BLOG

Thuốc Tarceva 150mg Erlotinib điều trị ung thư phổi giai đoạn cuối

blogungthu 28.03.2024
1 người theo dõi 0 bình luận 291 bài chia sẻ

Thuốc Tarceva là gì?

Tarceva là một loại thuốc trị ung thư được sử dụng trong ung thư phổi không phải tế bào nhỏ (NSCLC) đã tiến triển (ung thư đã bắt đầu lan rộng) hoặc di căn (nó đã lan sang các bộ phận khác của cơ thể). Nó được sử dụng cho:

• Những bệnh nhân trước đây không được điều trị có tế bào ung thư có những thay đổi nhất định ('kích hoạt đột biến') trong gen cho một protein gọi là thụ thể yếu tố tăng trưởng biểu bì (EGFR);

• Bệnh nhân bị đột biến kích hoạt EGFR có bệnh ổn định sau hóa trị liệu ban đầu. Ổn định có nghĩa là ung thư không cải thiện cũng không trở nên tồi tệ hơn với hóa trị liệu (thuốc điều trị ung thư);

• Bệnh nhân bị đột biến kích hoạt EGFR trong đó hóa trị liệu trước đó không hoạt động;

• Bệnh nhân không có EGFR kích hoạt đột biến trong đó hóa trị liệu trước đó không hiệu quả và các phương pháp điều trị khác là không phù hợp.

Tarceva cũng được sử dụng ở những bệnh nhân bị ung thư tuyến tụy di căn, kết hợp với gemcitabine (một loại thuốc trị ung thư khác).

Thuốc có chứa hoạt chất erlotinib.

Tarceva hoạt động như thế nào?

• Tarceva là một loại thuốc điều trị ung thư được gọi là chất ức chế tyrosine kinase (TKI). Nó hoạt động bằng cách ngăn chặn các protein đặc biệt trên các tế bào ung thư khuyến khích ung thư phát triển.

• Tarceva chặn các protein được gọi là thụ thể yếu tố tăng trưởng biểu bì (EGFR). Ung thư có các thụ thể này được gọi là EGFR dương tính. Đối với ung thư phổi, các bác sĩ kiểm tra các tế bào ung thư của bạn để xem liệu chúng có các thụ thể trước khi bạn điều trị này không.

• Tarceva có thể thu nhỏ ung thư hoặc ngừng phát triển trong một thời gian.

Tarceva được sử dụng như thế nào?

• Tarceva chỉ có thể có được với một toa thuốc và điều trị nên được giám sát bởi một bác sĩ có kinh nghiệm trong việc sử dụng thuốc ung thư. Bệnh nhân mắc NSCLC nên được kiểm tra đột biến kích hoạt EGFR trước khi bắt đầu Tarceva, trừ khi hóa trị liệu trước đó không hiệu quả và các phương pháp điều trị khác không phù hợp.

• Thuốc có sẵn dưới dạng viên nén (25, 100 và 150 mg). Đối với NSCLC, liều thông thường là 150 mg mỗi ngày. Đối với ung thư tuyến tụy, nó là 100 mg mỗi ngày.

• Tarceva được uống ít nhất một giờ trước hoặc hai giờ sau khi ăn. Nếu cần thiết, có thể giảm liều theo các bước 50 mg. Vì Tarceva có vẻ hiệu quả hơn ở những bệnh nhân ung thư tuyến tụy bị phát ban, nên điều trị lại sau 4 đến 8 tuần nếu không phát ban. Bệnh nhân dùng Tarceva nên ngừng hút thuốc, vì hút thuốc có thể làm giảm lượng thuốc trong máu.

Những lợi ích của Tarceva đã được thể hiện trong các nghiên cứu?

NSCLC

Trong NSCLC, Tarceva đã được nghiên cứu chủ yếu trong bốn nghiên cứu.

• Nghiên cứu đầu tiên so sánh Tarceva với hóa trị liệu ở 173 bệnh nhân mắc NSCLC tiên tiến với việc kích hoạt các đột biến EGFR chưa được hóa trị liệu trước đó. Bệnh nhân dùng Tarceva sống trung bình 10,4 tháng mà bệnh không nặng hơn so với 5,1 tháng đối với những người dùng thuốc hóa trị.

• Nghiên cứu thứ hai so sánh Tarceva với giả dược (một phương pháp điều trị giả) ở 889 bệnh nhân mắc NSCLC tiến triển hoặc di căn mà bệnh không trở nên tồi tệ hơn sau 4 chu kỳ điều trị bằng hóa trị liệu chứa bạch kim. Nhìn chung, Tarceva tăng nhẹ thời gian bệnh nhân sống mà không mắc bệnh trở nên tồi tệ hơn và họ sống sót được bao lâu. Lợi ích lớn nhất là ở một nhóm nhỏ gồm 49 bệnh nhân bị đột biến kích hoạt EGFR: những người dùng Tarceva (22 bệnh nhân) sống trung bình 44,6 tuần mà không mắc bệnh nặng hơn, so với 13 tuần đối với những người dùng giả dược (27 bệnh nhân).

• Một nghiên cứu thứ ba đã so sánh Tarceva với giả dược ở 643 bệnh nhân mắc NSCLC tiên tiến có tế bào ung thư không có đột biến kích hoạt EGFR và bệnh đã ổn định sau 4 chu kỳ điều trị bằng hóa trị liệu chứa bạch kim. Nghiên cứu đã so sánh thời gian bệnh nhân sống sót khi Tarceva được sử dụng sớm trong nghiên cứu với thời gian họ sống sót khi Tarceva được sử dụng sau đó trong nghiên cứu. Nghiên cứu không tìm thấy lợi thế nào khi sử dụng thuốc sớm, vì bệnh nhân được điều trị bằng Tarceva sớm trong nghiên cứu không sống lâu hơn những người được điều trị bằng Tarceva sau đó trong nghiên cứu (sau khi bệnh đã tiến triển).

• Nghiên cứu thứ tư so sánh Tarceva với giả dược ở 731 bệnh nhân trong đó ít nhất một lần điều trị hóa trị liệu trước đó không hiệu quả. Bệnh nhân dùng Tarceva sống sót trung bình 6,7 tháng, so với 4,7 tháng cho bệnh nhân dùng giả dược. Trong số những bệnh nhân sử dụng Tarceva, thời gian sống trung bình là 8,6 tháng ở những người có khối u là 'EGFR IHC dương tính' (có EGFR trên bề mặt tế bào) và 5,0 tháng ở những người có khối u âm tính với EGFR IHC.

Bệnh ung thư tuyến tụy

• Tarceva kết hợp với gemcitabine đã được nghiên cứu ở 569 bệnh nhân ung thư tuyến tụy tiến triển, không thể cắt bỏ (không thể cắt bỏ bằng phẫu thuật) hoặc di căn.

• Bệnh nhân ung thư di căn dùng Tarceva như một liệu pháp ban đầu sống mà không mắc bệnh trở nên tồi tệ hơn trung bình 5,9 tháng, so với 5,1 tháng ở những người dùng giả dược. Tuy nhiên, không có lợi thế cho những bệnh nhân bị ung thư không lan ra ngoài tuyến tụy.

Những rủi ro liên quan đến Tarceva là gì?

• Trong các nghiên cứu, tác dụng phụ phổ biến nhất với Tarceva khi được sử dụng như đơn trị liệu cho bệnh ung thư phổi là phát ban (ảnh hưởng đến 75% bệnh nhân), tiêu chảy (54%), chán ăn và mệt mỏi (mỗi lần 52%).

• Trong nghiên cứu về Tarceva được sử dụng kết hợp với gemcitabine trong điều trị ung thư tuyến tụy, tác dụng phụ phổ biến nhất là mệt mỏi (ảnh hưởng đến 73% bệnh nhân), phát ban (69%) và tiêu chảy (48%).

Những biện pháp nào đang được thực hiện để đảm bảo sử dụng Tarceva an toàn và hiệu quả?

• Các khuyến nghị và biện pháp phòng ngừa được các chuyên gia chăm sóc sức khỏe và bệnh nhân tuân theo để sử dụng Tarceva an toàn và hiệu quả đã được đưa vào bản tóm tắt các đặc tính của sản phẩm và tờ rơi gói.

• Đối với tất cả các loại thuốc, dữ liệu về việc sử dụng Tarceva liên tục được theo dõi. Các tác dụng phụ được báo cáo với Tarceva được đánh giá cẩn thận và bất kỳ hành động cần thiết nào được thực hiện để bảo vệ bệnh nhân.

Giá thuốc Tarceva bao nhiêu?

Xem thêm các bài viết liên quan

https://blogungthu.hatenablog.com/entry/_thuoc-tarceva-150mg-erlotinib-dieu-tri-ung-thu-phoi

https://blogkienthucungthu.blogspot.com/2019/12/dieu-tri-ung-thu-phoi-khong-phai-te-bao-nho-voi-tarceva.html

Nguồn tham khảo: Healthy ung thư

0 Bình luận
  • Chưa có bình luận nào cho chủ đề này.
Website liên kết