thể là người bệnh nhìn mờ do đường huyết không được kiểm soát tốt. Người bệnh thường không nhìn rõ ứiặc dù đeo kính.

Tổn thương thận do đái tháo đường còn gọi là bệnh nhân đo tiểu đường. Bệnh thận bất đầu và tiến triển rất thay đổi. Lúc đầu, bệnh lý mạch máu nhỏ ở thận là nguyên nhân làm thoát protein vào trong nước tiểu.

Về sau, thận không còn khả năng thanh lọc máu nữa. Sự tích tục nhiều độc chất trong máu cần phải lọc thận nhân tạo. Lọc thận nhân tạo bao gồm việc dùng máy, nhằm đảm bảo chức năng lọc của thận đã bị hư. ở những bệnh nhân không thể lọc thận được, việc ghép thận cần dx xem xét đến.

Tiến triển bệnh thận có thể chậm lại đáng kể bằng việc kiểm sòát tốt huyết áp, và lượng đường cao trong máu.

Thuốc ức chế men chuyển (ACE) hay thuốc ức chế thụ thể angiotensin (ARB), được dùn^' để điều trị cao huyết áp cũng có lợi ỏ bộnh nhân bệnh thận do tiểu đường. Tổn thương thần kinh do đái tháo đường cũng có thể là do tổn thương những mạch máu nhỏ. Thực ra, do dòng máu đến nuôi dây thần kinh bị giảm sút. Triệu chứng thần kinh do đái tháo đuờng bao gồm: tê, nóng rát, đạu ở đầu chi giảm hoặc mất cảm giác ở chân, làm cho người bệnh không còn cảm nhận được khi có tổn thưofng chân.

>> Xem thêm: thuốc tiểu đường

Người bệnh phải mang giày mềm, đúng kích cỡ để bảo vệ chân. Khi có tổn thương da cần phải được chăm sóc kịp thời để tránh nhiễm trùng nặng. Do lượng máu nuôi kem,s nên tổn thương bàn chân do đái tháo đường thường khó chữa khỏi.

Đôi khi chỉ cần một chấn thương rất nhỏ ở chân có thể gây ra nhiẻm trùng, loét và hoại tử. Lúc này cần phẫu thuật cắt bỏ ngón chân, bàn chân hay bất cứ phần nào khác bị nhiếm trùng.

Tổn thương thần kirứi trong bệnh đái tháo đường có thể là trầm trọng, gây liệt dương, do giảm dòng máu đến dương vật. Bệnh thần kinh do đái tháo đường có thể ảnh hưởng lên dạ dày, ruột gây buồn nôn, sụt cân, tiêu chảy.

Đau do thần kinh trong bệnh đái tháo đường có thể đáp ứng với điều trị bằng gabapentin (Neurontin), phenytoin (Dilantin), carbamazepine (Tegretol), desipramine (Norpraminine), amitriptyline (Elavil), hoặc bằng thuốc dán capsaicin (chiết xuất từ ớĩ), Neurontin, Dilantin và Tegretol l những loại thuốc được dùng lâu đời để điều trị đau. Elavil và Norpraminine là những loại thuốc dùng để chữa chứng trầm cảm.

Đau trong tổn thương thẩn kinh do đái tháo đường cũng có thể cải thiện rõ rệt nếu đường huyết được kiểm soát tốt. Thuốc mới để điều trị biến chứng trên thần kinh còn đang nghiên cứu.

Để được tư vấn trực tiếp, Quý Khách vui lòng bấm số 02433899889. Nếu có nhu cầu tư vấn sức khỏe từ xa cùng chuyên gia của Thoái Linh Đường, quý khách đặt lịch tư vấn TẠI ĐÂY.


0 Bình luận
  • Chưa có bình luận nào cho chủ đề này.
Website liên kết