BLOG

Tại sao Nonfarm Payrolls gây thất vọng nghiêm trọng nhưng chứng khoán Hoa Kỳ lại tăng?

Firefly 29.03.2024
304 người theo dõi 3542 bình luận 1504 bài chia sẻ

Lúc 19:30 ngày 07-05-2021, Bộ Lao Động Hoa Kỳ công bố dữ liệu Nonfarm Payrolls với con số chỉ 266k so với kỳ vọng và dự báo là 990k. Nếu như nhìn vào con số thì đây là dữ liệu quá thất vọng.

Trong bối cảnh kinh tế bình thường thì với dữ liệu gây thất vọng như thế, đồng USD sẽ sụt giảm và cả thị trường cũng sụt giảm điều chỉnh theo. Nhưng ngày hôm qua, chuyện đó không diễn ra. Đồng USD sụt giảm còn thị trường chứng khoán lại phục hồi.

Rõ ràng có gì đó không đúng.

Thực ra thì đúng, bởi điều kiện thị trường đã thay đổi hoàn toàn kể từ đại dịch COVID-19.

## Nonfarm Payrolls 266k có phải thực sự đáng thất vọng?

Không!

Nếu nhìn vào dữ liệu lịch sử của Nonfarm Payrolls trước Đại dịch COVID-19 thì để được kết quả NFP trên 200k là một kỳ vọng có thể làm đồng USD tăng cực kỳ mạnh.

Để dễ nhất, chúng ta quay trở lại năm 2018

Đây là thời kỳ mà Hoa Kỳ đạt đỉnh chu kỳ kinh tế trước khi Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung nổ ra.

Năm 2018, GDP Hoa Kỳ liên tục tăng, việc làm được tạo ra ổn định và luôn tăng trưởng tốt. Trong điều kiện kinh tế bình thường và tăng trưởng nóng như thế nhưng mức trung bình việc làm được tạo ra hàng tháng cũng chỉ ở ngưỡng 188k thấp hơn rất nhiều so với con số thangd 04-2021.

Như vậy ngưỡng NFP cao và hầu hết mọi người kỳ vọng tiếp tục giữ ở mức cao là vì hơi thiên một chút về cảm tính khi nhìn vào số liệu phục hồi kể từ năm 2020 tới nay.

Từ đây, Tôi kết luận rằng dữ liệu Nonfarm Payrolls ở ngưỡng 266k là lành mạnh và phù hợp với đà tăng trưởng của thị trường Hoa Kỳ.

Nói cách khác, chặng đường dẫn tới toàn dụng lao động sẽ không hề dễ dàng.

## FED đã đúng?

Trong cuộc họp FOMC trước đó, Cục dự trữ liên bang nâng triển vọng kinh tế nhưng đồng thời cũng giữ nguyên chính sách tiền tệ và lãi suất đồng USD.

FED cho biết nền kinh tế Hoa Kỳ đang phục hồi nhanh, nhưng vẫn trong tình trạng dễ bị tổn thương.

Nhận định này của FED đã đúng thông qua dữ liệu NFP.

Thị trường lao động chậm lại cho thấy chỉ một tác động nhỏ cũng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới quá trình tuyển dụng của doanh nghiệp.

Rõ ràng tăng lãi suất và gây áp lực tới các doanh nghiệp đang rất mong manh, dễ vỡ khi vừa hồi phục sẽ là áp lực và gây nguy hại cho nền kinh tế nhiều hơn là hỗ trợ nền kinh tế.

## Chi tiết các lĩnh vực bổ sung việc làm cho thị trường lao động Hoa Kỳ:

  • Lĩnh vực giải trí và khách sạn đã tăng 331.000, do liên quan đến đại dịch
  • các hạn chế tiếp tục được nới lỏng ở nhiều nơi trên cả nước.
  • Các ngành dịch vụ khác tăng 44.000
  • Việc làm trong lĩnh vực giáo dục của chính quyền địa phương đã tăng 31.000
  • Việc làm trong trợ cấp xã hội đã tăng 23.000
  • Việc làm trong các hoạt động tài chính tăng 19.000


Trong đại dịch, lĩnh vực giải trí - nhà hàng - khách sạn là lĩnh vực chịu ảnh hưởng và tác động nặng nề nhất khi hầu hết phải đóng cửa. Sự phục hồi và tăng trưởng việc làm trong ngành liên tục ở mức cao cho thấy hy vọng về sự nới lỏng hơn nữa các biện pháp hạn chế để phục hồi kinh tế.

## Chứng khoán Hoa Kỳ tăng cũng là điều hợp lý

Hầu hết các công ty đều đang làm ăn có lời và báo cáo lợi nhuận lớn. Trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc giảm và lãi suất đồng USD thì ở mức gần bằng 0.

Ở thị trường, mỗi đồng vốn bỏ ra họ có khả năng sinh lời 1-2% một ngày thì rõ ràng dòng tiền sẽ không hướng tới đồng USD mà sẽ tiếp tục được duy trì ở thị trường chứng khoán.

Cùng với đó là các tài sản rủi ro như Bitcoin, đồng AUD, NZD đều đang tăng mạnh phản ánh rất rõ xu hướng tăng của thị trường chứng khoán kéo dài.

Như Tôi đã đề cập ở phía trên. Bối cảnh thị trường hiện tại khác hoàn toàn so với bối cảnh thị trường của thời điểm tháng 12-2019.

Trong khi nền kinh tế đang dễ bị tổn thương mà thị trường chứng khoán liên tục lập đỉnh cùng các loại tài sản rủi ro khiến cho nó trở thành một loại rủi ro. Đó chính là lý do làm giá Vàng vẫn tiếp tục gia tăng, thậm chí đồng hành cùng thị trường chứng khoán.

## Kết luận

Sự sụt giảm của dữ liệu Nonfarm nhưng vẫn ở mức 266k cho thấy nền kinh tế Hoa Kỳ vẫn đang hoạt động tốt. Theo dõi dữ liệu nhập khẩu thông qua Cảng Los Angeles với mức độ nhập khẩu tăng hơn 100% cho thấy kinh tế Hoa Kỳ đang hoạt động rất mạnh mẽ.

Một loại tài sản khác phản ánh sức nóng của nền kinh tế đó là dầu mỏ đang neo rất cao cũng là yếu tố quan trọng để nhà đầu tư neo vào và theo dõi.

Chúng ta chưa nên rút tiền khỏi thị trường chứng khoán thời điểm này, dù là chứng khoán Mỹ - Việt nam hay bất kỳ quốc gia nào.

Chúc bạn cuối tuần vui vẻ!

Tô Triều!



[1] Nonfarm Payrolls là gì?: https://www.tohaitrieu.net/nonfarm-payrolls-la-gi/

[2] Dữ liệu Nonfarm Payrolls mới nhất: https://www.bls.gov/news.release/empsit.nr0.htm

0 Bình luận
  • Chưa có bình luận nào cho chủ đề này.
Website liên kết