Sài Gòn chìm trong "sương" do ô nhiễm

  •  
  • 564

Hai ngày qua TP HCM bị lớp sương mù bao phủ đến tận trưa, mà theo chuyên gia khí tượng đây là "mù khô" - xuất hiện do không khí ô nhiễm.

Sài Gòn chìm trong màn sương vì không khí ô nhiễm

Sương mù xuất hiện từ hai ngày nay vào buổi sáng sớm đến tận trưa tại khu vực quận 1, 2, 4, 7, 9, 12... Trên sông Sài Gòn, lớp không khí mờ đục, mù mịt bao phủ mặt nước. Người đứng trên bờ không thể nhìn thấy tàu thuyền đang di chuyển.

Sài Gòn chìm trong "sương" do ô nhiễm
Các tòa nhà cao tầng chìm trong "mù khô" từ sáng đến 14h vẫn chưa tan. (Ảnh: Hữu Công).

Đến sáng 6/10, sương mù dày đặc ở hầu hết các quận, huyện tại TP HCM làm tầm nhìn hạn chế. Các tòa nhà cao tầng dọc khu vực sông Sài Gòn, cầu Thủ Thiêm, cầu Phú Mỹ, đường Phạm Văn Đồng, Nguyễn Văn Linh... đều bị che lấp bởi lớp sương mù trắng đục, đến 13h vẫn chưa tan.

"Đứng ở lầu năm công ty tại quận 7 nhìn sang quận 1 thấy khung cảnh mờ ảo, trông như Đà Lạt. Nhưng không biết sương mù có ảnh hưởng đến sức khỏe không nữa", nữ nhân viên văn phòng tên Thanh băn khoăn.

Sài Gòn chìm trong "sương" do ô nhiễm
14h, cầu Phú Mỹ nối quận 2 và quận 7 vẫn chìm trong "mù khô". (Ảnh: Hữu Công).

Trao đổi với PV, Phó giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ Đặng Văn Dũng cho biết, hai hôm nay không chỉ TP HCM mà một số tỉnh thành ở Nam bộ đều có hiện tượng mù. Tình trạng này xuất hiện vào buổi sáng sớm khi độ ẩm trêm 90% gọi là mù ướt, sau 8-9h sáng khi độ ẩm xuống dưới 75% thì gọi là mù khô.

"Mù khô này do khói bụi ô nhiễm lơ lửng ở lớp không khí gần mặt đất. Gặp những ngày gió yếu, những hạt bụi li ti không khuếch tán được nên tích tụ lại", ông Dũng giải thích.

Sài Gòn chìm trong "sương" do ô nhiễm
Đứng từ quận 4 nhìn về hướng quận 1, tòa nhà Bitexco cao nhất TP HCM chìm trong "sương". (Ảnh: Hữu Công).

Cũng theo ông Dũng, do gió Tây Nam đang hoạt động yếu nên tình trạng này sẽ còn kéo dài trong vài ba ngày tới. Ngoài ra, thời điểm giao mùa như tháng 9-10-11, mù khô sẽ lặp lại khá nhiều lần.

"Nó sẽ gây hạn chế tầm nhìn, cũng có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy, người dân khi ra đường nên mang khẩu trang. Đặc biệt là trẻ em, sức đề kháng yếu sẽ dễ bị nhiễm các bệnh về đường hô hấp", ông Dũng khuyến cáo.

Theo Chi cục Bảo vệ môi trường TP HCM, tình hình ô nhiễm không khí trên địa bàn thành phố đang diễn biến ngày càng phức tạp, 89% mẫu kiểm tra không khí không đạt tiêu chuẩn cho phép, luôn ở mức nguy hại cao cho sức khỏe con người. Trong đó, luợng bụi lơ lửng sinh ra từ khói, bụi đang là nhân tố gây ô nhiễm nghiêm trọng hàng đầu.

Nguyên nhân được xác định là do lưu luợng các loại xe, nhất là ôtô tải lưu thông qua khu vực lên đến hàng chục nghìn lượt mỗi ngày và tình trạng kẹt xe xảy ra ngày càng thường xuyên.

Theo VnExpress
  • 564