BLOG

Phân tích truyện Tấm Cám

truyencotichfun 28.03.2024
0 người theo dõi 0 bình luận 81 bài chia sẻ

Tấm Cám là 2 chị em cùng cha khác mẹ. Bố mẹ mất sớm, Tấm ở cùng dì ghẻ và người em của mình. Và như dân gian đã sở hữu câu:

“Mấy đời bánh đúc có xương

Mấy đời dì ghẻ lại thương con chồng”

phân tích truyện Tấm Cám mới thấyTấm sống trong nỗi khốn cùng, khó nhọc và cam chịu. Nàng hiện lên là cô gái nhân đức, thường xuyên bị dì ghẻ và em gái chèn ép. Lúc được giao đi xúc tép, Tấm bị Cám lừa trút hết giỏ tép để cướp phần thưởng. Tấm chỉ biết khóc, và Bụt hiện lên, cho nàng chú cá bống bầu bạn. Lúc biết được Tấm với cá bống, mẹ ghẻ lại lừa nàng đi chăn trâu ở xa, còn mình ở nhà giết con cá. Tấm cũng chỉ biết bưng mặt khóc, Bụt hiện lên, dặn nàng tìm xương cá và chôn ở dưới chân giường.

ko chỉ bị bóc lột sức lao động trong cuộc sống thường nhật, Tấm còn bị dì ghẻ chèn lấn có những nhu cầu ý thức bình thường. Lúc biết nàng sở hữu ý định đi trẩy hội, mẹ kế trộn thóc với gạo, bắt Tấm nhặt xong mới cho đi. Nàng khóc, Bụt lại sai 1 đàn chim tới viện trợ nàng. Tới lúc nàng không sở hữu áo quần đẹp, Bụt cũng hiện lên, cho nàng quần áo, khăn, giày và cả xe ngựa. Chính cho nên, nàng mới đánh rơi giày và trở thành hoàng hậu.

Ở nửa đầu câu chuyện, mâu thuẫn giữa những nhân vật xoay quanh quéo các hơn thua vật chất và ý thức. Tấm bị mẹ con Cám chèn ép, chiếm đoạt trắng trợn các thành tựu và niềm vui. Và Tấm hiện lên bị động thậm chí mang phần nhu nhược, chẳng thể tự giải quyết xung đột mà phải nhờ tới sự giúp đỡ của Bụt. Sự trợ giúp ấy chính là sự bênh vực của nhân dân có kẻ yếu, với quan điểm “ở hiền gặp lành”.

>> Xem thêm: tiếu lâm đặc sắc

Thế nhưng càng về sau, sự chủ động tìm kiếm hạnh phúc của Tấm lại càng rõ ràng hơn. Tấm về giỗ cha, bị mẹ con Cám dụ trèo lên cây cau, sau ấy chặt gốc cau. Tấm ngã chết, Cám được đưa vào cung thay thế. Sau lúc chết, Tấm chết hóa thành chim vàng anh, tất bật loanh quanh vua. Mẹ con Cám cũng tìm cách thức giết mổ chim, ngăn cản Tấm ở bên vua. Sau lúc hóa kiếp, Tấm biến thành cây xoan đào, tỏa bóng mát cho nhà vua. Mẹ con Cám cũng chặt cây, khiến cho thành sườn cửi dệt vải.Tấm lại hóa thành con ác trên khuông cửi, trực tiếp tuyên chiến mang quân thù. Ám ảnh, mẹ con Cám đốt sườn cửi, rắc tro bên vệ con đường. Lúc này, Tấm hóa thành tựu thị, ngày ngày chui ra thu vén, nấu cơm cho bà hàng nước. Sau đó, Tấm gặp lại nhà vua và trở về khiến cho hoàng hậu.

phân tích truyện Tấm Cám – Trở về có vị trí của mình, Tấm tự tay đòi lại công lý cho bản thân. Cả 2 mẹ con Cám đều phải trả giá và chết 1 phương pháp rất tàn khốc. Ở nửa sau, mâu thuẫn xung đột được đẩy lên dữ dội, một mất 1 còn xoay nói quanh ngôi vị hoàng hậu giữa Tấm và Cám. Tới đây Tấm đã không còn bị động, chỉ biết khóc và phải nhờ Bụt viện trợ nữa. Nàng luôn ở trong thế chủ động, chiến đấu mạnh mẽ, quyết liệt. Các lần hóa thân của Tấm cho thấy sự đương đầu không nhân nhượng, nhựa sống mãnh liệt chẳng thể tiêu diệt của mẫu thiện trước những điều xấu xa, tàn tệ.

mặc dù vậy, mâu thuẫn vẫn được giải quyết theo hướng dòng thiện sẽ thắng mẫu ác. Chỉ là bí quyết khác nhau và sự chủ động kiếm tìm hạnh phúc, chống chọi vì công lý thuộc về chính bản thân mình. Ấy như một lời nhắn nhủ của tác fake dân gian tới có mỗi người, phải biết chống chọi cho hạnh phúc của mình, chẳng thể chỉ ngồi chờ mong vào sự trợ giúp của người khác. Và chỉ có đứng lên đấu tranh, hạnh phúc đấy mới lâu bền và vững chãi.

>> Xem thêm: truyện cổ tích việt nam ở hiền gặp lành

0 Bình luận
  • Chưa có bình luận nào cho chủ đề này.
Website liên kết